Mực nước đầu nguồn tăng, cá linh non đã xuất hiện ở miền Tây

20:10 27/07/2024

Mực nước lũ đầu nguồn vùng ĐBSCL cao hơn cùng kỳ năm 2023. Cá linh non đầu mùa lũ về, có giá 300.000 đồng/kg.

Cánh đồng phường Nhơn Hưng, thị xã Tịnh Biên giáp với xã Vĩnh Tế, TP Châu Đốc, tỉnh An Giang đã có nước tràn đồng - Ảnh: BỬU ĐẤU

Ngày 27-7, ghi nhận của Tuổi Trẻ Online, dọc kênh Vĩnh Tế, đoạn phường Nhơn Hưng, thị xã Tịnh Biên và xã Vĩnh Tế, TP Châu Đốc, tỉnh An Giang đã có nước tràn đồng, người dân cũng tranh thủ giăng lưới và đặt dớn khắp nơi.

Dòng nước đổi màu, người dân phấn khởi

Dòng nước trên kênh Vĩnh Tế cũng chuyển sang màu đỏ quặng phù sa len lỏi trên cánh đồng. Nhiều người đã bủa lưới, đặt dớn khắp nơi trên các nhánh kênh và cảnh đồng trũng có nước ngập.

Ông Cao Xuan Điệu - chủ tịch UBND xã Nhơn Hội, huyện An Phú, tỉnh An Giang - cho biết hiện nay nhiều thửa đất giáp Campuchia đã có nước tràn đồng, người dân biên giới cũng phấn khởi.

"Con nước lũ năm nay đến sớm hơn, cao hơn so với cùng kỳ vài tấc, bà con phấn khởi, vui vẻ hơn. Bà con hy vọng năm nay nước lớn sẽ mang theo phù sa. Nếu có nước lũ thì bà con mưu sinh bằng nghề đánh bắt thủy sản cũng có công ăn việc làm, tăng thu nhập mùa lũ", ông Điệu nói.

Tiếp tục di chuyển đến chợ Nhà Bàng, thị xã Tịnh Biên - mới thấy nhiều cá tôm được các tiểu thương bày bán đủ loại như: cá chốt, cá rô, lươn, tép và cá linh non được làm sẵn. Riêng cá linh non có giá 300.000 đồng/kg.

"Đây là cá linh đầu mùa được thương lái đến bán số lượng rất ít. Chúng tôi phải giành giật mới mua được một số ít này. Bây giờ phải làm sạch rồi bán cho khách là 30.000 đồng/100gram, chứ đâu có cá nhiều mà bán", chị Hằng, tiểu thương bán cá nói.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Trần Anh Dũng - chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh An Giang - cho hay trên thị trường có 2 dạng cá linh non là cá nhân tạo và cá linh non đồng. Gần 1 tháng nay, cá linh non nhân tạo do một số hộ ươn cá linh non tại An Giang, Đồng Tháp đã bán ra trên thị trường.

Cá này có kích cỡ lớn, với giá trên 150.000 đồng/kg (cá ương nuôi). Đối với cá linh đồng, tự nhiên vừa có mấy ngày qua có kích cỡ nhỏ so với cá ương nuôi. Bà con bắt được một ít nên bán giá khá cao.

Cận cảnh cá linh non đầu mùa được thương lái tại chợ Nhà Bàng, thị xã Tịnh Biên rao bán với giá 300.000 đồng/kg - Ảnh: BỬU ĐẤU

"Theo đúng thời gian thì sau ngày mùng 5-5 âm lịch khoảng 1 tháng là có cá linh non rồi. Việc có cá linh non nhỏ vào thời điểm này không có gì bất thường.

Cá linh non mùa lũ năm nay xuất hiện như vậy có thể sớm hơn vài tuần so với cùng kỳ. Có thể do mưa bão thượng nguồn nên cá chạy theo con nước về sớm thôi", ông Dũng nói.

Mực nước cao do mưa bão?

  • Mực nước lũ nhiều nơi ở miền Tây vượt mức lịch sử

  • Các đập thủy điện Mekong xả nước, dự báo mùa lũ 2022 ở miền Tây sẽ giảm

  • Tin sáng 2-10: Lũ về ĐBSCL cao hơn nhiều năm; 112.000 doanh nghiệp rút khỏi thị trường trong 9 tháng

Ông Lưu Văn Ninh - giám đốc Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh An Giang - thông tin, khoảng 10 ngày qua, trên lưu vực sông Mekong xảy ra mưa lớn dẫn đến trên dòng chính sông Mekong xuất hiện đợt lũ, với biên độ lũ lên tại trạm Kratie đạt 6,30m và đỉnh lũ trong đợt này tại Kratie (Campuchia) là 18,5m (ngày 24-7), cao hơn cùng kỳ năm 2023 là 5,15m, cao hơn trung bình nhiều năm 3,56m.

Do ảnh hưởng lượng lũ thượng nguồn sông Mekong, mưa lớn nội vùng và trùng vào kỳ triều cường giữa tháng 6 Âm lịch, mực nước tại các trạm trên phạm vi tỉnh An Giang cũng dâng cao.

Cống Trà Sư đã mở cửa cho nước đỏ nặng phù sa chảy về hạ nguồn - Ảnh: BỬU ĐẤU

"Vùng hạ lưu sông thuộc tỉnh An Giang, mực nước cao nhất ngày 26-7 tại các trạm đều ở mức cao hơn cùng kỳ năm 2023 từ 0,50-0,65m, cao hơn trung bình nhiều năm từ 0,55-0,65m, mực nước cao nhất ngày tại Chợ Mới đạt trên báo động I là 0,12m, tại Long Xuyên ở mức dưới báo động II là 0,08m. Mực nước đang có xu thế xuống chậm theo triều", ông Ninh thông tin.

Thạc sĩ Nguyễn Hữu Thiện - chuyên gia nghiên cứu độc lập về sinh thái ĐBSCL - cho rằng hiện nay vào mùa mưa nên mực nước sông Mekong bắt đầu lên. Tuy nhiên, hiện tượng mực nước ở vùng đầu nguồn ở Tân Châu, Châu Đốc cao hơn cùng kỳ năm ngoái có thể chỉ là hiện tượng ngắn hạn do ảnh hưởng của trận bão gây mưa ở vùng biên giới Việt Nam - Lào giữa tháng 7 đổ về hạ lưu.

Theo đó, mực nước sông Mekong chỉ thấy dâng cao từ khoảng Stung Treng, Campuchia xuống ĐBSCL, còn đoạn từ biên giới Trung Quốc - Lào xuống Campuchia vẫn thấp hơn trung bình vì các đập lớn ở Trung Quốc như đập Tiểu Loan vẫn đang tích cực trữ nước vào hồ.

Nhóm người dân đang đẩy vỏ lãi chở ngư cụ để băng đồng đi đặt dớn - Ảnh: BỬU ĐẤU

Tình trạng La Nina được dự báo sẽ xuất hiện trong giai đoạn tháng 8-11 tới đây với khả năng cao đến 70%. Khi đó lượng mưa trong lưu vực sẽ tăng cao. Tuy nhiên, vẫn còn đang trong tình trạng ENSO trung tính.

"Do đó, hiện tượng mực nước cao hơn cùng kỳ quan sát được ở vùng đầu nguồn ĐBSCL chưa được hỗ trợ bởi mực nước phía thượng nguồn sông Mekong đổ xuống và chưa có hiện tượng La Nina gây mưa nhiều thì khó có khả năng tăng mạnh bất thường trong thời gian ngắn tới đây.

Mực nước ở Tân Châu, Châu Đốc cũng biến động lên xuống theo thủy triều từ biển Đông theo chu kỳ nước rong, nước kém", ông Thiện nhận định.

Người dân chỉ mua 100gram cá linh non được làm sạch với giá 30.000 đồng để về thưởng thức đặc sản đầu lũ - Ảnh: BỬU ĐẤU
Cá lăng được tiểu thương chợ Nhà Bàng rao bán 120.000 đồng/kg - Ảnh: BỬU ĐẤU
Kênh Trà Sư đã có nước đỏ nặng phù sa chảy về hạ nguồn nên người dân cũng tranh thủ đặt dớn dày đặc - Ảnh: BỬU ĐẤU
Nước lũ mang theo nước phù sa bao trùm cả cánh đồng biên giới giáp Campuchia - Ảnh: BỬU ĐẤU
Đôi vợ chồng ở xã Vĩnh Châu, TP Châu Đốc đang thăm lưới khi con nước đổi màu - Ảnh: BỬU ĐẤU
Có thể bạn quan tâm
Vi vu suối Cái Ba Vì Hà Nội

Vi vu suối Cái Ba Vì Hà Nội

08:10 20/02/2024

Suối Cái Ba Vì là một trong những địa điểm lý tưởng của mọi người khi muốn thư giãn, tránh xa khỏi khói bụi thành phố. Cách trung tâm thành phố Hà Nội khoảng 60km, suối Cái tọa lạc tại xã Minh Quang, Ba Vì rất thuận tiện khi di chuyển – có thể đi bằng ô tô hoặc phượt xe máy. Nếu lần đầu đặt chân đến suối Cái Ba Vì, Hà Nội chắc chắn bạn sẽ bị choáng ngợp bởi cảnh quan nơi đây với dòng suối trong vắt, thiên nhiên hùng vĩ. Đây cũng là một nơi hoàn...

Văn hóa Huế được gợi mở trong không gian nhà De Hué

Văn hóa Huế được gợi mở trong không gian nhà De Hué

09:40 24/03/2024

Sơ khởi của dự án là mong muốn xây dựng một không gian phục vụ lưu trú và quảng bá du lịch địa phương Huế. Thiết kế của KTS đã phản chiếu lại hình ảnh cuộc sống của vùng đất này thông qua giải pháp và không gian hình thành nên De Hué.

6 tháng đầu năm 2024, kinh tế Quảng Ninh tăng 9,02%, công nghiệp chế biến chế tạo là động lực chính

6 tháng đầu năm 2024, kinh tế Quảng Ninh tăng 9,02%, công nghiệp chế biến chế tạo là động lực chính

08:50 20/06/2024

6 tháng đầu năm 2024, kinh tế tỉnh Quảng Ninh tiếp tục duy trì tăng trưởng, Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) ước tăng 9,02%, xếp thứ 4 vùng Đồng bằng sông Hồng, đứng thứ 8 các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Cận cảnh 4 dự án giao thông trọng điểm vừa được khánh thành

Cận cảnh 4 dự án giao thông trọng điểm vừa được khánh thành

13:30 24/12/2023

Sự kiện khánh thành 4 dự án giao thông trọng điểm được Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT) phối hợp với UBND các tỉnh Điện Biên, Tuyên Quang, Vĩnh Long, Tiền Giang và Uỷ ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp tổ chức theo hình thức trực tuyến. Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết, đây là lần đầu tiên trong lịch sử cả sân bay, đường cao tốc và cầu lớn cùng được khánh thành trong một ngày. '4 công trình được đưa vào...

Đề xuất hơn 420 tỷ đồng sửa chữa cầu Long Biên, Phú Lương

Đề xuất hơn 420 tỷ đồng sửa chữa cầu Long Biên, Phú Lương

11:20 03/07/2024

Cục Đường sắt Việt Nam - Bộ Giao thông vận tải vừa đề xuất cấp thẩm quyền bố trí 425 tỷ đồng sửa chữa hai cầu đường sắt Long Biên và Phú Lương vì đã xuống cấp nghiêm trọng.

Đoàn Thanh tra EC sắp sang Việt Nam: Cơ hội quyết định để gỡ 'thẻ vàng' IUU

Đoàn Thanh tra EC sắp sang Việt Nam: Cơ hội quyết định để gỡ 'thẻ vàng' IUU

09:10 09/03/2024

Tuy nhiên, nếu không làm được, Việt Nam có thể phải mất vài năm nữa mới có cơ hội, thậm chí nguy cơ bị phạt 'thẻ đỏ' chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo, không theo quy định (IUU), hạn chế xuất khẩu thuỷ sản vào các thị trường quan trọng. Vì thế, nhiệm vụ gỡ 'thẻ vàng' IUU đang cấp thiết hơn bao giờ hết và cần dồn sức thực hiện. Nhiều chuyển biến tích cực Tại cuộc họp trực tuyến với 28 tỉnh, thành phố ven biển về chống khai thác...

Mở lại 2 trung tâm đăng kiểm tại Hà Nội từ hôm nay

Mở lại 2 trung tâm đăng kiểm tại Hà Nội từ hôm nay

09:00 10/03/2023

Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, hôm nay (10/3), tại Hà Nội, hai trung tâm đăng kiểm ở quận Nam Từ Liêm và huyện Thanh Oai được hoạt động trở lại, sau hai tháng tạm dừng vì bị điều tra.

Công ty xi măng Long Sơn khẳng định vị thế trên bản đồ xuất khẩu xi măng thế giới

Công ty xi măng Long Sơn khẳng định vị thế trên bản đồ xuất khẩu xi măng thế giới

05:20 11/06/2024

Công ty Xi măng Long Sơn đã ghi dấu ấn mạnh mẽ trên thị trường quốc tế với nhiều chuyến hàng xuất khẩu xi măng và clinker sang các thị trường khó tính như Mỹ, Đài Loan, Hàn Quốc, Malaysia….

Co loi xay ra
Co loi xay ra