NATO đã cam kết gì với Ukraine tại thượng đỉnh ở Mỹ?

08:00 11/07/2024

Hỗ trợ tối thiểu 40 tỉ euro, cung cấp hệ thống phòng không Patriot, chuyển tiêm kích F-16... nằm trong số những cam kết mà NATO đưa ra với Ukraine tại hội nghị thượng đỉnh lần này.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky xuất hiện bên lề hội nghị thượng đỉnh kỷ niệm 75 năm thành lập NATO tại Washington, Mỹ hôm 9-7 - Ảnh: REUTERS

Tại hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ở Washington vào ngày 10-7, các nước thành viên liên mình này đã đưa ra cái gọi là "gói hỗ trợ đáng kể" (như lời của Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg) cho Ukraine.

Nhưng chính xác thì NATO đã cam kết gì với Ukraine tại hội nghị thượng đỉnh ở Washington? Hãng tin AFP đã liệt kê ra các cam kết này.

Thứ nhất, NATO sẽ đảm nhận vai trò lớn hơn từ Mỹ trong việc điều phối đào tạo và cung cấp vũ khí cho Ukraine, bằng cách thiết lập một bộ chỉ huy tập trung.

  • NATO: Căn cứ phòng thủ tên lửa của Mỹ ở Ba Lan đã sẵn sàng làm nhiệm vụĐỌC NGAY

Động thái này nhằm bảo vệ nguồn cung vũ khí cho Kiev, trước khả năng ông Donald Trump quay lại Nhà Trắng sau cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới.

Sự thay đổi này đồng nghĩa sẽ có hàng trăm quân nhân từ các nước thành viên NATO đến đồn trú tại một căn cứ ở Đức và các trung tâm quan trọng dọc theo sườn phía đông của liên minh quân sự NATO.

Thứ hai, các nước thành viên NATO đã cam kết duy trì hỗ trợ cho Ukraine thêm một năm nữa với mức hỗ trợ mà họ đã thực hiện kể từ khi xung đột Nga - Ukraine nổ ra: Tối thiểu là 40 tỉ euro (43 tỉ USD).

Theo tuyên bố từ hội nghị, "thông qua các khoản đóng góp theo tỉ lệ, các nước đồng minh dự định cung cấp khoản tài trợ cơ bản tối thiểu là 40 tỉ euro trong năm tới và cung cấp mức hỗ trợ an ninh bền vững để Ukraine có thể thắng thế".

Thứ ba là cam kết về "con đường không thể đảo ngược" để trở thành thành viên NATO.

NATO đã không trao cho Ukraine thứ mà nước này thực sự muốn: lời mời rõ ràng để gia nhập liên minh trong tương lai gần. Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo đã tái khẳng định cam kết rằng một ngày nào đó Ukraine sẽ trở thành thành viên "khi các đồng minh đồng ý và các điều kiện được đáp ứng".

Để khích lệ Ukraine, các nhà lãnh đạo đã nhất trí nói rằng con đường trở thành thành viên NATO của Ukraine là "không thể đảo ngược".

Thứ tư là cung cấp hệ thống phòng không cho Ukraine để đẩy lùi các cuộc tấn công của Nga. Tổng thống Mỹ Joe Biden cùng các nhà lãnh đạo Đức, Ý, Hà Lan và Romania đã ra tuyên bố chung với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vào hôm 9-7, thông báo sẽ chuyển thêm các hệ thống Patriot và các hệ thống phòng không chiến lược khác cho Kiev.

Thứ năm là chuyển các tiêm kích tới Ukraine. Mỹ, Hà Lan và Đan Mạch thông báo việc chuyển giao tiêm kích đấu F-16 cho Ukraine - vốn đã hứa hẹn từ lâu - "hiện đang diễn ra" và chúng sẽ hoạt động trên bầu trời Ukraine vào mùa hè này.

Có thể bạn quan tâm
Nhiều hồ đập, thuỷ điện Hà Tĩnh xả tràn đón lũ

Nhiều hồ đập, thuỷ điện Hà Tĩnh xả tràn đón lũ

09:50 11/10/2023

Trước dự báo Hà Tĩnh có mưa lớn kéo dài, Nhà máy Thủy điện Hố Hô (Hương Khê) và nhiều hồ đập đã xả tràn để chuẩn bị đón lũ.

Hôn nhân của Quách Ngọc Tuyên và vợ kém 16 tuổi

Hôn nhân của Quách Ngọc Tuyên và vợ kém 16 tuổi

08:00 30/09/2023

Quách Ngọc Tuyên chưa một lần tỏ tình hay cầu hôn bà xã Thảo Hân. Hiện, vợ Quách Ngọc Tuyên đang mang bầu lần 2.

Điểm chuẩn bổ sung ngành hot nhất năm 2024

Điểm chuẩn bổ sung ngành hot nhất năm 2024

10:20 22/09/2024

Năm 2024, ngành Sư phạm dẫn đầu những ngành học có điểm chuẩn cao nhất, dưới đây là điểm chuẩn bổ sung của một số trường đại học.

Cộng đồng người gốc Việt có nhiều đóng góp vào sự phát triển của tỉnh Udon Thani

Cộng đồng người gốc Việt có nhiều đóng góp vào sự phát triển của tỉnh Udon Thani

20:10 09/12/2023

Đó là phát biểu của Tỉnh trưởng Udon Thani Wanchai Kongkasem trong cuộc gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ ngày 9/12.

Cảnh báo nhiều trẻ nhập viện trong tình trạng nặng vì bị ong đốt

Cảnh báo nhiều trẻ nhập viện trong tình trạng nặng vì bị ong đốt

09:40 23/09/2023

Ngày 18/9, bé trai B.L (10 tuổi, Hải Dương) bị ong vò vẽ đốt trên đường đi học, với hơn 100 nốt đốt rải rác khắp cơ thể, sau đó tử vong trong bệnh cảnh suy đa cơ quan.

Hải Dương: Xe ô tô lao xuống sông, người đàn ông tử nạn

Hải Dương: Xe ô tô lao xuống sông, người đàn ông tử nạn

22:40 19/04/2024

Tối 19/4, trả lời VTC News, đại diện lực lượng chức năng TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương cho biết, khoảng 18h45 cùng ngày, một chiếc ô tô tự lao xuống nhánh sông Bạch Đằng (TP Hải Dương) khiến người đàn ông lái xe tử nạn. Khu vực xảy ra vụ việc là đoạn đường Bạch Đằng, thuộc phường Trần Hưng Đạo, TP Hải Dương (tỉnh Hải Dương). Người dân gần hiện trường xuống sông tìm cách cứu nạn nhân, đưa ra khỏi xe gặp nạn. Tuy nhiên, tài xế không qua khỏi. Người...

Dân tố nhà bị nứt toác, sụt lún do tàu khai thác cát sỏi hoành hành

Dân tố nhà bị nứt toác, sụt lún do tàu khai thác cát sỏi hoành hành

12:40 03/09/2023

Tuyên Quang - Từ khi bắt đầu khai thác cát sỏi tại huyện Yên Sơn, Công ty TNHH Đầu tư và TMDV Ngọc Anh liên tục phải tạm dừng do...

Tăng tỉ lệ đỗ đại học nếu nắm rõ chiến thuật đăng ký xét tuyển nguyện vọng

Tăng tỉ lệ đỗ đại học nếu nắm rõ chiến thuật đăng ký xét tuyển nguyện vọng

04:40 16/07/2024

Để đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học có tỉ lệ đỗ cao nhất, thí sinh cần nắm rõ các mốc thời gian và nguyên tắc của từng giai...

Nhiều vướng mắc trong dạy học tích hợp đã được tháo gỡ

Nhiều vướng mắc trong dạy học tích hợp đã được tháo gỡ

22:10 10/12/2023

Sau 3 năm triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018, nhiều vướng mắc trong dạy học môn tích hợp đã được tháo gỡ.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới