Ngã đập cổ vào kệ tivi, bé trai 7 tuổi vỡ khí quản, nguy kịch

12:20 04/04/2024
TS.BS Đặng Ánh Dương - Trưởng khoa Điều trị tích cực Ngoại khoa, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, trẻ nhập viện trong tình trạng đau dữ dội vùng cổ, khó thở, da vùng cằm và hai bên má bị phồng căng.

Mẹ bé trai cho biết, trẻ gặp tai nạn khi đang chơi cùng anh trai tại nhà. Trong lúc nô đùa bé trai ngã đập vùng cổ vào góc của kệ tivi bằng gỗ, xuất hiện khó thở, đau nhiều vùng cổ, ngực. Bé được gia đình đưa vào bệnh viện địa phương sơ cứu và nhanh chóng chuyển đến Bệnh viện Nhi Trung ương.

Tại Bệnh viện Nhi Trung ương, trẻ được xét nghiệm cận lâm sàng và chụp cắt lớp vi tính (chụp CT) lồng ngực. Kết quả cho thấy bệnh nhi bị tràn khí khoang màng phổi hai bên, tràn khí trung thất, tràn khí dưới da diện rộng, gây nguy hiểm đến tính mạng.

"Trẻ bị vỡ khí quản, có một đường vỡ theo chiều dọc 3 cm", bác sĩ Dương nói và cho biết bệnh nhi được phẫu thuật ngay sau đó.

Sau mổ, trẻ tỉnh, không khó thở, ăn uống tốt và đã được ra viện, tuy nhiên vẫn cần tái khám định kỳ để các bác sĩ theo dõi quá trình hồi phục.

Theo TS.BS Đặng Ánh Dương, khí quản là ống dài khoảng 10-15cm với đường kính dưới 2,54cm, có nhiệm vụ dẫn không khí. Khí quản cấu tạo bởi khoảng 20 vòng sụn, cơ và mô liên kết. Khi tác động từ bên ngoài có thể gây vỡ sụn, ảnh hưởng đến khả năng hô hấp, nếu không được cấp cứu kịp thời sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng của bệnh nhi.

Từ đầu năm 2024 đến nay, khoa Điều trị tích cực Ngoại khoa, Bệnh viện Nhi Trung ương đã tiếp nhận và điều trị cho 3 trẻ nhập viện do chấn thương khí quản gây nguy hiểm tính mạng, nguyên nhân là do trẻ tai nạn giao thông, tai nạn sinh hoạt, ngã khi đi xe đạp.

Để đề phòng tai nạn sinh hoạt gây chấn thương khí quản, bác sĩ khuyến cáo:

  • Trong quá trình trẻ sinh hoạt, vui chơi cha mẹ cần chú ý những chấn thương tác động mạnh, trực tiếp ở vùng cổ, ngực, hõm ức có thể gây chấn thương khí quản, đe doạ tính mạng, gây đột tử, nếu tràn khí trung thất mức độ nặng có thể chèn ép tim gây tử vong.
  • Gia đình có trẻ nhỏ nên trông chừng trẻ cẩn thận, luôn để mắt tới trẻ.
  • Dạy trẻ không được leo trèo, không xô đẩy nhau trong lúc chơi đùa.
  • Cẩn thận khi cho trẻ đi xe đạp, xe máy.
  • Khi trẻ không may gặp chấn thương vùng cổ ngực xuất hiện khó thở, vùng cổ phồng to cần phải khẩn trương đưa trẻ đến ngay các cơ sở y tế để được xử trí, cấp cứu kịp thời.
Có thể bạn quan tâm
Văn Thanh xúc phạm trọng tài, dân mạng chê trách 'côn đồ, chợ búa'

Văn Thanh xúc phạm trọng tài, dân mạng chê trách 'côn đồ, chợ búa'

18:50 11/05/2024

Án phạt dành cho Vũ Văn Thanh vì hành vi xúc phạm, thiếu văn hóa đối với trọng tài là chi tiết được người hâm mộ bàn tán nhiều nhất sau vòng 17 V.League 2023-2024. Trên mạng xã hội, cổ động viên nhìn chung không đồng tình với phản ứng của Văn Thanh - tuyển thủ quốc gia đang khoác áo câu lạc bộ Công an Hà Nội. Văn Thanh bị đuổi vì phản ứng với trọng tài trong trận CLB Công an Hà Nội thua Quảng Nam. 'Đây là trường hợp cần phải lên tiếng. Một tuyển...

Xe khách lật trên quốc lộ 1A ở Quảng Trị, 13 người bị thương

Xe khách lật trên quốc lộ 1A ở Quảng Trị, 13 người bị thương

09:00 15/03/2024

Sáng 15/3, thông tin từ Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị vừa tham gia thực hiện cứu hộ, cứu nạn xe khách bị lật trên quốc lộ 1A đoạn qua huyện Vĩnh Linh khiến nhiều người mắc kẹt. Cụ thể, lúc 04h39 ngày 15/3, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh Quảng Trị nhận được tin báo của cơ quan chức năng, tại Km 719+850 quốc lộ 1A đoạn qua thôn Chấp Nam (xã Vĩnh Chấp, huyện Vĩnh Linh) xảy ra tai nạn giao thông khiến ô tô...

Vì sao cá nuôi lồng bè chết hàng loạt trên sông Nghèn?

Vì sao cá nuôi lồng bè chết hàng loạt trên sông Nghèn?

11:30 10/10/2023

Kết quả phân tích mẫu nước tại khu vực nuôi cá lồng bè tại thôn Sông Hải cho thấy độ mặn và độ kiềm có giá trị thấp, hàm lượng sắt vượt ngưỡng.

Bị bắt vì chặn đường 'đòi quà' người yêu cũ

Bị bắt vì chặn đường 'đòi quà' người yêu cũ

19:10 18/07/2024

Nguyễn Ngọc Mơ, 45 tuổi, bực tức vì người yêu đòi chia tay trong khi trước đó đã cho tiền, dây chuyền vàng, nên chặn đường đánh, cướp điện thoại.

Vụ chìm tàu câu mực: 83 ngư dân gặp nạn đã về đến đất liền

Vụ chìm tàu câu mực: 83 ngư dân gặp nạn đã về đến đất liền

16:40 20/10/2023

Quân chủng Hải quân tiến hành bàn giao 83 ngư dân và 2 thi thể ngư dân bị nạn trên biển cho Bộ đội Biên phòng Quảng Nam và các cơ quan chức năng của địa phương theo quy định. Trong 83 ngư dân được tàu 467 đưa về, có 78 ngư dân thuộc 2 tàu cá bị nạn, 5 ngư dân của các tàu cá khác gặp vấn đề về sức khỏe hoặc là người thân của các ngư dân bị nạn xin về cùng tàu. Kiến ThứcTàu 467 Hải quân chở 83 ngư dân gặp nạn khi hành nghề câu mực trên biển cập...

Hà Nội: Hai đối tượng vờ mua thuốc lá rồi cướp tài sản

Hà Nội: Hai đối tượng vờ mua thuốc lá rồi cướp tài sản

18:50 06/10/2023

Ngày 6/10, Công an quận Long Biên, TP Hà Nội cho biết vừa bắt giữ 2 đối tượng có hành vi cướp tài sản trên địa bàn. Theo điều tra, ngày 1/10, Công an quận Long Biên nhận được trình báo của 2 nam thanh niên về việc bị cướp tài sản. Kiến ThứcẢnh minh họa.1 Cụ thể, anh N.Q.A và anh D.T.D (cùng sinh năm 2006, trú ở quận Ba Đình, Hà Nội) tường trình khi đi giao thuốc lá điện tử thì bị hai khách hàng dùng dao uy hiếp, cướp hàng và tiền. Quá trình điều...

Hai học sinh lớp 5 tử vong do đuối nước tại hồ thuỷ lợi

Hai học sinh lớp 5 tử vong do đuối nước tại hồ thuỷ lợi

16:20 22/04/2024

Chiều 22/4, thông tin từ Công an xã Nuông Dăm, Kim Bôi (Hòa Bình) xác nhận trên địa bàn vừa xảy ra vụ đuối nước khiến hai học sinh lớp 5 tử vong.

Vụ chiếm đoạt 433 tỉ: Thỏa thuận chốt mua cổ phần của siêu lừa bất thành

Vụ chiếm đoạt 433 tỉ: Thỏa thuận chốt mua cổ phần của siêu lừa bất thành

06:30 25/05/2024

Trong phiên tòa phúc thẩm vụ Nguyễn Thị Hà Thành chiếm đoạt 433 tỉ đồng , một nhà đầu tư chấp thuận mua cổ phần của siêu lừa để bị...

Xuyên Tết trên biển trở về, ngư dân Quảng Ngãi người buồn, người vui

Xuyên Tết trên biển trở về, ngư dân Quảng Ngãi người buồn, người vui

16:50 26/02/2024

Những ngày qua, nhiều tàu đánh bắt cá ngừ đại dương xuyên Tết Giáp Thìn 2024 của ngư dân Quảng Ngãi lần lượt trở về cập cảng. Bên cạnh một số ít tàu may mắn đánh bắt tốt, thì nhiều tàu không vui vì sản lượng khai thác và giá cá thấp, thậm chí có nhiều tàu lỗ tổn, không đủ tiền chia cho thuyền viên.

Co loi xay ra
Co loi xay ra