Mỹ huy động toàn bộ khả năng quân sự để bảo vệ đồng minh Hàn Quốc

15:30 13/04/2023

Mỹ và Hàn Quốc cam kết tăng cường hợp tác về mọi mặt trong chiến lược răn đe mở rộng của Mỹ để đối phó với các mối đe dọa gia tăng từ Triều Tiên.

Tên lửa hành trình chiến lược của Triều Tiên được phóng thử tại tỉnh Nam Hamgyong ngày 22/3. (Ảnh: Yonhap/TTXVN)

Theo Yonhap, tại các cuộc đối thoại quốc phòng thường kỳ diễn ra ở Washington vào đầu tuần này, Hàn Quốc và Mỹ đã nhất trí tăng cường hợp tác về mọi mặt trong chiến lược răn đe mở rộng của Mỹ trước các mối đe dọa gia tăng từ Triều Tiên.

Hàn Quốc và Mỹ đã tiến hành Đối thoại Quốc phòng chung (KIDD) vào các ngày 11-12/4, trong bối cảnh các nỗ lực chung nhằm tăng cường sự tin cậy trong cam kết răn đe của Mỹ, theo đó huy động toàn bộ khả năng quân sự, bao gồm cả vũ khí hạt nhân, để bảo vệ đồng minh Hàn Quốc.

Sự hợp tác an ninh của hai đồng minh này đã thu hút sự chú ý khi Triều Tiên gia tăng căng thẳng với các vụ thử vũ khí liên tục, bao gồm vụ phóng tên lửa đạn đạo sáng 13/4 và vụ thử tàu ngầm không người lái mang vũ khí hạt nhân tấn công dưới nước vào đầu tháng này và tháng trước.

Tuyên bố chung của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc và Lầu Năm Góc chỉ rõ: "Cả hai bên cam kết tăng cường hợp tác về mọi mặt trong chiến lược răn đe mở rộng của Mỹ, bao gồm chia sẻ thông tin, lên kế hoạch chung và thực hiện, tham vấn cũng như trao đổi thông tin về khủng hoảng để đối phó với các mối đe dọa từ Triều Tiên."

Tuyên bố chung cũng đưa ra lời cảnh báo nghiêm khắc đối với Triều Tiên.

Hai đồng minh này đạt được thỏa thuận trong phiên họp Ủy ban Chiến lược Răn đe (DSC).

Trong phiên họp, hai bên cũng nhất trí đẩy nhanh việc mở rộng vai trò của Hàn Quốc trong hệ thống phòng thủ chung.

Đề cập đến kết quả phiên họp về Sáng kiến Chính sách An ninh (SPI) trong KIDD, tuyên bố cho biết: "Hai bên nhấn mạnh rằng bất kỳ vụ tấn công hạt nhân nào của Triều Tiên chống lại Mỹ hay đồng minh và đối tác đều không thể chấp nhận được và sẽ dẫn đến sự kết thúc chế độ Kim Jong-un."

Trong SPI, hai đồng minh đã tái khẳng định mục tiêu chung "phi hạt nhân hóa hoàn toàn và có kiểm chứng" trên bán đảo Triều Tiên, đồng thời nhất trí về sự cần thiết phải tiến hành các cuộc tập trận và huấn luyện chung "trên thực tế" trong nửa cuối năm 2023.

Trong phiên cấp cao của KIDD, hai bên đã cam kết hợp tác chặt chẽ để thực hiện các sáng kiến khu vực tương ứng - Chiến lược của Hàn Quốc về một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do, hòa bình và thịnh vượng và Chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Mỹ - nhằm thúc đẩy hòa bình và ổn định trong khu vực.

Tuyên bố chung cũng bao gồm cam kết của hai nước trong việc "duy trì hòa bình và ổn định, hoạt động thương mại không bị cản trở và các chuẩn mực quốc tế như tự do hàng hải và hàng không cũng như việc sử dụng hợp pháp các vùng biển khác ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương."

Trước đó, tại cuộc họp quan trọng của Đảng Lao động Triều Tiên diễn ra ngày 10/4, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã nhấn mạnh sự cần thiết phải củng cố năng lực răn đe, coi đây là một biện pháp để kiểm soát chặt chẽ hơn nữa tình hình an ninh ngày càng xấu đi trên Bán đảo Triều Tiên.

Ông nhấn mạnh những vấn đề nguyên tắc nảy sinh trong việc không ngừng nghiên cứu, thực hiện các biện pháp quân sự để từng bước cập nhật, hoàn thiện khả năng tác chiến của quân đội./.

Có thể bạn quan tâm
TP Thủ Đức thành lập Thanh tra xây dựng theo nghị quyết 98

TP Thủ Đức thành lập Thanh tra xây dựng theo nghị quyết 98

08:40 26/12/2023

Thanh tra Xây dựng TP Thủ Đức là cơ quan chuyên môn trực thuộc UBND cấp huyện đầu tiên ở TP.HCM.

Tin tức sáng 5-12: Rủi ro lớn khi bất động sản quá trông chờ vốn ngân hàng

Tin tức sáng 5-12: Rủi ro lớn khi bất động sản quá trông chờ vốn ngân hàng

12:11 05/12/2023

Một số tin tức đáng chú ý: 7 nhóm hàng xuất khẩu chục tỉ USD của Việt Nam; Việt Nam thu hơn 3,3 tỉ USD từ xuất khẩu hạt điều; Sốt xuất huyết ở Hà Nội hạ nhiệt...

Philippines mở thêm một đồn bảo vệ bờ biển ở gần Đài Loan

Philippines mở thêm một đồn bảo vệ bờ biển ở gần Đài Loan

05:50 25/05/2024

Ngày 24-5, Philippines cho biết họ đã mở thêm một đồn bảo vệ bờ biển ở đảo Itbayat, vùng cực bắc nước này, để tăng cường an ninh sau khi Trung Quốc “tăng cường hiện diện quân sự” gần Đài Loan trong hai năm qua.

Bắt 7 thanh niên thuê chung cư để lừa đảo và tàng trữ ma tuý

Bắt 7 thanh niên thuê chung cư để lừa đảo và tàng trữ ma tuý

11:50 10/07/2024

Ngày 10/7, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, đơn vị vừa khám xét khẩn cấp hai địa điểm tại TP Huế bắt giữ nhóm 7 thanh niên sử dụng mạng viễn thông thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản và tàng trữ trái phép chất ma túy. Cụ thể, ngày 08/7, các cán bộ, chiến sĩ thuộc Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế thực hiện lệnh khám xét khẩn cấp 02 tại phòng 711 khu C2 chung cư Vicoland (phường Xuân Phú, TP Huế)...

Khủng hoảng người di cư: Italy kêu gọi EU chia sẻ trách nhiệm

Khủng hoảng người di cư: Italy kêu gọi EU chia sẻ trách nhiệm

05:30 18/09/2023

Thủ tướng Italy Giorgia Meloni cho rằng các nước EU cần phối hợp để đối phó với những thách thức chung từ làn sóng người di cư đang trở nên mất kiểm soát tại quốc gia này.

Nổ lò hơi, một người chết

Nổ lò hơi, một người chết

13:20 05/08/2024

Lò hơi ở nhà máy tại huyện Đồng Phú phát nổ khi bảo trì, một người chết, nhiều công nhân hoảng loạn, sáng 5/8.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tái đắc cử nhiệm kỳ 3

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tái đắc cử nhiệm kỳ 3

13:30 10/03/2023

Ngày 10.3.2023, ông Tập Cận Bình được bầu tiếp tục giữ chức Chủ tịch nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa nhiệm kỳ 3 và Chủ tịch Quân ủy Trung...

57 công nhân ở Quảng Ninh buồn nôn, chóng mặt phải nhập viện

57 công nhân ở Quảng Ninh buồn nôn, chóng mặt phải nhập viện

01:10 22/02/2024

Chiều 21/2, trả lời PV VTC News, lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Quảng Ninh cho biết, 57 công nhân một công ty tại Khu công nghiệp Đông Mai (thị xã Quảng Yên, Quảng Ninh) phải nhập viện sau khi có biểu hiện nghi ngộ độc khí. Thông tin ban đầu, sự việc xảy ra vào khoảng 10h cùng ngày. Khi đang làm việc, một số công nhân có biểu hiện buồn nôn, chóng mặt. 57 công nhân bị ảnh hưởng đã được đưa tới bệnh viện để thăm khám, theo dõi sức...

Bến Tre: Khai mạc trưng bày “Trương Vĩnh Trọng-Trọn vẹn nghĩa tình”

Bến Tre: Khai mạc trưng bày “Trương Vĩnh Trọng-Trọn vẹn nghĩa tình”

21:00 19/02/2023

137 hình ảnh và 38 hiện vật quý về cố Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng được giới thiệu tại trưng bày chuyên đề nhằm tri ân công lao to lớn của ông trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới