Muôn kiểu vi phạm trên không gian mạng

11:30 26/05/2023

Vĩnh Long - Từ đầu năm đến nay đã mời làm việc 21 trường hợp có hành vi cung cấp, chia sẻ thông tin bịa đặt, thông tin sai sự thật gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự địa phương; xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân trên các trang mạng xã hội.

Trút giận ảo, bị phạt thật

Theo Công an tỉnh Vĩnh Long, thời gian gần đây, nhiều đối tượng dùng mạng xã hội với nhiều mục đích cá nhân bằng nhiều hình thức như livestream, đăng tải, chia sẻ những hình ảnh, bài viết có nội dung sai sự thật, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân.

Như trường hợp của Bùi Quang Thức (sinh năm 1991 ở thị xã Bình Minh) sử dụng mạng xã hội để livestream, vu khống xúc phạm danh dự, nhân phẩm người khác nên bị Toà án nhân dân thị xã Bình Minh tuyên phạt 18 tháng tù treo về tội “vu khống” và thời gian thử thách là 3 năm.

Sự việc diễn ra vào tháng 6.2022, khi đó Thức nhớ lại chuyện bị bà Q nghi ngờ mình có liên quan đến số tiền 1,3 tỉ đồng mà T là người được bà Q cho mượn.

"Lúc đó, bà Q nghĩ tôi cùng T chiếm đoạt số tiền này nên nhiều lần nhắn tin vào số điện thoại của tôi. Bức xúc nên nhiều lần tôi vào tài khoản Youtube của mình phát livestream với lời lẽ thô tục, bịa đặt, xúc phạm bà Q cho hả giận", Thức kể lại.

Sự việc diễn ra nhiều lần nên bà Q đã trình báo cơ quan chức năng và Thức đã nhận hậu quả do mình gây ra với bản án như trên.

Cơ quan Công an thị xã Bình Minh làm với đối tượng Bùi Quang Thức có hành vi

Cũng theo Công an Vĩnh Long, ngoài việc xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác, nhiều người còn lợi dụng lòng tin của người khác để trục lợi cho bản thân như trường hợp của tài khoản Facebook tên “Trường Phụ Hồ” đã đăng thông tin lừa gạt với nội dung có con bị bệnh ung thư não, viêm màng não, điều trị ở Bệnh viện Nhi đồng Thành phố Hồ Chí Minh và không qua khỏi.

Kèm theo thông tin này là than vãn khó khăn, không còn tiền thuê xe để đưa thi thể con về quê và làm mai táng cho con để kêu gọi cộng đồng ủng hộ.

Nhận thấy thông tin trên có khả năng thất thiệt nên Công an huyện Trà Ôn xác định vụ việc trên là không có thật. Đây là thông tin giả, sai sự thật, do các đối tượng tự tạo dựng, cắt ghép hình ảnh, bịa đặt vụ việc trên để nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản đối với những nạn nhân là những người nhẹ dạ, cả tin.

Hiện cơ quan chức năng đang điều tra làm rõ sự việc này.

Cần sự tỉnh táo

Theo số liệu thống kê, từ đầu năm đến nay, lực lượng công an trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long đã mời làm việc 21 trường hợp có hành vi cung cấp, chia sẻ thông tin bịa đặt, thông tin sai sự thật gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự tại địa phương; xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân trên các trang mạng xã hội.

Các cơ quan chức năng đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 4 trường hợp với số tiền 30 triệu đồng, các trường hợp còn lại răn đe, giáo dục, yêu cầu gỡ bài viết, cam kết không tái phạm.

Tài khoản Facebook tên “Trường Phụ Hồ” đã đăng thông tin cắt ghép, sai sự thật để kêu gọi hỗ trợ. Ảnh: Công an cung cấp

Thượng tá Võ Thị Hải Yến - Phó Trưởng phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Vĩnh Long khuyến cáo, người dân khi tiếp cận các nguồn thông tin trên mạng xã hội nên thật sự tỉnh táo.

Cần kiểm chứng, xác minh tính chính xác của nguồn tin nhằm tránh trở thành nạn nhân của các đối tượng lừa đảo trên không gian mạng cũng như lan truyền thông tin thất thiệt gây hoang mang trong dư luận.

"Cần phải hết sức cân nhắc cẩn thận trước những nội dung đăng tải, chia sẻ những đường link để tránh vô tình chia sẻ những thông tin xấu độc, vi phạm pháp luật", Thượng tá Võ Thị Hải Yến thông tin thêm.

Có thể bạn quan tâm
Tổng Bí thư đọc thơ 'Đường lên xứ Lạng' khi làm việc với lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn

Tổng Bí thư đọc thơ 'Đường lên xứ Lạng' khi làm việc với lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn

17:30 25/08/2023

Sáng 25/8, trong không khí cả nước hân hoan, phấn khởi, chào mừng kỷ niệm 78 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dẫn đầu Đoàn công tác Trung ương về thăm và chủ trì buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy và tập thể lãnh đạo chủ chốt tỉnh Lạng Sơn về kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII từ đầu nhiệm kỳ đến nay và kết thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Lạng Sơn lần thứ XVII...

Trường chuyên có tỷ lệ chọi cao nhất Hà Nội 1/29

Trường chuyên có tỷ lệ chọi cao nhất Hà Nội 1/29

13:00 15/05/2023

Năm nay, trường THPT chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội nhận được 6.113 thí sinh đăng ký dự thi (tăng 636 thí sinh so với năm ngoái). Tỷ lệ chọi trung bình các khối lớp 1/19,4. Trường tuyển sinh 315 chỉ tiêu lớp 10 hệ chuyên gồm các lớp Toán, Tin học, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Ngữ văn và Tiếng Anh. Lớp chuyên tiếng Anh có nhiều thí sinh đăng ký nhất - 2.049, tăng 120 em với năm ngoái. Với tổng chỉ tiêu 70 em, tỷ lệ chọi của lớp chuyên này lên đến...

Cảnh báo nguy cơ lũ quét và sạt lở đất 46 xã tại Quảng Nam

Cảnh báo nguy cơ lũ quét và sạt lở đất 46 xã tại Quảng Nam

18:30 13/10/2023

46 xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh Quảng Nam được cảnh báo có nguy cơ lũ quét và sạt lở đất trước tình hình mưa lớn vẫn tiếp diễn...

Đường chưa bàn giao đã mất an toàn giao thông

Đường chưa bàn giao đã mất an toàn giao thông

16:00 17/11/2023

Hà Nội - Tuyến đường dài gần 1km dù chưa đưa vào khai thác nhưng người dân đã tự ý đi vào.

Phê chuẩn Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nghiêm Xuân Cường

Phê chuẩn Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nghiêm Xuân Cường

22:40 26/02/2024

Ngày 26/2, thay mặt Thủ tướng, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang ký Quyết định 195/QĐ-TTg ngày 26/2/2024 về việc phê chuẩn kết quả bầu chức vụ Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh nhiệm kỳ 2021 - 2026 đối với ông Nghiêm Xuân Cường, Tỉnh ủy viên, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh. Trước đó, ngày 29/1, tại Kỳ họp thứ 17 HĐND tỉnh Quảng Ninh khóa XIV, đại biểu HĐND tỉnh Quảng Ninh đã bỏ phiếu bầu chức vụ Phó Chủ tịch UBND tỉnh đối...

Mưa lớn, nước dâng ngập đường khiến hàng trăm hộ dân bị chia cắt

Mưa lớn, nước dâng ngập đường khiến hàng trăm hộ dân bị chia cắt

13:40 27/09/2023

Mưa lớn khiến nước sông, suối trên địa bàn xã Thanh Mỹ (huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An) bị ngập cục bộ, chia cắt tuyến đường vào một xóm với hơn 350 hộ dân.

Tuyên án 15 năm tù đối tượng mua bán trái phép ma túy

Tuyên án 15 năm tù đối tượng mua bán trái phép ma túy

17:30 28/11/2023

Ngày 28.11, TAND tỉnh Đắk Nông mở phiên tòa sơ thẩm, xét xử vụ án “Mua bán trái phép chất ma túy ” đối với 1 bị cáo.

Bị khám xét trụ sở ở TPHCM, F88 chính thức lên tiếng

Bị khám xét trụ sở ở TPHCM, F88 chính thức lên tiếng

14:00 07/03/2023

Ngày 7/3, Công ty CP kinh doanh F88 phát thông cáo báo chí về việc bị Công an TP HCM khám xét trụ sở tại quận Gò Vấp hôm 6/3. Theo thông cáo, F88 cho biết, vào lúc 10h sáng ngày 6/3/2023, Văn phòng F88 tại Chi nhánh TPHCM có ghi nhận sự việc cơ quan chức năng tới trụ sở làm việc. Theo thông tin ban đầu, cơ quan chức năng đang làm việc để thu thập thông tin phục vụ cho công tác điều tra liên quan đến một nhân sự của F88. Sau khi nhận thông tin...

Người dân xã vùng ven tại Đà Nẵng phải sử dụng nước từ khe suối

Người dân xã vùng ven tại Đà Nẵng phải sử dụng nước từ khe suối

14:00 08/05/2024

Hiện người dân ở xã Hoà Bắc, huyện Hoà Vang, TP Đà Nẵng phải sử dụng nước khe thay vì nước máy. Dù năm 2023 UBND TP Đà Nẵng có...

Co loi xay ra
Co loi xay ra