Mưa lớn kéo dài, Vĩnh Long lại liên tiếp xảy ra sạt lở

17:50 18/07/2023

Trong 2 ngày 17 - 18.7 ở xã Phú Đức, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long xảy ra sạt lở cắt đứt đoạn đường nhựa dài hơn 20m và tại điểm từng sạt lở ở xã Long Phước trở nên nghiêm trọng hơn khi đang thực hiện gia cố.

Mất ăn, mất ngủ với sạt lở

Tính từ đầu năm 2023 đến nay trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long có gần 100 vụ sạt lở lớn nhỏ thiệt hại hàng tỉ đồng, ảnh hưởng gần 100 hộ dân, nhiều hộ gia đình mất ăn, mất ngủ sống trong lo sợ vì sạt lở.

Như trường hợp mới đây nhất của vợ chồng ông Trần Văn Tư ở ấp An Thạnh xã Phú Đức, huyện Long Hồ, bị đoạn sạt lở dài hơn 20m chạm đến hàng rào vào ngày 17.6. Trước mắt, gia đình ông Tư được chính quyền địa phương hỗ trợ tháo dỡ mái hiên, di chuyển tài sản có giá trị đến nơi an toàn.

Ông Tư cho biết: “Mới mấy ngày trước có dấu hiệu rạn nứt và hôm qua nay là lở cả một đoạn đường nhựa ngay trước nhà tôi. Không còn đường để đi lại, gia đình tôi được dân quân hỗ trợ di dời tài sản và tháo dỡ phần mái hiên”.

Ông Tư cho biết thêm, phần lở áp sát tường rào và có dấu hiệu nứt sâu vào bên trong, nên ông và vợ thức trắng đêm lo sợ vì những ngày qua mưa kéo dài, cứ cách 5 – 10 phút lại nghe có phần đất lở xuống sông.

Đó là điểm sạt lở mới, còn tại ấp Long Thuận B, xã Long Phước đoạn sạt lở dài hơn 40m ngày 9.6 nay trở nên nghiêm trọng hơn khi đang thực hiện đóng trụ bê tông để gia cố, bảo vệ phần đường còn lại sau khi bị sạt lở lần trước.

Đoạn sạt lở này ảnh hưởng trực tiếp đến 4 ngôi nhà, trong đó căn nhà hơn 1,2 tỉ đồng của bà Trần Thị Thanh Thảo vừa mới hoàn chỉnh vào đầu tháng 5.2023. Giờ bà phải sống trong tâm trạng sẵn sàng di dời vì sạt lở thêm nghiêm trong sau những cơn mưa.

“Gia đình tôi chuyên đi ghe chở gạch, chở lúa. Ngày trước thì đi chuyến nào cũng cả tuần còn bây giờ thì đi chỉ 1 – 2 ngày là về, vì nhà còn 2 người con, nếu có sạt lở mà phải di dời là không biết như thế nào”, bà Thảo cho biết thêm.

Nền đất yếu, mưa lớn kéo dài dẫn sạt lở

Ngày 18.7, trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, ông Võ Trung Sơn - Phó Chủ tịch UBND huyện Long Hồ - thông tin, thời gian qua trên địa bàn huyện xuất hiện thêm những điểm sạt lở ở xã Lộc Hòa, Phú Đức, Long Phước. Gần đây nhất, ngày 17.6 xuất hiện 1 đoạn sạt lở hơn 20m ở xã Phú Đức ảnh hưởng đến nhiều hộ dân trong đó có 02 hộ bị ảnh hưởng đến nhà ở.

Trước mắt, huyện chỉ đạo địa phương hỗ trợ di dời tài sản các hộ dân bị ảnh hưởng trực tiếp đến nơi an toàn, đồng thời thực hiện tuyên truyền đến người dân trong xã quan sát, trình báo chính quyền khi có dấu hiệu rạn nứt.

Còn tại ấp Long Thuận B, xã Long Phước cũng vừa sạt lở thêm phần đất dài hơn 40m, khi đang thực hiện đóng trụ đá và cừ dừa để gia cố sạt lở lần trước. Theo ngành chức năng cho biết, khu vực sạt lở ở xã Long Phước có nền đất mềm, đất pha cát, mưa lớn kéo dài vài ngày qua dẫn đến tình trạng sạt lở nghiêm trọng như hiện nay.

Hiện tại, các ngành chức năng huyện Long Hồ đang thực hiện gia cố các điểm từng sạt ở xã Phú Đức, xã Long Phước và đang khảo sát thực tế các điểm mới sạt lở để có hướng khắc phục trong thời gian sớm nhất đảm bảo cuộc sống và tài sản cho người dân.

Đọc bài gốc tại đây.

Có thể bạn quan tâm
Tỉnh Đoàn Quảng Ninh phát động phong trào “Tự học, tự rèn, tự đào tạo”

Tỉnh Đoàn Quảng Ninh phát động phong trào “Tự học, tự rèn, tự đào tạo”

16:30 09/10/2023

Sáng 9/10, tại Trường THCS Kim Đồng (TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh), Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Quảng Ninh tổ chức chương trình phát động phong trào “Tự học, tự rèn, tự đào tạo” trong đoàn viên thanh niên cấp tỉnh năm 2023 với sự tham gia của trên 1.200 học sinh, đoàn viên thanh niên trên địa bàn TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

Khai giảng năm học mới 2023-2024 tại Thanh Hóa và Cần Thơ

Khai giảng năm học mới 2023-2024 tại Thanh Hóa và Cần Thơ

11:10 05/09/2023

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã dự Khai giảng Năm học mới tại Trường THPT Dân tộc Nội trú Ngọc Lặc (Thanh Hóa) và Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà dự Khai giảng ở Trường THCS Đoàn Thị Điểm (Cần Thơ).

Loay hoay câu chuyện người trồng-kẻ phá rừng thông ở Lâm Đồng

Loay hoay câu chuyện người trồng-kẻ phá rừng thông ở Lâm Đồng

08:30 11/08/2023

Trong khi chủ rừng là các đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp của nhà nước loay hoay trong việc cưỡng chế, giải tỏa để trồng lại rừng, các đối tượng phá rừng chiếm đất trái phép chỉ chờ cơ hội để phá hoại.

Giám đốc Sở TN&MT Cần Thơ nhận trách nhiệm việc chậm thu hồi các dự án

Giám đốc Sở TN&MT Cần Thơ nhận trách nhiệm việc chậm thu hồi các dự án

11:40 05/07/2024

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) TP. Cần Thơ thẳng thắn nhìn nhận vấn đề và nhận trách nhiệm trong việc chậm thu hồi đất dự án triển khai không đúng tiến độ. Tới nay, Cần Thơ đã thu hồi 3 dự án, đang xem xét thu hồi thêm 5 dự án chậm khác.

Tàu cá Bình Thuận gặp lốc xoáy, 6 ngư dân rơi xuống biển

Tàu cá Bình Thuận gặp lốc xoáy, 6 ngư dân rơi xuống biển

12:20 02/08/2024

Khi ra khơi khai thác hải sản gần đảo Phú Quý (tỉnh Bình Thuận), tàu cá BTh-83404TS bất ngờ gặp lốc xoáy. Tàu bị lật úp khiến 6 lao động rơi xuống biển.

Mối quan hệ giữa hung thủ và cô gái 17 tuổi bị sát hại ở Hà Nội

Mối quan hệ giữa hung thủ và cô gái 17 tuổi bị sát hại ở Hà Nội

18:00 16/10/2023

Chiều 16/10, tại hội nghị thông tin báo chí về kết quả điều tra ban đầu vụ án giết người gây rúng động dư luận xảy ra tại xã Bát Tràng, huyện Gia Lâm, Công an TP Hà Nội thông tin về mối quan hệ giữa Tạ Duy Khanh và nạn nhân. Theo Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội, Tạ Duy Khanh và chị H.Y.N. (SN 2006, quận Ba Đình, Hà Nội) quen biết nhau từ đầu năm 2023. Chia sẻ với báo chí về mối quan hệ giữa nạn nhân và Tạ Duy Khanh,...

Mải cứu tài sản, 2 vợ chồng ở Lai Châu chết cháy thương tâm

Mải cứu tài sản, 2 vợ chồng ở Lai Châu chết cháy thương tâm

22:20 01/05/2024

Lai Châu - Sau khi đốt nương, đám cháy quá lớn khiến cặp vợ chồng bị lửa cuốn vào dẫn đến tử vong.

Bắt quả tang ô tô chở hàng trăm kg pháo lậu vào biên giới Long An

Bắt quả tang ô tô chở hàng trăm kg pháo lậu vào biên giới Long An

15:40 10/11/2023

Đối tượng sử dụng ô tô vận chuyển 162 hộp pháo ngoại nhập lậu đã bị lực lượng biên phòng phát hiện, bắt giữ ngay tại địa bàn biên giới.

Burkina Faso: Tấn công thánh chiến khiến 15 dân thường thiệt mạng

Burkina Faso: Tấn công thánh chiến khiến 15 dân thường thiệt mạng

08:30 06/07/2023

Các đối tượng đi xe máy tấn công vào làng Sorgha gần thủ phủ Bogandé thuộc tỉnh Gnagna của Burkina Faso khiến 15 cư dân - bao gồm cả phụ nữ - thiệt mạng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới