Muốn xác định lại dân tộc cho con có được không?

11:30 11/07/2023

Tôi và chồng là 2 dân tộc khác nhau, trong khai sinh con theo dân tộc của cha. Vậy giờ tôi muốn xác định lại dân tộc của con sang dân tộc của tôi có được không?

Làm sao để đổi lại dân tộc cho con? Minh họa: DAD

Tôi và chồng tôi có hai dân tộc khác nhau. Con chúng tôi sinh năm 2020 nay tôi muốn thay đổi lại dân tộc trong Giấy khai sinh của cháu từ dân tộc của cha sang dân tộc của mẹ có được không? Tôi làm thủ tục xác định lại dân tộc ở đâu?

Chị Nguyễn Thị Mai gửi câu hỏi xin được tư vấn.

Luật gia Phạm Văn Chung (sở Tư pháp tỉnh Kon Tum) trả lời về việc muốn xác định lại dân tộc như sau:

Theo quy định tại Điều 29 Bộ luật Dân sự 2015 về quyền xác định, xác định lại dân tộc như sau:

Luật gia Phạm Văn Chung

"1. Cá nhân có quyền xác định, xác định lại dân tộc của mình.

3. Cá nhân có quyền yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác định lại dân tộc trong trường hợp sau đây:

a)Xác định lại theo dân tộc của cha đẻ hoặc mẹ đẻ trong trường hợp cha đẻ, mẹ đẻ thuộc hai dân tộc khác nhau".

Như vậy, theo quy định trên thì con chị đủ điều kiện để được xác định lại dân tộc theo dân tộc của mẹ đẻ (là chị) trong Giấy khai sinh.

Thẩm quyền xác định lại dân tộc trong giấy khai sinh: Theo quy định tại điểm b khoản 2 điều 7 Luật Hộ tịch năm 2014 thì UBND cấp huyện có thẩm quyền đăng ký thay đổi, cải chính hộ tịch cho công dân Việt Nam từ đủ 14 tuổi trở lên cư trú ở trong nước.

Như vậy, UBND cấp huyện là cơ quan có thẩm quyền thay đổi dân tộc trong giấy khai sinh.

Đối với trường hợp người Việt Nam định cư ở nước ngoài thì UBND cấp huyện nơi người đó đã đăng ký hộ tịch trước đây có thẩm quyền giải quyết thủ tục thay đổi dân tộc.

Còn đối với người Việt Nam cư trú ở trong nước thực hiện thủ tục này thì UBND cấp huyện nơi người đó đã đăng ký khai sinh trước đây hoặc UBND cấp huyện nơi người đó cư trú có thẩm quyền giải quyết.

Khi thay đổi dân tộc trong giấy khai sinh thì công chức tư pháp - hộ tịch ghi nội dung thay đổi vào giấy khai sinh và cấp bản trích lục về việc thay đổi dân tộc của cá nhân đó.

Trường hợp việc thực hiện thủ tục thay đổi dân tộc không được tiến hành tại nơi đăng ký hộ tịch trước đây thì UBND cấp huyện phải thông báo bằng văn bản kèm theo bản sao trích lục hộ tịch đến UBND nơi đăng ký hộ tịch trước đây để ghi vào Sổ hộ tịch.

Mời bạn đọc gửi câu hỏi để được luật sư tư vấn

Với đội ngũ các luật sư và chuyên gia pháp lý dày dạn kinh nghiệm trên tất cả các lĩnh vực như hôn nhân - gia đình, kinh doanh - thương mại, mua bán đất đai, sở hữu trí tuệ, lao động, hộ tịch, thừa kế..., chuyên mục Tư vấn pháp luật trên Tuổi Trẻ Sao sẽ giải đáp thắc mắc của bạn một cách nhiệt tình, nhanh chóng, chính xác, hiệu quả.

Bạn đọc vui lòng gửi câu hỏi (gõ bằng tiếng Việt có dấu, font chữ UNICODE) về Tuổi Trẻ Sao qua địa chỉ tuvanphapluat@tuoitre.com.vn.

Có thể bạn quan tâm
Bắt cóc giám đốc người nước ngoài, đánh đập đòi tiền chuộc 4,5 tỉ đồng

Bắt cóc giám đốc người nước ngoài, đánh đập đòi tiền chuộc 4,5 tỉ đồng

17:00 22/12/2023

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Bình Dương đã bắt giữ 3 đối tượng liên quan đến vụ bắt cóc người nước ngoài đòi tiền chuộc 4,5 tỉ...

Thông tin mới về sức khoẻ 253 bệnh nhân nhập viện do ăn cơm gà ở Nha Trang

Thông tin mới về sức khoẻ 253 bệnh nhân nhập viện do ăn cơm gà ở Nha Trang

10:30 22/03/2024

Theo Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa, liên quan đến vụ ngộ độc tại quán gà Trâm Anh (đường Bà Triệu, TP Nha Trang), từ tối 13-18/3 các cơ sở y tế trên địa bàn đã ghi nhận 369 người bị ngộ độc, trong đó có 253 ca phải nhập viện. Các bệnh nhân đều có triệu chứng đau bụng, tiêu chảy, nôn ói, sốt, chẩn đoán là bị nhiễm trùng đường ruột. Đến sáng 22/3, những bệnh nhân còn lại được điều trị tại các cơ sở y tế ở địa phương, đã ra viện trong tình trạng khỏe...

Lỗi thời quan niệm 'yêu cho roi cho vọt'

Lỗi thời quan niệm 'yêu cho roi cho vọt'

06:20 13/10/2023

TP - Học trò mắc lỗi, giáo viên giải quyết vấn đề bằng bạo lực khiến nhiều người bất bình, thậm chí phẫn nộ vì giáo dục bằng đòn roi sẽ gây tổn thương cho học sinh. Nhà quản lý giáo dục cho rằng, sĩ số lớp học quá đông, giáo viên quá áp lực và e dè trong nhiều tình huống.

Bán 2 lô đất đứng tên giùm, bị xem xét tội hình sự

Bán 2 lô đất đứng tên giùm, bị xem xét tội hình sự

19:20 10/06/2023

Được cậu ở nước ngoài nhờ đứng tên 2 lô đất tại khu đô thị ở TP Nha Trang, ông L. đem bán lấy 9 tỉ đồng. Ông bị xem xét tội hình sự.

Nguyễn Thị Hà Thành tiếp cận cán bộ ngân hàng để chiếm đoạt hơn 433 tỉ

Nguyễn Thị Hà Thành tiếp cận cán bộ ngân hàng để chiếm đoạt hơn 433 tỉ

09:30 10/03/2023

Hà Nội - Trong vụ án Nguyễn Thị Hà Thành chiếm đoạt hơn 433 tỉ của 3 ngân hàng và nhiều cá nhân, Viện Kiểm sát đã chỉ ra thủ...

Thanh Hoá: Hai xe máy va chạm nhau, 1 người tử vong

Thanh Hoá: Hai xe máy va chạm nhau, 1 người tử vong

12:00 05/11/2023

Sáng 5/11, thông tin từ Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự Công an huyện Hà Trung cho biết, trên địa bàn vừa ghi nhận một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng giữa hai xe máy. Trước đó, vào khoảng 17h30 ngày 4/11, anh Nguyễn Trung Tấn (SN 1990), ở tiểu khu 3, thị trấn Hà Trung, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hoá đi cùng anh Lê Hải Hưng (SN 1993), ở thôn Kim Trần Vũ, xã Hà Ngọc, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hoá trên xe mô tô biển kiểm soát 36B1 - 546.78...

Sạt lở núi, ngập nặng nhiều tuyến đường ở Quảng Ngãi

Sạt lở núi, ngập nặng nhiều tuyến đường ở Quảng Ngãi

13:10 14/11/2023

Quảng Ngãi - Mưa lớn kéo dài khiến nhiều tuyến đường ở các huyện miền núi trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi bị sạt lở, các tuyến đường bị nước...

Cháy Vườn quốc gia Tràm Chim: Chủ tịch tỉnh Đồng Tháp giao công an điều tra

Cháy Vườn quốc gia Tràm Chim: Chủ tịch tỉnh Đồng Tháp giao công an điều tra

14:30 12/06/2024

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp yêu cầu điều tra, xác minh làm rõ nguyên nhân và xử lý nghiêm các đối tượng gây cháy rừng theo đúng quy định.

Phà Vàm Cống hoạt động lại từ 2/9

Phà Vàm Cống hoạt động lại từ 2/9

11:50 27/07/2023

Đồng Tháp và An Giang thống nhất cho phà Vàm Cống hoạt động từ 2/9, sau 4 năm dừng khi cầu nối đôi bờ sông Hậu thông xe.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới