Nga có thể đã sử dụng bom lượn hiện đại hóa ở Ukraine

13:00 02/09/2024

Nga dường như đã triển khai bom gắn bộ dẫn đường UMPK cải tiến, có tầm bay lớn hơn để tăng uy lực cho đòn không kích tại Ukraine.

"Mô-đun Dẫn đường và Cánh nâng Hợp nhất (UMPK) đã được hoàn thiện, cải tiến và bay xa hơn trước. Tầm bay của nó vượt quá nhiều mẫu tên lửa chiến thuật, trong khi sở hữu đầu đạn uy lực hơn nhiều", tài khoản Fighter Bomber của một phi công tiêm kích Nga cho biết cuối tuần trước.

Hình ảnh được tài khoản này công bố cho thấy các quả bom FAB-500T trang bị bộ UMPK nâng cấp được treo dưới cánh tiêm kích bom Su-34, nhưng không rõ thời gian và địa điểm chụp ảnh.

Bộ Quốc phòng Nga chưa bình luận về thông tin.

Cổng thông tin điện tử quân đội Ukraine Militarnyi chỉ ra nhiều điểm khác biệt của phiên bản bom lượn này.

"Cánh nâng của bộ UMPK cải tiến dài hơn trước, tác động trực tiếp đến đặc tính khí động học của bom. Chưa có dữ liệu chính xác về hệ thống này, nhưng đánh giá sơ bộ cho thấy nó có thể tăng tầm bay của bom thêm 30% so với mức 60-70 km của dòng UMPK nguyên bản", Militarnyi nhận định.

Bom FAB-500T cũng ứng dụng nhiều cải tiến so với nguyên bản FAB-500 M-62 được Nga triển khai tại Ukraine trước đây. Phiên bản này có khả năng chống chịu nhiệt lượng lớn sinh ra do ma sát không khí ở tốc độ cao, phù hợp để triển khai từ tiêm kích hạng nặng như MiG-31.

Dòng FAB-500T dùng hỗn hợp TA-23, gồm 77% thuốc nổ TNT và 23% bột nhôm để tăng nhiệt lượng, thay thế chất nổ TGAF-5 vốn có nhiều thành phần và khó chế tạo hơn của bom FAB-500 M-62.

Loại bom lượn mới của Nga cũng có thiết kế phức tạp hơn, trong đó phần đuôi tách rời và được gắn vào thân bom bằng hàng loạt ốc vít.

"Phần đuôi không chứa chất nổ và có thể thay thế khi cần, biến quả bom thành vũ khí mô-đun. Thiết kế này giúp dễ dàng hoán cải bom thông thường thành vũ khí dẫn đường bằng cách gắn ngòi nổ thông minh cùng phần đuôi gắn cánh lái hoặc động cơ rocket tăng tầm. Đây là cách tiếp cận được phương Tây áp dụng từ lâu, nhất là với dòng bom dẫn đường Mark 82/84 và Hammer", cổng thông tin điện tử quân đội Ukraine cho hay.

UMPK gồm thiết bị định vị vệ tinh GLONASS và hệ thống điều khiển để tăng đáng kể độ chính xác, kèm theo cánh nâng cho phép bom bay xa hơn nguyên bản. Đây là phương án tương tự dòng JDAM-ER của Mỹ, giúp biến bom thông thường thành bom thông minh, thay vì phải sản xuất những quả bom dẫn đường chuyên biệt có chi phí cao.

Thay vì rơi tự do như bom thông thường, bom dẫn đường gắn bộ UMPK có thể bay xa 50-70 km và chuyển hướng trong khi bay nhờ bộ cánh nâng. Điều này cho phép chiến đấu cơ Nga cắt bom từ ngoài tầm bắn của phần lớn hệ thống phòng không Ukraine.

Mối đe dọa ngày càng lớn từ bom UMPK buộc quân đội Ukraine điều động các hệ thống tên lửa như Patriot và S-300 ra tiền tuyến để đối phó, dù điều đó cũng tăng đáng kể rủi ro với chính những tổ hợp này.

Sergei Chemezov, giám đốc điều hành tập đoàn quốc phòng nhà nước Nga Rostec, cuối năm 2023 nói rằng nước này đang phát triển phiên bản UMPK cải tiến để tăng đáng kể tầm bay của bom hàng không.

"Chi phí chế tạo bom thông thường và bộ UMPK thấp hơn nhiều so với vũ khí dẫn đường cùng phân cấp, giúp tăng đáng kể hiệu quả sử dụng. Loại khí tài này đã giúp phá hủy hàng trăm mục tiêu quân sự của Ukraine", ông nói.

Vũ Anh (Theo RIA Novosti, Militarnyi)

Có thể bạn quan tâm
Căng thẳng Israel-Palestine thêm ‘nóng’

Căng thẳng Israel-Palestine thêm ‘nóng’

09:00 07/08/2023

Các vụ xả súng từ thành phần cực đoan từ cả hai phía đang khiến tình hình Israel-Palestine trở nên ngày một căng thẳng.

Tiếp tục thắt chặt tình hữu nghị Việt Nam-Ai Cập

Tiếp tục thắt chặt tình hữu nghị Việt Nam-Ai Cập

07:50 29/09/2023

Trong tháng 9/2023, tiếp tục triển khai kế hoạch kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Ai Cập, Đại sứ quán đã đón 4 đoàn công tác của Việt Nam.

Ukraine để lọt gần nửa UAV tự sát tầm xa của Nga

Ukraine để lọt gần nửa UAV tự sát tầm xa của Nga

12:00 11/02/2024

Phòng không Ukraine chỉ chặn được khoảng 60% UAV tự sát Geran-2 trong các đòn tập kích của Nga gần đây, so với mức 90% cuối năm ngoái.

Vai trò cầu nối của Qatar trong khủng hoảng con tin Gaza

Vai trò cầu nối của Qatar trong khủng hoảng con tin Gaza

07:50 29/10/2023

Qatar trở thành cầu nối then chốt trong nỗ lực cứu con tin ở Gaza cũng như đối thoại giữa những cường quốc liên quan chiến sự Israel - Hamas.

Đài Italy triệu các phóng viên tác nghiệp ở Kursk về nước

Đài Italy triệu các phóng viên tác nghiệp ở Kursk về nước

17:30 18/08/2024

Đài truyền hình RAI của Italy triệu hai phóng viên từng tác nghiệp ở tỉnh Kursk về nước, sau khi Nga cáo buộc họ vượt biên trái phép.

ASEAN nhất trí không trở thành 'sàn đấu của các cường quốc'

ASEAN nhất trí không trở thành 'sàn đấu của các cường quốc'

15:00 05/09/2023

Tổng thống Indonesia Joko Widodo khẳng định ASEAN đã nhất trí không đóng vai cánh tay nối dài của bất kỳ cường quốc nào.

Mỹ hành động táo bạo với AUKUS, Australia đặt niềm tin nơi ông Donald Trump

Mỹ hành động táo bạo với AUKUS, Australia đặt niềm tin nơi ông Donald Trump

18:00 25/07/2024

Mỹ đang nỗ lực củng cố Hiệp ước Đối tác an ninh tăng cường ba bên Australia-Anh-Mỹ (AUKUS) bằng cách nới lỏng các hạn chế trong việc chuyển giao thiết bị và công nghệ quân sự giữa ba nước.

Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Fukuoka tổ chức kỷ niệm Ngày Quốc khánh 2/9

Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Fukuoka tổ chức kỷ niệm Ngày Quốc khánh 2/9

20:40 01/09/2023

Trong bài phát biểu của mình, Tổng Lãnh sự Vũ Chi Mai và Thống đốc tỉnh Fukuoka đã tôn vinh sự phát triển và hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản trong nhiều lĩnh vực, từ kinh tế đến văn hóa.

Lính Israel trói người Palestine trên nắp capo xe quân sự

Lính Israel trói người Palestine trên nắp capo xe quân sự

20:10 23/06/2024

Quân đội Israel thừa nhận nhóm binh sĩ nước này đã vi phạm nguyên tắc khi trói nghi phạm Palestine bị thương trên nắp capo xe quân sự trong cuộc đột kích ở Bờ Tây.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới