Nạn trộm đất mặt ruộng

09:40 21/12/2023

Nhóm người cào và lấy đi lớp đất mặt màu mỡ trên đồng ruộng ở huyện Thủy Nguyên và An Dương, gây biến dạng địa hình, làm nghèo đất.

Khoảng 10 người cùng một máy xúc và 5 ôtô tải nhỏ xuất hiện trên cánh đồng cạnh nghĩa trang Phương Mỹ của xã Mỹ Đồng, huyện Thủy Nguyên, đêm 11/12. Nơi này giáp ranh với xã Chính Mỹ, cách khu dân cư gần nhất 200 m và chưa có đèn đường chiếu sáng. Trong ba tiếng, họ liên tục cào, xúc lớp đất mặt ruộng đưa lên xe chở đi.

Ruộng thuộc sở hữu của người dân xã Mỹ Đồng nhưng cho một số hộ ở xã Chính Mỹ thuê cấy lúa. Thời điểm này, các thửa ruộng mới được cày xới để chuẩn bị cho vụ mùa mới. "Họ cào lấy hết lớp đất bề mặt trong đêm, hôm sau tôi ra làm cỏ mới biết", bà Nguyễn Thị May, canh tác trên ba sào ruộng vừa bị mất trộm đất, nói. Lớp đất màu mỡ bị lấy đi, ruộng chỉ còn lại nền đất cứng, ít dinh dưỡng. Nông dân sẽ phải mất công cải tạo, bón phân mới có thể gieo trồng.

Sát ruộng bà May còn có hai thửa khác diện tích tương tự cũng bị nhóm người lạ đào bới, lấy đất. "Mấy hôm nay bị động, họ dừng rồi", một người dân nói, chỉ vào dấu vết bánh xe còn nguyên trên mặt ruộng. "Đất tặc" đã phá kênh thủy lợi, bờ ruộng, đắp đường để xe dễ dàng di chuyển xuống ruộng.

Theo người dân, nạn trộm đất ruộng xuất hiện từ đầu tháng 11. Ngoài những cá nhân, còn có nhóm đông người sử dụng phương tiện cơ giới lấy đất của dân để đem bán cho các nhà vườn. Trên thị trường, đất màu được khai thác từ ruộng được bán 200.000-400.000 đồng một m3.

Bà Bùi Thị Lơ, Chủ tịch UBND xã Mỹ Đồng, cho hay tình trạng lấy đất màu từ đồng ruộng trái phép thường xảy ra dịp cuối năm, khi nhu cầu đất trồng cây của các nhà vườn tăng cao. Trước đây "đất tặc" chỉ dám lấy đất đã được cày ải, nay họ mang cả máy xúc, xe tải đi trộm đất là "đáng báo động".

"Chúng tôi cũng mất ăn mất ngủ vì việc này. Lực lượng thì mỏng, khi có tin báo, xuống đến nơi thì họ đã giải tán, không bắt được quả tang", Chủ tịch xã Mỹ Đồng nói, cho hay công an đang điều tra.

UBND xã Mỹ Đồng đã gửi thông báo tới từng hộ dân, cảnh báo nạn trộm đất và một số người dân tự ý bóc lớp đất mặt để đổ vào vườn trồng cây. "Việc lấy đất màu làm biến dạng địa hình, hạ thấp thửa đất, ảnh hưởng đến việc canh tác, vi phạm công tác quản lý và sử dụng đất", thông báo nêu.

Tại xã Lại Xuân, huyện Thủy Nguyên, chính quyền phải bơm nước vào các cánh đồng để ngăn "đất tặc". Khi xe không xuống được ruộng, nhóm trộm chuyển hướng sang các thửa ruộng ở khu Tai Sổ, nơi đã được thu hồi để triển khai dự án mở rộng nghĩa trang Phi Liệt. Sáng 20/12, khi thấy hàng chục người cùng xe công nông lấy đất, bảo vệ của dự án cùng địa chính xã Lại Xuân đã ngăn chặn.

Cơ quan chức năng ghi nhận tình trạng trộm đất ruộng, đất thuộc các dự án chuẩn bị triển khai còn xảy ra ở một số cánh đồng các xã Phù Ninh, Lâm Động, Hoa Động, Hòa Bình, huyện Thủy Nguyên và xã Đại Bản, An Hưng, huyện An Dương. UBND TP Hải Phòng đã yêu cầu các xã báo cáo tình trạng này.

Chính quyền cho rằng việc lấy đất bề mặt ruộng có dấu hiệu của hành vi hủy hoại đất. Theo Luật Đất đai, hủy hoại đất là hành vi làm biến dạng địa hình, làm suy giảm chất lượng đất, gây ô nhiễm đất, làm mất hoặc giảm khả năng sử dụng đất theo mục đích đã được xác định. Tùy theo diện tích đất bị hủy hoại mà có mức xử phạt hành chính khác nhau, dao động từ 60 đến 150 triệu đồng.

Lê Tân

Có thể bạn quan tâm
LĐLĐ tỉnh Quảng Bình thăm, động viên doanh nghiệp nhân dịp đầu năm mới

LĐLĐ tỉnh Quảng Bình thăm, động viên doanh nghiệp nhân dịp đầu năm mới

06:00 17/02/2024

Ngày 16.2, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Quảng Bình đã tổ chức các đoàn đến thăm hỏi, động viên một số doanh nghiệp nhân dịp đầu năm mới Giáp...

Một CSGT ở Khánh Hòa bị xe máy tông tử vong khi làm nhiệm vụ

Một CSGT ở Khánh Hòa bị xe máy tông tử vong khi làm nhiệm vụ

21:00 27/05/2024

Chiều 27/5, lãnh đạo trạm CSGT thị xã Ninh Hòa (thuộc Phòng CSGT tỉnh Khánh Hòa) xác nhận, đã xảy ra vụ tai nạn khiến một cán bộ CSGT ở trạm tử vong lúc làm nhiệm vụ. Theo nguồn tin VTC News, cảnh sát giao thông bị tông tử vong khi đang làm nhiệm vụ là Trung tá P.T.A.P (40 tuổi). Theo đó vào khoảng 11h25 ngày 27/5, Cao Nhật Trường (22 tuổi, trú xã Vạn Phú, huyện Vạn Ninh) lái xe máy mang BKS 79V1- 35935 theo hướng Bắc - Nam. Khi chạy trên quốc...

Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ chủ chốt ở Đắk Nông

Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ chủ chốt ở Đắk Nông

10:30 03/07/2023

Ngày 3/7, ông Ngô Thanh Danh - Bí thư Tỉnh ủy Đắk Nông, chủ trì lễ công bố quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác cán bộ một số sở, ngành, địa phương.

Tình nghĩa Công đoàn

Tình nghĩa Công đoàn

14:30 28/09/2023

Tối 28.8, vụ nổ bình khí ôxy rung chuyển Công ty CP Thiên Phúc (Quy Nhơn, Bình Định ) khiến công nhân Đinh Văn Hưng tử nạn tại chỗ. Một...

Bình Định: Dân 'khát nước' bên nhà máy nước sạch tiền tỷ

Bình Định: Dân 'khát nước' bên nhà máy nước sạch tiền tỷ

07:50 16/04/2024

Video: Cận cảnh các nhà máy nước sạch ở tỉnh Bình Định chưa được khai thác sử dụng. Năm 2012, Nhà máy xử lý nước sạch tại thị trấn Vân Canh, huyện Vân Canh được xây dựng do Sở NN&PTNT tỉnh Bình Định làm chủ đầu tư. Nhà máy có vốn đầu tư 7 tỷ đồng từ nguồn hỗ trợ của Trung ương và tỉnh, công suất hoạt động 1.400 m3/ngày. Nhà máy đi vào hoạt động từ tháng 9/2013, được Sở NN&PTNT tỉnh giao cho UBND huyện Vân Canh vận hành và khai thác cấp nước sạch...

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Chủ tịch Quốc hội Vương quốc Campuchia

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Chủ tịch Quốc hội Vương quốc Campuchia

13:50 01/12/2023

Sáng 1.12, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Chủ tịch Quốc hội Vương quốc Campuchia Samdech Khuon Sudary thăm chính thức Việt Nam.

Đề nghị cách chức nữ Chủ tịch UBND huyện bị lừa 170 tỷ đồng

Đề nghị cách chức nữ Chủ tịch UBND huyện bị lừa 170 tỷ đồng

16:00 23/06/2024

Sau khi bị cách chức Phó bí thư Huyện ủy, bà Nguyễn Thị Giang Hương tiếp tục bị đề nghị cách chức Chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch

Thiếu tiền xài, thanh niên cả gan cướp giật dây chuyền của người đi đường

Thiếu tiền xài, thanh niên cả gan cướp giật dây chuyền của người đi đường

16:30 11/01/2024

Khi nạn nhân đi đến khu vực cầu Rạch Giá 1, đoạn thuộc Khu phố 6, phường Vĩnh Thông, TP Rạch Giá (tỉnh Kiên Giang) thì bị đối tượng Lý điều khiển môtô chạy phía sau cướp giật sợi dây chuyền trị giá khoảng 30 triệu đồng.

Lĩnh 20 năm tù vì tạt xăng đốt người yêu

Lĩnh 20 năm tù vì tạt xăng đốt người yêu

16:10 20/07/2023

Trần Quốc Khanh, 45 tuổi, bị phạt 20 năm tù vì tạt xăng đốt chết bạn gái sau khi níu kéo tình cảm không thành.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới