NATO nói Nga trữ tên lửa để tập kích Ukraine trong mùa đông

14:50 30/11/2023

NATO cho hay Nga tích trữ lượng lớn tên lửa để tấn công hạ tầng năng lượng Ukraine vào mùa đông, buộc nước này sống trong "tối tăm và lạnh lẽo".

"Chúng ta không được đánh giá thấp Nga. Nền kinh tế của họ đang vận hành theo thời chiến", Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết hôm 29/11, sau khi tham dự hội nghị ngoại trưởng NATO - Ukraine tại Brussels, Bỉ.

Tuyên bố được ông Stoltenberg đưa ra trong bối cảnh Nga được dự đoán sẽ tăng cường không kích Ukraine vào mùa đông nhằm gây thiệt hại và "đau đớn tối đa" cho Kiev vào thời điểm khó khăn nhất.

"Nga đã tích lũy lượng lớn tên lửa lớn từ trước mùa đông và chúng ta đang chứng kiến nỗ lực mới nhất của họ để tập kích mạng lưới điện cùng hạ tầng năng lượng của Ukraine, nhằm khiến nước này phải sống trong tối tăm và lạnh lẽo", Tổng thư ký NATO nói.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg (giữa) tại hội nghị ngoại trưởng NATO hôm 28/11. Ảnh: Reuters

Nga vài tháng qua giảm đáng kể tần suất không kích Ukraine, mà chủ yếu tập trung bảo vệ phòng tuyến chống lại chiến dịch phản công của Kiev. Tuy nhiên, lực lượng Nga cuối tuần trước triển khai 75 máy bay không người lái (UAV) tự sát tập kích 6 tỉnh của Ukraine, khiến 120 cơ sở hạ tầng và 77 tòa nhà dân sự ở thủ đô Kiev bị mất điện.

Đây là cuộc tấn công bằng UAV lớn nhất của Nga kể từ đầu chiến sự, dấu hiệu cho thấy Moskva bắt đầu tiến hành các đòn đánh quy mô lớn vào hạ tầng năng lượng của Ukraine như mùa đông năm ngoái.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 27/11 phê duyệt ngân sách liên bang năm 2024, trong đó chi tiêu quốc phòng là 10,8 nghìn tỷ ruble (khoảng 122 tỷ USD), tương đương 6% GDP. Con số này tăng khoảng 70% so với ngân sách quốc phòng năm 2023.

Ngành công nghiệp vũ khí Nga gần đây cũng đẩy mạnh năng lực sản xuất để đáp ứng đơn đặt hàng ngày càng tăng từ Bộ Quốc phòng. Các tập đoàn vũ khí Nga chuyển sang làm việc ba ca một ngày để tăng sản lượng, trong khi một số xí nghiệp dân sự cũng bắt đầu tham gia vào dây chuyền sản xuất khí tài, theo Financial Times.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 28/11 cho biết phòng không nước này đã đánh chặn 90% tên lửa, UAV trong các cuộc tập kích gần đây của Nga, song thừa nhận Kiev cần thêm hỗ trợ để chống chọi các cuộc tấn công vào mùa đông.

"Chúng tôi cần được chuyển giao thêm hệ thống phòng không hiệu quả cao từ đối tác phương Tây", ông Zelensky nói.

Ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken ngày 29/11 tái khẳng định cam kết ủng hộ của NATO với Ukraine, nhấn mạnh rằng không có thành viên nào của khối cảm thấy "mệt mỏi" trong nỗ lực hỗ trợ Kiev như một số thông tin trước đó.

Tổng thư ký NATO cũng kêu gọi các nước thành viên phải thể hiện sự đoàn kết với Ukraine bằng cả lời nói và hành động. "Chúng ta cần phải có biện pháp cụ thể hơn, tiếp tục duy trì và tăng cường hỗ trợ cho Kiev", ông Stoltenberg khẳng định.

Giới chức Ukraine trước đó bày tỏ lo ngại cuộc xung đột tại Dải Gaza có thể khiến các nước phương Tây giảm bớt viện trợ cho Kiev. Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba hôm 29/11 cho biết Liên minh châu Âu (EU) mới chỉ chuyển giao 300.000 trong tổng số một triệu viên đạn pháo cam kết cung cấp cho nước này, đồng thời kêu gọi Brussels tăng cường viện trợ.

Phạm Giang (Theo Financial Times, Reuters)

Có thể bạn quan tâm
Việt Nam tổ chức sinh hoạt Nhóm các Đại sứ ASEAN tại Romania

Việt Nam tổ chức sinh hoạt Nhóm các Đại sứ ASEAN tại Romania

09:10 18/05/2024

Các Đại sứ ASEAN đã nghe Chủ tịch Ủy ban Bầu cử quốc gia Romania giới thiệu về tình hình vận động tranh cử năm 2024 với 4 cuộc bầu cử quan trọng.

Hình ảnh một số hoạt động của Ủy ban ASEAN tại Bern, Thụy Sỹ trong 6 tháng đầu năm 2024

Hình ảnh một số hoạt động của Ủy ban ASEAN tại Bern, Thụy Sỹ trong 6 tháng đầu năm 2024

07:40 30/06/2024

Trên cương vị Chủ tịch Ủy ban ASEAN tại Bern, trong 6 tháng đầu năm 2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Thụy Sỹ đã chủ trì, phối hợp tổ chức các buổi làm việc giữa Đại sứ các nước ASEAN với các cơ quan Chính phủ, Nghị viện Liên bang, viện nghiên cứu, hiệp hội doanh nghiệp và công ty công nghệ cao của Thụy Sỹ.

Tàu hàng trúng tên lửa Houthi, một thủy thủ bị thương nặng

Tàu hàng trúng tên lửa Houthi, một thủy thủ bị thương nặng

11:10 14/06/2024

Lực lượng Houthi phóng tên lửa diệt hạm trúng tàu hàng do người Ukraine sở hữu tại Vịnh Aden, gây hỏa hoạn và làm một thủy thủ bị thương nặng.

Vụ đảo chính ở Niger: Một quan chức bác tin đồn về Wagner, Mỹ lạc quan với hướng giải quyết khủng hoảng

Vụ đảo chính ở Niger: Một quan chức bác tin đồn về Wagner, Mỹ lạc quan với hướng giải quyết khủng hoảng

14:50 08/08/2023

Ngày 8/8, Thủ tướng Niger Ouhoumoudou Mahamadou trong Chính phủ của Tổng thống Mohamed Bazoum phủ nhận thông tin về sự xuất hiện của lực lượng Wagner ở nước này, nơi vừa xảy ra cuộc đảo chính vào cuối tháng trước.

Tiêm kích Su-30 Ấn Độ rơi sau khi vừa đại tu

Tiêm kích Su-30 Ấn Độ rơi sau khi vừa đại tu

18:20 05/06/2024

Chiến đấu cơ Su-30 do Nga phát triển của không quân Ấn Độ gặp nạn sau khi vừa đại tu, phi công phóng ghế thoát hiểm ra ngoài an toàn.

Đảo chính ở Niger: ECOWAS sẽ bắt đầu hoạt động quân sự ‘càng sớm càng tốt’, Thụy Sĩ tiếp tục rút người

Đảo chính ở Niger: ECOWAS sẽ bắt đầu hoạt động quân sự ‘càng sớm càng tốt’, Thụy Sĩ tiếp tục rút người

09:40 11/08/2023

Chủ tịch ECOWAS nói về giải pháp ngoại giao, công ty Trung Quốc ngừng xây đập thủy điện do bất ổn là một số diễn biến mới liên quan đến đảo chính ở Niger.

Trực thăng Mi-8 Nga rơi xuống hồ

Trực thăng Mi-8 Nga rơi xuống hồ

15:50 05/02/2024

Một chiếc trực thăng Mi-8 của Bộ Tình trạng Khẩn cấp Nga rơi xuống hồ khi bay huấn luyện ở khu vực Karelia, toàn bộ 3 người thiệt mạng.

5 tên lửa nhắm vào căn cứ của Mỹ ở Syria

5 tên lửa nhắm vào căn cứ của Mỹ ở Syria

08:10 22/04/2024

Ngày 21/4, truyền thông khu vực dẫn nguồn tin an ninh Iraq cho biết, 5 quả tên lửa đã được phóng vào tối cùng ngày từ Iraq hướng tới một căn cứ quân sự của Mỹ ở Syria.

Co loi xay ra
Co loi xay ra