Mỹ viện trợ quân sự 1,7 tỷ USD cho Ukraine

09:30 30/07/2024

Mỹ công bố khoản viện trợ quân sự mới trị giá 1,7 tỷ USD, trong đó có đạn tên lửa phòng không và đạn pháo mà Ukraine đang thiếu.

Trong khoản viện trợ mà Mỹ công bố ngày 29/7 có lượng vật tư quân sự trị giá 200 triệu USD rút từ kho, có thể nhanh chóng tới Ukraine và ra tiền tuyến. Số vật tư trị giá 1,5 tỷ USD còn lại nằm trong đơn đặt hàng và sẽ mất nhiều thời gian hơn để đến Ukraine, Lầu Năm Góc cho biết.

Đợt viện trợ này sẽ cung cấp cho Ukraine một số loại đạn tên lửa phòng không, đạn pháo, rocket cho pháo phản lực HIMARS, các loại vũ khí chống tăng cùng nhiều vũ khí và thiết bị quân sự khác.

Mỹ công bố khoản viện trợ trong bối cảnh lực lượng Nga liên tiếp kiểm soát thêm các khu dân cư ở vùng Donbass, bước tiến được đánh giá là chậm mà chắc. Bộ Quốc phòng Nga ngày 29/7 thông báo cánh quân Tsentr "giải phóng làng Volchye thuộc tỉnh Donetsk và cải thiện tình hình chiến thuật trong khu vực".

Volchye cách Avdeevka khoảng 16 km về phía tây bắc, sát Progres và Yevgenovka, hai ngôi làng mà Nga ngày 28/7 tuyên bố kiểm soát. Các khu dân cư này nằm trên trục tấn công của Nga nhằm vào thành phố chiến lược Pokrovsk thuộc tỉnh Donetsk.

Pokrovsk, tên gọi trước là Krasnoarmeysk, án ngữ ngã ba hướng về thành phố Donetsk và Bakhmut, đồng thời nằm cạnh tuyến đường sắt đi qua Avdeevka. Nếu để mất Pokrovsk, lực lượng Ukraine sẽ để hở sườn phía nam của thành trì Chasov Yar cùng các đô thị lân cận là Kramatorsk và Slavyansk.

Mỹ là nước viện trợ quân sự nhiều nhất cho Ukraine và đã cam kết chuyển lượng vũ khí trị giá hơn 55 tỷ USD từ tháng 1/2022. Tuy nhiên, trong giai đoạn đầu năm nay, Mỹ chỉ viện trợ hạn chế cho Ukraine, trong đó có gói 300 triệu USD lấy từ tiền Lầu Năm Góc tiết kiệm từ thương vụ khác.

Quốc hội Mỹ tới tháng 4 mới chấm dứt tranh cãi kéo dài nhiều tháng và thông qua đạo luật viện trợ nước ngoài trị giá 95 tỷ USD, trong đó có 61 tỷ USD dành cho Ukraine.

Khoản tiền này bao gồm 23 tỷ USD bổ sung kho vũ khí của Mỹ để tạo điều kiện chuyển vật tư quân sự, 14 tỷ USD dành để mua vũ khí cho Ukraine, phần còn lại là hỗ trợ phi quân sự và chi cho hoạt động của quân đội Mỹ ở khu vực.

Nguyễn Tiến (Theo AFP)

Có thể bạn quan tâm
Đáp lại Mỹ, Trung Quốc khẳng định vũ khí hạt nhân chỉ nhằm mục đích 'tự vệ'

Đáp lại Mỹ, Trung Quốc khẳng định vũ khí hạt nhân chỉ nhằm mục đích 'tự vệ'

07:30 21/10/2023

Trung Quốc ngày 20/10 nhấn mạnh chương trình hạt nhân của nước này chỉ nhằm mục đích tự vệ, khẳng định các quốc gia khác không có gì phải lo sợ miễn là họ không đe dọa tấn công Trung Quốc.

Mỹ biến máy bay 'ngựa thồ' thành oanh tạc cơ

Mỹ biến máy bay 'ngựa thồ' thành oanh tạc cơ

16:40 15/03/2024

Không quân Mỹ trang bị bệ phóng tên lửa cho máy bay vận tải như dòng C-17, để biến chúng thành oanh tạc cơ có khả năng tấn công mạnh.

Ukraine và NATO cần gì ở nhau?

Ukraine và NATO cần gì ở nhau?

04:30 01/05/2024

Vũ khí tiên tiến cùng với sự rõ ràng về yêu cầu để đạt được tư cách thành viên là những gì Kiev muốn có câu trả lời dứt khoát từ Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Làng quê Trung Quốc treo thưởng 'giải cứu ế vợ'

Làng quê Trung Quốc treo thưởng 'giải cứu ế vợ'

20:50 27/01/2024

Một số ngôi làng tại Trung Quốc cam kết thưởng tiền cho người mai mối nếu họ tìm vợ thành công cho nam giới trên 30 tuổi.

Iran tập kích tên lửa xa chưa từng thấy vào mục tiêu IS ở Syria

Iran tập kích tên lửa xa chưa từng thấy vào mục tiêu IS ở Syria

15:50 17/01/2024

Iran phóng tên lửa đạn đạo Kheibar Shekan nhằm vào cơ sở của IS cách gần 1.300 km tại Idlib, Syria, dường như nhằm 'dằn mặt' các đối thủ.

Triều Tiên thừa nhận phóng vệ tinh thất bại, tiếp tục tung vật thể chưa xác định

Triều Tiên thừa nhận phóng vệ tinh thất bại, tiếp tục tung vật thể chưa xác định

07:50 28/05/2024

Ngày 27/5, Triều Tiên thông báo, nỗ lực phóng tên lửa mang vệ tinh mới nhất của nước này cùng ngày đã thất bại, trong khi quân đội Hàn Quốc ngày 28/5 vừa thông báo ghi nhận vụ phóng vật thể mới từ Bình Nhưỡng.

Anh bắt đầu bầu cử sớm

Anh bắt đầu bầu cử sớm

01:40 05/07/2024

Hàng chục triệu cử tri Anh bỏ phiếu bầu cử quốc hội, với kết quả thăm dò cho thấy Công đảng có thể trở lại nắm quyền sau 14 năm.

Tư lệnh vệ binh Iran cảnh cáo Mỹ

Tư lệnh vệ binh Iran cảnh cáo Mỹ

18:10 31/01/2024

Tư lệnh Vệ binh Hồi giáo Iran cảnh báo sẽ đáp trả mọi mối đe dọa từ Mỹ, giữa lúc xuất hiện những lời kêu gọi Washington tấn công Tehran.

Ông Macron vắng bóng trước công chúng gần 2 tuần

Ông Macron vắng bóng trước công chúng gần 2 tuần

16:20 04/07/2024

Lần cuối cùng ông Macron hiện diện trước công chúng là sự kiện bỏ phiếu tại thị trấn Le Touquet ngày 30-6.

Co loi xay ra
Co loi xay ra