Nếu các cán bộ đều vì dân thì không có vụ án 'chuyến bay giải cứu'

16:40 19/07/2023

Đứng trước Hội đồng xét xử, gần như các bị cáo là quan chức trong vụ án chuyến bay giải cứu đều cho rằng đã làm việc rất tốt, hết lòng vì dân, nhưng không ngờ lại phạm tội.

Xin lấy 4 ví dụ sau:

Cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng nói trước tòa: "Khi tham mưu đề xuất chính sách, tôi không bao giờ dám có bất cứ tham mưu hay hành vi nào để trục lợi chính sách. Liên quan trực tiếp đến chuyến bay combo, cá nhân tôi đã nỗ lực hết sức để xây dựng các quy trình, triển khai".

Cựu Cục trưởng Cục Lãnh sự Nguyễn Thị Hương Lan trình bày: "Tôi và các cán bộ Cục Lãnh sự luôn dựa trên các tôn chỉ này để cố gắng. Tôi luôn đặt công tác bảo hộ công dân và lợi ích công dân lên trên tất cả, luôn coi công dân bị mắc kẹt và gặp khó khăn ở nước ngoài như người thân của gia đình mình, cần hỗ trợ đưa về sớm và hiệu quả nhất".

Phạm Trung Kiên, cựu thư ký Thứ trưởng Bộ Y tế cũng kể công: "Thời điểm dịch xảy ra ở Hà Nội, bị cáo thường xuyên tháp tùng Thứ trưởng đi công tác phòng chống dịch ở nhiều tỉnh thành, bị cuốn vào guồng công việc mà không nhận thức được hành vi sai trái khi nhận tiền của doanh nghiệp".

Bị cáo Chử Xuân Dũng - cựu Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội tự đánh giá về mình: "Với trách nhiệm, nhiệt huyết, bị cáo đã tập trung làm công việc này. Nếu tổ chức cách ly tốt thì giảm thiểu lây lan dịch bệnh. Bị cáo đã chỉ đạo các ban ngành làm tốt công tác này. Với vị thế là Thủ đô, yêu cầu đặt ra là không có sai sót với công tác phòng chống dịch".

Các bị cáo nói không thuyết phục, bởi vì làm những việc được giao trong thời điểm chống dịch là nhiệm vụ của các cán bộ, quan chức, tùy theo vị trí công tác của mình. Khi nhận nhiệm vụ thì phải hoàn thành, đó là chuyện bình thường. Cán bộ không thể lấy việc mình hoàn thành nhiệm vụ để xem đó là công lao.

Liên quan đến ý kiến của các bị cáo cho rằng không ép doanh nghiệp, chỉ nhận tiền như quà cám ơn, xin trích bản luận tội của đại diện Viện Kiểm sát: "Các bị cáo đang làm nhiệm vụ, chức trách của mình nên không thể coi là “cảm ơn” khi số tiền bằng cả gia tài mà nhiều người mơ ước; Không thể coi là cảm ơn khi người đưa “buộc phải đưa”.

Các bị cáo là cán bộ, quan chức thừa biết doanh nghiệp không bỏ tiền túi hàng chục tỉ đồng để đưa cho mình, mà đó là tiền từ túi của bà con lên máy bay "giải cứu" về nước, nhưng họ vẫn lấy. Trong lúc hoạn nạn, bao nhiêu thân phận khốn khó, khốn đốn tìm cách về nước, lại còn bị bắt chẹt, chặn họng lấy tiền, vậy thì nói vì dân, "coi dân như người thân của gia đình" là điều dối trá.

Nếu tất cả cán bộ, quan chức thực hiện chuyến bay giải cứu chỉ vì công việc, một lòng vì dân thì làm sao có vụ án này.

Có thể bạn quan tâm
Thi hành kỷ luật Thứ trưởng Bộ Giao thông và nguyên Chủ tịch Thanh Hóa

Thi hành kỷ luật Thứ trưởng Bộ Giao thông và nguyên Chủ tịch Thanh Hóa

05:50 10/09/2023

Ông Lê Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải bị kỷ luật bằng hình thức khiển trách trong khi ông Nguyễn Đình Xứng bị kỷ luật bằng hình thức xóa tư cách chức vụ Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa.

Giảm mức phạt vi phạm nồng độ cồn, áp dụng trừ điểm bằng lái xe

Giảm mức phạt vi phạm nồng độ cồn, áp dụng trừ điểm bằng lái xe

06:20 01/10/2024

TP - Bộ Công an vừa công bố dự thảo Nghị định mới về xử phạt vi phạm giao thông để sửa đổi Nghị định 100. Điểm mới của dự thảo lần này là hạ mức xử phạt một số hành vi và đưa quy định trừ điểm bằng lái xe vào thực hiện.

