Mưa sao băng lớn nhất năm sắp diễn ra, mẹo quan sát rõ nhất cho người yêu thiên văn

12:10 05/12/2023
Ảnh: Hội Thiên văn và Vũ trụ học Việt Nam.

Theo Thông tin từ Hội Thiên văn và Vũ trụ học Việt Nam, đêm 13, rạng sáng 14 tháng này, những người yêu thích thiên văn có cơ hội quan sát mưa sao băng Geminids - một trong những trận mưa sao băng đáng chú ý nhất hằng năm.

Hội Thiên văn và Vũ trụ học Việt Nam cho biết, khác với hầu hết các trận mưa sao băng khác có nguồn gốc từ các sao chổi, Geminids là mưa sao băng xuất phát từ những mảnh vụn của một tiểu hành tinh có tên là 3200 Phaethon. Đây là một tiểu hành tinh nhỏ có đường kính khoảng 5 km và chuyển động quanh Mặt Trời trên quỹ đạo có chu kỳ 1,4 năm.

Những mảnh vụn của tiểu hành tinh này để lại trên đường đi của nó khi tới gần Mặt Trời là rất nhiều thiên thạch nhỏ. Hằng năm, khi Trái Đất của chúng ta đi qua khu vực quỹ đạo bị cắt ngang bởi dòng thiên thạch này, các thiên thạch đi vào khí quyển Trái Đất với vận tốc hơn 100.000 km/h và cháy sáng trên tầng cao khí quyển, tạo thành những vệt sao băng mà chúng ta có thể quan sát được từ mặt đất

Geminids không chỉ được chú ý bởi lượng sao băng nhiều mà còn bởi thường có nhiều sao băng rất sáng.

Năm nay, với việc không bị cản trở bởi ánh Trăng, bạn sẽ dễ dàng quan sát được các sao băng của hiện tượng này nếu có một bầu trời quang mây và ít ô nhiễm. Thời điểm lý tưởng nhất để quan sát Geminids là đêm 13 - rạng sáng 14 tháng này.

Ông Đặng Vũ Tuấn Sơn - Chủ tịch Hội Thiên văn và Vũ trụ học Việt Nam hướng dẫn, để quan sát trận mưa sao băng này, bạn cần xác định được khu vực trung tâm của nó. Đó là chòm sao Gemini (nhiều tài liệu tiếng Việt dịch là Song Tử), hay chính xác hơn là khu vực lân cận sao Castor - ngôi sao sáng thứ hai của chòm sao này. Vào những đêm tháng 12 này, bạn có thể thấy chòm sao Gemini mọc lên từ khoảng 20h (8h tối) ở hướng Đông và lên rất cao vào giữa đêm trước khi dịch chuyển dần về chân trời phía Tây. Điều đó có nghĩa là mưa sao băng có thể được quan sát trong cả đêm. Mặc dù vậy, thời điểm lý tưởng hơn vẫn là sau nửa đêm.

Nếu không bị ô nhiễm bởi khói, bụi và ánh sáng cũng như trời không nhiều mây, bạn sẽ dễ dàng tìm thấy vị trí của chòm sao Gemini này qua hai sao sáng nhất của nó là Pollux và Castor (Hình dưới). Pollux - ngôi sao sáng nhất của chòm sao này dễ được nhận ra không chỉ vì độ sáng của nó mà còn bởi nó là một trong số 6 ngôi sao tạo thành Lục giác mùa đông (gồm các sao: Pollux, Capella, Aldebaran, Rigel, Sirius và Procyon - đường nối mờ trong hình).

Hội Thiên văn và Vũ trụ học Việt Nam hướng dẫn, để quan sát mưa sao băng, người xem không cần bất cứ dụng cụ hỗ trợ nào, quan sát bằng mắt thường chính là tốt nhất. Nên chọn vị trí quan sát có góc nhìn rộng, ít ánh sáng nhân tạo (tuyệt đối không quan sát ở nơi có ánh đèn chiếu trực tiếp vào mắt). Ban đầu, sẽ cần khoảng 10 phút để mắt quen với bóng tối, có thể ban đầu người xem sẽ không thấy ngôi sao nào cả, nhưng vài phút sau chúng sẽ dần xuất hiện. Tư thế quan sát tốt nhất là ngả lưng để ánh mắt luôn hướng lên phía trên. Đừng quên bảo vệ sức khỏe và chú ý vấn đề an ninh nếu như nơi quan sát không phải là nhà của bạn.

Trong điều kiện quan sát tốt, Geminids năm nay có thể cho bạn thấy khoảng 100 sao băng mỗi giờ vào lúc cực điểm, hoặc hơn.

Có thể bạn quan tâm
Tìm người biết thông tin về 24 hài cốt liệt sĩ được phát hiện ở Quảng Trị

Tìm người biết thông tin về 24 hài cốt liệt sĩ được phát hiện ở Quảng Trị

17:50 23/08/2023

Sau 28 ngày tìm kiếm, Đội Quy tập hài cốt liệt sĩ Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 337 (Quân khu 4) đã tìm thấy 24 hài cốt liệt sĩ...

Người đàn ông bị phạt hơn 160 triệu đồng vì phá rừng

Người đàn ông bị phạt hơn 160 triệu đồng vì phá rừng

18:40 01/04/2024

Ông Nguyễn Quốc Vương (SN 1985, trú thôn 3, xã Trà Đa, TP.Pleiku, Gia Lai) bị phạt với số tiền 162,5 triệu đồng do phá 4.400m2 rừng.

Vừa vào công ty, thanh niên khiến cả công ty bị bắt vì lý do này

Vừa vào công ty, thanh niên khiến cả công ty bị bắt vì lý do này

14:00 13/05/2023

Theo thông tin từ Sở cảnh sát quận Nam Sa, thành phố Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc, cách đây không lâu, họ nhận được một cuộc từ một thanh niên tên Tiểu Cố, nói rằng anh vừa mới gia nhập một công ty vào ngày hôm trước, nhưng nhận thấy có điều gì đó không ổn. Sau một ngày âm thầm quan sát, tìm hiểu, Tiểu Cố dứt khoát báo cảnh sát. Hóa ra nội dung công việc thực tế của công ty này là giả làm phụ nữ trẻ đẹp trên các nền tảng mạng xã hội...

TP Hồ Chí Minh: Số ca mắc COVID-19 tăng nhưng vẫn trong tầm kiểm soát

TP Hồ Chí Minh: Số ca mắc COVID-19 tăng nhưng vẫn trong tầm kiểm soát

20:00 20/04/2023

TP Hồ Chí Minh ghi nhận số ca mắc COVID-19 tăng những ngày qua nhưng chưa có ca tử vong, dịch vẫn trong tầm kiểm soát của ngành y tế.

Ngăn chặn hỗn chiến, công an phát hiện loạt vũ khí nóng

Ngăn chặn hỗn chiến, công an phát hiện loạt vũ khí nóng

21:20 03/11/2023

Ngày 3/11, Cơ quan CSĐT Công an huyện Thủ Thừa (Long An) đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt bị can để tạm giam Đinh Hoàng Phúc (Phúc axit, 36 tuổi) về hành vi tàng trữ hàng cấm. Theo đó, khuya 25/10 vừa qua, Công an huyện Thủ Thừa nhận được tin báo có 2 nhóm khoảng 30 người phát sinh mâu thuẫn nên mang theo hung khí nóng hẹn nhau giải quyết. Vị trí 2 nhóm chọn là khu vực ngã ba Bà Phổ, xã Bình Thạnh, huyện Thủ Thừa....

Việt Nam sẽ tích cực thúc đẩy các chương trình hợp tác thực chất giữa ASEAN-Anh

Việt Nam sẽ tích cực thúc đẩy các chương trình hợp tác thực chất giữa ASEAN-Anh

17:40 10/05/2024

Điện đàm với Bộ trưởng Ngoại giao và Phát triển Anh David Cameron, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn khẳng định Việt Nam sẽ tích cực thúc đẩy các chương trình hợp tác thực chất giữa ASEAN và Anh trên cương vị nước điều phối quan hệ ASEAN-Anh giai đoạn 2024-2027.

Công an bắt giữ nhiều đối tượng vào vườn nhãn ở cù lao đá gà

Công an bắt giữ nhiều đối tượng vào vườn nhãn ở cù lao đá gà

17:00 13/10/2023

Nhiều đối tượng tụ tập vào khu đất trống tại vườn nhãn ở cù lao An Bình (huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long) đá gà ăn thua bằng tiền bị...

Quảng Nam nói gì sau khi rà soát các dự án liên quan Tập đoàn Thuận An?

Quảng Nam nói gì sau khi rà soát các dự án liên quan Tập đoàn Thuận An?

00:50 17/04/2024

Tỉnh Quảng Nam cho biết qua rà soát không có dự án nào liên quan đến Tập đoàn Thuận An do các sở, ban, ngành, huyện, thị xã, thành phố của tỉnh làm chủ đầu tư.

Vụ hai cha con đánh hàng xóm thừa sống thiếu chết: Hoãn tòa để dẫn giải nhân chứng

Vụ hai cha con đánh hàng xóm thừa sống thiếu chết: Hoãn tòa để dẫn giải nhân chứng

12:20 22/12/2023

Phiên tòa xét xử hai cha con ông Huỳnh Văn Thanh đánh hàng xóm gây thương tích đã hoãn lần thứ 4 để dẫn giải nhân chứng đến tòa.

Co loi xay ra
Co loi xay ra