Mưa lớn, ngập lụt chia cắt nhiều quốc lộ ở Nghệ An

09:30 27/09/2023

Mưa lớn suốt hai ngày qua và các nhà máy thủy điện điều tiết nước khiến nhiều khu dân cư ở các huyện miền núi Nghệ An bị ngập lụt, chia cắt các tuyến quốc lộ.

Lực lượng bộ đội hỗ trợ người dân huyện Quỳ Châu, Nghệ An di dời tài sản - Ảnh: N.THẮNG

Đến sáng 27-9, tại nhiều huyện miền núi Nghệ An như Quỳ Châu, Quế Phong, Con Cuông, Anh Sơn, Thanh Chương… đang tiếp tục có mưa lớn.

Trong tối qua 26-9, nước từ các sông suối dâng cao, tràn vào một số khu dân cư thị trấn Tân Lạc (huyện Quỳ Châu), thị trấn Dùng (huyện Thanh Chương).

Chính quyền địa phương đã huy động các lực lượng bộ đội, dân quân tự vệ, Đoàn thanh niên hỗ trợ người dân di dời tài sản, đồ đạc, gia súc đến khu vực cao hơn.

Ông Trình Văn Nhã - chủ tịch UBND huyện Thanh Chương - thông tin mưa lớn kèm theo gió lốc khiến một số xã trên địa bàn bị thiệt hại, mưa làm ngập úng, chia cắt một số tuyến đường.

Hiện tại nước trên các hồ đập thủy lợi trong huyện đã đạt ở mức thiết kế, nhiều vùng thấp trũng bị ngập, các ao nuôi cá của nhiều hộ dân đã bị tràn.

"Các xã đã cắm biển cảnh báo, rào và cắt cử lực lượng canh gác không cho người và phương tiện qua lại các cầu tràn. Các hộ gia đình ở gần khe suối, thấp trũng đang được các xã tích cực hỗ trợ để di dời người và tài sản đến nơi an toàn", ông Nhã nói.

Đường Hồ Chí Minh qua xã Khai Sơn, huyện Anh Sơn, Nghệ An bị ngập sâu. Đơn vị quản lý đường bộ phải tạm cấm đường - Bạn đọc cung cấp

Do mưa lớn nên đoạn quốc lộ 48 bị ngập hơn nửa mét tại một số khu vực, chia cắt tuyến đường đi các huyện Quỳ Châu, Quế Phong.

Trong khi đó, tuyến đường Hồ Chí Minh qua xã Khai Sơn, huyện Anh Sơn cũng bị ngập sâu, xe cộ không thể lưu thông qua.

Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh Nghệ An cho biết từ 22h30 tối 26-9, Công ty Cổ phần Thủy điện Quế Phong đã vận hành xả hồ chứa thủy điện Bản Cốc do lưu lượng nước về hồ có xu hướng tăng với lưu lượng xả từ 11,16 m3/s đến 150 m3/s.

Nhà máy Thủy điện Chi Khê vận hành điều tiết nước hồ chứa Thủy điện Chi Khê cũng xả nước qua đập tràn từ 20h tối 26-9, lưu lượng xả khoảng 500m3/s đến 850m3/s.

Trong ngày 27-9, dự kiến nhiều nhà máy thủy điện ở Nghệ An sẽ xả nước, trong đó có thủy điện Nhãn Hạc, Nậm Mô, Châu Thắng và Sông Quang.

Tỉnh Nghệ An yêu cầu các đơn vị, địa phương theo dõi chặt chẽ diễn biến tại các điểm có nguy cơ sạt lở đất, chuẩn bị phương án và sẵn sàng di dời người, tài sản hoặc cấm đường khi cần thiết, bảo đảm an toàn tính mạng người dân và phương tiện tham gia giao thông.

Các địa phương theo dõi chặt chẽ diễn biến tại các điểm có nguy cơ sạt lở đất, chuẩn bị phương án và sẵn sàng di dời người, tài sản - Ảnh: N.THẮNG
Mưa lớn suốt hai ngày qua khiến một số khu dân cư ở huyện Quỳ Châu bị ngập lụt - Ảnh: N.THẮNG
Các địa phương ở Nghệ an đã cắm biển cảnh báo, rào và cắt cử lực lượng canh gác không cho người và phương tiện qua lại qua các cầu tràn - Ảnh: N.THẮNG

Cảnh báo ngập lụt tại nhiều khu dân cư

Theo Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Bắc Trung Bộ từ 16h ngày 26-9 đến 22h ngày 26-9, khu vực các tỉnh: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, đã có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Lượng mưa đo được một số trạm từ 96,8mm đến gần 200mm.

Đợt mưa này nguy cơ cao xảy ra ngập úng tại các vùng trũng thấp, khu đô thị, ven sông suối ở các địa phương Anh Sơn, Thanh Chương, Đô Lương, Nam Đàn, TP Vinh, Nghi Lộc, Hưng Nguyên, Diễn Châu, Quỳnh Lưu, Thị xã Hoàng Mai.

Thời gian ngập lụt có khả năng kéo dài đến hết ngày 27-9, với độ sâu ngập lụt lớn nhất vùng núi: 1-1,5m, có nơi trên 2m.

Có thể bạn quan tâm
Người chết đã lâu, có đăng ký khai tử được không?

Người chết đã lâu, có đăng ký khai tử được không?

08:50 18/09/2023

Ông nội tôi chết đã lâu nhưng gia đình không làm khai tử, giờ chỉ còn bia mộ của ông thì tôi có đăng ký khai tử cho ông được không?

Nhật Bản: Ngày càng nhiều cá voi mắc cạn trong vịnh Osaka do hiện tượng ấm lên toàn cầu

Nhật Bản: Ngày càng nhiều cá voi mắc cạn trong vịnh Osaka do hiện tượng ấm lên toàn cầu

23:50 21/02/2024

Trong bối cảnh tình trạng ấm lên toàn cầu tiếp tục gia tăng, ngày càng có nhiều cá voi bị mắc cạn trong vịnh Osaka ở phía Tây Nhật Bản.

Nỗi đau của người chị xin tha tội chết cho em

Nỗi đau của người chị xin tha tội chết cho em

12:30 03/06/2024

Chứng kiến em ruột Võ Phạm Phi Hổ, 34 tuổi, giết cha mẹ trong cơn ảo giác ma túy, song chị Nga vẫn xin tòa tha tội chết cho bị cáo vì 'không muốn gánh thêm nỗi đau nào nữa'.

Khởi tố đối tượng nhiều lần hẹn nữ sinh ra đường vắng rồi hành hung

Khởi tố đối tượng nhiều lần hẹn nữ sinh ra đường vắng rồi hành hung

14:30 05/05/2023

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long vừa tống đạt quyết định khởi tố bị can và ra lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Vũ Phương Thảo (SN 2004, ngụ phường Cái Vồn, thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long) để điều tra về hành vi 'Cố ý gây thương tích'.

Phát hiện 12.000 viên ma túy tổng hợp trong 2 bao gạo

Phát hiện 12.000 viên ma túy tổng hợp trong 2 bao gạo

15:30 28/03/2023

Quảng Trị - Khi người phụ nữ đưa 2 bao gạo nếp lên xe ôtô khách, lực lượng biên phòng yêu cầu kiểm tra, thì phát hiện bên trong có...

Sau phát hiện thi thể bé gái trên sông Sài Gòn, phát hiện người mẹ tử vong gần đó

Sau phát hiện thi thể bé gái trên sông Sài Gòn, phát hiện người mẹ tử vong gần đó

14:50 25/09/2023

Sau một ngày phát hiện thi thể bé gái 19 tháng tuổi trên sông Sài Gòn (quận 12, TPHCM), lực lượng chức năng tiếp tục phát hiện thi thể người mẹ trong đám lục bình, gần vị trí tìm thấy bé gái.

Nghỉ lễ 2/9 mấy ngày? Lịch nghỉ lễ 2/9 năm 2024

Nghỉ lễ 2/9 mấy ngày? Lịch nghỉ lễ 2/9 năm 2024

14:40 06/05/2024

Xin cho tôi hỏi nghỉ lễ 2/9 mấy ngày? Lịch nghỉ lễ 2/9 năm 2024 như thế nào? Người lao động có được sử dụng ngày phép năm để nghỉ lễ 2/9 lâu hơn không? - Độc giả Xuân Linh

Nhà nuôi chim yến phải cách khu dân cư tối thiểu 300m

Nhà nuôi chim yến phải cách khu dân cư tối thiểu 300m

17:40 14/07/2023

Ngày 14-7, HĐNĐ tỉnh Bình Phước cho hay vừa thông qua nghị quyết quy định vùng nuôi chim yến trên địa bàn.

Bắt giữ cụ ông U80 đi xe máy, mua thuốc phiện

Bắt giữ cụ ông U80 đi xe máy, mua thuốc phiện

21:30 20/05/2023

Điện Biên - Lực lượng Bộ đội Biên phòng vừa bắt giữ một người đàn ông hơn 70 tuổi về hành vi tàng trữ trái phép ma túy , tang vật...

Co loi xay ra
Co loi xay ra