Mùa nấm tràm Phú Quốc

04:00 15/07/2024

Mùa mưa là lúc nấm tràm ở Phú Quốc sinh sôi, người sành ăn, lao động nông nhàn vào rừng hái kiếm thu nhập vài trăm nghìn đến cả triệu đồng mỗi ngày.

Sáng cuối tháng 6, Ngô Kim Uyên, 25 tuổi, khởi hành lên cánh rừng tràm thuộc xã Bãi Thơm với trang phục dày, dài và kín để tránh muỗi đốt, rắn rết. Xe dựng ngoài đường lớn, khóa cẩn thận, cô băng qua bìa rừng vào sâu khoảng hai km.

"Mỗi người hái đều thủ sẵn những vị trí nấm thường mọc và ít kể với ai", cô nói và chỉ những cụm meo nấm tràm màu trắng, phủ mỏng trên lớp lá hoặc mặt đất. "Mưa nắng đan xen là điều kiện lý tưởng để meo nấm được ủ", Uyên nói và dùng lá đậy lại lớp meo nấm, ghi nhớ vị trí để sau vài cơn mưa lên hái.

Nấm tràm màu tím nhạt, đầu tròn, nhỏ bằng ngón tay chỉ mọc dưới các rừng tràm. Loài nấm này vị đắng đặc trưng với hậu ngọt và béo, món ăn đặc sản được người dân và du khách đến Phú Quốc ưa chuộng.

Đi thêm vài trăm mét, thấy lớp lá tràm nhô cao, Uyên dùng tay quơ nhẹ, đúng cụm nấm mới mọc, đầu nấm búp tròn. Cô ngồi bệt xuống, hái từng cây, sau đó quan sát cạnh các hốc cây, bởi màu nấm trùng với thân gỗ mục, dễ nhầm lẫn mà bỏ qua.

Sau khoảng một giờ cặm cụi dưới gốc tràm, rổ nấm của Uyên được chừng một kg. Trung bình mỗi ngày, Uyên kiếm được 4-5 kg nấm, nếu may mắn trúng được cụm nấm lớn có thể hái được vài chục kg.

Loại nấm búp thường có giá bán 140-160 nghìn đồng mỗi kg, trong khi nấm nở giá chỉ bằng một nửa. Trung bình mỗi buổi ngày người hái kiếm được vài trăm nghìn đến vài triệu đồng, song cũng có bữa tay không ra về.

Chị Nguyễn Thị Hiền, một người chuyên săn nấm tràm, cho biết mùa nấm nở rộ chỉ kéo dài hơn một tháng, sau những cơn mưa đầu mùa vào khoảng cuối tháng 5 đến đầu tháng 7. Người phụ nữ gần 40 tuổi kể, mùa mưa nghề thợ xây ở đảo ít việc nên thường cùng vợ con lên rừng tìm nấm, kiếm thêm thu nhập.

Theo chị Hiền, nghề hái nấm tiềm ẩn nhiều hiểm nguy nhất là gặp rắn rết, muỗi đốt và lạc đường. Người hái thường đi cùng một nhóm nhỏ cho an toàn. Dù cực song nghề hái nấm mang lại thu nhập khá cao.

"Siêng năng, chịu săn tìm, kèm chút may mắn sẽ kiếm được chục triệu mỗi mùa nấm", chị Hiền kể. Ngoài xã Bãi Thơm, nấm tràm còn được tìm thấy ở các vạt rừng của xã Hàm Ninh và Cửa Cạn.

Chị Hiền (phải) tìm hái nấm ở các gốc cây. Ảnh: Trần Thanh

Nấm tràm hái xong bỏ phần gốc, rửa sạch, chế biến ngay để giữ độ tươi. Muốn trữ lại, người lái phải phải luộc sơ nấm, cho vào túi, để trong tủ lạnh. Nấm tràm thân dai, có vị đắng nhẹ pha lẫn ngọt và béo. Dân Phú Quốc thường nấu canh nấm tràm với gà, hải sản hoặc thịt. Riêng loại nấm nở có thể kho tiêu, ăn rất tốn cơm.

Đảo Phú Quốc cách thành phố Rạch Giá 120 km về phía Đông, cách TP Hà Tiên 45 km về phía Tây, có diện tích tự nhiên hơn gần 600 km2, dân số 150.000 người. Tỉ lệ bao phủ rừng ở Phú Quốc chiếm hơn 70% diện tích với hơn 43.000 ha. Đây là môi trường thuận lợi để nhiều loại cây trồng, trong đó có nấm tràm phát triển.

Ngọc Tài

Có thể bạn quan tâm
Nam thiếu niên bị hành hung trên phố Tràng Tiền vì trộm 200 nghìn

Nam thiếu niên bị hành hung trên phố Tràng Tiền vì trộm 200 nghìn

18:00 08/05/2023

Ngày 8/5, Công an phường Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội cho biết, vụ nam thiếu niên bị đánh trên phố Tràng Tiền xảy ra vào khoảng 23h đêm 7/5, V.H.A.K. (SN 2009, trú tại huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An), hiện đang được bảo trợ bởi Tổ chức Trẻ em Rồng Xanh, sống tập trung tại quận Tây Hồ, Hà Nội bị nhóm 4 đối tượng hành hung. Kiến Thức2 trong số 4 đối tượng hành hung nam thiếu niên.1 Ngay sau đó, Công an phường Tràng Tiền đã có mặt, đưa nạn...

Đường phố Hà Nội ngập sâu, giao thông tê liệt

Đường phố Hà Nội ngập sâu, giao thông tê liệt

11:40 28/09/2023

Mưa liên tục từ đêm qua đến 9h sáng nay khiến hàng loạt tuyến phố lớn ở Thủ đô bị ngập 0,3-0,5 m, giao thông hỗn loạn.

Xin mở thêm cống chui qua cao tốc, chờ Bộ Giao thông vận tải quyết định

Xin mở thêm cống chui qua cao tốc, chờ Bộ Giao thông vận tải quyết định

18:50 23/10/2023

Hà Tĩnh - Việc người dân thôn Phúc Tân và chính quyền xã Kim Song Trường (huyện Can Lộc) đề xuất làm thêm cống chui qua cao tốc Bắc -...

Phát hiện đôi nam nữ tử vong trong phòng trọ khóa cửa ở TPHCM

Phát hiện đôi nam nữ tử vong trong phòng trọ khóa cửa ở TPHCM

14:20 20/06/2023

Thấy phòng trọ ở quận Bình Tân (TPHCM) khóa cửa lâu ngày có biểu hiện nghi vấn, người dân trình báo cơ quan chức năng đến mở cửa kiểm tra thì phát hiện 2 người tử vong bên trong.

Từ can ngăn đánh nhau, lại trở thành nghi phạm giết người

Từ can ngăn đánh nhau, lại trở thành nghi phạm giết người

18:40 13/07/2024

Can ngăn nạn nhân đánh nhau với người khác nhưng bị đẩy ra, đối tượng đã đánh nạn nhân bất tỉnh dẫn đến tử vong, bị khởi tố về tội 'Giết người'.

Ô tô quay đầu ở ngã tư có vi phạm luật giao thông?

Ô tô quay đầu ở ngã tư có vi phạm luật giao thông?

08:00 24/09/2023

Ô tô quay đầu đi ngược lại như hình vẽ dưới có vi phạm luật Giao thông đường bộ? A Không vi phạm B Vi phạm Theo Luật Giao thông đường bộ 2008, các xe khi tham gia giao thông không được quay đầu ở phần đường dành cho người đi bộ qua đường (vạch kẻ ngựa vằn). Nghị định 123/2021 quy định, người điều khiển ô tô quay đầu xe ở phần đường dành cho người đi bộ qua đường sẽ bị áp dụng mức xử phạt tiền 400.000 - 600.000 đồng.

Tin tức sáng 9-7: Thêm ca dương tính bạch hầu; Hà Nội tăng sốt xuất huyết, ho gà, viêm não

Tin tức sáng 9-7: Thêm ca dương tính bạch hầu; Hà Nội tăng sốt xuất huyết, ho gà, viêm não

10:40 09/07/2024

Tin tức đáng chú ý: Hà Nội sốt xuất huyết, ho gà, viêm não đều tăng; Tích cực phòng chống bạch hầu; Đề nghị gia hạn thời gian thí điểm buýt điện ở TP.HCM đến hết quý 1-2025...

Cảng An Thới chưa hiệu quả, bộ đề nghị chuyển UBND tỉnh Kiên Giang khai thác

Cảng An Thới chưa hiệu quả, bộ đề nghị chuyển UBND tỉnh Kiên Giang khai thác

18:20 20/06/2024

Việc điều chuyển cảng An Thới về UBND tỉnh Kiên Giang quản lý sẽ tạo điều kiện cho địa phương chủ động phương án, có thể khắc phục được các tồn tại trong quá trình khai thác cảng An Thới trong thời gian qua.

Bí thư Hà Nội yêu cầu làm rõ một số vấn đề dư luận phản ánh về thành phố

Bí thư Hà Nội yêu cầu làm rõ một số vấn đề dư luận phản ánh về thành phố

21:50 01/08/2023

Văn phòng Thành ủy Hà Nội đã có công văn, truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Bí thư Thành ủy đề nghị UBND thành phố thông tin về các vấn đề, vụ việc bức xúc trên địa bàn do báo chí phản ánh.

Co loi xay ra
Co loi xay ra