Mương thoát nước ô nhiễm, chuyển màu xám xịt ở Hải Phòng

14:10 08/03/2024
Tuyến mương ô nhiễm chạy qua tổ dân phố số 6 phường Tràng Cát, Hải An, Hải Phòng. Ảnh: Hoàng Khôi

Nhiều năm qua, những tuyến mương hở, nước tù đọng, hôi thối trở thành nỗi ám ảnh của người dân phường Tràng Cát (quận Hải An, Hải Phòng). Mặc dù chính quyền và nhân dân trong phường nhiều lần kiến nghị đến cơ quan chức năng, song, tình trạng ô nhiễm vẫn chưa được xử lý triệt để, ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống người dân.

Khổ sở vì những tuyến mương hôi thối

Vừa qua, Báo Lao Động nhận được phản ánh của người dân tổ dân phố 6 (phường Tràng Cát, quận Hải An, Hải Phòng) về tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng ở tuyến mương chạy dọc đường Cát Vũ, dài gần 1km.

Theo người dân địa phương, tuyến mương này là mương thoát nước, có từ hàng chục năm nay. Tuy nhiên, khoảng 5 năm trở lại đây, tuyến mương bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Riêng khu vực từ trước cửa số nhà 71 Cát Vũ chạy qua tuyến đường đình Trực Cát, nước mương chuyển thành màu xám đục, bốc mùi hôi thối. Ruồi muỗi từ tuyến mương thối tràn vào nhà dân, nhiều gia đình phải đóng cửa kín mít cả ngày, sinh hoạt bị đảo lộn.

“Người dân, nhất là những gia đình có trẻ nhỏ vô cùng lo lắng vì môi trường ô nhiễm tại đây) - ông Nga (tên đã thay đổi), 65 tuổi, người dân tổ dân phố số 6 cho biết.

Ngoài tuyến mương trên, tuyến mương dọc tuyến đường Tràng Cát (đi qua UBND phường, thuộc tổ dân phố số 4) dài hơn 1km cũng trong tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng, dòng nước đen đặc, mùi hôi thối ám ảnh cuộc sống người dân nhiều năm nay.

Sinh sống, kinh doanh trên tuyến đường Tràng Cát, nơi tuyến mương ô nhiễm chạy dọc qua, chị Quyên (33 tuổi) cho biết: “Người dân đi qua còn phải nín thở vì mùi từ tuyến mương quá nồng nặc, vậy mà người dân sống cạnh tuyến mương phải chịu đựng hằng ngày, đeo đến 2-3 lớp khẩu trang vẫn không hết mùi.

Chúng tôi mong các cấp chính quyền, cơ quan chức năng sớm giải quyết kiến nghị của người dân”.

Sớm có giải pháp lâu dài, triệt để

Trước phản ánh của người dân, sáng 6.3, trao đổi với Lao Động, ông Vũ Tuấn - Chủ tịch UBND phường Tràng Cát - xác nhận, trên địa bàn đang tồn tại nhiều tuyến mương hở ô nhiễm, phải kể đến là tuyến mương chạy dọc đường Tràng Cát và tuyến mương thuộc tổ dân phố số 6, song song với đường Cát Vũ.

Theo lãnh đạo UBND phường Tràng Cát, những tuyến mương này là nơi thoát nước thải sinh hoạt của các hộ dân, tuy nhiên, các tuyến mương gần như không được tiêu thoát. Thời điểm này chưa đến mùa mưa nên tình trạng nước tù đọng, ô nhiễm càng nghiêm trọng hơn.

Từ phản ánh của nhân dân, địa phương đã nhiều lần kiến nghị đến các đơn vị quản lý là Công ty TNHH MTV Thoát nước Hải Phòng và Công ty TNHH MTV khai thác công trình thuỷ lợi An Hải, tuy nhiên, đến nay tình trạng này vẫn chưa được xử lý dứt điểm.

Còn theo lãnh đạo Công ty TNHH MTV Thoát nước Hải Phòng, hai tuyến mương trên, hiện đang tiêu thoát nước cho khu vực phường Tràng Cát và một số khu vực nhỏ lẻ khác xả qua cống ngăn triều Phi Trường B ra sông Lạch Tray.

Để đảm bảo việc tiêu thoát nước và vệ sinh môi trường, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hải Phòng đã đưa khu vực trên vào diện đặc biệt quản lý, tăng cường các công tác thu gom rác thải, vớt rau bèo vật cản, rắc vôi bột, tận dụng tối đa các con nước để thau rửa nước trong mương. Đồng thời, phối hợp với chính quyền địa phương và các cấp để tuyên truyền, nhắc nhở, vận động người dân không vứt rác, chất thải xuống lòng mương.

Tuy nhiên, hiện tại, cống ngăn triều Phi Trường B do Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thuỷ lợi An Hải quản lý. Do đó, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hải Phòng chưa chủ động được trong việc vận hành việc tiêu thoát nước cũng như công tác điều tiết thau rửa nước, là một trong nguyên nhân dẫn đến tình trạng nước mương ô nhiễm như hiện nay.

"Hiện, chính quyền và nhân dân địa phương cũng mong muốn cơ quan chức năng sớm có phương án, giải pháp xử lý triệt để tình trạng trên, bảo đảm môi trường sống cho người dân" - ông Tuấn cho biết.

Có thể bạn quan tâm
Cháy gần 1ha rừng phi lao tại Quảng Bình

Cháy gần 1ha rừng phi lao tại Quảng Bình

17:10 05/07/2023

QUẢNG BÌNH - Chiều 5.7 Hạt Kiểm lâm huyện Quảng Ninh cho biết, sau gần 2 giờ nỗ lực xử lý, đã khống chế thành công đám cháy rừng phi...

60 sinh viên quốc tế ‘có tiềm năng lãnh đạo’ tham gia trại hè tại Đại học Quốc gia TP.HCM

60 sinh viên quốc tế ‘có tiềm năng lãnh đạo’ tham gia trại hè tại Đại học Quốc gia TP.HCM

18:00 25/05/2024

Đại học Quốc gia TP.HCM sẽ đăng cai tổ chức trại hè sinh viên mạng lưới các đại học Đông Nam Á năm 2024 (AUN - VUNHCM Summer Program 2024) vào tháng 7-2024.

Bình Dương: Cháy tiệm sửa xe máy, may mắn không ai mắc kẹt

Bình Dương: Cháy tiệm sửa xe máy, may mắn không ai mắc kẹt

08:00 03/04/2023

Chỉ trong thời gian ngắn, đám cháy tại phường Hội Nghĩa, thị xã Tân Uyên đã được dập tắt nhưng toàn bộ tiệm sửa xe bị cháy rụi, các hộ dân xung quanh đó bị ảnh hưởng nhẹ.

Vụ 4 tháng chưa được tách thửa, nguy cơ phát mãi nhà: 'Quận rất sốt ruột, sẽ linh động giải quyết'

Vụ 4 tháng chưa được tách thửa, nguy cơ phát mãi nhà: 'Quận rất sốt ruột, sẽ linh động giải quyết'

18:30 21/11/2023

Liên quan đến trường hợp người dân nộp hồ sơ xin tách thửa hơn 4 tháng chưa giải quyết, lãnh đạo quận 12 (TP.HCM) cho hay 'quận rất sốt ruột, sẽ linh động giải quyết trong cuối tháng 11'.

Nhận án tù chung thân sau 29 năm trốn truy nã tội Giết người

Nhận án tù chung thân sau 29 năm trốn truy nã tội Giết người

13:40 09/06/2023

Hà Nội - Sau khi đâm chết người đàn ông hàng xóm, Đỗ Duy Trường trốn truy nã biền biệt 29 năm và bị bắt giữ, đưa ra xét xử.

Đã tìm được thi thể 1 nạn nhân mất tích vụ lật ghe chở 6 công nhân thi công cao tốc

Đã tìm được thi thể 1 nạn nhân mất tích vụ lật ghe chở 6 công nhân thi công cao tốc

12:30 16/05/2024

Sau nhiều giờ nỗ lực tìm kiếm 2 nạn nhân mất tích trong vụ lật ghe chở 6 công nhân thi công dự án cao tốc, lực lượng chức năng...

Sức khỏe nam sinh lớp 8 bị đánh chấn thương sọ não: Thông tin mới nhất

Sức khỏe nam sinh lớp 8 bị đánh chấn thương sọ não: Thông tin mới nhất

05:50 16/05/2024

Theo nguồn tin của VTC News, sau 2 tháng chuyển về Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ, hiện N.H.Đ (SN 2010), học sinh lớp 8 bị đánh chấn thương sọ não khi chơi bóng rổ ở sân đình Lệ Mật (phường Việt Hưng, quận Long Biên, Hà Nội) vẫn hôn mê, phù não, viêm phổi, phải thở máy. Bệnh nhân đang được điều trị hồi sức tích cực, dùng thuốc vận mạch, lọc máu. Các bác sĩ cho biết đang cố gắng hết sức để điều trị cho Đ, tuy nhiên rất khó dự đoán về sự hồi phục...

Tổ 'canh bào thai' ở xã biên giới Nghệ An

Tổ 'canh bào thai' ở xã biên giới Nghệ An

04:20 21/11/2023

Đến nhà thai phụ vận động không vượt biên bán bào thai, ông Cụt Văn Thuận, Trưởng bản Đỉnh Sơn 2, xã Hữu Kiệm, bị chồng chị này nghi ngờ, ghen tuông.

Hai huyện vùng cao Lào Cai tăng cường hợp tác với huyện Mã Quan của Trung Quốc

Hai huyện vùng cao Lào Cai tăng cường hợp tác với huyện Mã Quan của Trung Quốc

11:00 20/04/2023

Huyện Mường Khương và Si Ma Cai (Lào Cai) đã có hội đàm, ký kết thỏa thuận hợp tác phát triển kinh tế, nông lâm nghiệp, du lịch, bảo vệ môi trường sinh thái và quản lý đường biên với huyện Mã Quan, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc).

Co loi xay ra
Co loi xay ra