Mỹ cảnh báo Iran gặp rủi ro nghiêm trọng nếu tấn công lớn vào Israel

11:00 09/08/2024

Quan chức Mỹ cho biết nước này đã cảnh báo rằng chính quyền mới của Iran và nền kinh tế của nước này sẽ bị tổn hại nếu họ tập kích quy mô lớn vào Israel.

WSJ dẫn lời một quan chức Mỹ giấu tên nói ngày 8/8 rằng Washington đã chuyển cảnh báo cho Tehran trực tiếp và qua các kênh trung gian rằng họ "đối mặt rủi ro nghiêm trọng nếu làm leo thang tình hình bằng cách tổ chức đợt tấn công trả đũa quy mô lớn nhằm vào Israel".

Thông điệp nhấn mạnh rằng nền kinh tế và sự ổn định của chính phủ Iran mới được thành lập có nguy cơ chịu tổn hại lớn "nếu Iran đi theo con đường đó", quan chức nói thêm.

Iran gần đây nhiều lần tuyên bố sẽ trả đũa Israel vì vụ ám sát cựu thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh ở Tehran. Israel không phủ nhận hay xác nhận họ đứng sau vụ tấn công.

Kênh truyền hình Iran International có trụ sở tại Anh ngày 7/8 dẫn các nguồn thạo tin nói rằng tân Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian đã kêu gọi Lãnh tụ tối cao Ali Khamenei quyết định không phát động tấn công trực tiếp vào lãnh thổ Israel nhằm tránh căng thẳng leo thang thành một cuộc chiến không mong muốn.

Ông Pezeshkian nhận định nếu nước này tấn công, Israel có khả năng sẽ tung đòn đáp trả nhằm vào cơ sở hạ tầng quốc gia và năng lượng của Iran, khiến nền kinh tế của Tehran bị tê liệt. Theo ông, chiến tranh với Israel sẽ khiến nỗ lực thu hẹp khoảng cách giữa chính quyền và người dân trở nên khó khăn, gây tổn hại đến vị thế của Iran trên trường quốc tế, điều nước này đang nỗ lực cải thiện.

Tổng thống Iran khẳng định ông phản đối hành động quân sự đáp trả Israel vì lợi ích quốc gia, chứ không phải do thiếu hiểu biết hay kinh nghiệm về các vấn đề an ninh và quân sự, các nguồn tin cho biết. Lãnh tụ Khamenei được cho là không tỏ rõ ý kiến trước các cảnh báo của ông Pezeshkian.

Chính phủ Iran chưa bình luận về thông tin của Iran International. Đây là kênh tiếng Ba Tư thành lập vào năm 2017, được tài trợ bởi công ty có liên quan đến Thái tử Arab Saudi Mohammed bin Salman.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đã phát động chiến dịch ngoại giao lớn nhằm ngăn Iran, các nhóm vũ trang nước này hậu thuẫn cũng như Israel triển khai hoạt động quân sự có thể làm gia tăng căng thẳng khu vực, trong khi Washington cố gắng cứu vãn thỏa thuận ngừng bắn ở Dải Gaza.

Mỹ cũng tuyên bố sẵn sàng triển khai quân đội để bảo vệ Israel như đã làm trong vụ tập kích tên lửa và máy bay không người lái (UAV) của Iran hồi tháng 4. Bộ Tư lệnh Trung tâm của Mỹ (CENTCOM) thông báo tiêm kích tàng hình F-22 đã tới một căn cứ ở Trung Đông ngày 7/8.

Quân đội Mỹ cũng điều thêm chiến hạm có thể hạ tên lửa đạn đạo tới khu vực, tàu sân bay USS Theodore Roosevelt đang hoạt động tại vịnh Oman. Quan chức Mỹ cho biết hải quân nước này đã cho một phi đoàn F/A-18 trên tàu Theodore Roosevelt tới đóng quân tại một quốc gia Trung Đông, giúp chúng ở gần khu vực tác chiến hơn nếu xảy ra xung đột.

Các quan chức Mỹ vẫn chưa rõ phạm vi và thời gian Iran trả đũa. Họ nhận định các thông tin tình báo mới nhất cho thấy Iran có thể mở chiến dịch vào cuối tuần.

Phía Mỹ cũng không biết chắc lực lượng Hezbollah ở Lebanon có hiệp đồng tập kích Israel với Iran hay tổ chức chiến dịch riêng. Hezbollah sở hữu lượng rocket lớn có thể đánh trúng Israel, nhiều bên lo ngại lực lượng này có thể hiệp đồng tấn công với Iran để áp đảo hệ thống phòng không của đối phương.

