NATO đã cam kết gì với Ukraine tại thượng đỉnh ở Mỹ?

08:00 11/07/2024

Hỗ trợ tối thiểu 40 tỉ euro, cung cấp hệ thống phòng không Patriot, chuyển tiêm kích F-16... nằm trong số những cam kết mà NATO đưa ra với Ukraine tại hội nghị thượng đỉnh lần này.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky xuất hiện bên lề hội nghị thượng đỉnh kỷ niệm 75 năm thành lập NATO tại Washington, Mỹ hôm 9-7 - Ảnh: REUTERS

Tại hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ở Washington vào ngày 10-7, các nước thành viên liên mình này đã đưa ra cái gọi là "gói hỗ trợ đáng kể" (như lời của Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg) cho Ukraine.

Nhưng chính xác thì NATO đã cam kết gì với Ukraine tại hội nghị thượng đỉnh ở Washington? Hãng tin AFP đã liệt kê ra các cam kết này.

Thứ nhất, NATO sẽ đảm nhận vai trò lớn hơn từ Mỹ trong việc điều phối đào tạo và cung cấp vũ khí cho Ukraine, bằng cách thiết lập một bộ chỉ huy tập trung.

  • NATO: Căn cứ phòng thủ tên lửa của Mỹ ở Ba Lan đã sẵn sàng làm nhiệm vụĐỌC NGAY

Động thái này nhằm bảo vệ nguồn cung vũ khí cho Kiev, trước khả năng ông Donald Trump quay lại Nhà Trắng sau cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới.

Sự thay đổi này đồng nghĩa sẽ có hàng trăm quân nhân từ các nước thành viên NATO đến đồn trú tại một căn cứ ở Đức và các trung tâm quan trọng dọc theo sườn phía đông của liên minh quân sự NATO.

Thứ hai, các nước thành viên NATO đã cam kết duy trì hỗ trợ cho Ukraine thêm một năm nữa với mức hỗ trợ mà họ đã thực hiện kể từ khi xung đột Nga - Ukraine nổ ra: Tối thiểu là 40 tỉ euro (43 tỉ USD).

Theo tuyên bố từ hội nghị, "thông qua các khoản đóng góp theo tỉ lệ, các nước đồng minh dự định cung cấp khoản tài trợ cơ bản tối thiểu là 40 tỉ euro trong năm tới và cung cấp mức hỗ trợ an ninh bền vững để Ukraine có thể thắng thế".

Thứ ba là cam kết về "con đường không thể đảo ngược" để trở thành thành viên NATO.

NATO đã không trao cho Ukraine thứ mà nước này thực sự muốn: lời mời rõ ràng để gia nhập liên minh trong tương lai gần. Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo đã tái khẳng định cam kết rằng một ngày nào đó Ukraine sẽ trở thành thành viên "khi các đồng minh đồng ý và các điều kiện được đáp ứng".

Để khích lệ Ukraine, các nhà lãnh đạo đã nhất trí nói rằng con đường trở thành thành viên NATO của Ukraine là "không thể đảo ngược".

Thứ tư là cung cấp hệ thống phòng không cho Ukraine để đẩy lùi các cuộc tấn công của Nga. Tổng thống Mỹ Joe Biden cùng các nhà lãnh đạo Đức, Ý, Hà Lan và Romania đã ra tuyên bố chung với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vào hôm 9-7, thông báo sẽ chuyển thêm các hệ thống Patriot và các hệ thống phòng không chiến lược khác cho Kiev.

Thứ năm là chuyển các tiêm kích tới Ukraine. Mỹ, Hà Lan và Đan Mạch thông báo việc chuyển giao tiêm kích đấu F-16 cho Ukraine - vốn đã hứa hẹn từ lâu - "hiện đang diễn ra" và chúng sẽ hoạt động trên bầu trời Ukraine vào mùa hè này.

Có thể bạn quan tâm
Một cậu bé 15 tuổi bị cắt bỏ tinh hoàn do đến bệnh viện trễ

Một cậu bé 15 tuổi bị cắt bỏ tinh hoàn do đến bệnh viện trễ

15:00 30/07/2024

Tỉ lệ cứu được những trường hợp bị xoắn tinh hoàn sớm rất ít, mà đa số trường hợp xoắn tinh hoàn đến Bệnh viện Nhi đồng 2 điều trị trễ, thường sau 24 giờ.

Conan không có đối thủ ở phòng vé Việt tháng 8

Conan không có đối thủ ở phòng vé Việt tháng 8

08:20 05/08/2024

Thám tử lừng danh Conan: Ngôi sao 5 cánh 1 triệu đô khẳng định thương hiệu hoạt hình 30 năm khi thu gần 70 tỉ đồng sau vài ngày chiếu.

Cô giáo ở Nghệ An được giảm án từ 5 năm xuống hơn 1 năm tù

Cô giáo ở Nghệ An được giảm án từ 5 năm xuống hơn 1 năm tù

20:50 13/06/2023

Tại phiên tòa phúc thẩm kéo dài trong 2 ngày, bị cáo Lê Thị Dung đã được HĐXX giảm án từ mức án 5 năm tù xuống 15 tháng tù giam tính từ ngày bị bắt tạm giam.

Thiết bị hỗ trợ người rối loạn phát âm: Dự án nhân văn của học sinh Yên Bái

Thiết bị hỗ trợ người rối loạn phát âm: Dự án nhân văn của học sinh Yên Bái

20:00 19/04/2023

Yên Bái - Xuất phát từ những chuyến tình nguyện, hai em Đào Đình Bình và Trần Bảo Minh - học sinh lớp 11 Chuyên Toán, Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất...

Đà Nẵng bỏ trống hơn 14.000 lô đất trong khi nhiều dự án thiếu chỗ tái định cư

Đà Nẵng bỏ trống hơn 14.000 lô đất trong khi nhiều dự án thiếu chỗ tái định cư

09:00 19/11/2023

Theo số liệu mới công bố tại Kỳ họp chuyên đề HĐND TP Đà Nẵng tháng 10/2023, thành phố hiện còn hàng trăm khu đất lớn, hàng chục nghìn lô đất tái định cư (TĐC) để trống, gây lãng phí nguồn lực đất đai, ô nhiễm môi trường. Trong khi đó, nhiều dự án mới triển khai lại thiếu quỹ đất bố trí TĐC. Nghịch lý thừa - thiếu đất tái định cư Qua rà soát, Đà Nẵng hiện còn 14.286 lô đất TĐC để trống, chưa sử dụng. Tuy nhiên, nhiều khu vực triển khai dự án mới...

Thông tin về kỳ thi lớp 10 TPHCM năm 2025

Thông tin về kỳ thi lớp 10 TPHCM năm 2025

17:00 07/08/2024

Kỳ thi lớp 10 ở TPHCM năm 2025 vẫn giữ nguyên 3 môn thi Ngữ văn, Toán và Ngoại ngữ.

Các nước Đông Nam Á 'chạy đua' giáo dục kỹ năng số cho học sinh

Các nước Đông Nam Á 'chạy đua' giáo dục kỹ năng số cho học sinh

14:00 30/09/2023

Malaysia, Singapore, Campuchia… đưa những nội dung giáo dục kỹ năng số cho học sinh từ cấp 1.

Ổn định tâm lý cho học sinh ở Đắk Lắk trước đợt thi tốt nghiệp THPT

Ổn định tâm lý cho học sinh ở Đắk Lắk trước đợt thi tốt nghiệp THPT

18:10 20/06/2023

Đắk Lắk - Sau vụ nổ súng tấn công trụ sở UBND xã Ea Tiêu và Ea Ktur, ngành giáo dục tỉnh Đắk Lắk đang tập trung ổn định tâm...

Cảnh sát bắt gần 300 kg ma túy từ Lào về Sài Gòn

Cảnh sát bắt gần 300 kg ma túy từ Lào về Sài Gòn

10:00 07/01/2024

Đường dây vận chuyển gần 300 kg ma túy giấu trong các gói trà, cà phê, từ các tỉnh phía Bắc miền Trung về TP HCM đã bị cảnh sát phát hiện.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới