NATO sắp công bố kế hoạch 'cầu nối' hỗ trợ Ukraine gia nhập khối, khẳng định 'nỗ lực rất nghiêm túc'

10:20 06/07/2024

Ngày 5/7, nguồn tin quan chức cấp cao Mỹ tiết lộ tại hội nghị thượng đỉnh diễn ra trong tuần tới ở Washington, các đồng minh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) sẽ công bố kế hoạch “cầu nối tới tư cách thành viên” dành cho Ukraine đồng thời đưa ra các bước nhằm tăng cường năng lực phòng không cho Ukraine.

Nước châu Âu cảnh báo NATO 'lằn ranh đỏ' chớ vượt ở Ukraine, Tổng thư ký Jens Stoltenberg cũng tỏ rõ lập trường. Nguồn: NATO
NATO sắp công bố kế hoạch 'cầu nối' hỗ trợ Ukraine gia nhập khối. (Nguồn: NATO)

Phát biểu với báo giới, quan chức này nêu rõ: “Các đồng minh sẽ tái khẳng định rằng tương lai của Ukraine là trong NATO, sẽ đưa ra những thông báo mới quan trọng về cách chúng tôi tăng cường hỗ trợ quân sự về cả khía cạnh tài chính lẫn chính trị của NATO cho Ukraine. Đây là một phần của cầu nối Ukraine với NATO”.

Quan chức cấp cao của Mỹ mô tả kế hoạch “cầu nối tới tư cách thành viên” là khá quan trọng, bao gồm phối hợp đào tạo, hậu cần và phát triển lực lượng.

Quan chức này nhấn mạnh: “Đây là một nỗ lực rất nghiêm túc nhằm đưa Ukraine vào vị thế… nơi nước này sẽ sẵn sàng đảm nhận vai trò và trách nhiệm của mình trong liên minh ngay từ ngày đầu tiên”.

Quan chức cấp cao của Mỹ cũng lưu ý, Washington và một số đồng minh NATO sẽ công bố các bước đi mới “nhằm tăng cường năng lực phòng không và quân sự của Ukraine để giúp Ukraine tiếp tục tự vệ”.

Cũng trong ngày 5/7, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đưa ra tuyên bố, khối này đang giúp đỡ Ukraine chuẩn bị các khâu gia nhập liên minh quân sự này.

Phát biểu họp báo trước thềm Hội nghị thượng đỉnh các nguyên thủ quốc gia và chính phủ ở Washington, ông Stoltenberg khẳng định: "Tất cả công việc chúng ta đang làm là giúp Ukraine mạnh mẽ hơn và chuẩn bị tốt hơn để gia nhập liên minh của chúng ta”. Ông Stoltenberg cũng bày tỏ mong muốn các nước thành viên NATO sẽ cung cấp thêm hệ thống phòng không và đạn dược cho Ukraine.

Ngoài ra, theo ông Stoltenberg, Thủ tướng Hungary Viktor Orban đã thông báo trước cho người đồng cấp các nước NATO về chuyến thăm của ông tới Moscow.

"Dĩ nhiên, ông Orban không đại diện cho NATO tại cuộc gặp (với Tổng thống Putin), mà chỉ đại diện cho đất nước Hungary", Tổng thư ký NATO tuyên bố.

Ông Stoltenberg còn nhấn mạnh, cho tới nay lập trường của Nga trong vấn đề Ukraine hầu như không thay đổi, và "không có dấu hiệu cho thấy (Tổng thống) Putin sẵn sàng đàm phán vì hòa bình". Người đứng đầu NATO tuyên bố: "Chính Ukraine phải quyết định điều kiện nào có thể chấp nhận được cho các cuộc hòa đàm và giải pháp".

Có thể bạn quan tâm
Biệt kích Ấn Độ đổ bộ lên tàu, săn lùng cướp biển

Biệt kích Ấn Độ đổ bộ lên tàu, săn lùng cướp biển

23:00 05/01/2024

Hải quân Ấn Độ điều biệt kích đổ bộ lên tàu hàng trên biển Arab để truy lùng cướp biển sau yêu cầu hỗ trợ.

Lãnh đạo cực hữu Pháp muốn 'chiến thắng tuyệt đối' trong bầu cử

Lãnh đạo cực hữu Pháp muốn 'chiến thắng tuyệt đối' trong bầu cử

04:10 20/06/2024

Lãnh đạo cực hữu Bardella nói sẽ từ chối trở thành thủ tướng Pháp nếu cử tri không trao cho đảng RN thế đa số tuyệt đối trong cuộc bầu cử quốc hội.

Đại sứ quán Nga ở Moldova bị ném bom xăng

Đại sứ quán Nga ở Moldova bị ném bom xăng

18:40 17/03/2024

Một người đàn ông bị bắt vì ném bom xăng vào sân đại sứ quán Nga ở thủ đô Chisinau, Moldova.

Lực lượng Nga áp sát trung tâm thành phố pháo đài Ugledar

Lực lượng Nga áp sát trung tâm thành phố pháo đài Ugledar

11:45 02/10/2024

Quan chức Ukraine cho biết lực lượng Nga đã tiếp cận trung tâm Ugledar sau nhiều tuần tiến công thành phố pháo đài ở tỉnh Donetsk.

Phát hiện 5 quả bom nghi do IS cài trong nhà thờ nổi tiếng Iraq

Phát hiện 5 quả bom nghi do IS cài trong nhà thờ nổi tiếng Iraq

20:20 29/06/2024

Nhóm chuyên gia UNESCO phát hiện 5 quả bom giấu trong bức tường nhà thờ Hồi giáo Al-Nuri nổi tiếng ở Mosul, được cho là do IS cài nhiều năm trước.

Loạt nước lên án vụ Israel tập kích trường học ở Dải Gaza

Loạt nước lên án vụ Israel tập kích trường học ở Dải Gaza

12:50 11/08/2024

Vụ tập kích của Israel vào trường học ở Dải Gaza làm ít nhất 90 người thiệt mạng đã châm ngòi làn sóng lên án và kêu gọi đàm phán từ nhiều nước.

Ấn Độ cảnh báo tình hình biên giới với Trung Quốc 'rất mong manh và nguy hiểm'

Ấn Độ cảnh báo tình hình biên giới với Trung Quốc 'rất mong manh và nguy hiểm'

01:00 19/03/2023

Ngày 18/3, Ngoại trưởng Ấn Độ S Jaishankar cho biết tình hình giữa nước này và Trung Quốc ở khu vực Ladakh, phía Tây Himalaya rất mong manh và nguy hiểm, trong bối cảnh lực lượng quân sự của hai bên được triển khai rất gần nhau ở một số khu vực.

Ukraine khó đạt đột phá từ chiến dịch vượt sông

Ukraine khó đạt đột phá từ chiến dịch vượt sông

05:00 22/11/2023

Chiến dịch vượt sông Dnieper là điểm sáng sau nhiều tháng phản công của Ukraine, nhưng Kiev sẽ khó chuyển hóa kết quả này thành bước đột phá rõ rệt.

Iran triệu nhà ngoại giao Nga

Iran triệu nhà ngoại giao Nga

07:50 25/12/2023

Iran triệu Đại biện Nga để phản đối việc Moskva và các quốc gia Arab kêu gọi đàm phán về ba hòn đảo tranh chấp giữa nước này với UAE.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới