Mỹ, Pháp hoan nghênh điện đàm giữa lãnh đạo Trung Quốc và Ukraine

08:30 27/04/2023

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã tiến hành cuộc điện đàm đầu tiên kể từ khi xảy ra cuộc xung đột giữa Ukraine và Nga hồi đầu năm ngoái.

Tòa nhà bị hư hại do xung đột tại Mariupol, Ukraine, ngày 28/4/2022. (Ảnh: THX/TTXVN)

Ngày 26/4, Nhà Trắng ra tuyên bố hoan nghênh cuộc điện đàm giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky diễn ra cùng ngày, song cho rằng còn quá sớm để nhận định liệu sự kiện này có dẫn đến một thỏa thuận hòa bình giữa Nga và Ukraine hay không.

Phát biểu với báo giới, người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ John Kirby cho rằng cuộc điện đàm này là một "điều tốt."

Theo ông Kirby, Mỹ sẽ hoan nghênh “bất kỳ nỗ lực nào để đạt được hòa bình miễn là hòa bình đó có thể ... bền vững và đáng tin cậy."

Cùng ngày, Pháp cũng tuyên bố nước này ủng hộ mọi cuộc đối thoại nhằm chấm dứt cuộc xung đột giữa Ukraine và Nga sau khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky điện đàm.

Một quan chức Phủ Tổng thống Pháp yêu cầu giấu tên cho biết nước này "khuyến khích mọi cuộc đối thoại" có thể "góp phần giải quyết cuộc xung đột" phù hợp với với luật pháp quốc tế.

Theo quan chức này, đây cũng là thông điệp mà Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã đưa ra trong chuyến thăm Trung Quốc hồi đầu tháng.

Italy tuyên bố muốn đóng một vai trò quan trọng trong việc tái thiết Ukraine và kêu gọi các cơ quan của Liên minh châu Âu (EU) ủng hộ việc xây dựng lại quốc gia bị tàn phá bởi xung đột.

Theo phóng viên TTXVN tại Rome, khi phát biểu cùng với Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal tại hội nghị song phương về tái thiết Ukraine ở Rome, Thủ tướng Italy Giorgia Meloni nhấn mạnh: "Chúng tôi muốn đóng một vai trò hàng đầu không chỉ về mặt chính trị, mà còn bằng cách thu hút sự tham gia của các doanh nghiệp."

Bà khuyến khích các công ty Italy đóng góp để tái thiết Ukraine, gọi đó là một sự đầu tư có "tầm nhìn xa."

Ngân hàng Thế giới (WB), Liên hợp quốc, Ủy ban châu Âu (EC) và Ukraine gần đây ước tính sẽ phải mất 411 tỷ USD để tái thiết quốc gia Đông Âu này.

Trước đó cùng ngày, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã tiến hành cuộc điện đàm đầu tiên kể từ khi xảy ra cuộc xung đột giữa Ukraine và Nga hồi đầu năm ngoái, trong đó Bắc Kinh nhấn mạnh đối thoại là giải pháp cho cuộc khủng hoảng Ukraine.

Sau cuộc điện đàm này, Tổng thống Ukraine đã bổ nhiệm ông Pavel Ryabikin - cựu bộ trưởng các ngành công nghiệp chiến lược của Ukraine làm Đại sứ mới tại Trung Quốc.

Ukraine đã không có Đại sứ tại Trung Quốc kể từ tháng 2/2021./.

Có thể bạn quan tâm
Thủ tướng yêu cầu có nghị định về tiền lương để thực hiện ngay từ 1-7

Thủ tướng yêu cầu có nghị định về tiền lương để thực hiện ngay từ 1-7

03:50 01/07/2024

Thủ tướng giao Phó thủ tướng chỉ đạo Bộ Nội vụ khẩn trương xây dựng dự thảo nghị định quy định mức lương cơ sở, chế độ tiền thưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang.

Cần bơm bê tông gặp sự cố rung lắc làm chết một công nhân

Cần bơm bê tông gặp sự cố rung lắc làm chết một công nhân

16:00 25/04/2023

Một chiếc xe bơm bê tông thi công công trình bất ngờ gặp sự cố, chiếc cần bơm của xe rung lắc va vào đầu một công nhân khiến nạn nhân chết tại chỗ.

Công an ngâm mình trong nước lạnh tìm thiếu niên 15 tuổi nhảy cầu tự tử

Công an ngâm mình trong nước lạnh tìm thiếu niên 15 tuổi nhảy cầu tự tử

14:20 27/01/2024

Trưa 27/1, lãnh đạo Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế xác nhận, đơn vị vừa tìm thấy thi thể nam sinh 15 tuổi nhảy từ cầu Dã Viên (TP Huế) xuống sông Hương. Trước đó, khoảng 19h25 ngày 26/1, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH nhận được tin báo có người đuối nước tại khu vực cầu Dã Viên. Đơn vị điều động một xe chỉ huy, một xe cứu nạn, cứu hộ, một xe chở phương tiện và một ca nô cùng 20 cán bộ,...

Bộ GTVT nói gì về lời hứa làm đường đi bộ trên quốc lộ 1A

Bộ GTVT nói gì về lời hứa làm đường đi bộ trên quốc lộ 1A

09:10 28/01/2024

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) từng có kế hoạch làm đường đi bộ trên Quốc lộ 1A qua tỉnh Quảng Nam, nhưng đến nay chưa thực hiện.

Kéo điện lưới quốc gia cho Côn Đảo, đại biểu vẫn băn khoăn sao không làm điện gió?

Kéo điện lưới quốc gia cho Côn Đảo, đại biểu vẫn băn khoăn sao không làm điện gió?

04:30 17/01/2024

Ngày 16-1, nhiều đại biểu đã bày tỏ băn khoăn về đề xuất phân bổ vốn cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), để thực hiện dự án cấp điện từ lưới điện quốc gia cho huyện Côn Đảo.

Điểm nóng chiến sự mới: Pakistan và Taliban

Điểm nóng chiến sự mới: Pakistan và Taliban

07:20 14/11/2023

Chính quyền Pakistan như thể 'nuôi ong tay áo' khi từng ủng hộ ngầm cho Taliban tiếm quyền ở Afghanistan và giờ đây bị quấy phá trở lại.

Tự nguyện tháo dỡ 7 căn biệt thự trái phép ở Phú Quốc

Tự nguyện tháo dỡ 7 căn biệt thự trái phép ở Phú Quốc

17:30 07/03/2023

Sau khi cơ quan chức năng địa phương vận động, nhiều chủ hộ đã nhận thức được vi phạm và có đơn xin tự huy động nhân lực để tháo...

WHO cảnh báo nền văn minh ở Gaza sắp sụp đổ

WHO cảnh báo nền văn minh ở Gaza sắp sụp đổ

22:00 08/12/2023

Người dân bắt đầu đốn hạ các cột điện thoại để lấy củi sưởi ấm hoặc nấu ăn. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết tình hình ở Gaza ngày càng khủng khiếp hơn tới mức không thể tin được.

Chỉ trong 15 ngày, sét đánh làm 21 người chết ở Campuchia

Chỉ trong 15 ngày, sét đánh làm 21 người chết ở Campuchia

12:30 12/06/2024

Campuchia phải hứng chịu hàng loạt vụ tai nạn gây ra bởi sét đánh, gây thiệt hại lớn về nhân mạng và tài sản chỉ trong nửa đầu tháng 5-2024.

Co loi xay ra
Co loi xay ra