Năm 2024, đối tượng nào không có lương hưu được nhận trợ cấp xã hội?

04:30 13/02/2024
Ảnh minh họa: Hải Nguyễn.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội giải đáp thắc mắc bạn đọc về đối tượng không có lương hưu được nhận trợ cấp xã hội.

Bạn đọc Tuấn Thanh hỏi: Năm 2024, đối tượng nào không có lương hưu được nhận trợ cấp xã hội hằng tháng?

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết: Nghị định số 20/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội, có hiệu lực từ ngày 1.7.2021, quy định 8 nhóm đối tượng bảo trợ xã hội hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng.

Theo đó, năm 2024, người cao tuổi thuộc một trong các trường hợp quy định sau đây sẽ hưởng trợ cấp xã hội hằng tháng:

Người cao tuổi thuộc diện hộ nghèo, không có người có nghĩa vụ và quyền phụng dưỡng hoặc có người có nghĩa vụ và quyền phụng dưỡng nhưng người này đang hưởng trợ cấp xã hội hằng tháng;

Người cao tuổi từ đủ 75 tuổi đến 80 tuổi thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo đang sống tại địa bàn các xã, thôn vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đặc biệt khó khăn;

Người từ đủ 80 tuổi trở lên không có lương hưu trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng, trợ cấp xã hội hằng tháng;

Người cao tuổi thuộc diện hộ nghèo, không có người có nghĩa vụ và quyền phụng dưỡng, không có điều kiện sống ở cộng đồng, đủ điều kiện tiếp nhận vào cơ sở trợ giúp xã hội nhưng có người nhận nuôi dưỡng, chăm sóc tại cộng đồng.

Mức chuẩn trợ giúp xã hội là 360.000 đồng/tháng. Tùy theo khả năng cân đối của ngân sách, tốc độ tăng giá tiêu dùng và tình hình đời sống của đối tượng bảo trợ xã hội, cơ quan có thẩm quyền xem xét, điều chỉnh tăng mức chuẩn trợ giúp xã hội cho phù hợp; bảo đảm tương quan chính sách đối với các đối tượng khác.

Mức trợ cấp xã hội hằng tháng quy định hệ số 1,5 đối với người cao tuổi thuộc diện hộ nghèo, không có người có nghĩa vụ và quyền phụng dưỡng hoặc có người có nghĩa vụ và quyền phụng dưỡng nhưng người này đang hưởng trợ cấp xã hội hằng tháng, từ đủ 60 tuổi đến 80 tuổi; tương ứng được trợ cấp xã hội 540.000 đồng/tháng.

Hệ số 2,0 đối với người cao tuổi thuộc diện hộ nghèo, không có người có nghĩa vụ và quyền phụng dưỡng hoặc có người có nghĩa vụ và quyền phụng dưỡng nhưng người này đang hưởng trợ cấp xã hội hằng tháng, từ đủ 80 tuổi trở lên; tương ứng mức trợ cấp xã hội 720.000 đồng/tháng.

Hệ số 1,0 đối với người cao tuổi từ đủ 75 tuổi đến 80 tuổi thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo đang sống tại địa bàn các xã, thôn vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đặc biệt khó khăn; và người từ đủ 80 tuổi trở lên không có lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng, trợ cấp xã hội hằng tháng; tương ứng với trợ cấp xã hội 360.000 đồng/tháng.

Hệ số 3,0 đối với người cao tuổi thuộc diện hộ nghèo, không có người có nghĩa vụ và quyền phụng dưỡng, không có điều kiện sống ở cộng đồng, đủ điều kiện tiếp nhận vào cơ sở trợ giúp xã hội nhưng có người nhận nuôi dưỡng, chăm sóc tại cộng đồng; tương ứng mức trợ cấp xã hội 1,08 triệu đồng/tháng.

Có thể bạn quan tâm
Khởi tố chủ nhà nghỉ chứa mại dâm trên 'phố đèn đỏ' ở Bình Định

Khởi tố chủ nhà nghỉ chứa mại dâm trên 'phố đèn đỏ' ở Bình Định

12:30 21/10/2023

Sáng 21/10, Cơ quan CSĐT Công an TP Quy Nhơn cho biết, đơn vị đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Võ Tuấn (SN 1967, ngụ TP Quy Nhơn) về tội 'Chứa mại dâm' và Nguyễn Thị Kim Thủy (SN 1973; ngụ huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định) về tội 'Môi giới mại dâm'. Võ Tuấn là chủ nhà nghỉ Gia Phú, nằm trên đường Hùng Vương (TP Quy Nhơn). Đây được xem là nơi môi giới bán dâm của các chủ quán cà phê Lưu Luyến, Hoa Nở, Anh Quân... Hoạt động mua bán dâm ở...

Giáo viên hợp đồng dạy ở trường công lập được hưởng phụ cấp ưu đãi không?

Giáo viên hợp đồng dạy ở trường công lập được hưởng phụ cấp ưu đãi không?

21:30 04/05/2024

Bạn đọc hỏi: Tôi là giáo viên tiểu học, ký hợp đồng dạy ở trường công lập 2 năm nay, tôi có được hưởng phụ cấp ưu đãi nhà giáo...

Kêu gọi phương tiện tìm kiếm 11 ngư dân mất tích trên biển

Kêu gọi phương tiện tìm kiếm 11 ngư dân mất tích trên biển

18:30 06/05/2024

Chiều 6.5, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Bình cho biết, đơn vị đang tiếp tục tìm kiếm 11 ngư dân mất tích trên biển.

Cách nào giúp Gen Z kiểm soát cảm xúc, hành vi tiêu cực?

Cách nào giúp Gen Z kiểm soát cảm xúc, hành vi tiêu cực?

17:51 11/12/2023

Gần đây, nhiều vụ việc liên quan đến văn hoá ứng xử, thái độ, hành vi, tâm lý của các bạn trẻ Gen Z có tính chất vô lễ, bạo lực với chính cha mẹ, cô giáo... gây bức xúc trong xã hội. Về nội dung này, chuyên gia tâm lý giáo dục, nhà nghiên cứu xã hội học đã gợi mở giải pháp giúp giới trẻ hình thành nhận thức, thái độ, hành vi và cách thể hiện suy nghĩ, cảm xúc một cách tự do, an toàn.

'Họ gánh theo tên xã, tên làng trong mỗi chuyến di dân'

'Họ gánh theo tên xã, tên làng trong mỗi chuyến di dân'

12:10 16/04/2024

Xã hội loài người phát triển dựa trên sự thay cũ đổi mới, nhưng kết quả rực rỡ mà thế hệ sau có được cũng luôn dựa vào việc kế thừa thành tựu của tiền nhân. Lịch sử phát triển của đất nước cũng vậy. Không thể kể hết bao nhiêu đổi mới đã được thực hiện để tạo thành Việt Nam hôm nay, trong đó có những cải cách về hành chính. Việc sáp nhập 50 huyện và hơn 1.200 xã trên cả nước trong năm 2024 nhằm tinh giản bộ máy hành chính, tăng hiệu quả quản lý...

Xe tải cháy như đuốc trên đèo, quốc lộ 1A ách tắc nhiều giờ đồng hồ

Xe tải cháy như đuốc trên đèo, quốc lộ 1A ách tắc nhiều giờ đồng hồ

00:00 25/03/2024

Vào khoảng 14h30 hôm nay (24/3), một xe tải bất ngờ phát hỏa khi lưu thông trên đèo Lý Hòa, đoạn Km 637+300, thuộc địa phận xã Hải Phú, huyện Bố Trạch (Quảng Bình).

Bộ Nông nghiệp yêu cầu 'cứu' hàng loạt tuyến đê bị 'móc ruột'

Bộ Nông nghiệp yêu cầu 'cứu' hàng loạt tuyến đê bị 'móc ruột'

14:00 25/04/2023

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) yêu cầu TP. Hải Phòng rà soát lại toàn bộ các tuyến đê bị xâm lấn, vi phạm trên địa bàn. Bộ này cũng yêu cầu UBND tỉnh Hưng Yên vào cuộc rốt ráo khi tuyến đê sông Hồng qua địa bàn xã Xuân Quan (huyện Văn Giang) đang bị 'móc ruột' nghiêm trọng, ảnh hưởng đến an toàn của người dân.

Bắt giữ chủ hiệu cầm đồ ở Hòa Bình chuyên cho vay nặng lãi tới hơn 300%/năm

Bắt giữ chủ hiệu cầm đồ ở Hòa Bình chuyên cho vay nặng lãi tới hơn 300%/năm

21:00 24/09/2023

Ngày 24.9, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Hoà Bình phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ đã phá thành công vụ án cho vay nặng lãi...

Lao động bị cắt giảm ở TPHCM trở về quê chật vật tìm việc

Lao động bị cắt giảm ở TPHCM trở về quê chật vật tìm việc

09:40 10/08/2023

Nhiều lao động mất việc làm do các công ty gặp khó khăn về đơn hàng, sau khi trở về quê càng chật vật tìm việc, đặc biệt với những...

Co loi xay ra
Co loi xay ra