New Zealand bỏ luật cấm hút thuốc

06:50 28/11/2023

Từng là quốc gia đầu tiên trên thế giới ban hành lệnh cấm thuốc lá, chính phủ New Zealand sắp bãi bỏ điều luật này.

Thông tin được tân Thủ tướng Christopher Luxon xác nhận ngày 27/11. Trước đó, dưới thời cựu thủ tướng Jacinda Ardern, New Zealand là quốc gia đầu tiên trên thế giới phê duyệt lệnh cấm bán thuốc lá cho tất cả người sinh sau năm 2008.

Động thái này từng được chuyên gia y tế công cộng và những người ủng hộ việc chống hút thuốc khen ngợi. Gần đây, Anh cũng ban hành các lệnh cấm tương tự.

Tuy nhiên, sau khi tuyên thệ nhậm chức hôm 27/11, ông Luxon xác nhận sẽ bãi bỏ điều luật này trước khi chúng có hiệu lực, với lý do lo ngại thị trường chợ đen đang phát triển mạnh mẽ.

Thủ tướng Luxon cũng thừa nhận doanh thu thuế từ việc bán thuốc lá sẽ tạo ra nguồn ngân sách đáng kể cho chính phủ. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh đây "không phải động lực chính để bãi bỏ lệnh cấm".

Lên tiếng về động thái mới của chính phủ, Liên minh Y tế Chống thuốc lá Aotearoa cho rằng đây là "sự xúc phạm đối với đất nước".

"Một mất mát lớn cho sức khỏe cộng đồng và chiến thắng của ngành công nghiệp thuốc lá. Lợi nhuận của ngành sẽ tăng lên bất chấp cái giá phải trả là mạng sống con người", Liên minh tuyên bố.

Theo ông Luxon, lệnh cấm thuốc lá sẽ tạo cơ hội cho thị trường chợ đen xuất hiện, phần lớn không bị đánh thuế. Trước đó, lệnh cấm dự kiến được ban hành vào cuối năm nay, nhằm giảm gần như lập tức số người sử dụng thuốc lá và các sản phẩm có liên quan.

Thực tế, số người trưởng thành hút thuốc ở New Zealand đã tương đối thấp, chỉ 8%. Chính phủ từng hình dung một tương lai nơi đất nước hoàn toàn không có khói thuốc.

Theo luật mới của ông Luxon, New Zealand sẽ đặt ra giới hạn độ tuổi hút thuốc lá với công dân, cắt giảm số lượng nhà bán lẻ có thể cung cấp sản phẩm thuốc lá xuống chỉ còn 600 trên toàn quốc, giảm mạnh so với con số hiện tại là 6.000.

Tại Việt Nam, ngày 24/5, Thủ tướng phê duyệt chiến lược quốc gia về phòng, chống tác hại của thuốc lá đến năm 2030. Mục tiêu hai năm nữa giảm tỷ lệ sử dụng thuốc lá nhóm nam từ 15 tuổi còn dưới 39%; nữ còn 1,4%; giảm số người tiếp xúc thụ động với khói thuốc tại nơi làm việc, nhà hàng, quán bar, cà phê, khách sạn.

Việt Nam cũng xây dựng lộ trình tăng thuế đối với sản phẩm này; quy định mức giá bán tối thiểu. Việc bán thuốc lá tại cửa hàng miễn thuế được kiểm soát chặt, khu vực cấm hút hoàn toàn được mở rộng. Diện tích in cảnh báo sức khỏe trên vỏ bao thuốc lá tăng lên; có thể bị cấm quảng cáo sản phẩm này trên nền tảng trực tuyến, Internet.

Trước đó, Bộ Y tế từng nhiều lần đề nghị cấm toàn bộ sản phẩm thuốc lá mới, bao gồm thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng. Các chuyên gia cho rằng hiện Việt Nam chưa có thị trường thuốc lá điện tử, chủ yếu là buôn bán trôi nổi qua hàng xách tay và qua mạng. Do đó nếu ban hành quy định cấm trước khi các sản phẩm này được sử dụng rộng rãi trên thị trường sẽ khả thi.

Thục Linh (Theo AFP)

Có thể bạn quan tâm
Cặp vợ chồng mới cưới chết thảm trong vụ cháy ở Trung Kính

Cặp vợ chồng mới cưới chết thảm trong vụ cháy ở Trung Kính

21:20 24/05/2024

Trung và Phương mới cưới hai tháng, chưa có con, được người thân đến nhận xác tại nhà tang lễ Cầu Giấy, đường Trần Vỹ, sáng 24/5.

Trái tim chàng trai đập trong cơ thể người đàn ông 53 tuổi

Trái tim chàng trai đập trong cơ thể người đàn ông 53 tuổi

15:00 11/03/2024

Sau 4 tuần được ghép tim từ một thanh niên chết não, người đàn ông 53 tuổi xuất viện với trái tim mới đập trong lồng ngực.

Chuyện chưa biết về những đêm mất ngủ của họa sĩ Tô Ngọc Vân và bức tranh thành bảo vật

Chuyện chưa biết về những đêm mất ngủ của họa sĩ Tô Ngọc Vân và bức tranh thành bảo vật

14:50 12/05/2024

Những kỷ niệm về họa sĩ Tô Ngọc Vân được các con, các học trò của ông, những nhà phê bình mỹ thuật... kể lại khiến người nghe hôm nay rất xúc động về một nhân cách, một tài năng nghệ sĩ.

Ám ảnh của nam du khách bị gấu tấn công

Ám ảnh của nam du khách bị gấu tấn công

00:20 27/08/2024

Thoát chết sau cuộc tấn công của gấu hoang tại Vườn quốc gia Grand Teton ở Wyoming, Shayne vẫn chưa hết bàng hoàng.

T.Ư Đoàn tặng bản đồ cho trường học, nhà trưng bày Hoàng Sa

T.Ư Đoàn tặng bản đồ cho trường học, nhà trưng bày Hoàng Sa

10:00 25/12/2023

Những tấm bản đồ 'Tự hào một dải non sông' được trang trọng treo lên các lớp học, Nhà trưng bày Hoàng Sa... lan tỏa niềm tự hào về chủ quyền quốc gia, tình yêu quê hương đất nước.

Khởi công cầu Hy Vọng 400

Khởi công cầu Hy Vọng 400

10:30 07/09/2024

Cầu Hy Vọng 400 là một trong 6 công trình được Quỹ Hy vọng khởi công, khánh thành ngày 6/9, mang lại niềm vui lớn cho người dân.

Bất ngờ với nữ nghệ sĩ Hoàng Cúc là thi sĩ Cúc

Bất ngờ với nữ nghệ sĩ Hoàng Cúc là thi sĩ Cúc

00:00 03/06/2024

Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam Nguyễn Quang Thiều nói khi ông đọc tới những câu thơ cuối cùng trong trường ca ‘Cúc’ của NSND Hoàng Cúc, ông đã lặng lẽ gọi nữ nghệ sĩ là thi sĩ.

Cán bộ Đoàn cần có trách nhiệm thắp lên ngọn lửa nhiệt huyết trong mỗi bạn trẻ

Cán bộ Đoàn cần có trách nhiệm thắp lên ngọn lửa nhiệt huyết trong mỗi bạn trẻ

19:10 28/03/2024

'Cán bộ Đoàn phải là những người tiên phong, gương mẫu, đi đầu; có trách nhiệm thắp lên ngọn lửa nhiệt huyết, cống hiến trong mỗi bạn trẻ. Nếu ở đâu cán bộ Đoàn gương mẫu, nhiệt tình, hăng say hoạt động thì ở đó công tác Đoàn, phong trào thanh thiếu nhi phát triển và đoàn viên, thanh niên sẽ tham gia hoạt động Đoàn bằng nhu cầu tự thân”, anh Bùi Quang Huy - Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn chia sẻ tại chương trình đối...

Một thai phụ ở Thanh Hóa mắc bệnh bạch hầu chưa rõ nguồn lây

Một thai phụ ở Thanh Hóa mắc bệnh bạch hầu chưa rõ nguồn lây

05:10 06/08/2024

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thanh Hóa, một phụ nữ mang thai tháng thứ 8 ở Mường Lát mắc bệnh bạch hầu

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới