Nan giải một xã tại Nghệ An sắp về đích nông thôn mới kiểu mẫu nhưng còn 2 cơ sở gây ô nhiễm

11:40 12/06/2024

Nghệ An – Xã Nghi Liên trên lộ trình trở thành xã nông thôn mới kiểu mẫu của thành phố Vinh, nhưng vẫn còn 2 doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường nhiều năm qua chưa được xử lý dứt điểm.

Theo tìm hiểu của PV Báo Lao Động, Nghi Liên là xã ngoại thành của thành phố Vinh, có tổng diện tích tự nhiên 946,76 ha, toàn xã có 10 xóm dân cư, trong đó có 8 xóm chủ yếu trực tiếp sản xuất nông nghiệp với 2.554 hộ, 10.414 nhân khẩu.

Năm 2014, Nghi Liên là xã 1 trong 2 xã đạt 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới đầu tiên của tỉnh Nghệ An.

Hiện nay Nghi Liên là xã đầu tiên của thành phố Vinh chuẩn bị về đích nông thôn mới kiểu mẫu, xã được thành phố đánh giá có nhiều đột phá trong phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội.

Cơ sở sản xuất trên đất của Công ty Quyền Trinh gây ô nhiễm môi trường. Ảnh: Quang Đại

Tuy nhiên, điều đáng nói là trên địa bàn xã Nghi Liên hiện còn 2 doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến rất nhiều hộ dân trong nhiều năm qua đến nay chưa thể giải quyết dứt điểm.

Như Lao Động đã thông tin, trên địa bàn Nghi Liên có cơ sở sản xuất bê tông Vinh Thành, trong quá trình sản xuất, kinh doanh gây ô nhiễm môi trường hàng chục năm qua.

Doanh nghiệp nói trên trong quá trình vận chuyển vật liệu đi trong khu dân cư với xe trọng tải lớn gây rung lắc, làm nhà dân bị nứt. Xe chạy vào đường dân sinh gây bụi, ồn ào ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.

Từ hàng chục năm trước, người dân các xóm bị ảnh hưởng đã có đơn kiến nghị, chính quyền địa phương đã vào cuộc xử lý nhiều lần song đến nay cơ sở này vẫn chưa thể di dời và tiếp tục gây ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.

Công ty Quyền Trinh đã bị xử phạt nhiều lần, người dân đề nghị di dời cơ sở này. Ảnh: Quang Đại

Cũng trên địa bàn xã Nghi Liên, Công ty TNHH Thương mại tổng hợp Quyền Trinh cũng gây ô nhiễm tiếng ồn, mùi sơn, gây bụi... trong thời gian dài.

Chính quyền địa phương vào cuộc kiểm tra, xác nhận các nội dung phản ánh nói trên là đúng, yêu cầu đơn vị này chấm dứt các hành vi gây ô nhiễm môi trường.

Ngoài ra, UBND xã Nghi Liên còn phát hiện doanh nghiệp này xây dựng sai quy hoạch, sử dụng đất sai mục đích (cho 3 đơn vị khác thuê lại mặt bằng).

Được biết, doanh nghiệp này đã bị xử phạt hành chính nhiều lần, song sau đó vẫn tiếp tục vi phạm.

Theo quy định hiện hành, xã về đích nông thôn mới kiểu mẫu phải đạt tiêu chí môi trường, cụ thể: “Tỷ lệ cơ sở sản xuất - kinh doanh, nuôi trồng thủy sản, làng nghề đảm bảo quy định về bảo vệ môi trường đạt 100%”.

Căn cứ quy định nói trên, việc xã Nghi Liên đạt chuẩn xã nông thôn mới kiểu mẫu là bài toán nan giải.

Ngày 12.6, trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Ngọc Đức - Chủ tịch UBND xã Nghi Liên cho biết hiện nay địa phương đang trong quá trình xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu.

“Nội dung người dân phản ánh trên địa bàn có Công ty Vinh Thành và Công ty Quyền Trinh gây ô nhiễm là có cơ sở, tuy nhiên chưa đến mức độ ảnh hưởng lớn. Địa phương đã vào cuộc xử lý nhiều lần nhưng có những vấn đề thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh.

Mới đây vào đầu tháng 6.2024 xã đã tổ chức làm việc với 2 đơn vị và có văn bản quán triệt, yêu cầu họ phải thực hiện các biện pháp khắc phục ô nhiễm” ông Nguyễn Ngọc Đức nói và cho biết thêm xã sẽ tiếp tục kiểm tra, giám sát việc thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường của 2 doanh nghiệp nói trên.

Có thể bạn quan tâm
Dù tự chọn, nhưng phải học tiếng Anh như là một môn thi bắt buộc

Dù tự chọn, nhưng phải học tiếng Anh như là một môn thi bắt buộc

08:50 11/12/2023

Tiếng Anh không còn nằm trong danh sách 2 môn thi bắt buộc, mà học sinh có thể tự chọn cho kỳ thi tốt nghiệp phổ thông bắt đầu từ năm 2025. Nhưng dù tự chọn, học sinh và rộng ra là cả xã hội cũng phải coi tiếng Anh như là một môn thi bắt buộc...

Xe máy va chạm nhau, 1 người tử vong

Xe máy va chạm nhau, 1 người tử vong

09:30 29/08/2023

Hà Tĩnh - Vụ tai nạn giao thông xảy ra trên Quốc lộ 15B thuộc địa phận thôn Liên Thành, xã Cẩm Nhượng, huyện Cẩm Xuyên giữa 2 xe máy...

Lại xuất hiện mây hình đĩa bay bao phủ 'nóc nhà' Đồng Nai

Lại xuất hiện mây hình đĩa bay bao phủ 'nóc nhà' Đồng Nai

16:00 14/05/2023

Đám mây hình đĩa bay lại xuất hiện trên núi Chứa Chan ở Đồng Nai sáng 14/5. Nhiều người dân quanh khu vực này đã chụp ảnh ghi lại cảnh tượng thú vị này.

Xin tiền không được, dùng búa chém cậu ruột trọng thương

Xin tiền không được, dùng búa chém cậu ruột trọng thương

16:10 21/12/2023

Xin tiền cậu ruột không cho, đối tượng dùng búa chém người cậu gây thương tích và cướp tài sản. Với hành vi này, Trần Quan Kim Thành (28 tuổi,...

Người anh hùng tuổi 20 nối tiếp chiến công ở thời bình

Người anh hùng tuổi 20 nối tiếp chiến công ở thời bình

06:50 18/02/2024

TP - Người lính anh dũng trải qua trận mạc ác liệt của cuộc chiến tranh biên giới 1979 đã quyết liệt đấu tranh, trấn áp, truy bắt tội phạm hình sự trong thời bình. Và trên tất cả, Đại tá Anh hùng LLVTND Triệu Quang Điện luôn là người mẫu mực, kiên trung nhưng vẫn khiêm tốn, hiền hòa.

Khởi tố người chống đối, lăng mạ cảnh sát khi bị kiểm tra

Khởi tố người chống đối, lăng mạ cảnh sát khi bị kiểm tra

09:30 12/10/2023

Khi tổ cảnh sát thuộc Đội CSGT-TT (Công an quận Hồng Bàng, TP Hải Phòng) kiểm tra nồng độ cồn tài xế Vũ Văn Mạnh thì Nguyễn Hoàng Nam (ngồi ghế phụ) chống đối, cản trở, lăng mạ cảnh sát. Sau khi kiểm tra nhanh, cảnh sát xác định cả hai dương tính với chất ma túy.

Đề nghị 10-12 năm tù người cầm đầu đường dây đánh bạc nghìn tỉ

Đề nghị 10-12 năm tù người cầm đầu đường dây đánh bạc nghìn tỉ

21:00 18/05/2023

Nguyễn Thị Thủy Liên và Huỳnh Sĩ Nguyên được cho là chủ mưu cầm đầu đường dây đánh bạc nghìn tỉ bị đề nghị mức án 10-12 năm tù.

64 tên lửa và máy bay không người lái của Nga tấn công Ukraine

64 tên lửa và máy bay không người lái của Nga tấn công Ukraine

20:20 07/02/2024

Truyền thông Ukraine báo cáo Nga đã phóng 64 tên lửa và máy bay không người lái vào nước này. Lực lượng phòng không đã phá huỷ 44 mục tiêu trong số đó.

Tắm cùng nhóm bạn trong ao, một học sinh lớp 7 đuối nước tử vong

Tắm cùng nhóm bạn trong ao, một học sinh lớp 7 đuối nước tử vong

12:10 27/04/2024

Ngày 27.4, lãnh đạo UBND xã Đắk Wil, huyện Cư Jút (tỉnh Đắk Nông ) xác nhận, trên địa bàn xã vừa xảy ra vụ đuối nước làm một nam...

Co loi xay ra
Co loi xay ra