Mỹ 'chưa rõ' mục tiêu chiến dịch của Ukraine ở tỉnh biên giới Nga

23:10 08/08/2024

Nhà Trắng đang liên hệ với Kiev để làm rõ mục tiêu chiến dịch tại Kursk, song khẳng định Ukraine không vi phạm chính sách sử dụng vũ khí viện trợ.

"Chúng tôi sẽ liên lạc với quân đội Ukraine để hiểu thêm về mục tiêu. Chỉ có phía Ukraine mới có thẩm quyền nói về các chiến dịch của mình", Thư ký Báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre trả lời họp báo ngày 7/8, khi được hỏi liệu Tổng thống Joe Biden có lo ngại giao tranh giữa Nga và Ukraine ở Kursk sẽ khiến cục diện cuộc chiến diễn biến xấu đi hay không.

Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga Valery Gerasimov trước đó thông báo khoảng 1.000 quân Ukraine đã tấn công tỉnh Kursk ở miền tây nước này, tiếp giáp biên giới Ukraine, từ sáng 6/8. Giao tranh kéo dài ba ngày qua.

Quân đội Nga hôm 7/8 tuyên bố đã chặn được đà tiến của đối phương, trong khi Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở tại Mỹ cho biết Ukraine đã xuyên thủng ít nhất hai phòng tuyến của Nga, tiến vào trong tỉnh Kursk khoảng 10 km và các hoạt động tấn công vẫn diễn ra.

Jean-Pierre tái khẳng định lập trường của Tổng thống Biden rằng Ukraine "đang hành động tự vệ" và Washington ủng hộ Kiev thực hiện "những hành động hợp lý" để tự vệ trước các đòn tấn công từ lãnh thổ Nga. "Chúng tôi duy trì tập trung đảm bảo họ có những điều cần thiết để bảo vệ chính mình", bà nói.

Hồi tháng 5, Tổng thống Biden điều chỉnh điều kiện viện trợ vũ khí cho Ukraine, cho phép quân đội Ukraine dùng vũ khí Mỹ để tấn công mục tiêu trên lãnh thổ Nga, nếu Moskva sử dụng những cơ sở đó để tập kích vùng Kharkov của Ukraine.

Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia John Kirby khẳng định chính sách của Mỹ vẫn là "không khuyến khích" Ukraine dùng vũ khí Mỹ để mở rộng tập kích vào Nga.

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller nói Kiev không báo trước cho Washington về kế hoạch đưa quân vào Kursk, song lưu ý đây là điều bình thường với các chiến dịch quân sự. Ông cho rằng Ukraine "không vi phạm chính sách" của Mỹ về sử dụng vũ khí viện trợ.

Wall Street Journal dẫn nguồn tin trong chính phủ Mỹ đánh giá Ukraine mở mũi đánh vào Kursk nhằm đáp trả những đòn tấn công của Nga xuất phát từ tỉnh này. Nick Reynolds, chuyên gia tại Viện Hoàng gia Anh (RUSI) tại London, cho rằng Ukraine thực chất không đủ sức "mở mặt trận thứ hai" tại Kursk và cần ưu tiên ổn định tiền tuyến ở vùng Donbass.

Tỉnh trưởng Kursk Alexey Smirnov cho biết đã ban bố tình trạng khẩn cấp, hạn chế dân thường đi vào một số khu vực. Theo Bộ Y tế Nga, ít nhất 5 dân thường thiệt mạng, 31 người bị thương trong ba ngày giao tranh.

Tổng thống Nga Vladimir Putin lên án Ukraine "mở chiến dịch khiêu khích nghiêm trọng" khi đưa quân vào Kursk. Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov cho rằng Mỹ phản ứng "đáng phẫn nộ khi không chỉ trích Ukraine một lời nào, không ân hận trước những nạn nhân trong thảm kịch này".

"Rõ ràng là các hành động khiêu khích ở Kursk xuất phát từ khó khăn của quân đội Ukraine ở tiền tuyến. Dù Kiev cố gắng ngăn chặn quân đội Nga bằng mọi giá, Nga vẫn sẽ tiến quân", ông Antonov tuyên bố.

Mykhailo Podolyak, cố vấn Tổng thống Volodymyr Zelensky, ngày 7/8 từ chối bình luận cụ thể về diễn biến ở tỉnh Kursk. Ông nói quân đội sẽ công bố thông tin nếu cảm thấy cần thiết.

Dù vậy, ông cho rằng những diễn biến "ở các vùng biên giới sẽ tạo tác động tâm lý xã hội" ở Nga, dường như ám chỉ Điện Kremlin sẽ chịu thêm sức ép trong nước, theo Kyiv Independent. "Khi gia tăng tổn thất cho Nga, buộc họ trả giá cao hơn trong cuộc chiến này như phá hủy khí tài quân sự, mất lãnh thổ, mất người, chắc chắc cách họ nhìn nhận cuộc chiến sẽ thay đổi", cố vấn của Tổng thống Zelensky bình luận.

Podolyak nhấn mạnh Kiev cần tạo được ưu thế trước khi bước vào bất kỳ cuộc đàm phán nào với Moskva. Ông nhận định đối tác của Ukraine, trong đó có Mỹ và Liên minh châu Âu (EU), đang ủng hộ nước này tự quyết các hành động quân sự cần thiết.

"Đối tác cuối cùng đã hiểu mọi hành động quân sự của Ukraine đều thuộc quyền chủ quyền của Ukraine, đều hướng đến mục tiêu 'xuống thang' xung đột và kết thúc cuộc chiến", Podolyak nói.

Thanh Danh (Theo Reuters, AFP, WSJ)

Có thể bạn quan tâm
Mỹ tiếp tục tấn công lực lượng Houthi ở Yemen, phá hủy loạt tên lửa hành trình chống hạm

Mỹ tiếp tục tấn công lực lượng Houthi ở Yemen, phá hủy loạt tên lửa hành trình chống hạm

07:30 25/02/2024

Mỹ và Anh đã tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào các cơ sở của Houthi ở Yemen hôm 24/2.

Xuất hiện video tên lửa Nga phóng mồi bẫy trên bầu trời Ukraine

Xuất hiện video tên lửa Nga phóng mồi bẫy trên bầu trời Ukraine

16:00 30/12/2023

Video quay từ mặt đất cho thấy tên lửa hành trình Kh-101 Nga liên tục phóng mồi bẫy trước khi lao xuống mục tiêu ở Ukraine.

Bầu cử Campuchia: NEC kêu gọi giữ yên lặng trong ‘ngày trắng'

Bầu cử Campuchia: NEC kêu gọi giữ yên lặng trong ‘ngày trắng'

19:20 22/07/2023

Mọi hoạt động và hình thức vận động tranh cử trước thềm cuộc bầu cử Quốc hội khóa VII ở Campuchia đã kết thúc từ 22h00 ngày 21/7, chuyển sang khung ‘ngày yên lặng hay ngày trắng (22/7) - một ngày trước khi diễn ra cuộc bỏ phiếu (23/7).

Điểm tin thế giới sáng 7/6: Kêu gọi Israel-Hamas ngừng bắn, khởi động bầu cử Nghị viện châu Âu, Nga-Syria tập trận chung

Điểm tin thế giới sáng 7/6: Kêu gọi Israel-Hamas ngừng bắn, khởi động bầu cử Nghị viện châu Âu, Nga-Syria tập trận chung

04:10 07/06/2024

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin tức thế giới đáng chú ý sáng nay, 7/6.

'Hội nghị WEF là cơ hội để Việt Nam lắng nghe nhịp đập của thế giới'

'Hội nghị WEF là cơ hội để Việt Nam lắng nghe nhịp đập của thế giới'

05:10 15/01/2024

Chuyến công tác dự hội nghị WEF Davos của Thủ tướng Phạm Minh Chính là cơ hội để Việt Nam nắm bắt ý tưởng, mô hình phát triển của thế giới, theo Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng.

Những người vợ lính Nga gượng dậy sau nỗi đau mất chồng

Những người vợ lính Nga gượng dậy sau nỗi đau mất chồng

07:40 30/05/2024

Lyudmila trải qua đủ giai đoạn trầm cảm sau khi chồng cô, một sĩ quan quân đội Nga, tử trận ở Ukraine năm 2022.

Nhà hát bị khủng bố ở Nga có sức chứa hơn 6.000 người

Nhà hát bị khủng bố ở Nga có sức chứa hơn 6.000 người

15:50 23/03/2024

Nhà hát Nga bị tấn công khủng bố nằm trong khu phức hợp Crocus City Hall, có sức chứa tối đa 6.200 chỗ và thuộc sở hữu của một tỷ phú sinh ra ở Azerbaijan.

Xung đột Nga-Ukraine: Moscow cảnh báo sau vụ tấn công Hạm đội Biển Đen, Kiev thừa nhận ‘nạn’ trốn tránh quân dịch ngày càng tăng

Xung đột Nga-Ukraine: Moscow cảnh báo sau vụ tấn công Hạm đội Biển Đen, Kiev thừa nhận ‘nạn’ trốn tránh quân dịch ngày càng tăng

20:10 01/08/2023

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, Moscow đã ngăn chặn thành công cuộc tấn công bằng phương tiện không người lái của Ukraine nhằm vào các tàu vận tải dân sự và hai tàu hải quân của Nga ở Biển Đen trong ngày 1/8.

Nhà lãnh đạo Singapore Lý Hiển Long: Người luôn tìm ra những giải pháp 'cùng thắng' cho những vấn đề khó

Nhà lãnh đạo Singapore Lý Hiển Long: Người luôn tìm ra những giải pháp 'cùng thắng' cho những vấn đề khó

17:00 15/05/2024

'Thủ tướng Lý Hiển Long là một chính khách có tầm nhìn xa trông rộng, một người hết lòng với đồng bào và đồng sự của mình. Một con người như vậy chắc chắn sẽ luôn có vị trí cao trong trái tim mọi người, đồng bào mình và bạn bè quốc tế…', ông Nguyễn Đức Hùng, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hội Hữu nghị Việt Nam – Singapore, nguyên Đại sứ Việt Nam tại Singapore chia sẻ với Báo Thế giới & Việt Nam nhân dịp nhà lãnh đạo Singapore chuyển giao quyền lực...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới