Năm 2024, dự báo vẫn mất cân đối cung - cầu lao động cục bộ

17:20 16/01/2024
Việc tăng cường kết nối cung - cầu lao động là yêu cầu cấp thiết hiện nay. Ảnh: Hải Nguyễn

Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Lê Văn Thanh nhận định, thị trường lao động Việt Nam vẫn có hiện tượng mất cân đối cung - cầu lao động cục bộ. Do đó, Thứ trưởng yêu cầu Cục Việc làm cần chủ động hơn trong việc phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội các tỉnh, thành thực hiện kết nối cung - cầu lao động.

Khoảng 38,3 triệu người lao động chưa qua đào tạo

Số liệu mới nhất từ Tổng cục Thống kê cho thấy, số người lao động đang làm việc có xu hướng tăng nhưng thị trường lao động chưa có sự cải thiện về chất lượng lao động khi số lao động làm các công việc bấp bênh, thiếu tính ổn định vẫn chiếm tỉ trọng lớn.

Chất lượng cung lao động chưa đáp ứng cho cầu lao động của một thị trường lao động hiện đại, linh hoạt, bền vững và hội nhập. Khoảng 38,3 triệu người lao động chưa qua đào tạo từ sơ cấp trở lên. Con số này cho thấy thách thức không nhỏ trong việc nâng cao trình độ chuyên môn kỹ thuật của người lao động, việc xây dựng các chương trình, chính sách đào tạo cụ thể.

Ông Tào Bằng Huy - Phó Cục trưởng Cục việc làm (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) - đánh giá: Chất lượng cung lao động còn nhiều bất cập, hạn chế, chưa đáp ứng cho cầu lao động của một thị trường lao động hiện đại, linh hoạt, bền vững và hội nhập.

Nguồn lực đầu tư cho phát triển hệ thống thông tin thị trường lao động, dịch vụ việc làm mặc dù đã được quan tâm nhưng chưa đáp ứng được nhu cầu thực tiễn. Việc xây dựng và trình ban hành các văn bản hướng dẫn thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp đôi khi chưa kịp thời; sự phối hợp giữa đường lối chỉ đạo của Trung ương và triển khai thực hiện chính sách của địa phương đôi khi chưa phát huy được hết hiệu quả của chính sách.

Kết nối cung cầu lao động còn yếu kém

Ông Lê Văn Thanh - Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội nhận định, cuối năm 2022 và đầu năm 2023, nhiều doanh nghiệp gặp khó khiến thị trường lao động việc làm có nhiều nguy cơ bất ổn. Việc này đã được dự báo từ cuối năm 2022 và thể hiện rõ rệt hơn vào năm 2023. Tuy nhiên, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã kịp thời có nhiều đề xuất, kiến nghị nhằm điều chỉnh chính sách cho thị trường lao động.

Nghị quyết 06 của Chính phủ về phát triển thị trường lao động linh hoạt, hiện đại, hiệu quả, bền vững và hội nhập nhằm phục hồi nhanh kinh tế - xã hội là nghị quyết hết sức quan trọng để các địa phương tập trung điều chỉnh thị trường lao động, tránh việc đứt gãy thị trường lao động như trong thời kỳ COVID-19. Thị trường lao động đã được Chính phủ xếp ngang với thị trường trọng yếu của nền kinh tế như: Vốn, bất động sản, chứng khoán...

Thứ trưởng Lê Văn Thanh cũng nhận định, vẫn có hiện tượng mất cân đối cung - cầu lao động cục bộ bởi việc kết nối giữa các địa phương chưa tốt, nơi thừa, nơi thiếu lao động. “Ở tỉnh Hải Dương, Bắc Giang rất thiếu lao động nhưng tuyển không ra lao động... Đặc biệt, trình trạng này xảy ra ở các tỉnh miền núi. Việc này thể hiện kết nối cung cầu lao động còn yếu kém, một là doanh nghiệp tự tuyển, hai là người lao động tự tìm việc” - Thứ trưởng nêu.

Thứ trưởng yêu cầu Cục Việc làm chủ động trong việc phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội các tỉnh, thành trong việc thực hiện kết nối cung - cầu lao động. Trung tâm dịch vụ việc làm và Trung tâm Quốc gia về Dịch vụ việc cần làm tốt hơn nữa vai trò kết nối và còn nhiều hạn chế.

“Cục Việc làm cũng cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để chấn chỉnh, phát hiện những nội dung mới, làm cơ sở để hoàn thiện công tác quản lý Nhà nước; chú trọng củng cố kỷ cương, tính đoàn kết trong đơn vị, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị trong và ngoài Bộ để triển khai công việc tốt hơn” - Thứ trưởng Lê Văn Thanh đề nghị.

Có thể bạn quan tâm
Nổ bình khí gas, 9 công nhân ở Quảng Ngãi bị bỏng

Nổ bình khí gas, 9 công nhân ở Quảng Ngãi bị bỏng

18:30 03/11/2023

Ngày 3/11, ông Nguyễn Anh Minh, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Công nghiệp Tàu thuỷ Dung Quất (trụ sở tại Khu Kinh tế Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi) xác nhận, tại khu vực hầm chứa hàng của công ty vừa xảy ra vụ nổ khí gas. Thông tin ban đầu, vụ nổ xảy ra hồi 14h cùng ngày khiến 9 người bị bỏng. Lãnh đạo Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các Khu Công nghiệp tỉnh Quảng Ngãi thông tin thêm, rất may vụ nổ chỉ khiến một số công nhân bị bỏng, không...

Thanh Hóa: Phá 2 đường dây chế tạo, mua bán vũ khí quy mô lớn

Thanh Hóa: Phá 2 đường dây chế tạo, mua bán vũ khí quy mô lớn

11:30 28/04/2023

Ngày 28/4, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa biết, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh vừa đấu tranh triệt phá thành công 2 đường dây chuyên chế tạo, mua bán vũ khí, vật liệu nổ quy mô lớn với tính chất đặc biệt nghiêm trọng. Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa phát hiện Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Tân Sơn có địa chỉ tại Cụm công nghiệp Vĩnh Minh, xã Vĩnh An, huyện Vĩnh Lộc có dấu hiệu vi phạm trong việc sử dụng vật liệu nổ...

Đường lớn Phạm Văn Đồng ngập cả đoạn, hàng ngàn xe 'chết đứng'

Đường lớn Phạm Văn Đồng ngập cả đoạn, hàng ngàn xe 'chết đứng'

20:20 20/05/2024

Đến 19h tối 20-5, tình hình giao thông trên đường Phạm Văn Đồng đoạn qua TP Thủ Đức vẫn hết sức căng thẳng vì một đoạn bị ngập.

Chứa chấp và môi giới mại dâm, 3 phụ nữ tại Bắc Kạn lĩnh án tù

Chứa chấp và môi giới mại dâm, 3 phụ nữ tại Bắc Kạn lĩnh án tù

18:40 12/09/2023

Các bị cáo gồm: Phùng Thị Hồng (SN 1990, trú tại xã Khang Ninh, huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn), Chu Thị Liên (SN 1994, trú tại Tiểu khu 2, thị trấn Chợ Rã, huyện Ba Bể, Bắc Kạn) và Lò Thị Phái (SN 1991, trú tại xã Nghĩa Sơn, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái). Theo cáo trạng, khoảng tháng 12/2022, các bị cáo trên đã trao đổi thỏa thuận và nhận số tiền của những người mua dâm trong khuôn viên nhà nghỉ Phja Boóc thuộc Tiểu khu 7, thị trấn Chợ Rã, huyện Ba...

Đề xuất các mức phạt liên quan đến thẻ căn cước mà người dân cần biết

Đề xuất các mức phạt liên quan đến thẻ căn cước mà người dân cần biết

14:30 07/07/2024

Bộ Công an hiện đang lấy ý kiến về dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 144/2021/NĐ-CP. Dự thảo Nghị định đề xuất các mức phạt liên quan đến thẻ căn cước. Mời độc giả tham khảo bài viết dưới.

Bà Rịa - Vũng Tàu lấy ý kiến để phong tặng danh hiệu 'công dân ưu tú'

Bà Rịa - Vũng Tàu lấy ý kiến để phong tặng danh hiệu 'công dân ưu tú'

19:00 26/11/2023

Bà Rịa - Vũng Tàu - 7 cá nhân được đề nghị xét tặng danh hiệu “Công dân ưu tú tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu' năm 2023 được đưa...

Chỉ bán đồ ăn vặt, cặp đôi kiếm hơn 30 triệu mỗi ngày

Chỉ bán đồ ăn vặt, cặp đôi kiếm hơn 30 triệu mỗi ngày

01:00 03/04/2023

Cách đây vài ngày, Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc CCTV đã đưa tin về một cặp vợ chồng trẻ bán đồ ăn vặt tại một quầy hàng ở chợ đêm với thu nhập hàng ngày là 9.000 nhân dân tệ (khoảng hơn 30 triệu đồng). Ngay sau khi tin tức lên sóng, đã lập tức thu hút được sự quan tâm, chú ý của dư luận. Theo nội dung bản tin, cặp vợ chồng sinh sau năm 95 tên Phạm Đan Đan và Triệu Khánh Thư. Cả hai đã mở một quầy bán đồ ăn vặt ở chợ đêm Thanh Khẩu,...

Sinh viên gặp nạn vì dân phơi lúa trên đường, chính quyền phát cảnh báo khẩn

Sinh viên gặp nạn vì dân phơi lúa trên đường, chính quyền phát cảnh báo khẩn

15:50 27/04/2024

Như một 'vấn nạn' khó tìm lời giải, cứ vào mỗi mùa gặt là lúa được nông dân Quảng Nam phơi tràn khắp nơi. Không chỉ đường làng, trên cả Quốc lộ 1, lúa được phơi choán cả lòng đường.

Đồng Tháp, Bến Tre truy điệu, cải táng hơn 200 hài cốt liệt sĩ

Đồng Tháp, Bến Tre truy điệu, cải táng hơn 200 hài cốt liệt sĩ

18:50 27/07/2023

Ngày 27/7, tại Nghĩa trang liệt sĩ Tam Nông (xã Phú Thọ, huyện Tam Nông), tỉnh Đồng Tháp tổ chức Lễ truy điệu, cải táng hài cốt liệt sĩ, quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh qua các thời kỳ chiến tranh ở Campuchia.

Co loi xay ra
Co loi xay ra