Nam sinh nghèo giành học bổng toàn phần thạc sĩ tại Anh

04:00 10/08/2024
Sinh ra và lớn lên trong gia đình không mấy dư giả, bản thân Thành Việt chưa từng nghĩ tới viễn cảnh được đi du học. Từ tiểu học lên đến THPT, Việt đều theo học tại các trường công lập gần nhà. Phải đến năm 21 tuổi, nam sinh mới có cơ hội đi máy bay lần đầu tiên khi nhà trường tổ chức chuyến đi xa để trải nghiệm thực tế.
Nam sinh nghèo giành học bổng toàn phần thạc sĩ tại Anh

Bùi Thành Việt.

Năm 16 tuổi, Việt học tiếng Anh chuyên sâu với mục đích đơn giản để cải thiện trình độ ngoại ngữ, nào ngờ việc tiếp xúc với các tài liệu, ấn phẩm phương Tây từ sớm đã mở mang hiểu biết và nhen nhóm trong Việt ước mơ bước ra thế giới.

Năm 2017, khi là học sinh lớp 11, trường THPT Trần Phú - Hoàn Kiếm, Việt thi IELTS đạt 7.0. Chưa đạt như kỳ vọng, nam sinh liên tục khổ luyện không ngừng nghỉ, viết hơn 500 bài luận bằng tiếng Anh trong 5 năm và đạt điểm IELTS 8.5 (9.0 Reading, 8.5 Listening, 8.5 Writing, 8.5 Speaking) hồi tháng 11/2022. Nam sinh từng giữ vai trò cố vấn học thuật IELTS FACE OFF, VTV7 và hoàn thành Chứng chỉ giảng dạy Sư phạm CELTA bởi Cambridge.

Tuy vậy, Thành Việt biết bản thân “làm trái ngành”, sẽ không thể đi đường dài nếu không trang bị cho bản thân kỹ năng bài bản để làm nghề. Hiểu rõ hạn chế về chuyên môn, ngay sau khi tốt nghiệp Học viện Ngoại giao, nam sinh bắt tay vào chuẩn bị hồ sơ đi du học.

“Một phần để hoàn thành giấc mơ khám phá thế giới, nhưng cốt là để trang bị cho bản thân kiến thức và trải nghiệm người dạy tiếng Anh cần có”, Việt chia sẻ. Tuy nhiên, việc chi trả 1 - 2 tỷ đồng để đi du học thạc sĩ ở nước ngoài thực sự ngoài tầm khả năng tài chính của chàng trai 22 tuổi. Muốn đi du học, bắt buộc Việt phải có học bổng.

Trong quá trình tìm hiểu nhiều loại học bổng khác nhau, Việt thấy bản thân phù hợp với các chương trình tìm kiếm những người có khả năng lãnh đạo và kết nối. Đó là lý do nam sinh lựa chọn nộp học bổng Chevening của chính phủ Anh.

Thành Việt ứng tuyển học bổng Chevening lần đầu tiên vào tháng 9/2023 và kết quả “trượt từ vòng gửi xe” do chưa đủ kinh nghiệm làm việc. “Trong hồ sơ em viết rằng mục tiêu cá nhân sau khi du học là có thể thành lập một trung tâm tiếng Anh, nhưng lại không chỉ ra được động lực vì sao, tầm nhìn, và cách để biến mục tiêu thành sự thật”, Việt nói thêm về nguyên nhân thất bại.

Thất vọng và hụt hẫng, Việt buộc phải tạm gác giấc mơ du học. Nam sinh cố gắng hơn trong việc xác định mục tiêu cá nhân và sự nghiệp, cả ngắn hạn lẫn dài hạn.

Mỗi khi làm điều gì đó, Thành Việt đều tự hỏi “mình làm điều này vì mục đích gì?”, “điều mình làm có ảnh hưởng tới cộng đồng ra sao?”. Nam sinh cũng thường xuyên đặt ra kế hoạch 5 năm, 10 năm cho bản thân và cố gắng mỗi ngày để biến những mục tiêu đó thành hiện thực.

Khi Đại học Bristol mở đơn cho học bổng Think Big, Việt quyết định thử ứng tuyển. Từ những bài học rút ra được sau lần thất bại với Chevening, lần này nam sinh tự tin hơn. Cậu bạn đã xác định rõ hơn mục tiêu và phần nào hình dung được điều mình cần phải làm để hiện thực hóa mục tiêu.

“Nếu như với bài luận Chevening, em chỉ đơn giản viết muốn mở một trung tâm tiếng Anh chung chung, thì trong bài luận học bổng Think Big, em đã cụ thể hóa mục tiêu là thành lập trung tâm tiếng Anh giá rẻ và chất lượng với hy vọng có thể mang giáo dục đến gần hơn với mọi người”, Thành Việt chia sẻ.

Thành Việt tốt nghiệp cử nhân loại xuất sắc ngành Truyền thông Quốc tế tại Học viện Ngoại giao, hồi tháng 7/2023.

Việt lý giải trong bài luận, ước mơ trên xuất phát từ hoàn cảnh cá nhân không sinh ra trong gia đình có điều kiện, và dù bố mẹ đã cố gắng hết sức, việc học tiếng Anh nói chung hay IELTS nói riêng tại trung tâm của Việt vẫn nằm ngoài khả năng. Phần lớn kiến thức tiếng Anh Việt có được đến từ sự tự học.

Trong quá trình tự mày mò kiến thức, Việt nhận được rất nhiều sự giúp đỡ từ bạn bè, thầy cô, và đặc biệt là cộng đồng học bài trên Facebook. Những người đi trước không ngần ngại chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm và giúp đỡ cậu bạn.

Nhận được rất nhiều giá trị từ cộng đồng trong việc học tiếng Anh, bản thân Việt cũng muốn cống hiến lại một phần gì đó.

Với một mục tiêu cụ thể và chân thực hơn, chàng trai Việt đã thành công thuyết phục hội đồng tuyển sinh và nhận được học bổng toàn phần Think Big của Đại học Bristol cho chương trình thạc sĩ giáo dục, trị giá 26.000 bảng Anh (khoảng 845 triệu đồng).

Khi nhận được kết quả học bổng, trong Việt diễn ra hai cảm xúc đối lập nhau. Một phần nam sinh vỡ oà trong hạnh phúc, nhưng phần còn lại lo sợ. Thành Việt tự hỏi bản thân “trường đầu tư gần 1 tỷ đồng, vậy bản thân có thể làm gì để cống hiến cho trường?”, “liệu mục tiêu viết ra mình có thể hoàn thành được mấy phần, hay mãi mãi chỉ đơn giản là một giấc mơ viết trên giấy?”.

Dù gì đi chăng nữa, Thành Việt hy vọng sau khi chinh phục thành công học bổng đặt chân sang Anh du học thạc sĩ, khi trở về, cậu có thể trau dồi khả năng lãnh đạo, xây dựng đội ngũ cho trung tâm của bản thân.

"Hi vọng trung tâm tiếng Anh của em sau này có thể thành tổ chức toàn diện, đặc biệt là dành cho những học sinh gặp khó khăn về tài chính”, Việt chia sẻ.

Cô Đào Xuân Phương, mẹ của Thành Việt nói lúc bé Việt khá bé bướng, nhưng cũng nhờ "sự bướng" nên Việt luôn kiên trì với mục tiêu bản thân. Gia đình thường xuyên động viên con tự học và tìm những mục tiêu mới để chinh phục.

"Bản thân tôi rất hạnh phúc khi thấy Việt đạt nhiều thành tựu khi còn trẻ, nhưng tôi vẫn luôn nhấn mạnh với con rằng núi cao vẫn sẽ có núi cao hơn, và Việt vẫn còn phải cố gắng rất nhiều mới có thể hoàn thành được giấc mơ", cô Phương tâm sự.

Có thể bạn quan tâm
Quảng Ninh: Cô giáo có sáng kiến giúp học sinh học giỏi môn ngoại ngữ

Quảng Ninh: Cô giáo có sáng kiến giúp học sinh học giỏi môn ngoại ngữ

17:30 21/04/2023

Quảng Ninh - Khắc phục điểm số kém, học sinh hứng thú với môn học… đó là một số thành quả ban đầu mà sáng kiến “Giải pháp nâng cao...

Công an TP HCM thông tin về người tự xưng “đại đức Thích Tâm Phúc”

Công an TP HCM thông tin về người tự xưng “đại đức Thích Tâm Phúc”

19:30 10/08/2023

Chiều 10/8, UBND TPHCM họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn TPHCM. Tại cuộc họp báo, Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó trưởng Phòng Tham mưu Công an TPHCM đã thông tin về kết quả điều tra, làm rõ các hành vi của người tự xưng là “đại đức Thích Tâm Phúc”. Theo đó, người tự xưng là “đại đức Thích Tâm Phúc” tên là Nguyễn Minh Phúc, sinh năm 1983, quê quán tại huyện Củ Chi (TP.HCM). Kiến ThứcNgười tự xưng 'đại đức Thích Tâm...

Kỷ luật nhiều cán bộ ở Bình Phước

Kỷ luật nhiều cán bộ ở Bình Phước

20:10 01/08/2023

Ngày 1/8, UBKT Tỉnh ủy Bình Phước đã thông báo kết luận tại các kỳ họp thứ 38, 39, 40, 41 về việc xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân.

Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau chậm tiến độ vì thiếu cát

Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau chậm tiến độ vì thiếu cát

13:10 06/09/2023

Cần 18,1 triệu m3 cát nhưng cao tốc Cần Thơ - Cà Mau dài 110 km mới chỉ được cung ứng gần 1,5 triệu m3 (8%), khiến công trình đã chậm tiến độ 3 tháng.

Học sinh không dự hội trại phải đi lao động, Sở GD&ĐT Thừa Thiên - Huế nói gì?

Học sinh không dự hội trại phải đi lao động, Sở GD&ĐT Thừa Thiên - Huế nói gì?

21:30 27/03/2024

Phản hồi thông tin Trường THPT Đặng Trần Côn yêu cầu giáo viên, học sinh phải lao động vệ sinh nếu không tham dự hội trại tại khu du lịch có tính phí, chiều 27/3, đại diện Sở GD&ĐT tỉnh Thừa Thiên - Huế nêu quan điểm, việc trường chia nhóm học sinh để tổ chức hoạt động dã ngoại và lao động là chưa khoa học, chưa phù hợp với mục tiêu của giáo dục, dễ nảy sinh những bất cập, gây xôn xao dư luận. Do đó, Sở GD&ĐT Thừa Thiên - Huế yêu cầu nhà trường...

Tuyên dương 12 gương mặt trẻ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu năm 2022

Tuyên dương 12 gương mặt trẻ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu năm 2022

16:30 21/03/2023

Ngày 21.3, Công an thành phố Hà Nội tổ chức lễ tuyên dương 12 gương mặt trẻ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu năm 2022.

Giáo viên sẽ được ưu tiên xếp mức lương cao nhất

Giáo viên sẽ được ưu tiên xếp mức lương cao nhất

06:40 18/05/2024

Ông Vũ Minh Đức, Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục (Bộ GD&ĐT) cho biết, các cơ quan chức năng đang xây dựng chính sách tiền lương mới, trong đó lương cơ bản chiếm 70% và phụ cấp ưu đãi chiếm 30% tổng tiền lương. Đối với chính sách tiền lương, đãi ngộ nhà giáo, dự thảo Luật Nhà giáo đảm bảo xếp lương nhà giáo cao nhất trong hệ thống thang bảng lương hành chính sự nghiệp; đảm bảo bình đẳng giữa nhà giáo công lập và ngoài công lập....

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gặp Chủ tịch Hạ viện Philippines Ferdinand Martin Romualdez

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gặp Chủ tịch Hạ viện Philippines Ferdinand Martin Romualdez

22:50 06/08/2023

Nhân dịp tham dự Đại hội đồng Liên nghị viện các quốc gia Đông Nam Á lần thứ 44 (AIPA-44) tại Jakarta (Indonesia), chiều 6/8, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã có cuộc gặp với Chủ tịch Hạ viện Philippines Ferdinand Martin Romualdez.

Cảnh báo 'chiêu lừa' giả danh nhân viên ngân hàng cài sinh trắc học

Cảnh báo 'chiêu lừa' giả danh nhân viên ngân hàng cài sinh trắc học

03:50 08/07/2024

Chiều 7/7, Ngân hàng BIDV phát thông báo cảnh báo việc giả mạo nhân viên ngân hàng để hỗ trợ cài đặt sinh trắc học. Theo Ngân hàng BIDV, để tránh rủi ro giả mạo lừa đảo trong quá trình thực hiện cài đặt sinh trắc học, ngân hàng này khuyến cáo khách hàng chỉ cập nhật dữ liệu sinh trắc học bằng 1 trong 2 hình thức gồm: Trên BIDV SmartBanking của khách hàng hoặc trực tiếp tại các chi nhánh/điểm giao dịch BIDV trên toàn...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới