Mỹ nắn gân Nga về vùng ly khai Transinistria của Moldova

12:40 29/02/2024

Mỹ tuyên bố ủng hộ mạnh mẽ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Moldova, sau khi vùng ly khai Transinistria kêu gọi Nga hỗ trợ.

Người đứng đầu Transinistria, vùng ly khai của Moldova, Vadim Krasnoselsky tại đại hội đại biểu ở Tiraspol, ngày 28-2 - Ảnh: REUTERS

Trong phát biểu tại Washington ngày 28-2 giờ địa phương, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller tuyên bố ủng hộ mạnh mẽ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Moldova.

Ông Miller cho biết Mỹ "đang theo dõi chặt chẽ các hành động của Nga ở Transdniestria (cách gọi khác của Transinistria) và tình hình chung ở đó".

Đây được xem là động thái nắn gân Nga, vì trước đó cùng ngày, vùng Transinistria ly khai của Moldova đã yêu cầu Nga giúp nền kinh tế của họ chống lại "áp lực" của Moldova.

Transinistria từ lâu được coi là điểm nóng tiềm tàng ở châu Âu. Khu vực này đã tổ chức "đại hội đại biểu các cấp", sau khi Moldova yêu cầu các công ty ở Transinistria phải nộp thuế nhập khẩu cho ngân sách trung ương từ tháng 1 năm nay.

  • Nga trả đũa vụ Moldova trục xuất 45 nhân viên ngoại giaoĐỌC NGAY

Phát biểu tại đại hội được tổ chức tại trung tâm Tiraspol của Transinistria, người đứng đầu cơ quan kinh tế khu vực này cho biết doanh thu hải quan nộp vào ngân sách của Transinistria đã giảm 18% theo quy định mới.

Theo Hãng tin RIA, bình luận về đại hội trên, Bộ Ngoại giao Nga nói bảo vệ lợi ích của công dân Transinistria là ưu tiên hàng đầu và yêu cầu này sẽ được xem xét cẩn thận.

Đại hội ở Transinistria đã thông qua một nghị quyết kêu gọi cả hai viện của quốc hội Nga "thực hiện các biện pháp ngoại giao để bảo vệ Transinistria trước áp lực ngày càng tăng từ Moldova".

"Có áp lực kinh tế và xã hội đối với Transinistria, điều này mâu thuẫn trực tiếp với các nguyên tắc và cách tiếp cận của châu Âu trong việc bảo vệ nhân quyền và thương mại tự do", nghị quyết cho biết.

Transinistria giáp với khu vực phía đông của Ukraine và đã duy trì quyền tự trị khỏi Moldova trong ba thập kỷ với sự hỗ trợ từ Matxcơva.

Hơn 1.000 quân Nga đồn trú ở Transinistria kể từ cuộc chiến ngắn ngủi năm 1992. Khu vực này còn cho biết hiện có 220.000 công dân Nga đang sinh sống tại đây.

Sau khi Nga khởi sự tấn công Ukraine vào năm 2022, căng thẳng xung quanh Transinistria cũng gia tăng.

Mối quan hệ giữa Moldova và Nga nóng lên khi chính phủ Chisinau theo đuổi đường lối thân châu Âu, cáo buộc Matxcơva đang cố gắng gây bất ổn cho nước này.

Tổng thống Moldova Maia Sandu cho biết quốc gia của bà vẫn cam kết giải quyết hòa bình cuộc xung đột Transinistria.

"Những gì chính phủ đang làm hiện nay là thực hiện những bước nhỏ để tái hòa nhập kinh tế đất nước", bà Sandu nói.

Có thể bạn quan tâm
Ông Putin: Ukraine phản công thất bại, vũ khí phương Tây không giúp gì

Ông Putin: Ukraine phản công thất bại, vũ khí phương Tây không giúp gì

23:40 21/07/2023

Ngày 21-7, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng cuộc phản công của Ukraine đã thất bại bất chấp sự hỗ trợ quân sự và tài chính từ phương Tây.

Iran, Pakistan làm hòa sau vụ bắn tên lửa vào nhau

Iran, Pakistan làm hòa sau vụ bắn tên lửa vào nhau

21:30 29/01/2024

Ngoại trưởng Iran và Pakistan tuyên bố tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của nhau, thậm chí mở rộng hợp tác an ninh.

Công an Hà Nội: Thông tin học sinh ăn kẹo chứa ma tuý ở Sơn Tây là sai sự thật

Công an Hà Nội: Thông tin học sinh ăn kẹo chứa ma tuý ở Sơn Tây là sai sự thật

08:40 01/12/2023

Mới đây, mạng xã hội lan truyền hình ảnh đoạn tin nhắn nhóm Zalo có tên gọi 'Khoa B8 BV105' với nội dung: 'Nhà mình nhắc bọn trẻ không được ăn và mua kẹo này nhé. Viện 105 xét nghiệm có dương tính với ma tuý tổng hợp. Trên Sơn Tây đã xuất hiện người lạ đến cổng trường chia kẹo cho học sinh tan học'. Công an TP Hà Nội khẳng định, đây là thông tin sai sự thật, gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng đến an ninh trật tự trên địa bàn thành phố. Ngay sau...

Ngành thạc sĩ hot năm 2024: Thạc sĩ Công nghiệp Văn hoá và Sáng tạo

Ngành thạc sĩ hot năm 2024: Thạc sĩ Công nghiệp Văn hoá và Sáng tạo

20:10 25/06/2024

Thạc sĩ Công nghiệp Văn hoá và Sáng tạo là chương trình đào tạo mới ra mắt và bắt đầu tuyển sinh khóa đầu tiên vào năm 2024 tại Trường Khoa học liên ngành và Nghệ thuật, Đại học Quốc gia Hà Nội. Đây cũng là chương trình đào tạo thạc sĩ đầu tiên về công nghiệp văn hoá và sáng tạo tại Việt Nam, hứa hẹn sẽ mang đến nhiều cơ hội học tập và nghề nghiệp hấp dẫn.

Ukraine phản công, Nga 'tái tập hợp' hay rút lui ở Bakhmut?

Ukraine phản công, Nga 'tái tập hợp' hay rút lui ở Bakhmut?

09:00 13/05/2023

Bộ Quốc phòng Nga nói quân đội đã rút lui để tập hợp tại khu vực tây bắc Bakhmut ở Ukraine, nhưng tập đoàn đánh thuê Wagner mô tả đó là cuộc tháo chạy.

Nga tiết lộ về hệ thống thanh toán chung của BRICS

Nga tiết lộ về hệ thống thanh toán chung của BRICS

07:40 11/06/2024

Phó Chủ tịch Duma Quốc gia Nga cập nhật thông tin mới nhất về hệ thống thanh toán chung của BRICS.

Cảnh sát hóa trang chặn bắt loạt thanh niên đi xe máy có pô 'khạc' ra lửa

Cảnh sát hóa trang chặn bắt loạt thanh niên đi xe máy có pô 'khạc' ra lửa

12:30 20/03/2023

Hà Nội - Đêm 19.3, rạng sáng 20.3, 4 tổ công tác liên ngành 141 (Công an TP Hà Nội) hóa trang làm nhiệm vụ trên đường Võ Chí Công đã...

Du khách đến Huế dễ dàng tìm qua mạng hệ thống 350 nhà vệ sinh miễn phí

Du khách đến Huế dễ dàng tìm qua mạng hệ thống 350 nhà vệ sinh miễn phí

16:30 16/04/2023

Sau hơn một tháng chính quyền TP Huế phát lời kêu gọi, đến nay người dân ở thành phố du lịch bên sông Hương này đã chung tay hỗ trợ gần 350 nhà vệ sinh miễn phí phục vụ du lịch.

Thời buổi mã độc như rươi

Thời buổi mã độc như rươi

15:20 11/05/2024

Trong năm 2023, các nạn nhân của mã độc tống tiền đã phải cắn răng đưa hơn 1 tỉ USD bằng tiền mã hóa cho bọn tội phạm, một kỷ lục chưa từng có, theo Công ty phân tích Chainalysis.

Co loi xay ra
Co loi xay ra