Mỹ lần đầu xét xử cả phụ huynh khi con xả súng tại trường

19:40 07/02/2024

Jennifer Crumbley bị tuyên 4 tội ngộ sát do con trai cầm súng đến trường bắn chết 4 người, đánh dấu vụ án đầu tiên phụ huynh cũng bị kết tội trong sự việc do con gây ra.

Phán quyết được tòa án Quận Oakland ở Pontiac, Michigan tuyên chiều 6/2 (giờ địa phương) sau 11 giờ hội ý của bồi thẩm đoàn. Bản án với dự kiến được tuyên ngày 9/4. Hình phạt tối đa cho tội Ngộ sát không tự nguyện theo luật Michigan là 15 năm tù.

Vụ án mang tính bước ngoặt, khi lần đầu một phụ huynh bị cáo buộc tội danh hình sự từ hành vi của con cái, có thể định hình trách nhiệm trong những vụ án tương lai, với các bị cáo chưa thành niên.

Chồng bà, James Crumbley, cũng phải đối mặt với bốn tội ngộ sát không tự nguyện, sẽ có một phiên tòa riêng vào tháng 3.

Con trai họ, Ethan Crumbley, vừa bước sang tuổi 17, đã bị tuyên án chung thân ngày 9/12 vì giết 4 người và làm bị thương 7 người, nhận 24 tội danh, bao gồm tội giết người có chủ ý cấp độ một và khủng bố gây chết người.

Các công tố viên cáo buộc cha mẹ của Ethan đã mua cho con trai khẩu súng làm quà tặng mà không có sự hướng dẫn, kiểm soát vũ khí này. Ngoài ra, họ đã không phản ứng với các dấu hiệu cảnh báo mà cậu đưa ra trước vụ tấn công.

Cụ thể, ngày 30/11 các giáo viên trường trung học Oxford tìm thấy những bức vẽ bạo lực mà cậu đã thực hiện trong một bài tập ở trường. Trước đó, Ethan cũng bị bắt quả tang đang tìm kiếm chỗ mua đạn trên mạng, xem video bắn súng trong lớp và vẽ những hình ảnh bạo lực trên một số giấy tờ khác. Các giáo viên đã gọi cha mẹ cậu bé đến nói chuyện và yêu cầu họ đưa con đến các cơ sở cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe tâm thần.

Song bà Jennifer và chồng, ông James đều khước từ, với lý do đều bận công việc và nếu con trai buộc phải nghỉ học, cậu sẽ đi bộ về nhà và ở một mình. Các giáo viên rất lo lắng về sức khỏe tâm thần của Ethan, cho rằng việc ở một mình không ổn vì thiếu niên này đang tính đến chuyện tự tử.

Cha mẹ cậu bé do đó khăng khăng để cậu trở lại lớp và nói với nhà trường rằng lo xong công việc, họ sẽ chăm sóc sức khỏe tâm thần cho con. Hành động này bị công tố viên cáo buộc "vô cảm, thờ ơ".

Cuối ngày hôm đó, thiếu niên 15 tuổi rút súng và 50 viên đạn trong ba lô, gây thảm án làm 4 người chết.

Các công tố viên chỉ vào một cuốn nhật ký được tìm thấy trong ba lô của Ethan, trong đó cậu bé viết rằng cha mẹ cậu đã phớt lờ lời cầu xin giúp đỡ của cậu. "Tôi không có sự giúp đỡ nào cho các vấn đề tâm thần của mình và điều đó khiến tôi phải cho nổ tung trường học".

Cha mẹ của Ethan cũng chính là người đã mua cho cậu khẩu súng cậu dùng trong vụ xả súng làm quà. Cơ quan công tố lập luận rằng cha mẹ của đứa trẻ đã không cảnh báo nhà trường vè việc cậu bé có súng, hoặc hạn chế việc con trai tiếp cận nó.

Tại tòa, Jennifer lập luận, chồng mình là người có trách nhiệm cất súng xa tầm tay con, chứ không phải bà. Ngoài ra, theo bị cáo, ở Oxford, nơi xảy ra vụ xả súng, việc học sinh đi săn bằng súng là điều thường thấy.

Trước phán quyết, cha mẹ của các học sinh thiệt mạng trong vụ xả súng nói hài lòng với phán quyết, ban đầu rất sốc nhưng sau đó lại nhẹ nhõm.

"Điều sốc là tôi không thực sự tin rằng họ sẽ tuyên bản án có tội, và sự nhẹ nhõm vì bồi thẩm đoàn đã xem xét bằng chứng và đưa ra phán quyết đúng đắn. Tôi hy vọng vụ án sẽ đọng lại trong tâm trí mọi người trong thời gian dài và tạo ra một sự thay đổi trong vụ xả súng ở trường học".

Hải Thư (Theo Guardian, ABC)
Có thể bạn quan tâm
Vi phạm nồng độ cồn kịch khung, 'ma men' còn thách thức, chửi bới CSGT

Vi phạm nồng độ cồn kịch khung, 'ma men' còn thách thức, chửi bới CSGT

20:00 27/10/2023

Tối 27/10, thông tin từ Công an tỉnh Sơn La, Cơ quan CSĐT Công an huyện Mộc Châu (Sơn La) đã ra lệnh bắt người trong trường hợp khẩn cấp đối với Sa Việt Hoàng (SN 2000, trú tại Bản Hin Phá, xã Chiềng Hắc, Mộc Châu) về hành vi “Gây rối trật tự công cộng”. Hoàng vi phạm nồng độ cồn kịch khung nhưng có hành vi lạng lách, đánh võng trên đường đồng thời thách thức, chửi bới lực lượng CSGT. Cụ thể, hơn 22h ngày 25/10, tổ CSGT Công an huyện Mộc Châu...

Đưa tình huống ứng xử giao thông vào trường học

Đưa tình huống ứng xử giao thông vào trường học

17:00 13/10/2023

TP - Để nâng cao nhận thức cho lứa tuổi thanh thiếu niên nhất là học sinh các cấp học THCS và THPT, đầu năm học 2023 - 2024 Văn phòng Ban ATGT thành phố Hà Nội đã tổ chức nhiều buổi tuyên truyền về trật tự, ATGT trong trường học.

Nga có kế hoạch đưa máy bay trinh sát từ thời Liên Xô quay trở lại hoạt động

Nga có kế hoạch đưa máy bay trinh sát từ thời Liên Xô quay trở lại hoạt động

06:30 20/11/2023

Tình báo Anh cho biết Nga đang xem xét khả năng đưa máy bay trinh sát tầm cao M-55 thời Liên Xô trở lại hoạt động.

Thành phố Hồ Chí Minh: Hơn 98.600 thí sinh đăng ký dự thi lớp 10 công lập

Thành phố Hồ Chí Minh: Hơn 98.600 thí sinh đăng ký dự thi lớp 10 công lập

19:30 14/05/2024

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh, trong tổng số 115.759 học sinh đang học lớp 9 trên địa bàn, có hơn 16.000 em không đăng ký dự thi lớp 10 công lập.

TP.HCM còn 6.630 liều vắc xin COVID-19, cần 25.924 liều dùng đến cuối năm

TP.HCM còn 6.630 liều vắc xin COVID-19, cần 25.924 liều dùng đến cuối năm

01:50 24/08/2023

Hiện TP.HCM còn 6.630 liều vắc xin COVID-19, ước tính đến hết năm 2023 cần bổ sung 25.924 liều.

GS.TS Võ Xuân Vinh rút khỏi 2 hội đồng liêm chính học thuật và giáo sư cơ sở UEH

GS.TS Võ Xuân Vinh rút khỏi 2 hội đồng liêm chính học thuật và giáo sư cơ sở UEH

20:00 14/05/2024

Đại học Kinh tế TP.HCM có thông tin chính thức về việc GS.TS Võ Xuân Vinh xin rút khỏi hội đồng liêm chính học thuật và hội đồng giáo sư cơ sở UEH năm 2024.

Thiếu niên ở Phú Yên lĩnh án 3 năm tù do đâm trọng thương người khác

Thiếu niên ở Phú Yên lĩnh án 3 năm tù do đâm trọng thương người khác

16:20 11/04/2024

Sáng ngày 11.4, TAND tỉnh Phú Yên mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Trần Thái Kha về tội Giết người, theo quy định tại điểm n khoản...

Hà Tĩnh: Mang dao tìm đến nhà 'tình địch', chém hai phụ nữ thương tích

Hà Tĩnh: Mang dao tìm đến nhà 'tình địch', chém hai phụ nữ thương tích

08:40 15/08/2023

Ngày 14/8, Công an huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh, có quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam 3 tháng với Trần Văn Thọ (SN 1987, trú xã Xuân Yên) về tội Cố ý gây thương tích. Kiến ThứcHà Tĩnh: Mang dao tìm đến nhà 'tình địch', chém hai phụ nữ thương tích1 Trần Văn Thọ tại cơ quan điều tra. Theo cơ quan điều tra, trưa 9/8, nghi ngờ anh Phạm Trọng D. (SN 1994, trú xã Xuân Thành) có tình cảm với vợ mình nên Thọ chạy xe máy tìm đến nhà để “nói...

Làng hoa Bình Dương đua sắc đón Xuân

Làng hoa Bình Dương đua sắc đón Xuân

16:10 24/01/2024

Phục vụ thị trường hoa Tết cho người dân Bình Dương và các địa phương lân cận, cứ vào khoảng tháng 9 âm lịch, nông dân ở khu phố Tân Ba, phường Thái Hòa, TP.Tân Uyên, tỉnh Bình Dương lại chuyển từ trồng rau màu sang trồng hoa. Sau gần 3 tháng chăm sóc, các vườn hoa ở Tân Ba đã bắt bắt đầu bung nở.

Co loi xay ra
Co loi xay ra