Nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học của Tuổi trẻ Học viện Quân y

18:00 18/05/2023

TPO - Chiều 18/5, tại Hà Nội, Học viện Quân y tổ chức Tọa đàm cán bộ, sĩ quan trẻ “Tuổi trẻ Học viện Quân y khát vọng, bản lĩnh, xung kích, sáng tạo, xứng danh bộ đội cụ Hồ”. Tại tọa đàm, sĩ quan trẻ đã bày tỏ khó khăn, trở ngại trong hoạt động nghiên cứu khoa học. Từ đó mong muốn được tiếp thêm sức mạnh, truyền cảm hứng để nâng cao chất lượng công trình nghiên cứu cá nhân nói riêng và góp phần nâng cao chất lượng khoa học nói chung trong tuổi trẻ học viện.

Đến dự và chỉ đạo buổi tọa đàm, có Đại tá Nguyễn Văn Nam, UVTV Đảng ủy - Phó Chính ủy Học viện; Thượng tá Trần Hữu Dũng - Phó Trưởng ban Thanh niên Quân đội… và 266 đồng chí cán bộ, sĩ quan trẻ hiện đang học tập, công tác tại Học viện.

Tuổi trẻ Học viện Quân y sôi nổi tham gia tọa đàm.

Tuổi trẻ Học viện Quân y sôi nổi tham gia tọa đàm.

Tìm ra cái mới, tạo yếu tố gây “ngạc nhiên”

Thu hút sự chú ý của nhiều sĩ quan trẻ tại tọa đàm, anh Đinh Công Pho (Phòng Khoa học Quân sự) – có 15 bài báo khoa học được đăng trên tạp chí quốc tế đã có phần chia sẻ thực tế nhất trong hoạt động nghiên cứu khoa học.

Từ kinh nghiệm cá nhân, anh cho rằng, có 5 lý do gây “cản trở” cho những sĩ quan trẻ trong hoạt động nghiên cứu và không được chấp nhận đăng. Đầu tiên, anh cho rằng, đó là bài báo của tác giả không thích hợp với tập san.

Tập san khoa học có đẳng cấp riêng trong chuyên ngành phân biệt qua hệ số ảnh hưởng (impact factor, viết tắt là IF). Tập san có IF cao cũng có nghĩa là có ảnh hưởng lớn, và những tập san này chỉ công bố những công trình quan trọng. Nếu công trình nghiên cứu không phải thuộc vào loại “đột phá” thì không nên gửi cho các tập san như Science và Nature, mà nên xem xét đến các tập san chuyên ngành.

“Những công trình nghiên cứu không có cái mới, không có yếu tố "ngạc nhiên", không làm cho người đọc hào hứng, thì khó có cơ hội công bố trên các tập san có tiếng. Những nghiên cứu mà câu trả lời hay kết quả chẳng ảnh hưởng gì đến chuyên ngành, chẳng gây tác động gì đến chính sách công hay thực hành lâm sàng cũng khó có cơ hội được công bố”, anh Pho nhấn mạnh.

Anh Đinh Công Pho chia sẻ tại tọa đàm.

Anh Đinh Công Pho chia sẻ tại tọa đàm.

Vì vậy, để có năng lực nghiên cứu tốt, anh Pho chia sẻ, ngoài quá trình học tập ở đơn vị, quá trình tự học của bản thân là rất quan trọng, như tham gia học tập ở các cơ sở bên ngoài, nhất là từ các trường đại học hàng đầu trên thế giới.

“Đặc biệt, các sĩ quan trẻ có thể tham khảo một số bí quyết trong nghiên cứu như tổng hợp tài liệu đầy đủ (từ nhiều nguồn như sách, thư viện điện tử, trên Google Schoalr, Pubmed ....), đọc có chiến lược (xem các thông tin chính, nếu có phần thông tin liên quan hoặc chưa rõ thì mới đọc toàn văn), xin ý kiến chuyên gia. Sau khi tổng quan xong theo định hướng nghiên cứu của mình, cần xin ý kiến của người hướng dẫn hoặc chuyên gia trong ngành về các khoảng trống kiến thức mà mình chưa tiếp cận tới để tìm hiểu và bổ sung”, anh Pho nói thêm.

Mối quan hệ giữa cống hiến và hưởng thụ

Sau những ý kiến tham luận của cán bộ, sĩ quan trẻ, Đại tá Nguyễn Văn Nam UVTV Đảng ủy - Phó Chính ủy Học viện nhận định, các cán bộ, sĩ quan trẻ đã mạnh dạn đánh giá đúng đặc điểm, nêu lên những thuận lợi, khó khăn, nhất là chỉ ra những ưu điểm, hạn chế, khuyết điểm, nguyên nhân, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, sĩ quan trẻ trong thời gian vừa qua cũng như những bất cập trong việc quan tâm, chăm lo, xây dựng, bồi dưỡng đội ngũ sĩ quan trẻ hiện nay; đặc biệt là việc giải quyết mối quan hệ giữa cống hiến và hưởng thụ, trách nhiệm và nghĩa vụ của đội ngũ cán bộ, sĩ quan trẻ hiện nay đối với Đảng, Nhà nước, Nhân dân, Quân đội, Học viện và đề xuất những nội dung, giải pháp cần tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ, sĩ quan trẻ của Học viện trong thời gian tới.

Đại tá Nguyễn Văn Nam UVTV Đảng ủy - Phó Chính ủy Học viện phát biểu tại tọa đàm.

Đại tá Nguyễn Văn Nam UVTV Đảng ủy - Phó Chính ủy Học viện phát biểu tại tọa đàm.

Trước yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng, bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới; sự tác động nhiều mặt của đời sống xã hội và tình hình đội ngũ sĩ quan trẻ hiện nay, các đồng chí sĩ quan trẻ cần xác định rõ trách nhiệm, nhận thức đúng về tình hình, nhiệm vụ, những khó khăn của đất nước, của quân đội, Học viện, đơn vị hiện nay; tích cực học tập, nghiên cứu để nâng cao nhận thức chính trị, trình độ mọi mặt; rèn luyện phương pháp, tác phong công tác; phấn đấu mỗi cán bộ, sĩ quan trẻ của Học viện thực sự là một tấm gương sáng.

“Đặc biệt, sĩ quan trẻ cần gắn bó với đơn vị, thực sự coi đơn vị là nhà, đồng chí, đồng đội là người thân, xây dựng mối đoàn kết, gắn bó, tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau trong công tác và trong cuộc sống, giải quyết hài hoà, đúng mực các mối quan hệ giữa cấp trên và cấp dưới, quan hệ đồng chí, đồng đội, quan hệ với nhân dân và hậu phương gia đình”, Đại tá Nguyễn Văn Nam UVTV Đảng ủy - Phó Chính ủy Học viện Quân y nhấn mạnh.

Có thể bạn quan tâm
Cơ quan TTXVN khu vực phía Nam đẩy mạnh hợp tác thông tin với Long An

Cơ quan TTXVN khu vực phía Nam đẩy mạnh hợp tác thông tin với Long An

06:00 17/06/2023

Ban giám đốc Cơ quan TTXVN khu vực phía Nam đã chủ động, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Long An cùng khắc phục khó khăn, triển khai công tác thông tin, tuyên truyền.

Chuyện nhỏ của một đảng viên xuất sắc

Chuyện nhỏ của một đảng viên xuất sắc

15:40 16/12/2023

TP - Cuộc sống vốn không ưu ái cho Nguyễn Thị Châu Anh (SN 1988, huyện Quỳ Châu, Nghệ An) một cơ thể lành lặn, nhưng thay vì mặc cảm, buông xuôi, chị đã vươn lên mạnh mẽ, giúp đỡ nhiều người cùng cảnh ngộ...

Đèn kéo quân của học sinh Hưng Yên giành giải ấn tượng cuộc thi sáng tạo STEM

Đèn kéo quân của học sinh Hưng Yên giành giải ấn tượng cuộc thi sáng tạo STEM

02:40 09/06/2024

Ngày 8/6, Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng phối hợp với Panasonic Việt Nam tổ chức Lễ trao giải cuộc thi “Cùng em sáng tạo STEM” và giới thiệu các trường học tham gia chương trình “Panasonic vì trường học bền vững”.

Trẻ em được thể hiện chính kiến với những vấn đề xã hội, học đường

Trẻ em được thể hiện chính kiến với những vấn đề xã hội, học đường

09:40 21/09/2024

Ngày 20/9, Tỉnh đoàn, Hội đồng Đội tỉnh Lạng Sơn phối hợp với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tổ chức hội nghị tiếp xúc “Cử tri trẻ em” và gặp mặt, chia sẻ, tập huấn cho đoàn đại biểu thiếu nhi tham gia phiên họp giả định “Quốc hội trẻ em” lần thứ II, năm 2024.

Những nơi có 'view đẹp' xem màn biểu diễn của 1.100 drone trên sông Sài Gòn

Những nơi có 'view đẹp' xem màn biểu diễn của 1.100 drone trên sông Sài Gòn

06:00 09/06/2024

Màn trình diễn nghệ thuật của 1.100 drone sẽ vẽ lên bầu trời TP.HCM những bức tranh bằng nhiều màu sắc ánh sáng. Người dân đứng ở đâu có thể ngắm rõ nhất chương trình đặc biệt này?

Thanh niên, sinh viên kiều bào dâng hương tại cố đô Hoa Lư, Ninh Bình

Thanh niên, sinh viên kiều bào dâng hương tại cố đô Hoa Lư, Ninh Bình

18:50 23/07/2023

Ngày 22/7, 120 thanh niên, sinh viên kiều bào đến từ 26 quốc gia và vùng lãnh thổ đã đặt chân đến Ninh Bình - địa phương thứ ba trong hành trình Trại hè Việt Nam năm 2023 với chủ đề “Tuổi trẻ Việt Nam đồng hành vươn tới tương lai”.

Con vô thành phố điều trị ung thư, cha ngoài quê bất ngờ đột quỵ

Con vô thành phố điều trị ung thư, cha ngoài quê bất ngờ đột quỵ

05:20 30/05/2024

Những phần quà của chương trình Ước mơ của Thúy tiếp tục đến với bệnh nhi ung thư Bệnh viện Truyền máu - Huyết học TP.HCM và Bệnh viện Nhi đồng thành phố ngày 29-5, cũng là điểm trao cuối cùng đợt này.

Khoảnh khắc Tết của tôi: Thênh thang đường chạy mùa xuân trên tỉnh lộ 639

Khoảnh khắc Tết của tôi: Thênh thang đường chạy mùa xuân trên tỉnh lộ 639

10:10 17/02/2024

Một trong những hành trình mà tôi chọn để bắt đầu năm mới của mình là những cung đường chạy bộ.

Cá sấu khổng lồ bị bắt sau khi ăn thịt người phụ nữ 41 tuổi

Cá sấu khổng lồ bị bắt sau khi ăn thịt người phụ nữ 41 tuổi

12:20 14/06/2024

Một con cá sấu dài hơn 4 m với phần bụng phình to sau khi ăn thịt người đã bị cảnh sát bắt và 'xử tử'.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới