Mỹ và đồng minh chuẩn bị đối phó cuộc tấn công của Iran

12:10 06/08/2024
Cuộc pháo kích của Israel nhằm vào một khu phức hợp ở phía Bắc thành phố Gaza ngày 3.8. Ảnh: AFP

Căng thẳng ở Trung Đông lên mức cao nhất mọi thời đại sau vụ ám sát chỉ huy cấp cao của Hezbollah tại Lebanon và nhà lãnh đạo chính trị hàng đầu của Hamas tại Iran vào tuần trước.

Mỹ đang triển khai thêm lực lượng quân sự ở Trung Đông để phòng thủ nhằm hạ nhiệt căng thẳng trong khu vực, Reuters dẫn thông tin từ một quan chức cấp cao Nhà Trắng ngày 4.8, theo giờ địa phương.

Căng thẳng tại Trung Đông tăng lên sau vụ ám sát Ismail Haniyeh - thủ lĩnh lực lượng Hamas ngày 31.7, một ngày sau khi Israel không kích Beirut khiến Fuad Shukr - chỉ huy quân sự cấp cao của Hezbollah tại Lebanon thiệt mạng. Cả 2 nhóm đều được Iran hậu thuẫn.

Iran và Hamas cáo buộc Israel ám sát ông Haniyeh tại Thủ đô Tehran và cùng với Hezbollah đã tuyên bố sẽ trả thù.

Hãng tin Mỹ Axios cho hay, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã trao đổi với người đồng cấp từ các nước G7 rằng Iran và Hezbollah có thể bắt đầu tấn công Israel sớm nhất là vào 5.8. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Blinken cho biết, không rõ Iran và Hezbollah sẽ tấn công như thế nào và không biết thời điểm chính xác của cuộc tấn công.

Lầu Năm Góc thông báo từ ngày 2.8 về việc triển khai thêm máy bay chiến đấu và tàu chiến của Hải quân Mỹ đến Trung Đông.

"Mục tiêu chung là hạ nhiệt trong khu vực, ngăn chặn và phòng thủ trước các cuộc tấn công đồng thời tránh xung đột trong khu vực" - Jonathan Finer, Phó Cố vấn an ninh quốc gia của Nhà Trắng chia sẻ trên chương trình "Face the Nation" của CBS.

Ông Finer nói thêm, Mỹ và Israel đang chuẩn bị sẵn sàng cho mọi khả năng có thể xảy ra, nhất là sau khi Iran phát động cuộc tấn công vào lãnh thổ Israel bằng máy bay không người lái và tên lửa hồi tháng 4 năm nay để đáp trả vụ Israel tấn công cơ sở ngoại giao của Iran tại Damascus, Syria khiến 7 sĩ quan Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran thiệt mạng.

Trong cuộc gọi với người đồng cấp Israel, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin nhắc lại sự ủng hộ của Mỹ với an ninh của Israel và "quyền tự vệ trước các mối đe dọa từ Iran, Hezbollah của Lebanon, Houthis và các nhóm khủng bố khác do Iran hậu thuẫn".

Ngoại trưởng Mỹ Blinken đã trao đổi với Thủ tướng Iraq Mohammed Shia al-Sudani vào 4.8, nhấn mạnh "tầm quan trọng của việc tất cả các bên thực hiện các bước để xoa dịu căng thẳng trong khu vực, tránh leo thang hơn nữa và thúc đẩy ổn định" - Bộ Ngoại giao Mỹ thông tin.

Vụ ám sát ông Haniyeh là một trong hàng loạt vụ giết các nhân vật cấp cao của Hamas. Hamas cho biết, đã bắt đầu "quy trình tham vấn rộng rãi" để chọn nhà lãnh đạo mới thay ông Haniyeh - nhân vật được xem là bộ mặt ngoại giao quốc tế của nhóm.

Mỹ cùng các đối tác quốc tế bao gồm Pháp, Anh, Italy và Ai Cập đã tiếp tục các cuộc tiếp xúc ngoại giao nhằm ngăn chặn leo thang hơn nữa trong khu vực. Bộ trưởng ngoại giao Jordan Ayman Safadi đến Iran ngày 4.8 để thảo luận về các diễn biến trong khu vực với người đồng cấp Iran.

Trong khi đó, bạo lực tiếp tục diễn ra ngày 4.8 tại các vùng lãnh thổ của người Palestine. Ít nhất 25 người Palestine thiệt mạng và một số người khác bị thương trong cuộc không kích của Israel nhằm vào 2 trường học là nơi tạm trú của những người phải di tản gần thành phố Gaza. Một cuộc không kích khác trúng lều bên trong khu phức hợp bệnh viện ở trung tâm Gaza, khiến ít nhất 5 người thiệt mạng.

Có thể bạn quan tâm
8.000 drone light sẽ trình diễn trên bầu trời Nha Trang tại lễ hội ánh sáng

8.000 drone light sẽ trình diễn trên bầu trời Nha Trang tại lễ hội ánh sáng

04:20 14/07/2024

Lễ hội Vịnh Ánh sáng quốc tế Nha Trang 2024 là cuộc thi trình diễn drone light nghệ thuật lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam chính thức...

Hy hữu vụ thay thẩm phán phiên tòa phúc thẩm

Hy hữu vụ thay thẩm phán phiên tòa phúc thẩm

09:00 21/04/2023

TP - Theo nguồn tin của Tiền Phong, TAND Cấp cao tại Hà Nội vừa quyết định thay đổi thẩm phán chủ tọa phiên tòa phúc thẩm vụ án hành chính công dân khởi kiện UBND huyện Chiêm Hóa (Tuyên Quang) liên quan việc thu hồi đất để doanh nghiệp xây nhà máy thủy điện Chiêm Hóa.

Người lao động được khám, chữa bệnh BHYT ở bất kỳ bệnh viện tuyến huyện nào

Người lao động được khám, chữa bệnh BHYT ở bất kỳ bệnh viện tuyến huyện nào

10:00 18/03/2023

Buổi đối thoại về những điểm mới của chính sách BHXH, BHYT do cơ quan BHXH TPHCM tổ chức ngày 17.3, đã giúp cho nhiều doanh nghiệp và CNLĐ trên...

Ông Biden tái khẳng định cam kết với Ukraine ngay sau khi Nga rút khỏi hiệp ước hạt nhân

Ông Biden tái khẳng định cam kết với Ukraine ngay sau khi Nga rút khỏi hiệp ước hạt nhân

08:00 22/02/2023

'Sự ủng hộ của chúng tôi dành cho Ukraine sẽ không lay chuyển. NATO sẽ không bị chia rẽ và chúng tôi sẽ không mệt mỏi' - Tổng thống Biden nhấn mạnh.

Tạo động lực mạnh mẽ đưa quan hệ Việt Nam - Iran lên tầm cao mới

Tạo động lực mạnh mẽ đưa quan hệ Việt Nam - Iran lên tầm cao mới

08:30 09/08/2023

Chuyến thăm chính thức nước Cộng hòa Hồi giáo Iran của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ từ ngày 8-10.8.2023 theo lời mời của Chủ tịch Quốc hội Iran...

Trung Quốc ngăn chuyến thăm của ngoại trưởng Mỹ vì 'khinh khí cầu gián điệp'

Trung Quốc ngăn chuyến thăm của ngoại trưởng Mỹ vì 'khinh khí cầu gián điệp'

10:00 15/04/2023

Theo báo Financial Times, Trung Quốc đã từ chối để Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken thăm Bắc Kinh, vì lo ngại về vụ khinh khí cầu do thám Trung Quốc bị bắn rơi.

Cận cảnh dự án xử lý rác nghìn tỉ trên giấy, dân khổ vì quy hoạch treo

Cận cảnh dự án xử lý rác nghìn tỉ trên giấy, dân khổ vì quy hoạch treo

18:10 08/08/2023

Thái Nguyên - Nhà cửa không được xây mới, hỏng cũng không thể sửa chữa, trong khi ruộng vườn phải bỏ hoang. Đó là thực trạng mà người dân xóm...

Gần 90.000 quan sát viên đăng ký tham gia giám sát bầu cử Campuchia

Gần 90.000 quan sát viên đăng ký tham gia giám sát bầu cử Campuchia

23:30 17/07/2023

Ủy ban Bầu cử Quốc gia Campuchia cho biết tính đến ngày 17/7, NEC đã công nhận 89.562 quan sát viên thuộc 134 cơ quan, tổ chức trong nước và 83 quan sát viên quốc tế đến từ 13 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Đoàn đại biểu TP.HCM và TP Hà Nội dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh

Đoàn đại biểu TP.HCM và TP Hà Nội dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh

15:00 23/08/2024

Trong chuỗi hoạt động thuộc chương trình “Những ngày Hà Nội tại TP.HCM”, đoàn đại biểu TP.HCM, TP Hà Nội đã dâng hương, dâng hoa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Tôn Đức Thắng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới