Nêu cao tinh thần đại đoàn kết

06:00 28/07/2024

TP - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng quan tâm sâu sắc đời sống tinh thần và tâm linh của cộng đồng tôn giáo. Năm 2013, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trở thành nhà lãnh đạo Đảng Cộng sản Việt Nam đầu tiên thăm Vatican. Trước đó, năm 2010, khi còn là Chủ tịch Quốc hội, ông đến thăm tu sĩ, giáo dân, Giáo phận Phát Diệm (Kim Sơn, Ninh Bình), một trong những nơi khởi nguồn của Công giáo Việt Nam.

Tiền Phong Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Giáo hoàng Benedict XVI năm 2013. Ảnh: TTXVN 1
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Giáo hoàng Benedict XVI năm 2013. Ảnh: TTXVN

Trò chuyện với phóng viên Tiền Phong, Linh mục Giuse Phạm Ngọc Khuê, Chính xứ Tôn Đạo (Giáo phận Phát Diệm), chia sẻ: “Điều chúng tôi khắc ghi là tinh thần đoàn kết dân tộc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ông là người đầu tiên đứng đầu Đảng Cộng sản Việt Nam yết kiến Giáo hoàng Benedict XVI và thăm Nhà nước Vatican. Năm 2010, thời điểm là Chủ tịch Quốc hội, ông đã đến với tu sĩ, giáo dân Tòa Giám mục Phát Diệm (Giáo phận Phát Diệm)”.

Ông là vị lãnh đạo tiên phong của Đảng Cộng sản Việt Nam đến thăm Vatican (tháng 1/2013), mặc dù lúc đó Việt Nam và Vatican chưa thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức. Một thông điệp quan trọng mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã truyền tải trong chuyến thăm là: “Là giáo dân tốt trước hết phải là công dân tốt”. Thông điệp này đã được Giáo hoàng Benedict XVI tiếp nhận và truyền đạt lại cho Giáo hội Công giáo Việt Nam.

Trong buổi gặp gỡ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tặng Giáo hoàng Benedict XVI một bức sơn mài có hình Chùa Một Cột ở Hà Nội, trong khi Giáo hoàng Benedict tặng lại ông một bức tranh trong nội thành Vatican.

Sau đó, phái đoàn của Tổng Bí thư hội kiến với Hồng y Tarcisio Bertone, Quốc vụ khanh Tòa Thánh, cùng với Tổng Giám mục Dominique Mamberti, Ngoại trưởng Tòa Thánh, và một số chức sắc khác. Các cuộc trao đổi tập trung vào những vấn đề liên quan đến quan hệ giữa Việt Nam và Tòa Thánh, cũng như bày tỏ mong muốn giải quyết các vấn đề tồn đọng và củng cố sự hợp tác hiện có.

Thời điểm đó, Linh mục Federico Lombardi, Giám đốc Văn phòng Báo chí Tòa Thánh, cho biết, đây là lần thứ ba một nhân vật cấp cao của Việt Nam được Giáo hoàng Benedict XVI tiếp kiến tại Vatican, sau Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng (tháng 1/2007) và Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết (tháng 12/2009).

Nhớ lời căn dặn

Nhớ lại chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến Giáo phận Phát Diệm năm 2010, Linh mục Giuse Phạm Ngọc Khuê trầm tư kể, sau cái bắt tay đã hơn 14 năm, những ấn tượng về một nhà lãnh đạo giản dị, thân thiện và lời căn dặn về đại đoàn kết toàn dân tộc, đoàn kết tôn giáo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (khi đó đang giữ chức Chủ tịch Quốc hội khóa XII), vẫn in sâu trong tâm trí các chức sắc tôn giáo, giáo dân.

“Tôi ấn tượng đặc biệt với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, người có dáng vẻ thư sinh, nhã nhặn, ăn mặc giản dị, trò chuyện ân cần với giọng nói ấm áp và nụ cười hiền hậu. Ông đã bắt tay và hỏi thăm sức khỏe từng linh mục, tu sĩ, giáo dân; đồng thời ân cần hỏi han bà con giáo dân về đời sống và công việc của họ. Ông cũng dành nhiều thời gian để trao đổi với chúng tôi về chính sách nhất quán của Đảng và Nhà nước, đó là luôn tôn trọng và đảm bảo quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của mọi công dân”, vị linh mục kể.

Ủy ban làm việc chung giữa Tòa Thánh và Nhà nước Việt Nam đã tổ chức các cuộc họp hằng năm để thảo luận về quan hệ hai bên. Một kết quả quan trọng từ các cuộc họp này là việc Nhà nước Việt Nam đã đồng ý để Tòa Thánh bổ nhiệm Đại diện không thường trú tại Việt Nam, đó là Tổng Giám mục Leopoldo Girelli vào năm 2011.

Khi biết tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, Linh mục Phêrô Nguyễn Hồng Phúc, Chính xứ Khiết Kỷ (Giáo phận Phát Diệm), nói với phóng viên, những năm qua, tu sĩ và giáo dân giáo phận Phát Diệm, đặc biệt là Giáo xứ Khiết Kỷ, đã thực hiện tốt trách nhiệm công dân và lòng kính Chúa yêu nước. Giáo dân đã chấp hành nghiêm túc các chủ trương, đường lối của Đảng và pháp luật của Nhà nước; tích cực lao động, sản xuất, góp phần vào sự phát triển kinh tế-xã hội và tham gia các phong trào thi đua yêu nước tại địa phương. Nhiều giáo dân đã trở thành những tấm gương tiêu biểu trong phát triển kinh tế và đóng góp tích cực vào phong trào xây dựng nông thôn mới.

“Dù Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ra đi mãi mãi, chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện tốt lời dặn dò của ông cách đây 14 năm và tuân thủ nội dung Thư Chung của Hội đồng Giám mục Việt Nam, đó là “Đồng hành cùng dân tộc, sống phúc âm trong lòng dân tộc”. Chúng tôi cam kết tiếp tục kính Chúa yêu nước và đồng hành với chính quyền và người dân huyện Kim Sơn trong việc xây dựng địa phương ngày càng phát triển”, Linh mục Nguyễn Hồng Phúc nói.

Có thể bạn quan tâm
TP.HCM cho thuê lòng đường, vỉa hè ra sao?

TP.HCM cho thuê lòng đường, vỉa hè ra sao?

09:00 14/06/2023

Sáng 13-6, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc TP.HCM tổ chức hội nghị phản biện xã hội cho dự thảo Đề án thu phí sử dụng tạm lòng đường, vỉa hè trên địa bàn TP.HCM.

14 ngư dân Bình Định về từ cõi chết kể lại những phút hãi hùng và cách sinh tồn ở biển

14 ngư dân Bình Định về từ cõi chết kể lại những phút hãi hùng và cách sinh tồn ở biển

12:50 23/11/2023

Sáng 23-11, 14 ngư dân Bình Định gặp nạn trên biển vào khuya 20-11 được tàu nước ngoài cứu vớt đã về đến nhà an toàn, làm xóm biển Tam Quan Bắc (thị xã Hoài Nhơn) ngập tràn niềm vui.

Phụ huynh và nhà trường cần cảnh giác, thoát bẫy lừa “con cấp cứu”

Phụ huynh và nhà trường cần cảnh giác, thoát bẫy lừa “con cấp cứu”

18:00 14/03/2023

Ngay khi xuất hiện tình trạng lừa đảo 'con đang cấp cứu, chuyển tiền gấp,' các phụ huynh đã nhanh chóng cảnh báo cho nhau. Sở GD-ĐT và các trường cũng ngay lập tức phát đi khuyến cáo về vấn đề này.

Khởi tố hai đối tượng đưa hối lộ tại Trung tâm Đăng kiểm Lâm Đồng

Khởi tố hai đối tượng đưa hối lộ tại Trung tâm Đăng kiểm Lâm Đồng

20:00 13/07/2023

Phó giám đốc và một nhân viên của Cty TNHH Lửa Hồng vừa bị khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về hành vi đưa hối lộ cho các đăng kiểm viên thuộc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Lâm Đồng.

Bắt 2 người đàn ông buôn bán pháo lậu xuyên biên giới

Bắt 2 người đàn ông buôn bán pháo lậu xuyên biên giới

16:00 06/08/2024

Ngày 6/8, thông tin từ Công an huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An), đơn vị vừa khởi tố 2 đối tượng cầm đầu đường dây chuyên nhập pháo lậu từ Campuchia về Việt Nam tiêu thụ. Công an huyện Quỳnh Lưu phát hiện một đối tượng nhiều lần bán pháo lậu trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu và các tỉnh khác. Lần theo các thông tin liên quan, lực lượng Công an huyện đã nhanh chóng bắt giữ đối tượng Trần Vĩnh An (SN 2002) trú tại thôn Hồng Phú, xã Quỳnh Hồng về hành vi buôn...

Chủ tịch Đồng tháp yêu cầu trồng lại rừng bị cháy ở Vườn Quốc gia Tràm Chim

Chủ tịch Đồng tháp yêu cầu trồng lại rừng bị cháy ở Vườn Quốc gia Tràm Chim

13:00 15/06/2024

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp yêu cầu cơ quan liên quan rà soát tổng thể, kiểm tra kỹ lưỡng các khu vực bị cháy tại Vườn Quốc gia Tràm Chim, trồng lại vùng rừng bị cháy hoàn toàn.

48 cộng tác viên của công đoàn nâng cao kỹ năng nắm bắt dư luận xã hội

48 cộng tác viên của công đoàn nâng cao kỹ năng nắm bắt dư luận xã hội

03:20 25/12/2023

LĐLĐ tỉnh Nam Định vừa tổ chức hội nghị cộng tác viên dư luận xã hội trong công nhân viên chức lao động, quý IV/2023 cho 48 cộng tác viên...

Bộ trưởng Quốc phòng Nga sẽ đến Triều Tiên

Bộ trưởng Quốc phòng Nga sẽ đến Triều Tiên

15:20 25/07/2023

Theo NK News, chiều 25/7, truyền thông Triều Tiên đưa tin phái đoàn quân sự Nga sẽ đến thăm Bình Nhưỡng trong tuần này để tham dự các sự kiện kỷ niệm hiệp định đình chiến ngày 27/7. Phái đoàn do Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu dẫn đầu. Trước đó, thông tin phái đoàn của Trung Quốc sẽ tới Triều Tiên cũng đã được đưa ra. Các sự kiện được cho là đánh dấu thay đổi đáng kể trong chính sách COVID-19 của Bình Nhưỡng. Phái đoàn Trung Quốc dự kiến...

Nhóm thanh niên rao bán xe giá rẻ qua mạng, lừa hơn 10 tỷ đồng

Nhóm thanh niên rao bán xe giá rẻ qua mạng, lừa hơn 10 tỷ đồng

18:50 13/08/2024

Chiều ngày 13/8, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm công an nghệ cao, Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết, vừa phối hợp với Công an huyện Hương Khê phá chuyên án, bắt 3 người về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” trên không gian mạng. Những người bị bắt gồm: Nguyễn Tiến Thành (SN 2001), Nguyễn Mạnh Thư (SN 2001) cùng trú tại xã Đội Bình, huyện Ứng Hòa, Hà Nội và Lê Tuấn Anh (SN 1993), trú tại xã An Thọ, huyện An Lão, Hải Phòng. Hồi tháng...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới