Nên bỏ 'giấy phép con' về quy định đuổi học sinh viên liên quan đến mại dâm

14:30 02/04/2024
Làm thêm bao nhiều giờ là quyền và lựa chọn của sinh viên, không nên giới hạn. Ảnh: NVCC

Nhiều trường đại học đã bỏ quy định đuổi học sinh viên hoạt động mại dâm 4 lần theo Thông tư 10/2016 của Bộ GD&ĐT.

Trong dự thảo Luật Việc làm sửa đổi đang xin ý kiến, Bộ LĐTB&XH đề xuất giới hạn thời gian làm thêm của học sinh, sinh viên từ 15 tuổi trở lên không quá 20 giờ trong 1 tuần trong kỳ học và không quá 48 giờ trong 1 tuần trong kỳ nghỉ.

Đề xuất đang gây ra nhiều tranh cãi, đặc biệt là sự băn khoăn, lo lắng của nhiều sinh viên vì họ có nguy cơ bị giới hạn thời gian đi làm thêm kiếm tiền.

Trước hết, đây là quy định nhằm có cơ sở pháp lý để bảo vệ, trước hết là học sinh dưới độ tuổi 18 khi xảy ra tranh chấp, khiếu kiện của bố mẹ hay người giám hộ liên quan đến việc bị bóc lột sức lao động.

Tuy nhiên, có nhiều ý kiến cho rằng, quy định này cần được Bộ LĐTB&XH cân nhắc kỹ khi đưa vào Luật Việc làm sửa đổi vì nó không phù hợp với thực tiễn cũng như khi áp dụng.

Lý do một ngày học sinh, sinh viên thu xếp thời gian trống bao nhiêu giờ để đi làm thêm, việc làm thêm có ảnh hưởng đến việc học hay không là quyền lựa chọn của chính các em.

Có khi việc cấm hay khống chế thời gian lại lợi bất cập hại, gây ảnh hưởng trực tiếp đến việc học của các em có hoàn cảnh gia đình khó khăn, tiền chu cấp hằng tháng của bố mẹ không đủ để trang trải cuộc sống.

Đó là chưa nói đến việc cũng không dễ để mà có nhân lực hay công cụ hữu hiệu để kiểm soát, thống kê về giờ đi làm thêm của một sinh viên trong bối cảnh như hiện nay ở các trường đại học.

Nhân chuyện đề xuất giới hạn thời gian làm thêm, lại nhớ chuyện trên đầu các em sinh viên còn một cái “ách” rất vô lý, thiếu tính thực tế nữa đã tồn tại rất lâu rồi là quy định sinh viên hoạt động mại dâm lần 1 bị khiển trách, lần 2 cảnh cáo, lần 3 đình chỉ có thời hạn và lần 4 bị buộc thôi học.

Đây là quy định nằm trong Thông tư 10/2016 của Bộ GD&ĐT về quy chế công tác sinh viên chính quy, một thời từng gây tranh cãi và phản ứng dữ dội của dư luận bởi nhiều lý do. Trong đó có việc Bộ GD&ĐT đang "vẽ rắn thêm chân" vì thực tế, chúng ta đã có rất nhiều điều luật cụ thể liên quan đến hành vi mua bán dâm rồi.

Thậm chí vào năm 2019, từng có 3 cán bộ của Bộ GD&ĐT bị kỷ luật khi đưa đề xuất này vào dự thảo Thông tư về quy chế công tác học sinh, sinh viên đối với các ngành đào tạo giáo viên trình độ cao đẳng, trung cấp để rồi sau đó phải rút ra trước áp lực của dư luận.

Đến thời điểm này, Thông tư 10/2016 vẫn chưa được Bộ GD&ĐT sửa đổi phần liên quan quy định sinh viên bán dâm. Tuy nhiên, các trường đại học trên cả nước thì có nơi áp dụng quy định này, có nơi không, ví dụ như Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Đà Nẵng... Và chính điều này đã và đang tiếp tục tạo ra không ít tâm tư cho người trong cuộc về cảm giác bất bình đẳng trong đối xử.

Những quy định kiểu như sinh viên bán dâm 4 lần thì bị đuổi học cũng là một loại “giấy phép con”. Loại “giấy phép” này không chỉ trực tiếp gây ảnh hưởng đến đời sống, việc học mà còn trái luật, có tính xúc phạm sinh viên nên phải sớm được thống nhất bãi bỏ thay vì để mỗi trường áp dụng một phách như hiện nay!

Có thể bạn quan tâm
'Bỗng dưng cả phố quảng cáo... hút hầm cầu!': Sẽ xử lý nhà mạng không quản lý được sim rác

'Bỗng dưng cả phố quảng cáo... hút hầm cầu!': Sẽ xử lý nhà mạng không quản lý được sim rác

10:50 15/06/2024

Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM có phản hồi sau bài phản ánh của báo Tuổi Trẻ về tình trạng số điện thoại của dịch vụ hút hầm cầu dán tràn lan trên cổng rào, tường nhà dân khiến cả khu phố thành nơi quảng cáo cho dịch vụ này.

Dự kiến chi trên 694 tỷ đồng để nhận chìm 3,8 triệu m3 vật chất nạo vét xuống biển Quy Nhơn

Dự kiến chi trên 694 tỷ đồng để nhận chìm 3,8 triệu m3 vật chất nạo vét xuống biển Quy Nhơn

05:40 27/06/2023

Phương án trên thuộc Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp luồng Quy Nhơn cho tàu 50.000 DWT do Ban quản lý dự án Hàng hải (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư. Theo đó, UBND tỉnh Bình Định thống nhất phương án nhận chìm khoảng 3,8 triệu m3 vật chất nạo vét từ luồng cảng Quy Nhơn đến khu vực cách bờ 6 hải lý, thuộc vùng biển TP Quy Nhơn. Ý kiến UBND tỉnh Bình Định cơ bản thống nhất với báo cáo tác động môi trường của Ban Quản lý dự án (BQLDA)...

Cô giáo vùng cao 10 lần hiến máu tình nguyện

Cô giáo vùng cao 10 lần hiến máu tình nguyện

19:00 02/12/2023

Yên Bái - Nhận thức được tầm quan trọng của việc hiến máu cứu người là nghĩa cử cao đẹp, cô giáo Lò Thủy Uyên (công đoàn viên Trường Phổ...

Trao giải cuộc thi Lắng nghe người dân hiến kế 2023

Trao giải cuộc thi Lắng nghe người dân hiến kế 2023

15:20 29/08/2023

Sáng 29-8, Báo Người Lao Động tổ chức lễ trao giải cuộc thi 'Lắng nghe người dân hiến kế' lần 4 năm 2023.

Bắt 4 kẻ nổ súng cướp 8 tỷ trong khu đô thị Ecopark Hưng Yên

Bắt 4 kẻ nổ súng cướp 8 tỷ trong khu đô thị Ecopark Hưng Yên

14:40 05/01/2024

Giả vờ đổi tiền, Nguyễn Anh Sơn (SN 1998) và đồng bọn chuẩn bị sẵn súng, dao rồi hẹn chị Nguyễn Hồng H (ở Hà Nội) đến một quán cà phê trong khu đô thị Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên) để giao dịch khoảng 8 tỷ đồng rồi nổ súng cướp.

Bãi giữ ô tô ở Bệnh viện Đa khoa Kiên Giang: giám đốc nói chờ tỉnh duyệt rồi làm

Bãi giữ ô tô ở Bệnh viện Đa khoa Kiên Giang: giám đốc nói chờ tỉnh duyệt rồi làm

19:20 09/11/2023

Lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kiên Giang khẳng định đã làm đề án bãi giữ xe bệnh viện.

Thanh thép công trình ở Nha Trang rơi, ba người đi đường nhập viện

Thanh thép công trình ở Nha Trang rơi, ba người đi đường nhập viện

17:30 13/03/2023

Vụ việc xảy ra tại nút giao Ngọc Hội, đường 23-10 (TP Nha Trang) vào trưa 13-3.

Tạm giữ 6 nghi phạm mua bán trái phép hơn 272kg vật liệu nổ

Tạm giữ 6 nghi phạm mua bán trái phép hơn 272kg vật liệu nổ

17:50 22/05/2024

Ngày 22-5, Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết đang tạm giữ hình sự 6 nghi phạm để điều tra về hành vi mua bán trái phép hơn 272kg vật liệu nổ, 200 kíp nổ.

Công chứng viên ở Bình Dương bị bắt

Công chứng viên ở Bình Dương bị bắt

17:40 23/10/2023

Hồ Văn Ngọc, công chứng viên, bị cáo buộc biết thửa đất đã được bán nhưng vẫn công chứng hồ sơ bán lần nữa khiến người dân bị thiệt hại.

Co loi xay ra
Co loi xay ra