Vụ chuyến bay giải cứu: Tiền hối lộ đặc biệt lớn, có lần lên đến hàng triệu USD

Vụ chuyến bay giải cứu: Tiền hối lộ đặc biệt lớn, có lần lên đến hàng triệu USD

09:50 29/07/2023

HĐXX tuyên án đối với 54 bị cáo Chiều 28/7, TAND TP Hà Nội tuyên án đối với 54 bị cáo trong đại án chuyến bay giải cứu. Trong số 54 bị cáo, 21 người bị tuyên phạm tội Nhận hối lộ, 23 người phạm tội Đưa hối lộ, 4 người phạm tội Môi giới hối lộ, 4 người phạm tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, 2 người phạm tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Sau khi tóm tắt diễn biến tại tòa, HĐXX nhận định, các quyết định tố tụng trong vụ án...

Giúp dân hiểu hơn về phòng cháy chữa cháy

Giúp dân hiểu hơn về phòng cháy chữa cháy

19:00 16/12/2023

Cà Mau - Ngày 16.12, Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC & CNCH) Công an tỉnh tổ chức chương trình tuyên truyền, thực...

Tại sao cuộc “nổi dậy” của Wagner bị dập tắt trong vòng 24 giờ?

Tại sao cuộc “nổi dậy” của Wagner bị dập tắt trong vòng 24 giờ?

00:40 04/07/2023

GettyCác thành viên của lực lượng Wagner ở Rostov, Nga trong vụ nổi loạn hôm 24/6 (Ảnh: Getty).1 Nguyên nhân nổi dậy của lính đánh thuê Wagner? Tờ Sohu cho biết, chỉ 24 giờ sau khi tuyên bố tiến hành 'nổi loạn', lực lượng lính đánh thuê Wagner đã rút khỏi địa bàn của Bộ Tư lệnh Quân khu phía Nam Nga và Prigozhin, Chủ tịch của công ty quân sự tư nhân Wagner, cũng đã chấp nhận đề nghị của Tổng thống Belarus Lukashenko, chấm dứt lệnh cho quân tiếp...

Nghệ An: Xôn xao clip nữ sinh bị đánh trong nhà gửi xe của trường

Nghệ An: Xôn xao clip nữ sinh bị đánh trong nhà gửi xe của trường

10:30 18/04/2023

Đoạn clip dài gần 2 phút ghi lại cảnh một nhóm 3 cô gái vào trong nhà gửi xe của trường học đánh đập 1 bạn nữ sinh khiến dư luận bức xúc.

Kẻ bắn cô gái sau tiệc sinh nhật khai 'không nghĩ đạn bi có thể gây tử vong'

Kẻ bắn cô gái sau tiệc sinh nhật khai 'không nghĩ đạn bi có thể gây tử vong'

08:30 12/07/2024

Ngày 12/7, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội khởi tố Đinh Xuân Sáng (40 tuổi, trú tại huyện Thanh Liêm, Hà Nam) và 2 đồng phạm để điều tra hành vi bắn tử vong cô gái 22 tuổi. Tại trụ sở điều tra, Đinh Xuân Sáng khai nhận, đêm 2/7 rạng sáng 3/7, hắn cùng Vũ Thành Quang (30 tuổi, trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) đến dự sinh nhật của một người bạn tên Q. ở phường Thượng Thanh, quận Long Biên. Tại đây, Quang, Sáng lời qua tiếng lại với...

Quá khứ chưa biết về 'sư Thích Minh Tuệ'

Quá khứ chưa biết về 'sư Thích Minh Tuệ'

14:30 18/05/2024

Những ngày này cư dân mạng không khỏi xôn xao bàn tán cách tu tập theo lối khổ hành tăng của 'sư Thích Minh Tuệ'. Để hiểu hơn về người đàn ông xem mọi thứ là con số '0' này, phóng viên Tiền Phong đã có buổi chia sẻ với ông Lê Xuân, thân sinh ra 'sư Thích Minh Tuệ'.

Lời khai của tài xế ôtô đấm đá túi bụi nam shipper ở Hà Nội

Lời khai của tài xế ôtô đấm đá túi bụi nam shipper ở Hà Nội

05:00 20/02/2024

Sau khi tiếp nhận vụ việc tài xế ôtô đấm đá túi bụi nam shipper trên đường, Công an quận Hà Đông đã triệu tập lái xe này đến làm việc.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới