NATO đánh tiếng Ukraina có thể phải thỏa hiệp với Nga

20:40 07/04/2024

Ukraina cuối cùng có thể phải thỏa hiệp với Nga để chấm dứt xung đột, theo Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg.

Trong cuộc phỏng vấn với BBC ngày 6.4, Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg nhắc lại, phương Tây phải hỗ trợ Ukraina về lâu dài “ngay cả khi NATO tin tưởng và hy vọng rằng chiến tranh sẽ kết thúc trong tương lai gần”.

Ông Stoltenberg nói thêm, các quốc gia phương Tây nên đầu tư vào khả năng phòng thủ của Ukraina để giúp nước này trở nên kiên cường hơn trong trường hợp xảy ra các hành động thù địch trong tương lai.

Đồng thời, Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg đánh tiếng rằng, Ukraina có quyền lựa chọn thời điểm và điều kiện để tìm kiếm hòa bình với Nga.

“Cuối cùng, Ukraina phải là người quyết định thỏa hiệp như thế nào” - ông Stoltenberg nói và bổ sung rằng, vai trò của phương Tây là giúp Kiev đạt được một lập trường đàm phán có khả năng tạo ra “kết quả có thể chấp nhận được”.

Tổng Thư ký NATO Stoltenberg nhấn mạnh, ông không thúc ép Kiev phải nhượng bộ bất kỳ điều gì, đồng thời khẳng định “hòa bình thực sự” chỉ có thể đạt được khi Ukraina giành chiến thắng.

Đầu tuần vừa rồi, người đứng đầu NATO đã đưa ra lời kêu gọi mạnh mẽ ủng hộ Kiev về lâu dài, kêu gọi các thành viên NATO tăng cường cam kết. Theo một số báo cáo, ông Stoltenberg đã đề xuất gói viện trợ quân sự trị giá 100 tỉ euro (107 tỉ USD) trong 5 năm cho Ukraina. Các chi tiết chính xác của sáng kiến này vẫn đang được thảo luận.

Trong suốt cuộc xung đột, Nga luôn duy trì quan điểm sẵn sàng đàm phán với Ukraina. Tuy nhiên, Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky đã cấm mọi cuộc đàm phán với giới lãnh đạo hiện tại ở Mátxcơva sau khi 4 vùng lãnh thổ cũ của Ukraina bỏ phiếu áp đảo sáp nhập Nga vào mùa thu năm 2022.

Nhà lãnh đạo Ukraina cũng đã thúc đẩy một “công thức hòa bình” gồm 10 điểm, bao gồm yêu cầu Mátxcơva rút quân khỏi lãnh thổ mà Kiev tuyên bố là của mình, cũng như thành lập một tòa án để truy tố các quan chức Nga vì cáo buộc tội ác chiến tranh. Mátxcơva bác bỏ sáng kiến này vì cho rằng, đây là sáng kiến xa rời thực tế.

Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg (phải) và Bộ trưởng Ngoại giao Ukraina Dmytro Kuleba phát biểu với báo giới trước cuộc họp của Hội đồng NATO-Ukraina ngày 4.4.2024. Ảnh: AP

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Politico hôm 6.4, Chánh Văn phòng của Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky - ông Andrey Yermak - tuyên bố rằng, mặc dù người Ukraina đã mệt mỏi với cuộc xung đột nhưng họ sẽ kịch liệt phản đối bất kỳ thỏa hiệp nào với Nga.

Tuy nhiên, tháng trước Tổng thống Zelensky cho biết, việc quay trở lại biên giới năm 1991 của Ukraina không còn là điều kiện tiên quyết để đàm phán với Nga. Tuy nhiên, ông vẫn khẳng định, Kiev phải lấy lại lãnh thổ đã mất vào tay Mátxcơva hồi năm 2022.

Nga tuyên bố Ukraina phải tính đến thực tế là biên giới của nước này đã thay đổi mạnh mẽ kể từ khi bắt đầu chiến sự.

Thủ tướng Áo Karl Nehammer cũng cho hay, xung đột Ukraina chỉ có thể được giải quyết nếu Nga có mặt tại bàn đàm phán.

Trong cuộc phỏng vấn với nhật báo Pháp Le Figaro ngày 5.4, Thủ tướng Áo Karl Nehammer nhấn mạnh, phương Tây nên tiếp tục thể hiện “đoàn kết hoàn toàn” với Kiev và hỗ trợ nước này trong cuộc chiến chống Nga. Tuy nhiên, ông Nehammer lưu ý, “điều quan trọng là phải suy nghĩ xem xung đột có thể kết thúc như thế nào”.

Có thể bạn quan tâm
Cảnh báo mưa lớn kéo dài ở Trung Bộ

Cảnh báo mưa lớn kéo dài ở Trung Bộ

15:20 14/11/2023

Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai vừa phát thông tin dự báo mưa lớn ở Trung Bộ.

Thống tướng Myanmar nêu lựa chọn cho phe nổi dậy

Thống tướng Myanmar nêu lựa chọn cho phe nổi dậy

17:00 05/12/2023

Thống tướng Min Aung Hlaing lên tiếng hiếm hoi về cuộc giao tranh hiện tại giữa quân đội nước này với phe nổi dậy.

Thụy Sĩ bắt giữ hơn 100 người liên quan đến vụ bạo động ở Lausanne

Thụy Sĩ bắt giữ hơn 100 người liên quan đến vụ bạo động ở Lausanne

07:30 06/07/2023

Cảnh sát thành phố Lausanne, Thụy Sĩ đã tăng cường tuần tra, thực hiện các hoạt động kiểm tra những người bị tình nghi tham gia các vụ bạo động, đồng thời tìm kiếm các đối tượng kích động.

Nguyên nhân chính khiến các tuyến đường vành đai trên cao xảy ra ngập úng

Nguyên nhân chính khiến các tuyến đường vành đai trên cao xảy ra ngập úng

08:00 05/05/2024

Cầu Vĩnh Tuy, vành đai 2 và vành đai 3 trên cao đã ghi nhận tình trạng ngập úng sau những cơn mưa lớn, gây ảnh hưởng đến việc di...

Đồng Nai: Tìm thấy 1 thi thể trong vụ 2 người đuối nước ở hồ Trị An

Đồng Nai: Tìm thấy 1 thi thể trong vụ 2 người đuối nước ở hồ Trị An

05:00 09/04/2023

Đến khoảng 19 giờ ngày 8/4, lực lượng chức năng tìm thấy thi thể em V.X.T.Đ trong vụ đuối nước thương tâm ở hồ Trị An, và hiện vẫn đang tiếp tục tìm kiếm nạn nhân còn lại.

Tìm kiếm hai người dân bơi qua sông Hồng nhưng không thấy lên bờ

Tìm kiếm hai người dân bơi qua sông Hồng nhưng không thấy lên bờ

17:30 19/02/2023

Hai người dân bơi qua sông Hồng thuộc địa phận thôn Tùng Sáng, xã A Mú Sung, huyện Bát Xát, Lào Cai, nhưng không thấy lên bờ.

Một buổi tối xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông làm 2 người chết

Một buổi tối xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông làm 2 người chết

11:30 19/11/2023

Công an tỉnh Tiền Giang đang điều tra nguyên nhân hai vụ tai nạn giao thông xảy ra trên địa bàn huyện Cái Bè làm 2 người tử vong.

Học trò trường huyện thành thủ khoa trường ngoại thương

Học trò trường huyện thành thủ khoa trường ngoại thương

11:30 08/04/2023

'Bản thân tôi chưa bao giờ đặt mục tiêu phải là thủ khoa tốt nghiệp. Với tôi, học là để hiểu và cố gắng hết khả năng của mình'.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tiếp Đại sứ Bangladesh Samina Naz

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tiếp Đại sứ Bangladesh Samina Naz

13:20 15/08/2023

Chủ tịch nước đánh giá cao những đóng góp tích cực và hiệu quả của Đại sứ trong nỗ lực làm sâu sắc thêm quan hệ hữu nghị và hợp tác Việt Nam-Bangladesh thời gian qua.

Co loi xay ra
Co loi xay ra