Nâng đường chống ngập: Dân lo nhà biến thành hầm

09:50 20/07/2023

TP - Nhiều người dân ở hai bên đường Lý Hồng Thanh (phường Cái Khế, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ) bức xúc khi nền nhà của họ thấp hơn mặt đường 0,5 mét, sau khi tuyến đường được nâng cấp chống ngập.

Gần một tháng qua, người dân sinh sống và kinh doanh hai bên đường Lý Hồng Thanh, phường Cái Khế, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ lo lắng nhà sẽ trở thành hầm sau khi tuyến đường này hoàn thành nâng cấp.

Bà Lê Thị Minh Thanh, sống cạnh tuyến đường cho hay, từ khi đơn vị thi công đổ đất đá làm đường cao hơn nền nhà, cuộc sống của bà và nhiều gia đình bị đảo lộn. Đi ra, đi vào nhà rất bất tiện.

Tiền Phong Đường Lý Hồng Thanh dài khoảng 247m. Điểm đầu giao nhau với đường Trần Văn Khéo, điểm cuối tiếp giáp với hẻm của đường Hồ Tùng Mậu. Ảnh: Nhật Huy 1

Đường Lý Hồng Thanh dài khoảng 247m. Điểm đầu giao nhau với đường Trần Văn Khéo, điểm cuối tiếp giáp với hẻm của đường Hồ Tùng Mậu. Ảnh: Nhật Huy

“Họ xây một hàng gạch trước nhà, chỉ chừa lại một lối nhỏ để xe máy ra vào. Có nhà để ô tô trong nhà chưa kịp chạy ra thì hàng gạch đã xây bít luôn”, bà Thanh nói.

Tổng chiều dài các tuyến là 1,36km, trong đó gồm tuyến đường: Ung Văn Khiêm, Nguyễn Đức Cảnh, Hồ Tùng Mậu, Lý Hồng Thanh, Nguyễn Bình, Đường N1 – N2. Dự án được khởi công từ tháng 5/2023, thời gian thực hiện 200 ngày với tổng vốn đầu tư gần 15 tỷ đồng.

Theo ghi nhận của phóng viên Tiền Phong, tại công trường nâng cấp đường Lý Hồng Thanh, nền đường từ ngã ba giao cắt đường Trần Văn Khéo về hướng đường Trần Quang Khải đang được lu lèn. Phía trước nhà dân hai bên đường, những hàng gạch được xây lên để đơn vị thi công làm vỉa hè. Những hàng gạch này cao từ 30cm đến gần 50cm, cao độ tới đâu, vỉa hè khi hoàn thành sẽ cao đến đó.

Nếu nền đường nâng cao 30-50cm, những ngôi nhà này buộc phải nâng nền nhà ít nhất ngang mặt đường. Lúc này chiều cao của tầng trệt từ sàn đến tầng lửng chỉ vỏn vẹn 1,7-1,9 mét, rất khó cho việc di chuyển, sinh hoạt và kinh doanh.

Bà Nguyễn Thị Kim Lan, nhà cạnh đường Lý Hồng Thanh bộc bạch: “Kinh tế gia đình tôi rất eo hẹp nên khó để sửa nền nhà cho bằng với mặt đường sau nâng cấp. Nếu chỉnh lại nền, kết cấu nhà sẽ bị biến dạng. Không riêng gì nhà tôi, nhiều nhà ở đây cũng có kết cấu gác lửng tương đương nhau, không thể chỉnh”.

Chiều 19/7, trao đổi với phóng viên Tiền Phong, ông Lữ Quốc Việt - Giám đốc Ban Quản lý dự án và Phát triển quỹ đất quận Ninh Kiều (chủ đầu tư dự án) - cho biết, việc nâng cấp đường Lý Hồng Thanh nằm trong dự án nâng cấp một số tuyến đường thuộc Trung tâm thương mại Cái Khế.

Theo ông Việt, việc nâng cấp tuyến đường này xuất phát từ ý kiến của người dân khu vực trong những lần tiếp xúc cử tri. Trước khi triển khai, địa phương đã tổ chức họp dân, lấy ý kiến và tất cả đều đồng thuận. Những tuyến đường tiếp giáp với đường Lý Hồng Thanh như Trần Phú, Lê Lợi đã được nâng cao độ theo quy chuẩn. Do đó, đường Lý Hồng Thanh buộc phải nâng ngang bằng mới chống ngập được. Nếu làm thấp hơn thì không cần phải làm vì không có hiệu quả.

“Đường Lý Hồng Thanh dài khoảng 250 mét, hơn 100 hộ dân đang sinh sống. Đa số người dân đồng thuận để chủ đầu tư triển khai dự án. Tuy nhiên, một số trường hợp nhà dân có nền thấp như báo chí thông tin. Do đó, chúng tôi tạm thời chưa thi công tiếp mà sẽ làm một đoạn mẫu tại tuyến đường này để người dân cho ý kiến, góp ý để hoàn thiện”, ông Việt nói.

Có thể bạn quan tâm
Cháy hội trường đám cưới, gần 500 khách chạy thoát thân: Huyện chỉ đạo khẩn

Cháy hội trường đám cưới, gần 500 khách chạy thoát thân: Huyện chỉ đạo khẩn

09:40 23/10/2023

Sáng 23/10, trả lời VTC News, ông Nguyễn Tấn Bản, Chủ tịch huyện Châu Đức cho biết, địa phương đã nắm được tình hình liên quan đám cháy tại đám cưới trên địa bàn xã Xuân Sơn khiến hàng trăm khách mời chạy thoát thân. “Vụ cháy làm hư hại hội trường ở Giáo xứ Xuân Sơn. Không có thiệt hại về người. Thông tin thiệt hại đám cưới lên đến 2 tỷ đồng là không có cơ sở”, ông Bản cho biết. Ngoài ra, lãnh đạo huyện Châu Đức cũng cho biết, chỉ có một người...

TP. Hồ Chí Minh công bố điểm chuẩn lớp 10 chuyên năm 2024

TP. Hồ Chí Minh công bố điểm chuẩn lớp 10 chuyên năm 2024

19:00 24/06/2024

Sở GD&ĐT TP. Hồ Chí Minh vừa công bố điểm chuẩn lớp 10 chuyên và lớp 10 tích hợp năm 2024.

Bắt nhóm đối tượng mở tiệc bay lắc trong phòng trọ ở Hà Nội

Bắt nhóm đối tượng mở tiệc bay lắc trong phòng trọ ở Hà Nội

16:00 22/01/2024

Hà Nội - 13 người tụ tập nghe nhạc mạnh, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy bị Công an quận Tây Hồ bắt quả tang.

Truy tố nhiều cựu cán bộ CDC Tiền Giang nhận 'lại quả' từ Công ty Việt Á

Truy tố nhiều cựu cán bộ CDC Tiền Giang nhận 'lại quả' từ Công ty Việt Á

11:40 15/04/2024

VKSND tỉnh Tiền Giang đã ban hành cáo trạng truy tố các bị can Nguyễn Ngọc Chơn, cựu Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Tiền Giang cùng 3 đồng phạm là Võ Thanh Bình (nguyên trưởng Khoa xét nghiệm CDC), Triệu Vương Tuyền (cán bộ dược sĩ) và Đặng Minh Uy (nhân viên Khoa xét nghiệm) về tội 'Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng', quy định tại khoản 3 Điều 222 Bộ luật Hình sự. Theo cáo trạng, từ tháng 6 - 9/2021, CDC...

Hàng trăm người được huy động dập lửa cháy rừng ở Nghệ An

Hàng trăm người được huy động dập lửa cháy rừng ở Nghệ An

09:30 01/05/2024

Vụ cháy rừng xảy ra ở huyện Thanh Chương và Nam Đàn (Nghệ An) khiến nhiều héc ta rừng sản xuất bị thiêu rụi, hàng trăm người đã được huy động để dập lửa xuyên đêm.

Hà Nội: Yêu cầu trung tâm đăng kiểm có giải pháp chống quá tải dịp cuối năm

Hà Nội: Yêu cầu trung tâm đăng kiểm có giải pháp chống quá tải dịp cuối năm

08:50 14/10/2023

Sở GTVT Hà Nội vừa có văn bản yêu cầu các trung tâm đăng kiểm có phương án, giải pháp xử lý tình trạng xe đăng kiểm quá tải vào dịp cuối năm.

Xe khách chặn đầu ô tô tải, tài xế bị hành hung giữa cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Xe khách chặn đầu ô tô tải, tài xế bị hành hung giữa cao tốc Nội Bài - Lào Cai

22:50 22/06/2024

Xe khách mang BKS tỉnh Lào Cai liên tục lạng lách, chặn đầu ô tô tải giữa cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Ba người đàn ông đi xuống từ xe khách, leo lên cabin hành hung tài xế xe tải.

Đà Nẵng cử lực lượng xử lý tình trạng xả lén nước thải vào ban đêm

Đà Nẵng cử lực lượng xử lý tình trạng xả lén nước thải vào ban đêm

23:00 13/07/2023

Hơn hai tháng chịu mùi hôi thối, ruồi nhặng từ kênh nước Khe Chùa (quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng ), lực lượng chức năng đã tiến hành xử lý...

Tự xưng cán bộ tòa án ở An Giang để 'né' kiểm tra nồng độ cồn

Tự xưng cán bộ tòa án ở An Giang để 'né' kiểm tra nồng độ cồn

16:20 15/01/2024

Chiều 15/1, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh An Giang thông tin, đơn vị đã phối hợp với Công an huyện Châu Phú mời người đàn ông tự xưng đang công tác tại TAND huyện Châu Phú, xin bỏ qua vi phạm nồng độ cồn lên làm việc. Trước đó, trên mạng xã hội lan truyền clip một người đàn ông tên T.H.H., xưng là cán bộ TAND huyện Châu Phú (tỉnh An Giang) sau khi uống rượu, bia tham gia giao thông bị lực lượng CSGT yêu cầu đo nồng độ cồn đến 15 lần...

Co loi xay ra
Co loi xay ra