Mỹ cấp thêm 2 tỉ USD cho Ukraine mua vũ khí, không khuyến khích đánh vào đất Nga

04:30 16/05/2024

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken thông báo chi thêm 2 tỉ USD cho Ukraine mua vũ khí và nói rõ không khuyến khích đánh vào lãnh thổ Nga, nhưng quyết định thế nào là tùy Kiev.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken (trái) và người đồng cấp Ukraine Dmytro Kuleba tại cuộc họp báo ngày 15-5 ở Kiev - Ảnh: REUTERS

"Chúng tôi sẽ cung cấp thêm 2 tỉ USD tài chính quân sự nước ngoài cho Ukraine", ông Blinken nói trong cuộc họp báo chung với Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba tại Kiev ngày 15-5.

Số tiền này sẽ được đổ vào một quỹ để Ukraine mua vũ khí từ Mỹ và một số nước khác, đầu tư cơ sở công nghiệp quốc phòng.

Ngoại trưởng Mỹ giải thích sự hỗ trợ dành cho Kiev vào thời điểm là rất quan trọng khi Ukraine phải đối mặt với cuộc tấn công dữ dội mới của Nga.

Ông Blinken cũng nhấn mạnh Washington không khuyến khích Kiev tấn công vào lãnh thổ Nga bằng các vũ khí được Mỹ cung cấp. Tuy nhiên, ông cũng cho rằng quyết định tiến hành cuộc chiến như thế nào là tùy Ukraine, theo Hãng tin Reuters.

"Chúng tôi sẽ tăng cường đạn dược, xe bọc thép, tên lửa, lực lượng phòng không cho Ukraine và đưa chúng ra tiền tuyến để bảo vệ binh lính và dân thường", Ngoại trưởng Mỹ nói thêm. Mỹ cam kết tiếp tục hỗ trợ Ukraine những trang thiết bị mà nước này cần để chiến thắng.

Một cuộc gặp giữa Tổng thống Joe Biden và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cũng có thể sẽ diễn ra trong vài tuần tới.

Các mục tiêu cơ sở hạ tầng chiến lược ở Nga, bao gồm các cơ sở dầu mỏ thường xuyên bị tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa trong những tuần gần đây.

Ở chiều ngược lại, Nga cũng tăng cường tập kích các cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine với lý do trả đũa, bất chấp việc Ukraine chưa bao giờ công khai xác nhận sự liên quan các vụ tấn công vào Nga.

Ông Blinken bị phản ứng vì ca hát ở Ukraine

Trong chuyến thăm tới Kiev đầu tuần này, Ngoại trưởng Mỹ Blinken đã vấp phải phản những phản ứng trái chiều khi hát một ca khúc.

Những người trực tiếp xem ông hát thì tán thưởng nhưng trên mạng, không ít người cho rằng nó là một nỗ lực gây chú ý thất bại.

Ông Blinken, người gặp Tổng thống Volodymyr Zelensky trong chuyến thăm lần này, đã đề cập đến những khó khăn của quân đội Ukraine ở Kharkov trước khi biểu diễn ca khúc "Rockin' in the Free World" của Neil Young.

"Nhưng họ cần biết và các vị cũng cần biết rằng Mỹ sát cánh cùng Ukraine, rất nhiều người trên thế giới đứng về phía Ukraine. Những binh sĩ đó đang chiến đấu không chỉ vì một Ukraine tự do mà còn vì một thế giới tự do", ngoại trưởng Mỹ chia sẻ.

Bất chấp những lời đó, một số người Ukraine mô tả việc hát hò là không phù hợp với thực tế khắc nghiệt của chiến tranh mà hàng triệu người đang phải trải qua.

Có người bày tỏ sự tôn trọng và biết ơn vì những gì các đồng minh phương Tây đã hỗ trợ cho Ukraine nhưng cho biết cảm thấy bị xúc phạm trước màn trình diễn.

Ông Serhiy Marchenko, một blogger có hơn 34.000 người theo dõi trên Facebook, nhận xét màn trình diễn không gây được tiếng vang lớn. "Tôi muốn thấy các đồng minh của Ukraine hiểu chuyện nhiều hơn", ông viết trên Facebook.

Có thể bạn quan tâm
Bắc Kạn: Sạt lở đất vùi lấp căn nhà cấp 4, cháu bé 6 tuổi tử vong

Bắc Kạn: Sạt lở đất vùi lấp căn nhà cấp 4, cháu bé 6 tuổi tử vong

15:50 25/06/2023

Vụ sạt lở đất vùi lấp căn nhà xây cấp 4 của hộ gia đình chị Ma Thị H. đã khiến cháu Vi Thị Mộc Tr. (6 tuổi), dân tộc Tày tử vong tại chỗ; 3 người còn lại trong gia đình may mắn thoát nạn.

Ông Putin được ủng hộ cao trong bầu cử địa phương Nga

Ông Putin được ủng hộ cao trong bầu cử địa phương Nga

14:00 11/09/2023

Hôm 10-9, Nga kết thúc cuộc bầu cử khu vực với tỉ lệ phiếu bầu ủng hộ áp đảo dành cho Tổng thống Vladimir Putin và Đảng Nước Nga thống nhất.

Quảng Trị: Làm rõ hàng chục cây rừng tự nhiên bị đốn hạ

Quảng Trị: Làm rõ hàng chục cây rừng tự nhiên bị đốn hạ

08:30 14/04/2023

Lực lượng chức năng Quảng Trị phát hiện 20 cây rừng tự nhiên đã bị chặt hạ, cưa xẻ lấy gỗ. Số cây rừng bị đốn hạ được xác định có đường kính từ 30cm đến 70cm, trong đó phần lớn là cây trường chua.

Cháy căn hộ chung cư 12 tầng, hàng trăm người hốt hoảng tháo chạy

Cháy căn hộ chung cư 12 tầng, hàng trăm người hốt hoảng tháo chạy

21:40 15/11/2023

Cháy chung cư 12 tầng ở Đà Nẵng. Khoảng 14h15 ngày 15/11, người dân phát hiện khói lửa phát ra tại một căn hộ ở tầng 5 Chung cư 12T5 (phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng). Phát hiện cháy, cư dân chung cư hô hoán, tìm đường thoát khỏi tòa nhà. Cùng lúc, nhiều người kéo vòi nước, bình cứu hỏa tại chỗ lên tầng 5 để dập lửa, đồng thời điện báo cho lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp. Nhận tin báo, lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và...

Đâm bạn nhậu vì bị nói là 'dân trộm cắp'

Đâm bạn nhậu vì bị nói là 'dân trộm cắp'

05:50 24/04/2024

Sau khi ăn thịt chó khô, giữa Tuấn và Ân xảy ra mâu thuẫn vì bạn nói mình là “dân ăn cắp ăn trộm”. Trong lúc xô xát, Tuấn dùng dao đâm bạn nhậu.

Bí thư Hà Nội yêu cầu không được sử dụng xe công vào việc riêng

Bí thư Hà Nội yêu cầu không được sử dụng xe công vào việc riêng

05:50 16/02/2024

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng lưu ý các cơ quan, đơn vị, địa phương tăng cường quản lý cán bộ, công chức, viên chức, người lao...

Chủ động phòng chống đuối nước cho học sinh trong nhà trường

Chủ động phòng chống đuối nước cho học sinh trong nhà trường

17:30 15/07/2023

Tại Đà Nẵng , nhiều lớp học bơi miễn phí trong trường học đã được triển khai với mục đích tạo sân chơi cho học sinh và chủ động phòng...

Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ

Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ

08:50 12/08/2024

Phiên họp chuyên đề pháp luật tháng 8/2024 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội diễn ra trong 3 ngày (12 - 14/8). Theo dự kiến chương trình, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý với 10 dự thảo luật. Bao gồm: Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; Luật Địa chất và khoáng sản; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược; Luật Công đoàn (sửa đổi); Luật Phòng, chống mua bán người (sửa đổi); Luật Công...

Hai nút giao ở Hà Nội hoàn thành lắp đặt camera, chuẩn bị xử lý phạt nguội

Hai nút giao ở Hà Nội hoàn thành lắp đặt camera, chuẩn bị xử lý phạt nguội

05:50 04/07/2024

Ngày mai, ngành giao thông Hà Nội cùng các bên liên quan sẽ khai trương hệ thống giao thông thông minh, trong đó đưa vào hoạt động hệ thông camera...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới