Nga cáo buộc 3 nước EU đàn áp những người nói tiếng Nga

04:30 13/05/2024
Trụ sở Bộ Ngoại giao Nga ở Thủ đô Mátxcơva. Ảnh: Sputnik

Nga cáo buộc 3 nước EU vùng Baltic đang thể hiện “sự bài Nga cực độ”, đàn áp ngay cả trẻ em nói tiếng Nga.

Nga sẽ không cắt đứt quan hệ ngoại giao với Estonia, Latvia hay Lithuania bất chấp tình trạng “bài Nga cực đoan” lan tràn ở ba nước vùng Baltic, vì một động thái như vậy thực chất có nghĩa là “bỏ rơi đồng bào của chúng tôi đang gặp khó khăn” - Vụ trưởng Vụ châu Âu thứ hai của Bộ Ngoại giao Nga, ông Sergei Belyayev nói trong cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn Nga TASS hôm 11.5.

Nga đã hạ cấp quan hệ ngoại giao với ba nước nói trên một năm trước, để đáp trả các hành động thù địch liên tục từ phía họ - ông Belyayev lưu ý.

Vụ trưởng Vụ châu Âu giải thích: “Ngày nay, các cơ quan ngoại giao của chúng tôi ở các nước vùng Baltic hoạt động trong điều kiện bị bao vây cực kỳ khó khăn”.

Theo ông Belyayev, trụ sở các cơ quan đại diện của Nga ở đó đã nhiều lần bị phá hoại, biểu tình chống Nga bên ngoài các trụ sở diễn ra gần như hàng ngày, các nhân viên bị tấn công nhiều lần.

Ông Belyayev cho biết thêm, các hoạt động thù địch đang diễn ra với “sự thông đồng của chính quyền địa phương” và họ không có hành động thực sự nào để ngăn chặn.

Nhà ngoại giao này tố cáo, công dân Nga và thậm chí cả người dân địa phương nói tiếng Nga ngày càng bị đàn áp ở ba quốc gia vùng Baltic, với “lý do họ là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia”.

“Hiện tượng bài Nga và phân biệt đối xử hàng ngày đang gia tăng, bao gồm cả việc bắt nạt trẻ em trong trường học và thậm chí cả trường mẫu giáo” - ông Belyayev cảnh báo và chỉ ra rằng “tiếng Nga gần như bị loại bỏ hoàn toàn khỏi mọi lĩnh vực của đời sống công cộng, bao gồm cả hệ thống giáo dục”.

Tuy nhiên, nhà ngoại giao này khẳng định, Nga không có kế hoạch cắt đứt quan hệ ngoại giao với các nước Baltic và sơ tán các phái bộ của mình ở đó, bỏ mặc những người Nga đang gặp nạn.

Ông Belyayev tuyên bố: “Các nước vùng Baltic, đặc biệt là Latvia và Estonia, là nơi sinh sống của một lượng lớn người nói tiếng Nga, bao gồm cả công dân Nga”.

“Trong tình hình hiện tại, chúng tôi không có quyền bỏ rơi đồng bào đang gặp khó khăn; chúng tôi đang tích cực chống lại sự tàn bạo của cảnh sát, không chỉ trong các cơ cấu quốc tế chuyên biệt, mà còn trực tiếp ở các nước vùng Baltic, với sự tham gia của các nhà hoạt động nhân quyền và luật sư” - nhà ngoại giao Nga giải thích.

Có thể bạn quan tâm
Thông tin Lễ viếng và Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại TP.HCM

Thông tin Lễ viếng và Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại TP.HCM

08:40 23/07/2024

Theo thông báo của UBND TP.HCM, Lễ viếng và Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ được tổ chức tại Hội trường Thống Nhất (135 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, phường Bến Nghé, Quận 1). Thời gian Lễ viếng: Từ 7h - 22h ngày 25/7 và từ 7h - 12h30 ngày 26/7; Lễ truy điệu: Lúc 13h ngày 26/7. Trong hai ngày Quốc tang (25/7/2024 và 26/7/2024), các cơ quan, đơn vị, xí nghiệp, trường học, bệnh viện, các đơn vị lực lượng vũ trang treo cờ Tổ quốc theo nghi thức...

Một lính Mỹ vượt biên vào Triều Tiên một cách khó hiểu

Một lính Mỹ vượt biên vào Triều Tiên một cách khó hiểu

11:40 20/07/2023

Chỉ một ngày trước khi vượt biên vào Triều Tiên , binh nhì Mỹ Travis King nhắn tin cho cấp trên báo cáo đã đến cổng sân bay Incheon ở...

Vụ 18 người di cư tử vong trong xe tải: Bulgaria truy tố 6 đối tượng

Vụ 18 người di cư tử vong trong xe tải: Bulgaria truy tố 6 đối tượng

15:00 19/02/2023

Người phát ngôn Văn phòng công tố Sofia cho biết 6 đối tượng là người Bulgaria, trong đó có cả đối tượng được cho là cầm đầu một tổ chức buôn lậu.

Phó thủ tướng, Ngoại trưởng New Zealand dạo bộ cầu Thê Húc, thưởng thức cà phê Việt Nam

Phó thủ tướng, Ngoại trưởng New Zealand dạo bộ cầu Thê Húc, thưởng thức cà phê Việt Nam

04:20 06/06/2024

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Phó Thủ tướng, Ngoại trưởng New Zealand Winston Peters đã cùng nhau dạo bộ cầu Thê Húc và uống cà phê Việt Nam tại nhà hàng Thủy Tạ bên Hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội) vào chiều 5-6.

Loạt người dùng nhận cuộc gọi đe dọa 'khóa thuê bao sau 2 giờ'

Loạt người dùng nhận cuộc gọi đe dọa 'khóa thuê bao sau 2 giờ'

02:30 17/03/2023

Theo phản ánh của chị Ngọc Nhi (Cầu Giấy, Hà Nội), sáng 16/3, chị nhận được cuộc gọi từ số điện thoại lạ với nội dung: Thuê bao của quý khách sẽ bị khóa trong 2 giờ tiếp theo. Bấm phím 9 để biết thêm chi tiết. Chị Nhi làm theo hướng dẫn, thì được kết nối với một người tự nhận là từ Cục Viễn thông. Lấy lý do là đơn vị quản lý các nhà mạng, người này yêu cầu cô cung cấp số chứng minh nhân dân để biết lý do bị khóa. Khi từ chối, người này lên...

Hoãn phiên toà xử vụ thảm án ở Cà Mau do bị cáo yêu cầu đổi luật sư

Hoãn phiên toà xử vụ thảm án ở Cà Mau do bị cáo yêu cầu đổi luật sư

15:40 08/08/2024

Sau hơn 8 tháng, Bùi Vũ Khoa bị đưa ra xét xử về tội giết người và cướp tài sản. Nạn nhân bị Khoa sát hại là người tình đang mang thai và cha mẹ người tình. Tuy nhiên, HĐXX đã quyết định hoãn phiên toà do bị cáo yêu cầu thay đổi luật sư.

Đổi thời ở Ba Lan

Đổi thời ở Ba Lan

14:00 16/12/2023

Điều gì phải xảy ra sau cuộc bầu cử Quốc hội ngày 15.10 vừa qua ở Ba Lan thì nay đã xảy ra. Liên minh ba đảng do cựu Thủ tướng Donald Tusk đứng đầu đã lên cầm quyền, chấm dứt 8 năm cầm quyền của Đảng Luật pháp và Công lý (PiS).

TP.HCM và đoàn cán bộ Lào chia sẻ kinh nghiệm

TP.HCM và đoàn cán bộ Lào chia sẻ kinh nghiệm

04:30 01/08/2024

Các lãnh đạo TP.HCM đã có buổi chia sẻ kinh nghiệm thân tình với đoàn cán bộ cấp cao của Đảng Nhân dân cách mạng Lào đang có chuyến thăm thành phố.

Ngư dân bãi ngang Quảng Trị được mùa ruốc

Ngư dân bãi ngang Quảng Trị được mùa ruốc

16:30 22/02/2024

3 ngày nay, ngư dân bãi ngang 2 huyện Gio Linh, Triệu Phong (Quảng Trị) được mùa ruốc, thu nhập tiền triệu mỗi ngày nên vợ chồng cười tươi hớn hở mỗi khi tàu cập bờ.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới