Năm 2023, tiếp nhận hơn 1,5 triệu đơn vị máu, góp phần cứu chữa cho hàng vạn người bệnh

10:40 28/12/2023

Thông tin được đưa ra tại Hội nghị Ban chỉ đạo Quốc gia vận động hiến máu tình nguyện (HMTN) lần thứ 26 vừa được tổ chức tại Hà Nội.

Năm 2023, tiếp nhận hơn 1,5 triệu đơn vị máu, góp phần cứu chữa cho hàng vạn người bệnh
Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Hồng Châu)

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia Vận động hiến máu tình nguyện đã đánh giá cao hoạt động hiến máu tình nguyện trong cả nước, đảm bảo nhu cầu cung cấp máu cho công tác cấp cứu và điều trị bệnh.

Bên cạnh đó, Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện các cấp đã tích cực triển khai nhiều chiến dịch, sự kiện, bảo đảm phong trào hiến máu tình nguyện ngày càng phát triển và duy trì, như: "Chiến dịch vận động hiến máu tình nguyện dịp Tết" và Lễ hội Xuân hồng, Chủ nhật Đỏ; Hưởng ứng "Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện"…

"Sự phối hợp giữa Hội Chữ thập đỏ với ngành y tế và các ban, ngành đoàn thể ngày càng chặt chẽ và hiệu quả hơn. Tuyên truyền, vận động các thành viên Câu lạc bộ hiến máu dự bị, Câu lạc bộ người có nhóm máu hiếm sẵn sàng tham gia hiến máu khi có yêu cầu trong những ngày Tết Nguyên đán.

Tổ chức các buổi tuyên truyền trực tiếp đến cán bộ, nhân viên, viên chức, người lao động, lực lượng vũ trang, học sinh, sinh viên, đoàn viên, thanh niên; truyền thông hiến máu có thể tích từ 350ml trở lên khi có đủ điều kiện và đảm bảo sức khỏe” Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn nói.

Thứ trưởng Bộ Y tế cũng cho biết, hội nghị Ban Chỉ đạo lần thứ 26 được tổ chức nhằm thống nhất nội dung, chương trình Hội nghị tổng kết công tác vận động hiến máu tình nguyện năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024; thông qua dự thảo sửa đổi bổ sung Quy chế Tổ chức và hoạt động của Ban Chỉ đạo quốc gia, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia, Quy chế tôn vinh, khen thưởng công tác hiến máu tình nguyện và một số nội dung liên quan.

Theo báo cáo kết quả công tác, năm 2023 Ban Chỉ đạo vận động HMTN đã tiếp nhận trên 1,5 triệu đơn vị máu, góp phần cứu chữa cho hàng vạn người bệnh cần truyền máu trong cả nước.

Đến cuối năm 2023,100% các tỉnh, thành phố trong cả nước có 4.530 Câu lạc bộ HMTN với 153.170 thành viên. Ban Chỉ đạo các cấp tập huấn nâng cao năng lực cho 13.510 Tình nguyện viên, Tuyên truyền viên và Chủ nhiệm các loại hình CLB HMT, trong đó: Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Ban Chỉ đạo Bộ Công an và Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương tập huấn cho 1.001 người; các tỉnh, thành phố tập huấn 12.509 người.

Công tác thông tin, tuyên truyền, vận động HMTN đã được Ban Chỉ đạo từ Trung ương đến địa phương quan tâm thực hiện bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú trên các phương tiện truyền thông đại chúng.

Bên cạnh đó, Ban Chỉ đạo quốc gia đã chủ trì phối hợp tổ chức thành công các hoạt động tôn vinh 100 người hiến máu tiêu biểu toàn quốc năm 2023.

Nhiều hoạt động tôn vinh người hiến máu tình nguyện trong năm 2022
Ban Chỉ đạo vận động HMTN đã tiếp nhận trên 1,5 triệu đơn vị máu, góp phần cứu chữa cho hàng vạn người bệnh cần truyền máu trong cả nước. (Nguồn: Bộ Y tế)

Ban Chỉ đạo các cấp đã tôn vinh, khen thưởng cho 23.656 cá nhân, tập thể và gia đình có thành tích HMTN và vận động HMTN, trong đó có 19.502 cá nhân, 2.256 tập thể, 1.898 gia đình, dòng họ.

Kết luận Hội nghị, Bà Bùi Thị Hòa, Chủ tịch Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Phó trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo Quốc gia vận động HMTN thống nhất các chỉ tiêu mà ban chỉ đạo đề ra.

Trên cơ sở đề xuất của cơ quan thường trực ban chỉ đạo và các ý kiến của các đại biểu, Thứ trưởng Trần Văn Thuấn chỉ đạo một số việc cần làm trong thời gian tới để hoạt động hiến máu phát triển theo hướng bền vững và ổn định. Trong đó giao Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia, Cục Quản lý khám chữa bệnh Bộ Y tế và Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương và các đơn vị liên quan hoàn thiện Quy chế.

Trên cơ sở chỉ tiêu giao cho các tỉnh, thành phố và các đơn vị đề nghị Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tiếp tục tham mưu để chỉ đạo các đơn vị tiếp nhận máu trong toàn quốc phối hợp với Ban Chỉ đạo các tỉnh, thành phố để xây dựng kế hoạch vận động, tiếp nhận, điều chỉnh, phân bổ, điều phối máu cho phù hợp.

Có thể bạn quan tâm
Học sinh THPT có thể học tín chỉ đại học

Học sinh THPT có thể học tín chỉ đại học

07:10 15/01/2024

TP - Sáng 14/1, trong buổi tọa đàm tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp 2024 tại Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM, PGS.TS Lê Hiếu Giang, quyền Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TPHCM, nói rằng hiện chưa có quy định nào cấm trường đại học dạy học cho học sinh THPT.

Thanh Hóa: Bắt các đối tượng giả xe ôm bán ma túy dạo trên đường

Thanh Hóa: Bắt các đối tượng giả xe ôm bán ma túy dạo trên đường

00:30 18/04/2023

Một số đối tượng (ở tỉnh Thanh Hóa ) dùng thủ đoạn giả làm xe ôm chạy trên đường để mua bán ma túy. Dù thủ đoạn của các đối...

Trường Đại học Kinh tế Quốc dân đạt chuẩn chất lượng cơ sở giáo dục của FIBAA

Trường Đại học Kinh tế Quốc dân đạt chuẩn chất lượng cơ sở giáo dục của FIBAA

13:10 20/03/2024

Trường Đại học Kinh tế Quốc dân thực hiện quy trình kiểm định và bộ tiêu chí khắt khe của FIBAA để đạt chuẩn kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục với hiệu lực công nhận từ ngày 6/3/2024 đến 5/3/2030.

Bố mẹ chồng thay mặt con trai đệ đơn ly hôn để giải thoát cho con dâu

Bố mẹ chồng thay mặt con trai đệ đơn ly hôn để giải thoát cho con dâu

13:30 24/03/2023

Đầu tháng 3/2023, một tòa án ở tỉnh Cát Lâm đã đã xét xử vụ ly hôn có một không hai khi người đệ đơn ly hôn là bố mẹ chồng, người giám hộ hợp pháp của con trai họ. Lưu kết hôn với cô Trương năm 2002 và một năm sau hai người có một bé gái. Năm 2008, Lưu bị ốm và sống thực vật suốt từ đó tới bây giờ. Để trang trải cuộc sống gia đình, Trương đã tới một thành phố khác để làm việc còn chồng cô ở lại quê để bố mẹ chăm sóc. Cha mẹ của Lưu cho biết vài...

Những vướng mắc khiến việc làm đường Lương Định Của chậm 9 năm

Những vướng mắc khiến việc làm đường Lương Định Của chậm 9 năm

09:20 23/03/2024

Dự án đường Lương Định Của (TP Thủ Đức, TP.HCM) dài 2,3km làm 9 năm chưa xong vì vướng mặt bằng.

Cầu Bến Rừng kết nối Hải Phòng - Quảng Ninh: Xong phần cầu, chỉ đợi đường dẫn

Cầu Bến Rừng kết nối Hải Phòng - Quảng Ninh: Xong phần cầu, chỉ đợi đường dẫn

11:40 11/05/2024

Quảng Ninh - Đại diện phía Hải Phòng cho biết, cầu Bến Rừng kết nối huyện Thủy Nguyên của Hải Phòng với thị xã Quảng Yên của tỉnh Quảng Ninh...

Cán bộ thuế gây tai nạn chết người bị bắt tạm giam

Cán bộ thuế gây tai nạn chết người bị bắt tạm giam

08:50 12/08/2023

Công an đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam người đàn ông ở tỉnh Quảng Trị , sau khi người này gây tai nạn...

Gia Lai: Hàng trăm hộ dân khốn đốn vì 3 trại heo quy mô lớn gây ô nhiễm

Gia Lai: Hàng trăm hộ dân khốn đốn vì 3 trại heo quy mô lớn gây ô nhiễm

10:00 05/05/2023

Tỉnh Gia Lai kêu gọi doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực chăn nuôi đang có nhiều tiềm năng, lợi thế. Tuy nhiên hiện một số dự án chăn nuôi...

Trường học ở Nhật Bản nhận một chú dê làm 'học sinh mới'

Trường học ở Nhật Bản nhận một chú dê làm 'học sinh mới'

03:50 19/05/2024

Ngày càng có ít học sinh mới đến trường do tỷ lệ sinh giảm và dân số di cư ra nước ngoài, một trường tiểu học ở Isa, tỉnh Kagoshima đang gặp khó khăn trong việc tuyển học sinh. Hiện, trường chỉ có 8 học sinh trong suốt 6 năm và không tuyển thêm học sinh mới nào cho học kỳ mùa xuân. Trong nỗ lực làm hài lòng học sinh và tạo thêm bầu không khí sôi động cho khuôn viên trường, nhà trường quyết định chào đón 'học sinh mới' nhập học là một chú dê cái....

Co loi xay ra
Co loi xay ra