Mỹ và Nhật Bản ký hơn 70 thỏa thuận quốc phòng

10:30 11/04/2024

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio đã ca ngợi mối liên minh giữa hai nước khi gặp nhau tại Washington ngày 10-4, nhấn mạnh đây là quan hệ đối tác toàn cầu.

Tổng thống Mỹ Biden và Thủ tướng Nhật Bản Kishida tại lễ đón ở Nhà Trắng ngày 10-4 - Ảnh: REUTERS

Cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Biden và Thủ tướng Kishida bắt đầu bằng lễ đón chính thức tại Nhà Trắng ngày 10-4, sau đó là cuộc họp hẹp và một cuộc họp báo chung.

"Chúng ta thực sự là một mối quan hệ đối tác toàn cầu. Vì điều đó, thưa Thủ tướng Kishida, tôi cảm ơn ngài", Tổng thống Biden phát biểu ngay sau lễ đón.

"Giờ đây, hai nước chúng ta đang xây dựng mối quan hệ đối tác quốc phòng mạnh mẽ hơn và một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương vững mạnh hơn bao giờ hết", nhà lãnh đạo Mỹ nhấn mạnh.

Đáp lại sau đó, Thủ tướng Kishida khẳng định với tư cách là đối tác toàn cầu của nhau, "Nhật Bản sẽ chung tay với những người bạn Mỹ, cùng nhau đi đầu trong việc giải quyết các thách thức ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và thế giới".

Hai nhà lãnh đạo Mỹ và Nhật Bản cùng duyệt đội danh dự trong lễ đón - Ảnh: REUTERS

Theo tờ Nikkei Asia, trong chuyến thăm Mỹ lần này của Thủ tướng Kishida, hai bên ký kết hơn 70 thỏa thuận về hợp tác quốc phòng. Trong đó bao gồm các thỏa thuận nâng cấp cơ chế chỉ huy quân sự của Mỹ tại Nhật Bản để phối hợp tốt hơn nếu có khủng hoảng an ninh.

Tổng thống Biden và Thủ tướng Kishida cũng sẽ công bố các thỏa thuận cho phép cùng phát triển nhiều hơn các thiết bị quân sự và quốc phòng.

Hôm 9-4, trước thềm cuộc gặp, một quan chức Mỹ giải thích việc Nhật Bản là "đối tác toàn cầu đầy đủ" với Mỹ nghĩa là tầm ảnh hưởng của Nhật Bản đã vượt xa khu vực của nước này và lan đến châu Âu lẫn Trung Đông.

Các quan chức Mỹ cho biết hai nhà lãnh đạo sẽ công bố kế hoạch thực hiện sứ mệnh không gian chung trên Mặt trăng và các dự án hợp tác nghiên cứu trí tuệ nhân tạo.

Dự kiến ông Kishida sẽ phát biểu trước Quốc hội Mỹ trong ngày 11-4 và cùng với Tổng thống Biden, Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. tham dự thượng đỉnh ba bên sau đó.

Lễ đón Thủ tướng Nhật Bản Kishida và phu nhân tại Nhà Trắng diễn ra hết sức trọng thể - Ảnh: REUTERS
Thủ tướng Kishida và phu nhân, Tổng thống Biden và phu nhân vẫy tay chào từ ban công Nhà Trắng sau lễ đón - Ảnh: REUTERS

Mỹ tiếp đón trọng thể, dành bữa tiệc đặc biệt đãi Thủ tướng Nhật Bản

Dù Tổng thống Biden và Thủ tướng Kishida đã nhiều lần gặp nhau, giới chức cả hai nước lẫn truyền thông đều đặc biệt chú ý chuyến thăm lần này, đặt trong bối cảnh khu vực và thế giới có nhiều diễn biến khó lường.

Tờ Nikkei Asia dẫn lời một quan chức Mỹ gọi đây là một chuyến thăm "lịch sử" và nước chủ nhà đã dành sự đón tiếp trọng thể Thủ tướng Nhật Bản lần này.

Theo Reuters, Nhà Trắng thết đãi các vị khách đến từ Nhật Bản bằng một bữa tiệc đặc biệt có nhiều món được chuẩn bị công phu và biểu diễn của nhạc sĩ Paul Simon.

Hai nhà lãnh đạo Mỹ và Nhật Bản ngồi cùng xe khi đi ăn tối ngày 9-4, sau đó trở về Nhà Trắng và ngắm ba cây anh đào Nhật Bản. Trong cuộc họp báo ngày 10-4, Thủ tướng Kishida đã gọi những cây anh đào này là "biểu tượng của tình hữu nghị giữa Nhật Bản và Mỹ".

Có thể bạn quan tâm
Quảng Ninh sẽ có thêm một thành phố với mô hình phố trong làng

Quảng Ninh sẽ có thêm một thành phố với mô hình phố trong làng

21:00 20/09/2023

Với những kế hoạch, bước đi cụ thể đã vạch ra, thị xã Đông Triều phấn đấu hoàn thành trong năm 2023 sẽ trở thành thành phố thứ 5 của...

Trốn truy nã, tạo vỏ bọc là chủ doanh nghiệp ở Campuchia

Trốn truy nã, tạo vỏ bọc là chủ doanh nghiệp ở Campuchia

22:40 14/06/2024

Bị truy nã, Nguyễn Ánh Dương đã trốn sang Campuchia rồi thay tên đổi họ và thành lập doanh nghiệp để qua mặt lực lượng chức năng. Tuy nhiên, sau 2 năm lẩn trốn, đối tượng đã bị bắt giữ và di lý về Việt Nam để điều tra.

Tạm giữ nghi can tông CSGT gãy chân tại Biên Hòa

Tạm giữ nghi can tông CSGT gãy chân tại Biên Hòa

17:30 01/03/2023

Công an TP Biên Hòa đang điều tra về hành vi chống người thi hành công vụ đối với nghi can tông gãy chân đại úy CSGT trong khi đang làm nhiệm vụ, rồi bỏ trốn khỏi hiện trường.

Bộ Y tế vào cuộc vụ ngộ độc sau khi ăn bánh mì Phượng ở TP Hội An

Bộ Y tế vào cuộc vụ ngộ độc sau khi ăn bánh mì Phượng ở TP Hội An

22:20 13/09/2023

Liên quan đến vụ ngộ độc sau khi ăn bánh mì Phượng tại TP Hội An (Quảng Nam), Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã có văn bản...

Máy bay Singapore Airlines gặp nhiễu động đã cất cánh rời Thái Lan

Máy bay Singapore Airlines gặp nhiễu động đã cất cánh rời Thái Lan

03:10 27/05/2024

Chiếc máy bay gặp sự cố nghiêm trọng của Hãng Singapore Airlines đã quay trở lại Singapore hôm 26-5, sau khi hạ cánh khẩn cấp xuống Thái Lan 5 ngày trước.

Hai công dân Pháp thiệt mạng trong vụ drone không kích ở Kherson

Hai công dân Pháp thiệt mạng trong vụ drone không kích ở Kherson

22:10 02/02/2024

Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne ngày 2-2 cho biết hai nhân viên cứu trợ là công dân Pháp đã thiệt mạng trong vụ máy bay không người lái (drone) Nga tấn công Kherson (khu vực Nga sáp nhập vào năm 2022) vào một ngày trước đó.

Phú Thọ: Phát hiện 50 ổ dịch bệnh dại

Phú Thọ: Phát hiện 50 ổ dịch bệnh dại

14:50 17/02/2023

Qua công tác lấy mẫu xét nghiệm, cơ quan Thú y của tỉnh Phú Thọ đã phát hiện 50 ổ dịch bệnh dại trên đàn chó, mèo tại các huyện,...

Biên phòng Quảng Trị tìm kiếm, phát hiện thi thể ngư dân mất tích

Biên phòng Quảng Trị tìm kiếm, phát hiện thi thể ngư dân mất tích

18:30 08/05/2023

Quảng Trị - Triển khai tìm kiếm, lực lượng Biên phòng Quảng Trị phát hiện 1 thi thể nạn nhân mất tích trên vùng biển Quảng Trị.

Tuyến Metro số 1 Bến Thành- Suối Tiên thi công hoàn thành cuối năm nay

Tuyến Metro số 1 Bến Thành- Suối Tiên thi công hoàn thành cuối năm nay

07:00 13/04/2023

Chiều 12/4, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường ký quyết định điều chỉnh thời gian thực hiện dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 TP.HCM, tuyến Bến Thành - Suối Tiên. Theo quyết định, thời điểm hoàn thành thi công dự án cuối quý IV-2023 và kết thúc dự án từ năm 2024-2028 (gồm thời gian bảo hành công trình xây dựng của các nhà thầu từ năm 2024 đến hết năm 2025; thời gian hỗ trợ vận hành và bảo dưỡng từ năm 2024 đến hết năm 2028)....

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới