Mỹ cam kết sát cánh dài lâu bên tổng thống Ukraine

06:30 21/11/2023

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã có chuyến thăm không báo trước tới Ukraine ngày 20-11, trong nỗ lực trấn an Kiev về nguồn cung vũ khí cho nước này.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin (bìa trái) và Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken (bìa phải) chụp ảnh cùng Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trong chuyến thăm Ukraine hồi tháng 4-2022 - Ảnh: REUTERS

Sau khi đến Ukraine, ông Austin đã đến thăm Đại sứ quán Mỹ tại Kiev và gặp gỡ các nhà ngoại giao cũng như nhân viên Bộ Quốc phòng. Ông cũng đã gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, theo Hãng tin Reuters.

Trong bài đăng trên mạng xã hội X (tên mới của Twitter), bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cho biết đã nhấn mạnh "sự ủng hộ kiên định" của Mỹ đối với Ukraine khi gặp Tổng thống Zelensky.

"Thông điệp mà tôi mang đến cho ngài hôm nay, thưa Tổng thống, là Mỹ luôn ở bên ngài lâu dài", Hãng thông tấn AFP trích lời của ông Austin nói với ông Zelensky.

Đáp lại, nhà lãnh đạo Ukraine đánh giá cao chuyến đi, gọi đây là một tín hiệu quan trọng của Washington với Kiev.

Chuyến đi tới Ukraine lần này là chuyến thứ hai của người đứng đầu Lầu Năm Góc kể từ khi xung đột Nga - Ukraine bùng nổ. Theo Reuters, chuyến đi ngày 20-11 được giữ kín vì lý do an ninh.

Mỹ đã cung cấp hơn 40 tỉ USD viện trợ an ninh cho Ukraine kể từ khi xung đột bùng phát hồi tháng 2-2022 và cam kết hỗ trợ Kiev "trong chừng mực cần thiết".

Tuy nhiên, sự phản đối của các đảng viên Cộng hòa theo đường lối cứng rắn đã làm dấy lên nghi ngờ về sự hỗ trợ của Mỹ trong tương lai.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin được chào đón khi đến Ukraine ngày 20-11 - Ảnh: REUTERS

Theo AFP, nếu Mỹ cắt viện trợ cho Ukraine, đây sẽ là một đòn giáng mạnh vào Kiev khi nước này chuẩn bị bước vào mùa đông thứ hai của cuộc chiến.

Hồi tháng 10, ông Austin và Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken kêu gọi các nhà lập pháp Mỹ duy trì sự hỗ trợ cho Ukraine. Trong đó, bộ trưởng Quốc phòng Mỹ lập luận rằng nếu không có tiền của Washington, Matxcơva sẽ đạt được các mục đích ở Ukraine.

Ngoài sự phản đối của các nhà lập pháp Mỹ, cuộc xung đột tàn khốc giữa Israel và Hamas cùng với sự gia tăng đột biến các cuộc tấn công vào lực lượng Mỹ ở Trung Đông đã thu hút sự chú ý của quốc tế khỏi Ukraine.

Tại Kiev, giới chức nước này lo ngại Washington có thể bị phân tâm và chuyển sang hỗ trợ Tel Aviv trong bối cảnh Ukraine đang cần nhiều sự hỗ trợ để thắng Nga. Đáp lại, nhiều quan chức Mỹ đã khẳng định nước này có thể cung cấp hỗ trợ cho cả Israel và Ukraine.

Chuyến thăm của ông Austin diễn ra một ngày sau khi Ukraine tuyên bố đẩy lùi lực lượng Nga "3 đến 8km" khỏi bờ đông sông Dnipro.

Người phát ngôn quân đội Natalia Gumenyuk đã đưa số liệu trên cho một đài truyền hình Ukraine hôm 19-11, nhưng không nêu rõ Ukraine có bao nhiêu quân hay trang thiết bị gì ở phía đông sông Dnipro.

Ukraine sa thải quan chức phụ trách an ninh mạng

Người đứng đầu Cơ quan truyền thông đặc biệt và bảo vệ thông tin Ukraine (SSSCIP) và cấp phó của ông, Viktor Zhora, đã bị chính phủ sa thải, theo Chánh Văn phòng Nội các Taras Melnychuk ngày 20-11.

Vụ sa thải trùng hợp với thông báo của các công tố viên chống tham nhũng rằng họ đang điều tra các quan chức ở mảng an ninh mạng. Những người này bị cáo buộc liên quan một vụ tham ô hơn 1,72 triệu USD hồi năm 2021.

SSSCIP không trả lời ngay lập tức các yêu cầu bình luận. Theo Reuters, Ukraine đã tăng cường nỗ lực hạn chế tham nhũng khi theo đuổi việc trở thành thành viên của Liên minh châu Âu.

Có thể bạn quan tâm
Tuyển sinh ĐH 2023: Thay đổi cách đăng ký xét tuyển nguyện vọng

Tuyển sinh ĐH 2023: Thay đổi cách đăng ký xét tuyển nguyện vọng

11:00 03/03/2023

Một điểm thí sinh cần lưu ý trong mùa tuyển sinh đại học năm nay là thí sinh chỉ cần đăng ký xét tuyển theo ngành, không cần đăng ký cả phương thức xét tuyển như năm 2022.

Xe máy đi ngược chiều cao tốc, 4 người chết: Xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm

Xe máy đi ngược chiều cao tốc, 4 người chết: Xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm

14:10 16/02/2024

Ngày 16/2, thông tin từ UBND tỉnh Lào Cai, Chủ tịch UBND tỉnh vừa ký văn bản khẩn gửi các cơ quan, đơn vị, địa phương về việc khắc phục hậu quả vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Km 261+700 trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, chiều 14/2 (mùng 5 Tết). Chủ tịch tỉnh Lào Cai yêu cầu lực lượng Công an tỉnh khẩn trương điều tra, xác minh, làm rõ nguyên nhân và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm theo quy định của pháp luật. Công...

Công an Bắc Giang vào cuộc xác minh vụ 'dấu hiệu tham ô tại một cơ sở giáo dục'

Công an Bắc Giang vào cuộc xác minh vụ 'dấu hiệu tham ô tại một cơ sở giáo dục'

16:30 06/06/2024

Ngay sau khi Tiền Phong có bài viết phản ánh vụ việc dấu hiệu tham ô tài sản tại Trường Mầm non Quý Sơn 2 (huyện Lục Ngạn, Bắc Giang), lãnh đạo UBND tỉnh và Công an tỉnh Bắc Giang đã chỉ đạo cơ quan chức năng vào cuộc xác minh làm rõ.

Hải Phòng: Ô tô 16 chỗ bất ngờ bốc cháy khi đang lưu thông trên đường

Hải Phòng: Ô tô 16 chỗ bất ngờ bốc cháy khi đang lưu thông trên đường

17:30 31/05/2023

Chiều 31/5, trả lời PV VTC News, lãnh đạo UBND phường Thành Tô (quận Hải An, Hải Phòng) cho biết, một chiếc xe 16 chỗ tự bốc cháy khi lưu thông qua vòng xuyến Bùi Viện giao Ngô Gia Tự. Thông tin ban đầu, sự việc xảy ra khoảng 15h20 cùng ngày. Thời điểm này, anh Phạm Đình Việt (SN 1981, thường trú tại phường Bồ xuyên, TP Thái Bình, tỉnh Thái Bình) điều khiển xe ô tô 16 chỗ BKS 17B-020.71 đến vòng xuyến Bùi Viện giao Ngô Văn Tự thì chiếc xe bốc...

Thanh minh không mê tín, 'thầy' Cao Anh âm thầm xin trả lại tiền nạn nhân

Thanh minh không mê tín, 'thầy' Cao Anh âm thầm xin trả lại tiền nạn nhân

09:30 16/03/2023

Sau khi báo chí liên tục phản ánh các hoạt động có nhiều dấu hiệu của truyền bá, hành nghề mê tín dị đoan tại Linh Quang Điện, trên mạng...

Tàu cá ở Phú Yên bốc cháy, ngư dân thiệt hại hơn 500 triệu đồng

Tàu cá ở Phú Yên bốc cháy, ngư dân thiệt hại hơn 500 triệu đồng

21:00 02/07/2024

Hiện trường vụ cháy tàu cá của ngư dân Phú Yên. Tàu cá PY 96236TS của ông Nguyễn Tấn Kiệt (khu phố 6, phường Phú Đông, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên) chuyên hành nghề khai thác cá ngừ đại dương bất ngờ bốc cháy dữ dội khi đang sửa chữa tại bến. Ông Kiệt hô hoán cho ngư dân ở gần đó đến giúp chữa cháy, nhưng do thời tiết nắng nóng, gió lớn và trên tàu có đồ nhựa dễ cháy nên mọi người không thể dập tắt lửa. Chỉ sau khi lực lượng Cảnh sát Phòng cháy...

Thoát nạn và ứng cứu ra sao khi xảy ra cháy?

Thoát nạn và ứng cứu ra sao khi xảy ra cháy?

16:50 15/09/2023

Khi xây nhà hoặc thuê nhà cần lưu ý gì về PCCC? Ở nhà cao tầng cần trang bị gì? Nếu chẳng may xảy ra cháy thì thoát nạn ra sao?... cán bộ Cục Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ giải đáp trên tuoitre.vn.

Indonesia khuyến khích phát triển hệ sinh thái xe điện ASEAN

Indonesia khuyến khích phát triển hệ sinh thái xe điện ASEAN

08:00 04/09/2023

Tổng thống Indonesia tin rằng ASEAN có thể trở thành “người chơi lớn” trong mảng EV toàn cầu nhờ những tiềm năng vượt trội trong lĩnh vực này và quy mô thị trường ước tính đạt 2,7 tỷ USD vào năm 2027.

Mượn súng bạn đi đòi nợ, cả 2 cùng lĩnh án

Mượn súng bạn đi đòi nợ, cả 2 cùng lĩnh án

11:20 22/02/2024

Phúc biết Tài có súng, nên đã hỏi mượn súng để đi đòi nợ. Gặp con nợ, Phúc lấy súng ra bắn chỉ thiên.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới