Mỹ hủy thỏa thuận nhận tội của kẻ chủ mưu vụ khủng bố 11/9

10:30 03/08/2024

Chính phủ Mỹ hủy thỏa thuận nhận tội với Mohammed, nghi phạm chủ mưu vụ khủng bố 11/9, khiến Mohammed và đồng phạm có thể lãnh án tử hình.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin hôm 2/8 thông báo rút lại thẩm quyền của Susan Escallier, người giám sát tòa án chiến tranh Guantanamo của Lầu Năm Góc, trong việc ký các thỏa thuận nhận tội trước xét xử với bị cáo chủ mưu vụ khủng bố 11/9. Bộ trưởng Austin cho biết chính ông sẽ chịu trách nhiệm về việc này.

"Tôi xác định rằng xét đến tầm quan trọng của quyết định ký thỏa thuận trước xét xử với bị cáo, trách nhiệm như vậy phải thuộc về tôi", ông Austin nêu trong tài liệu gửi Escallier. "Do đó, tôi rút khỏi ba thỏa thuận trước xét xử mà bà đã ký vào ngày 31/7 trong vụ án nêu trên, có hiệu lực ngay lập tức".

Tuyên bố được đưa ra hai ngày sau khi Khalid Sheikh Mohammed, 59 tuổi, cùng hai đồng phạm Walid bin Attash, 46 tuổi, và Mustafa al-Hawsawi, 55 tuổi, đồng ý nhận tội đứng sau vụ khủng bố 11/9/2001 ở Mỹ và nhận án chung thân, để tránh bị tuyên tử hình nếu xét xử. Lầu Năm Góc không nêu chi tiết thỏa thuận.

Thỏa thuận với Mohammed và hai đồng phạm được cho là giúp kết thúc vụ án đã bế tắc nhiều năm ở Mỹ. Đề xuất thỏa thuận nhận tội từng gây nhiều tranh cãi từ các gia đình của gần 3.000 nạn nhân, khi một số người muốn các bị cáo phải đối mặt án tử.

Nhiều nghị sĩ đảng Cộng hòa, trong đó có Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson và lãnh đạo phe thiểu số tại Thượng viện Mitch McConnell, chỉ trích gay gắt các thỏa thuận nhận tội.

Với việc chính phủ Mỹ rút khỏi thỏa thuận, ba bị cáo có thể phải lãnh án tử hình. Họ bị giam ở căn cứ quân sự Vịnh Guantanamo của Mỹ ở Cuba.

Ngày 11/9/2001, hai chiếc máy bay thương mại bị không tặc al-Qaeda khống chế, lao vào tòa tháp đôi của Trung tâm Thương mại Thế giới ở New York. Một máy bay khác lao vào tòa nhà Bộ Quốc phòng Mỹ ở Washington, trong khi chiếc thứ tư rơi xuống cánh đồng ở Pennsylvania. Gần 3.000 người đã thiệt mạng và tòa tháp đôi 110 tầng Trung tâm Thương mại Thế giới biến thành đống đổ nát.

Mohammed là một trong những cấp phó được trùm Al-Qaeda Osama bin Laden tin cẩn nhất. Ông ta bị bắt ở Pakistan vào tháng 3/2003, bị giam ba năm trong các nhà tù bí mật của CIA, sau đó được chuyển đến Guantanamo năm 2006.

Mohammed đã tham gia vào nhiều âm mưu lớn chống lại Mỹ, nơi ông ta từng theo học đại học. Mohammed tự nhận đã chặt đầu nhà báo Mỹ Daniel Pearl năm 2002 và tham gia vụ đánh bom Trung tâm Thương mại Thế giới năm 1993 khiến 6 người thiệt mạng.

Bin Attash, người Arab Saudi gốc Yemen, bị cáo buộc đào tạo hai không tặc. Giới chức Mỹ cho biết ông ta cũng đã thú nhận mua thuốc nổ và tuyển dụng thành viên cho nhóm từng giết 17 thủy thủ trong vụ đánh bom tàu khu trục USS Cole. Bin Attash ẩn náu ở Pakistan sau khi Mỹ mở chiến dịch tại Afghanistan năm 2001 và bị bắt ở đó năm 2003.

Al-Hawsawi bị cáo buộc là người quản lý tài chính cho vụ khủng bố 11/9. Al-Hawsawi bị bắt ở Pakistan vào tháng 3/2003.

Cả hai người này cũng từng bị giam trong mạng lưới nhà tù bí mật của CIA trước khi chuyển đến Guantanamo.

Mỹ đã sử dụng Guantanamo, căn cứ hải quân biệt lập, để giam những kẻ bị bắt sau vụ khủng bố 11/9 nhằm ngăn các bị cáo đòi hỏi quyền theo luật pháp Mỹ. Chính quyền Bush hồi tháng 11/2001 thiết lập tại đây tòa án chiến tranh để xét xử phần tử khủng bố không phải công dân Mỹ.

Cơ sở này vào thời kỳ đỉnh điểm giam tới 800 tù nhân, nhưng con số đã giảm dần khi họ được hồi hương về các nước. Hiện còn khoảng 30 tù nhân ở đây.

Tổng thống Mỹ Joe Biden từng cam kết trước bầu cử năm 2020 rằng sẽ đóng cửa Guantanamo, song cơ sở này vẫn hoạt động.

Huyền Lê (Theo AFP, Reuters)

Có thể bạn quan tâm
Tổng giám đốc Văn phòng Liên hợp quốc tại Geneva: Thiếu lòng tin toàn cầu - thách thức lớn đòi hỏi cách tiếp cận đa phương

Tổng giám đốc Văn phòng Liên hợp quốc tại Geneva: Thiếu lòng tin toàn cầu - thách thức lớn đòi hỏi cách tiếp cận đa phương

07:40 20/10/2023

Chiều ngày 19/10, nhân chuyến thăm làm việc tại Việt Nam, Tổng giám đốc Văn phòng Liên hợp quốc (LHQ) tại Geneva Tatiana Valovaya đã có buổi giao lưu, nói chuyện với sinh viên Học viện Ngoại giao với chủ đề: 'Chủ nghĩa đa phương – Thách thức hiện tại, con đường tới tương lai và vai trò lãnh đạo của nữ giới'. Phó Giám đốc Học viện Ngoại giao Nguyễn Hùng Sơn đồng chủ trì buổi giao lưu.

Nga có thể giúp giải quyết cuộc khủng hoảng năng lượng toàn cầu

Nga có thể giúp giải quyết cuộc khủng hoảng năng lượng toàn cầu

08:20 15/10/2023

Châu Phi đang hướng đến Nga để tìm kiếm các chiến lược và công nghệ mới trong lĩnh vực năng lượng.

Lại động đất làm hàng chục người bị thương, nhiều tòa nhà sập ở Thổ Nhĩ Kỳ

Lại động đất làm hàng chục người bị thương, nhiều tòa nhà sập ở Thổ Nhĩ Kỳ

20:30 27/02/2023

Ít nhất 1 người thiệt mạng, gần 70 người bị thương và hàng chục ngôi nhà bị sập do trận động đất mới nhất ở Thổ Nhĩ Kỳ ngày 27-2. Nhân viên cứu hộ đã được triển khai tới các tòa nhà có người mắc kẹt.

Nga, Ukraine lần đầu trao đổi tù binh sau gần 4 tháng

Nga, Ukraine lần đầu trao đổi tù binh sau gần 4 tháng

08:10 01/06/2024

Moskva và Kiev trao đổi 150 tù binh với trung gian hòa giải UAE, giữa lúc chiến sự tiếp tục ác liệt tại tỉnh Kharkov và miền đông Ukraine.

Ngồi tù vì bỏ mặc 43 con mèo

Ngồi tù vì bỏ mặc 43 con mèo

15:50 26/04/2024

Người đàn ông bị tuyên án tù 20 ngày vì bỏ mặc 43 con mèo trong căn hộ trống, khiến chúng không được ăn uống thường xuyên suốt nhiều tháng.

Xung đột Ukraine nâng vị thế Ba Lan

Xung đột Ukraine nâng vị thế Ba Lan

09:00 21/02/2023

Trong gần một năm xung đột Nga - Ukraine, Ba Lan nổi lên như 'mũi giáo' của phương Tây trong nỗ lực cứng rắn đối phó Moskva.

Hay tin Trung Quốc sắp 'chen chân' vào lĩnh vực an ninh của Papua New Guinea, Australia vội khẳng định vị thế

Hay tin Trung Quốc sắp 'chen chân' vào lĩnh vực an ninh của Papua New Guinea, Australia vội khẳng định vị thế

17:20 30/01/2024

Ngày 30/1, Thủ tướng Australia Anthony Albanese đã đưa ra lời khẳng định về vị thế của nước này trong lĩnh vực an ninh với láng giềng Papua New Guinea (PNG) và các quốc gia ở Thái Bình Dương.

Ukraine tập kích UAV quy mô lớn vào lãnh thổ Nga

Ukraine tập kích UAV quy mô lớn vào lãnh thổ Nga

17:10 05/04/2024

Nga cho biết Ukraine tiến hành đợt tập kích lớn trong đêm bằng UAV, phần lớn nhắm vào tỉnh Rostov, nơi có một sân bay quân sự.

Trực thăng chở Tổng thống Iran Raisi gặp sự cố, chưa tiếp cận được nhà lãnh đạo, nỗ lực ứng cứu gặp bất lợi vì thời tiết xấu

Trực thăng chở Tổng thống Iran Raisi gặp sự cố, chưa tiếp cận được nhà lãnh đạo, nỗ lực ứng cứu gặp bất lợi vì thời tiết xấu

07:00 20/05/2024

Ngày 19/5, kênh truyền hình nhà nước Iran dẫn các báo cáo ban đầu cho biết, trực thăng chở Tổng thống Ebrahim Raisi đã phải hạ cánh khẩn cấp và đội cứu hộ đang nỗ lực tiếp cận hiện trường sớm nhất có thể.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới