Nên đặt nguyện vọng trúng tuyển sớm ở vị trí nào?

00:50 21/07/2024

Các chuyên gia tuyển sinh cho rằng, thí sinh nên đặt nguyện vọng theo thứ tự trường, ngành thích học nhất lên vị trí cao nhất.

Thời điểm này, các thí sinh trên cả nước đang thực hiện việc đăng ký nguyện vọng lên hệ thống chung của Bộ giáo dục và Đào tạo (GDĐT). Tuy nhiên, đang còn nhiều thí sinh thắc mắc về việc nên đăng ký bao nhiêu nguyện vọng và sắp xếp các nguyện vọng như thế nào để chắc suất trúng tuyển.

Trả lời vấn đề này, tại chương trình tư vấn tuyển sinh tổ chức ở Trường Đại học Bách Khoa - Đại học Quốc gia TPHCM vào sáng 20.7, GS.TS Nguyễn Khắc Quốc Bảo - Phó Giám đốc Đại học Kinh tế TPHCM chia sẻ, cách đặt, sắp xếp nguyện vọng tốt nhất là các em hãy đặt ngành, trường thích học nhất ở vị trí cao nhất, dù điểm thi có thể thấp hơn điểm chuẩn năm trước một ít.

Hiện nay các trường đại học đã công bố kết quả xét tuyển sớm, thông báo đến thí sinh đã trúng tuyển trường này, trường kia, đồng thời yêu cầu các em đặt nguyện vọng trúng tuyển sớm lên số 1 khi đăng ký nguyện vọng lên hệ thống của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

GS.TS Nguyễn Khắc Quốc Bảo khuyên thí sinh hãy đặt nguyện vọng vào trường, ngành thích học nhất lên vị trí cao nhất. Ảnh: Chân Phúc

"Tôi khuyên các thí sinh không nên làm như vậy, nếu đó chưa phải là ngành, trường học muốn được học nhất. Hệ thống đăng ký của Bộ GDĐT thiết kế để các em được học ở trường tốt nhất, đúng với nguyện vọng nhất, cho nên, các em thích học trường nào thì hãy đặt nguyện vọng đó lên trên rồi mới đến những nguyện vọng thấp hơn và cuối cùng là các nguyện vọng đã trúng tuyển.

Như vậy, khi hệ thống xét từ trên xuống dưới các em sẽ chắc chắn trúng tuyển. Bộ GDĐT không hề hạn chế số lượng nguyện vọng đăng ký nên các em có thể đăng ký thoải mái, còn việc lọc ảo là của các trường", ông Bảo khuyên.

Tương tự, TS. Mai Đức Toàn – Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh – Truyền thông, Trường Đại học Gia Định cho biết, năm nay, quy chế tuyển sinh vẫn được Bộ GDĐT giữ ổn định như những năm qua, trên nguyên tắc đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho thí sinh. Đảm bảo để các em có thể trúng tuyển vào nguyện vọng yêu thích nhất, phù hợp nhất với năng lực, cho phép các em đăng ký không giới hạn số lượng, nguyện vọng xét tuyển. Trong thời gian cho phép, các em được điều chỉnh nguyện vọng.

"Do đó, thí sinh không nên đăng ký nguyện vọng quá ít, dẫn đến giảm cơ hội trúng tuyển. Tốt nhất chọn 1-3 nguyện vọng ứng với từ 1-3 trường đại học phù hợp với ngành yêu thích của bản thân", TS Mai Đức Toàn nói.

Theo kế hoạch, các thí sinh sẽ thực hiện đăng ký, điều chỉnh và bổ sung nguyện vọng xét tuyển không giới hạn số lần trên hệ thống chung của Bộ GDĐT đến 17h ngày 30.7.

Có thể bạn quan tâm
Bán ma tuý cho khách hát karaoke, thanh niên Hải Phòng lĩnh 26 tháng tù

Bán ma tuý cho khách hát karaoke, thanh niên Hải Phòng lĩnh 26 tháng tù

12:10 12/09/2023

Toà án nhân dân huyện Thanh Hà (Hải Dương) vừa xét xử trực tuyến vụ án Nguyễn Trọng Chiến (sinh năm 1995, nơi cư trú xã Đại Bản, huyện An...

Kỳ bí 3 “vũ khí hộ mệnh” bất ly thân của Từ Hi Thái hậu

Kỳ bí 3 “vũ khí hộ mệnh” bất ly thân của Từ Hi Thái hậu

19:20 08/07/2023

Là người nắm quyền lực của nhà Thanh trong hơn 40 năm, Từ Hi Thái hậu lo lắng sẽ bị ám sát. Vì vậy, bà có 3 'vũ khí hộ mệnh' cực kỳ lợi hại để bảo vệ tính mạng trong trường hợp bị tấn công.

Lùm xùm thi công chức, viên chức tại Bắc Giang: Thí sinh ghi nội dung tố giác vào bài thi

Lùm xùm thi công chức, viên chức tại Bắc Giang: Thí sinh ghi nội dung tố giác vào bài thi

06:10 12/07/2023

Lãnh đạo Sở Nội vụ tỉnh Bắc Giang xác nhận có việc thí sinh đứng ra phản ứng gay gắt về việc các thí sinh khác mở tài liệu ra chép mà không bị xử lý. Thí sinh này sau đó dừng luôn việc làm bài và làm công việc của giám thị là soi xét các thí sinh mở tài liệu ra chép và... ghi vào chính bài thi của mình.

Dùng bình xịt hơi cay chống trả công an, 16 thanh niên hầu tòa

Dùng bình xịt hơi cay chống trả công an, 16 thanh niên hầu tòa

15:00 19/07/2024

Ngày 19/7, TAND quận Hải Châu (TP Đà Nẵng) mở phiên xét xử lưu động nhóm 16 bị cáo từ 18 đến 20 tuổi do Nguyễn Thị Kim Chi (20 tuổi, trú quận Sơn Trà, Đà Nẵng) cầm đầu về tội “Gây rối trật tự công cộng” và “Cố ý gây thương tích”. Trong đó, các bị cáo phải hầu tòa gồm Nguyễn Thị Kim Chi, Trần Đỗ Công Thành, Bùi Minh Thiện, Nguyễn Ngọc Tuân, Đinh Hoàng Minh, Lê Ngọc Thọ, Huỳnh Ngọc Hải, Lê Đình Phúc Nguyên, Nguyễn Hữu Thành, Lê Phước Nhật Huy,...

18.000 thí sinh hoàn thành kỳ thi giành suất vào các trường công an

18.000 thí sinh hoàn thành kỳ thi giành suất vào các trường công an

13:10 07/07/2024

Trong sáng nay, khoảng 18.000 thí sinh có nguyện vọng thi vào các trường đại học, học viện thuộc Bộ Công an có mặt tại các điểm thi từ rất sớm, bước vào kỳ thi đánh giá phục vụ công tác tuyển sinh của Bộ Công an năm 2024. Các quy định của kỳ thi đánh giá của Bộ Công an tương tự quy chế kỳ thi tốt nghiệp của Bộ GD&ĐT. Trong đó có quy định vật dụng được phép và không được phép mang vào phòng thi, khu vực gửi đồ trước khi vào phòng thi, thời gian...

2 năm làm xong tiến sĩ như thượng tọa Thích Chân Quang là ‘siêu phàm’

2 năm làm xong tiến sĩ như thượng tọa Thích Chân Quang là ‘siêu phàm’

10:00 25/06/2024

Nhiều người cho rằng việc thượng tọa Thích Chân Quang tốt nghiệp cử nhân luật hệ vừa học vừa làm năm 2019, đến năm 2021 đã nhận bằng tiến sĩ luật tại Trường đại học Luật Hà Nội là quá “siêu phàm”.

Công bố biểu trưng Đại hội Công đoàn thành phố Đà Nẵng lần thứ XVII

Công bố biểu trưng Đại hội Công đoàn thành phố Đà Nẵng lần thứ XVII

17:30 09/08/2023

Liên đoàn Lao động thành phố Đà Nẵng tổ chức công bố biểu trưng Đại hội Công đoàn thành phố lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2023 - 2028.

Kiểm tra, giám sát công đoàn cơ sở khối trường học

Kiểm tra, giám sát công đoàn cơ sở khối trường học

10:00 18/05/2023

Cuối tháng 4 và đầu tháng 5.2023, LĐLĐ huyện Hương Sơn (tỉnh Hà Tĩnh) đã thành lập các Đoàn kiểm tra, giám sát của Ban Thường vụ Liên đoàn Lao...

'Trùm siêu xe” Phan Công Khanh khai gì tại cơ quan điều tra?

'Trùm siêu xe” Phan Công Khanh khai gì tại cơ quan điều tra?

08:40 11/07/2023

Tối ngày 10.7, Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh cho biết, đã ra quyết định tạm giữ và lệnh bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn...

Co loi xay ra
Co loi xay ra