Nga dọa trả đũa chuyện NATO kết nạp Phần Lan

22:00 04/04/2023

Nga tuyên bố sẽ "đáp trả" chuyện Phần Lan gia nhập NATO, trong khi Mỹ và đồng minh hoan nghênh việc này đồng thời cho rằng đây là hệ quả do chính Nga gây ra.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu - Ảnh: REUTERS

Ngày 4-4, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov gọi việc mở rộng NATO là "sự xâm phạm an ninh và lợi ích quốc gia của Nga". Theo ông, động thái của phương Tây sẽ buộc Nga phải thực hiện "các biện pháp đáp trả" nhưng không nói rõ đó là gì.

Nga lo NATO triển khai khí tài?

Phần Lan có đường biên giới dài 1.300 km với Nga. Theo Hãng tin Reuters, nhờ sự gia nhập của Phần Lan, chiều dài biên giới NATO với Nga sẽ tăng gấp đôi.

Điều này làm dấy lên lo ngại ở Nga rằng liên minh quân sự này sẽ triển khai thêm nhiều binh sĩ và khí tài đến sát biên giới Nga.

Đại diện Điện Kremlin khẳng định Matxcơva sẽ theo dõi chặt chẽ bất kỳ hoạt động triển khai quân sự nào của NATO ở Phần Lan.

Cùng ngày, trong một cuộc họp của Bộ Quốc phòng Nga, người đứng đầu bộ này Sergei Shoigu cho rằng việc Phần Lan gia nhập NATO "tạo ra nguy cơ mở rộng đáng kể cuộc xung đột" ở Ukraine.

Tuy nhiên, ông nói điều đó sẽ không ảnh hưởng đến kết quả của "chiến dịch quân sự đặc biệt" mà Nga đã phát động.

Ông Shoigu cũng tiết lộ Nga cũng đang thực hiện các bước thiết thực để tăng cường khả năng tấn công hạt nhân của đồng minh thân cận Belarus. Theo bộ trưởng quốc phòng Nga, việc này nhằm đáp trả lại các động thái của phương Tây.

Quá trình NATO mở rộng về phía đông trước năm 2023

Mỹ thúc giục kết nạp nhanh Thụy Điển như Phần Lan

Trong khi Nga phản đối, các nước phương Tây lại hoan nghênh việc kết nạp Phần Lan.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenber lập luận việc Nga tấn công Ukraine nhằm ngăn chặn NATO mở rộng, song chiến dịch quân sự của Matxcơva đã phản tác dụng.

"Tổng thống Nga Vladimir Putin đang nhận lại những điều trái ngược ông ấy muốn. Phần Lan và không bao lâu nữa là Thụy Điển, sẽ là một phần của NATO", Hãng tin Reuters trích lời ông Stoltenberg.

Ông Stoltenberg cũng bảo vệ việc mở rộng NATO không nhằm kích động xung đột mà nhằm bảo vệ hòa bình, bảo vệ Phần Lan tốt hơn và giúp liên minh này mạnh hơn.

NATO dự kiến sẽ tổ chức một buổi lễ tại trụ sở chính vào cuối ngày 4-4 (giờ Bỉ) để đánh dấu sự gia nhập của Phần Lan.

Từ Mỹ, Tổng thống Joe Biden lên tiếng hoan nghênh việc kết nạp Phần Lan. Ông cũng kêu gọi các nước thành viên khác của NATO gồm Thổ Nhĩ Kỳ và Hungary nhanh chóng phê chuẩn đơn xin gia nhập của Thụy Điển.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz gọi việc kết nạp được Phần Lan là "một tin vui, một thắng lợi cho an ninh xuyên Đại Tây Dương". Ông cũng nhấn mạnh Đức ủng hộ mạnh mẽ việc kết nạp thêm Thụy Điển, nước láng giềng của Phần Lan.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cùng ngày 4-4 cũng chúc mừng Phần Lan và cho rằng việc gia nhập NATO là cách duy nhất để đảm bảo an ninh một cách hiệu quả trước các hành động của Nga.

Có thể bạn quan tâm
Tối cuối tuần trúng vietlott 13 tỷ đồng

Tối cuối tuần trúng vietlott 13 tỷ đồng

20:40 25/02/2024

Vietlott cho biết, tại kỳ quay số mở thưởng tối 25/2, một khách hàng may mắn trúng giải Jackpot 13 tỷ đồng. Đây là giải Jackpot thứ 2 chỉ trong tuần này.

Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh: quê hương con người Tây Ninh luôn thân thiện, nghĩa tình

Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh: quê hương con người Tây Ninh luôn thân thiện, nghĩa tình

15:50 08/10/2023

Chuyến du ngoạn Tây Ninh giữa lòng Hà Nội với những nét văn hóa đặc sắc, các sản vật đặc trưng của Tây Ninh đã giúp người dân thủ đô và du khách hiểu thêm về mảnh đất thân thiện, mến khách này.

Tân Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam: 'Trên dưới một lòng, làm việc vì lương tâm trách nhiệm, danh dự là tất cả'

Tân Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam: 'Trên dưới một lòng, làm việc vì lương tâm trách nhiệm, danh dự là tất cả'

16:00 20/08/2024

Phát biểu tại buổi lễ nhận quyết định, tân Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam hứa sẽ luôn nêu cao tinh thần chủ động, sáng tạo, nỗ lực duy trì sự đoàn kết thống nhất, trên dưới một lòng, làm việc vì lương tâm trách nhiệm, danh dự là tất cả, vì sự nghiệp bảo đảm an ninh trật tự, vì cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân

Đề nghị báo cáo UBTVQH dự án hồ chứa nước Ka Pét

Đề nghị báo cáo UBTVQH dự án hồ chứa nước Ka Pét

06:40 13/09/2023

TP - Chiều 12/9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) xem xét báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội tháng 8. Dự án hồ chứa nước Ka Pét tại Bình Thuận là một trong những nội dung nhận được sự quan tâm tại phiên họp.

Nhiều dấu hiệu vi phạm trong vụ sạt lở kinh hoàng ở Đà Lạt khiến 2 người chết

Nhiều dấu hiệu vi phạm trong vụ sạt lở kinh hoàng ở Đà Lạt khiến 2 người chết

21:10 10/07/2023

Chiều 10/7, UBND tỉnh Lâm Đồng tổ chức hội nghị giao ban, cung cấp thông tin báo chí, trong đó có sự cố sạt lở ở Đà Lạt khiến vợ chồng công nhân tử vong. Trả lời các câu hỏi của báo chí, ông Đặng Quang Tú - Chủ tịch UBND TP Đà Lạt cho biết, những ngày qua, địa phương tập trung khắc phục sự cố sạt lở bờ taluy trong hẻm Hoàng Hoa Thám, phường 10. Đến nay, các hộ dân trong khu vực đã trở về nhà. Một số vị trí có nguy cơ sạt lở đã được địa phương xử...

Bắt nguyên chủ tịch xã lạm quyền trong thi hành công vụ

Bắt nguyên chủ tịch xã lạm quyền trong thi hành công vụ

11:30 19/06/2023

Hà Tĩnh - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hà Tĩnh vừa ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Phan Đình Cương -...

Cuối năm, 'vật lộn' với giao thông quanh sân bay Tân Sơn Nhất

Cuối năm, 'vật lộn' với giao thông quanh sân bay Tân Sơn Nhất

11:20 31/12/2023

Cuối năm 2023, nhiều hoạt động lễ hội diễn ra, cộng thêm nhu cầu đi lại, buôn bán hàng hóa cuối năm của người dân tăng cao… dẫn đến ùn tắc giao thông ở các cửa ngõ TP.HCM, đặc biệt quanh sân bay Tân Sơn Nhất.

Đề xuất cấm xe khách đi làn trong cùng đường Phạm Hùng

Đề xuất cấm xe khách đi làn trong cùng đường Phạm Hùng

10:50 06/06/2024

Để giải quyết tình trạng lộn xộn giao thông và ngăn chặn có hiệu quả tình trạng xe khách 'diễu phố', đại diện Thanh tra Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội vừa đề xuất tổ chức giao thông trên đường Phạm Hùng theo hướng cấm xe khách đi ở làn trong cùng (giáp vỉa hè).

Hậu Giang: Khởi tố 11 bị can trong đường dây đánh bạc 560 tỷ đồng

Hậu Giang: Khởi tố 11 bị can trong đường dây đánh bạc 560 tỷ đồng

22:40 09/06/2023

Ngày 9/6, Công an tỉnh Hậu Giang cho biết đã ra quyết định khởi tố bị can đối với 11 đối tượng trong đường dây đánh bạc qua mạng internet với số tiền lến đến 560 tỷ đồng. Theo Cơ quan CSĐT, Công an tỉnh Hậu Giang đã ra Quyết định khởi tố các bị can gồm: Phạm Thiên Sử (SN 1985), Trần Văn Út Mười (SN 1971), Trần Duy Tân (SN 1990), Dương Hoàng Vũ (SN 1985) về hành vi “Tổ chức đánh bạc”. Các bị can Lai Phái Nghĩa (SN 1983), Lê Tấn Đạt (SN 1976),...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới