Nga cảnh báo phương Tây giữa cuộc binh biến của Wagner

09:20 25/06/2023
Nga cảnh báo, mọi nỗ lực của phương Tây nhằm lợi dụng cuộc binh biến của Wagner sẽ vô ích.

Nỗ lực lợi dụng tình hình là vô ích

RT đưa tin, Bộ Ngoại giao Nga cho biết trong một tuyên bố hôm 24.6 rằng, bất kì nỗ lực nào của các quốc gia phương Tây nhằm "lợi dụng tình hình trong nước của Nga để đạt được các mục tiêu bài Nga" sẽ vô ích.

Lời cảnh báo được đưa ra trong bối cảnh nhóm quân sự tư nhân Wagner (PMC), do Evgeny Prigozhin lãnh đạo, âm mưu binh biến. Các chiến binh PMC đã chiếm giữ các tòa nhà quan trọng ở thành phố Rostov-on-Don, miền nam nước Nga và định tiến quân đến Mátxcơva.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga có đoạn: “Âm mưu nổi dậy vũ trang diễn ra ở đất nước chúng tôi vấp phải sự phản đối gay gắt trong xã hội Nga vốn kiên quyết ủng hộ Tổng thống Vladimir Putin”.

“Tham vọng phiêu lưu của những kẻ chủ mưu, trên thực tế, là nhằm gây bất ổn tình hình ở Nga và phá hoại sự đoàn kết của chúng tôi, làm lợi cho kẻ thù bên ngoài của Nga”.

“Chúng tôi cảnh báo các nước phương Tây về bất kì ý định nào lợi dụng tình hình trong nước của Nga để đạt được các mục tiêu bài Nga. Những nỗ lực như vậy là vô ích” - Bộ Ngoại giao Nga kết luận.

Cuộc nổi dậy bắt đầu vào ngày 23.6 khi Prigozhin cáo buộc các lực lượng chính quy của Nga pháo kích vào một trong những căn cứ của Wagner.

Mátxcơva bác bỏ cáo buộc, nhưng Prigozhin đã lên đường hành quân tới Mátxcơva qua Rostov-on-Don, để đối đầu với các quan chức quân sự cấp cao Nga.

Tổng thống Nga Vladimir Putin mô tả cuộc binh biến là hành vi "đâm sau lưng" trong thời điểm nguy hiểm đối với nước Nga, và cam kết sẽ thực hiện "những hành động quyết đoán" để lập lại trật tự.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga kết luận: “Đất nước chúng tôi sẽ tiếp tục sứ mệnh đảm bảo chủ quyền, an ninh, bảo vệ các giá trị, củng cố uy tín trên trường quốc tế và hình thành một trật tự thế giới đa cực công bằng”.

Theo thông tin mới nhất gửi báo giới hôm 24.6, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho hay, Prigozhin sẽ tới Belarus và vụ án hình sự mà nhân vật này phải đối mặt sẽ được khép lại, cũng như cuộc nổi loạn vũ trang vừa qua sẽ không ảnh hưởng đến chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina.

Thông báo được đưa ra ngay sau khi cơ quan báo chí của Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko cho hay, đã đàm phán thành công với Prigozhin. Theo Minsk, cuộc đàm phán được tổ chức với sự phối hợp của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Các tay súng Wagner trên đường phố Rostov-on-Don, Nga. Ảnh: Sputnik

Phản ứng của phương Tây

Trong khi đó, các quốc gia phương Tây đồng loạt lên tiếng về tình hình binh biến của Wagner ở Nga.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel viết trên Twitter hôm 24.6 rằng, EU đang "theo dõi chặt chẽ tình hình ở Nga và vẫn giữ liên lạc với các nhà lãnh đạo châu Âu cùng các đối tác G7".

Quan chức này mô tả cuộc khủng hoảng đang diễn ra "rõ ràng là vấn đề nội bộ của Nga", đồng thời cam kết hỗ trợ "không ngừng" cho Ukraina.

Cao ủy EU về chính sách an ninh và đối ngoại, ông Josep Borrell, cho biết, "đã có cuộc gọi với các Bộ trưởng Ngoại giao G7 để trao đổi quan điểm về tình hình ở Nga". Ngoài ra, EU đã thành lập một "trung tâm ứng phó khủng hoảng".

Theo người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ Adam Hodge, Tổng thống Joe Biden đã được thông báo về những diễn biến mới nhất ở Nga và "sẽ tham khảo ý kiến của các đồng minh và đối tác".

Văn phòng Tổng thống Pháp thông tin với báo giới, Tổng thống Emmanuel Macron "đang theo dõi tình hình rất chặt chẽ". Các thông điệp tương tự đã được Chính phủ Đức, Italy, Thụy Điển và Na Uy, cũng như đại diện của NATO, đưa ra.

Phát biểu với BBC, Thủ tướng Anh Rishi Sunak kêu gọi "tất cả các bên phải có trách nhiệm và bảo vệ dân thường".

"Chúng tôi liên lạc với các đồng minh của mình khi tình hình tiến triển. Tôi sẽ nói chuyện với một số người trong số họ sau ngày hôm nay và điều quan trọng nhất là tất cả các bên phải hành xử có trách nhiệm" - Thủ tướng Sunak nhấn mạnh.

Tại Estonia, Thủ tướng Kaja Kallas tuyên bố an ninh đã được tăng cường dọc biên giới của nước này với Nga. Láng giềng Latvia cũng đưa ra các biện pháp tương tự.

Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cho hay, đã tiến hành các cuộc tham vấn với Thủ tướng và Bộ Quốc phòng, cũng như với đồng minh.

Bộ trưởng Quốc phòng Bỉ Ludivine Dedonder đánh giá tình hình ở Nga là "nghiêm trọng".

Trong khi đó, các quan chức quốc phòng ở Anh mô tả âm mưu đảo chính đang diễn ra là "thách thức quan trọng nhất đối với Nga trong thời gian gần đây".

London khuyến cáo mạnh mẽ công dân không nên đến Nga, trong khi Bộ Ngoại giao Đức chỉ khuyến nghị tránh xa Rostov-on-Don cũng như trung tâm thành phố Mátxcơva.

Có thể bạn quan tâm
Thông điệp nữ quyền qua những hình xăm ở nữ giới Trung Quốc

Thông điệp nữ quyền qua những hình xăm ở nữ giới Trung Quốc

23:00 04/03/2023

Thợ xăm hình người Trung Quốc Song Jiayin đã phỏng vấn các khách hàng nữ, đăng video trên mạng ghi lại những ký ức, hy vọng và nỗi sợ hãi...

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp gỡ kiều bào tại Saudi Arabia

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp gỡ kiều bào tại Saudi Arabia

07:00 21/10/2023

Thủ tướng Chính phủ khẳng định Đảng, Nhà nước luôn quan tâm tới cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài nói chung và đồng bào ta ở Saudi Arabia nói riêng.

Bí ẩn vụ rơi máy bay Nga làm 65 tù binh Ukraina thiệt mạng

Bí ẩn vụ rơi máy bay Nga làm 65 tù binh Ukraina thiệt mạng

08:20 25/01/2024

Vụ rơi máy bay vận tải quân sự Il-76 của Nga hiện vẫn chưa rõ lý do tại sao lại rơi ở tỉnh Belgorod gần biên giới Ukraina hôm 24.1,...

Đại tướng Phan Văn Giang hội đàm với Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Campuchia

Đại tướng Phan Văn Giang hội đàm với Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Campuchia

12:20 13/11/2023

Đại tướng Phan Văn Giang tin tưởng chuyến thăm chính thức Việt Nam của Đại tướng Tea Seiha - phó thủ tướng, bộ trưởng Bộ Quốc phòng Campuchia sẽ tạo xung lực đưa quan hệ quốc phòng hai nước phát triển lên tầm cao mới.

Nổ mìn khiến tảng đá gần 4 tấn đè sập nhà dân ở Quảng Nam

Nổ mìn khiến tảng đá gần 4 tấn đè sập nhà dân ở Quảng Nam

18:50 15/03/2024

Ngày 15/3, lãnh đạo UBND huyện Nam Giang xác nhận, trên địa bàn huyện vừa xảy ra vụ nổ mìn khiến tảng đá lớn đè sập nhà dân. Theo đó, khoảng 11h cùng ngày, tại khu vực tổ dân phố Thạnh Mỹ 2 (thị trấn Thạnh Mỹ, huyện Nam Giang), liền sau các tiếng nổ mìn, nhiều tảng đá từ trên cao lăn xuống khu vực nhà dân. Trong đó, một tảng đá nặng gần 4 tấn lăn xuống, đè sập nhà của anh Nguyễn Minh Sơn (trú tổ dân phố Thạnh Mỹ 2). 'Sau tiếng nổ chát chúa, tảng...

Hết cảnh “cò mồi” bủa vây Sở Tư pháp sau phản ánh của Lao Động

Hết cảnh “cò mồi” bủa vây Sở Tư pháp sau phản ánh của Lao Động

14:30 04/05/2023

Sau phản ánh của Báo Lao Động, không còn hình ảnh “cò” xuất hiện trước cổng Sở Tư pháp Hà Nội và nhận làm thủ tục xác nhận lí lịch tư...

Nam sinh lớp 5 đạt điểm toán cao nhất thế giới kỳ thi cấp chứng chỉ Pearson Edexcel

Nam sinh lớp 5 đạt điểm toán cao nhất thế giới kỳ thi cấp chứng chỉ Pearson Edexcel

08:10 18/03/2024

Em Bùi Khôi Nguyên (trường Tiểu học An Bình, Thành phố Thủ Đức) đạt điểm môn Toán Tiểu học cao nhất thế giới trong kỳ thi cấp chứng chỉ Pearson Edexcel.

Quảng Bình: Khởi tố kẻ cầm súng xông vào nhà 'chủ nợ' bắn tứ tung

Quảng Bình: Khởi tố kẻ cầm súng xông vào nhà 'chủ nợ' bắn tứ tung

00:30 18/05/2023

Cơ quan công an ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và lệnh tạm giam đối với Nguyễn Đức Quý để điều tra về tội “Đe dọa giết người”.

Nắng nóng gay gắt tiếp tục diễn ra tại Nam Bộ, có nơi trên 37 độ C

Nắng nóng gay gắt tiếp tục diễn ra tại Nam Bộ, có nơi trên 37 độ C

09:30 27/03/2023

TPHCM - Ngày 27.3, nắng nóng vẫn duy trì chủ đạo tại khu vực TP Hồ Chí Minh.

Co loi xay ra
Co loi xay ra