"Trong trận tập kích trước, chúng tôi đã nhận được cảnh báo nhiều hơn", quan chức Mỹ đề cập tới vụ tấn công hồi tháng 4. "Còn lần này, mọi người đang đưa ra những phỏng đoán tốt nhất của họ".

Nguyễn Tiến - Phạm Giang (Theo WSJ, AFP, AP, Iran International)

Có thể bạn quan tâm
Bolivia cắt quan hệ ngoại giao với Israel

Bolivia cắt quan hệ ngoại giao với Israel

08:40 01/11/2023

Chính phủ Bolivia cho biết đã cắt quan hệ ngoại giao với Israel, cáo buộc nước này 'phạm tội ác chống nhân loại' khi tấn công vào Dải Gaza.

Australia thành lập lực lượng đặc nhiệm chống tình báo nước ngoài

Australia thành lập lực lượng đặc nhiệm chống tình báo nước ngoài

09:40 08/07/2024

Australia công bố các biện pháp mới nhằm bảo vệ người dân Australia khỏi sự can thiệp từ nước ngoài, trong bối cảnh xuất hiện bằng chứng cho thấy các điệp viên nước ngoài đã theo dõi và đe dọa các cộng đồng đa văn hóa.

Ảnh vệ tinh có thể cho thấy độ chính xác của tên lửa tập kích Iran

Ảnh vệ tinh có thể cho thấy độ chính xác của tên lửa tập kích Iran

10:50 23/04/2024

Ảnh vệ tinh cho thấy vết cháy sém tại nơi đặt đài radar S-300 ở căn cứ Isfahan, chứng tỏ tên lửa Israel đã đánh chính xác mục tiêu, dù Tehran tuyên bố 'không thiệt hại'.

Ngoại giao Việt Nam: Nhìn từ những câu chuyện lịch sử

Ngoại giao Việt Nam: Nhìn từ những câu chuyện lịch sử

21:20 01/02/2024

Ngày 1/2, hướng tới kỷ niệm 94 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2024), Đảng ủy Bộ Ngoại giao tổ chức Hội nghị nói chuyện chuyên đề “Ngoại giao Việt Nam: Nhìn từ những câu chuyện lịch sử”, với diễn giả chính là Giáo sư sử học Lê Văn Lan.

Nga nói hạ 300 lính Ukraine trong một cuộc không kích

Nga nói hạ 300 lính Ukraine trong một cuộc không kích

19:50 16/03/2024

Phó tổng tham mưu trưởng lực lượng Nga báo cáo với Bộ trưởng Shoigu rằng có tới 300 lính Ukraine thiệt mạng trong 'cuộc không kích chính xác'.

Thủ tướng Hungary: Ông Trump là cơ hội duy nhất chấm dứt chiến sự Ukraine

Thủ tướng Hungary: Ông Trump là cơ hội duy nhất chấm dứt chiến sự Ukraine

04:00 03/03/2024

Thủ tướng Hungary cho rằng ông Trump tái đắc cử tổng thống Mỹ là 'cơ hội duy nhất' để kết thúc cuộc xung đột ở Ukraine.

Nga tấn công bằng UAV gây mất điện diện rộng ở Ukraine

Nga tấn công bằng UAV gây mất điện diện rộng ở Ukraine

10:30 19/11/2023

UAV Nga tấn công cơ sở hạ tầng Ukraine trong đêm, gây mất điện tại hơn 400 thị trấn, làng mạc ở phía nam, đông nam và bắc của nước này.

Người Việt được giải cứu từ tàu cá chìm ngoài khơi Hàn Quốc

Người Việt được giải cứu từ tàu cá chìm ngoài khơi Hàn Quốc

01:10 15/03/2024

Tàu cá chở 11 người chìm ngoài khơi phía nam Hàn Quốc khiến ba người chết, một người mất tích và 7 người được giải cứu, trong đó có một người Việt.

Vụ đâm dao kinh hoàng ở Southport của Anh: Hai trẻ em thiệt mạng, 8 người khác nguy kịch

Vụ đâm dao kinh hoàng ở Southport của Anh: Hai trẻ em thiệt mạng, 8 người khác nguy kịch

07:50 30/07/2024

Vụ đâm dao ngày 29/7 tại một lớp học khiêu vũ dành cho trẻ em ở thị trấn Southport, Tây Bắc vùng England của Anh đã gây ra hậu quả kinh hoàng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới