Mua đất gần 8 năm rồi bị ngăn cản, không giao đất

08:20 04/12/2023

Gần tám năm mua đất cũng là ngần ấy thời gian gia đình anh Trần Thanh Bắc không sản xuất lúa được mà còn bị hành hung, dù bản án của tòa phúc thẩm TAND tỉnh Kiên Giang đã có hiệu lực.

Đường vào ruộng lúa của anh Trần Thanh Bắc, mảnh ruộng bị ông Nguyễn Văn Bửu ngăn cản không cho canh tác mặc dù đã có bản án của tòa - Ảnh: BỬU ĐẤU

Phản ánh với Tuổi Trẻ, anh Trần Thanh Bắc, ngụ xã Hòa Chánh, huyện U Minh Thượng, tỉnh Kiên Giang, cho biết hơn hai năm qua, kể từ khi chính quyền huyện U Minh Thượng cưỡng chế giao đất cho gia đình anh nhưng vẫn không thể canh tác lúa được. Mỗi vụ xuống giống lúa, gia đình anh bị chủ đất cũ hành hung đổ máu nhưng chính quyền vẫn chưa giải quyết dứt điểm.

Bán đất rồi muốn lấy lại

Năm 2016, gia đình bà Lê Thị Nhàn (mẹ ruột anh Trần Thanh Bắc - PV) có mua hơn 33.410m2 (đất lúa) của vợ chồng ông Nguyễn Văn Bửu và bà Nguyễn Thị Mỹ Ánh (cùng địa phương) với giá gần 27 lượng vàng (tương đương trên 900 triệu đồng). Hợp đồng được UBND xã Hòa Chánh xác nhận, bà Nhàn đã trả đủ tiền đúng theo hợp đồng cho vợ chồng ông Bửu - bà Ánh.

Đến khi gia đình anh Bắc canh tác trên thửa đất đã nhận chuyển nhượng thì gia đình ông Bửu, bà Ánh và các con cháu ra ngăn cản đánh đuổi gia đình anh Bắc, không cho canh tác. Lúc này, gia đình anh Bắc có làm đơn gửi đến tòa án.

Trải qua cấp sơ thẩm và phúc thẩm, TAND tỉnh Kiên Giang đã buộc ông Bửu, bà Ánh phải trả lại cho gia đình bà Nhàn phần đất có tổng diện tích hơn 33.410m2 và bồi thường thiệt hại do không giao đất. Tuy nhiên, vợ chồng ông Bửu - bà Ánh không tự nguyện chấp hành án.

Đến ngày 17-11-2021, Chi cục Thi hành án dân sự huyện U Minh Thượng tiến hành cưỡng chế thi hành án và cắm cột mốc ranh giới giao đất cho gia đình anh Bắc. Đến nay, gia đình anh Bắc đã làm xong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng việc canh tác lúa vẫn gặp nhiều khó khăn.

"Dù có bản án của tòa rõ ràng nhưng gia đình ông Bửu và các con cháu vẫn tiếp tục ngăn cản bằng cách sử dụng rào chắn không cho máy móc vào ruộng lúa gieo sạ hay thu hoạch. Mỗi lần xuống giống lúa là bên ông Bửu hành hung chúng tôi. Tất cả vụ việc tôi đều quay phim lại và báo với chính quyền nhưng đến nay vẫn chưa giải quyết được ổn thỏa", anh Bắc kể.

Vì sao chủ đất cũ chống đối?

Trả lời Tuổi Trẻ, một lãnh đạo Đảng ủy xã Hòa Chánh thừa nhận việc ông Bửu không chấp hành bản án, ngăn cản gia đình anh Bắc đang là tâm điểm nhức nhối của địa phương.

"Chúng tôi đã mời ông Bửu lần 1 lên UBND xã Hòa Chánh giải quyết nhưng ông ấy không lên. Từ nay đến khi xuống giống sẽ tiếp tục mời lần nữa. Nếu ông Bửu không thực hiện thì chúng tôi sẽ báo cáo về huyện U Minh Thượng có hướng giải quyết, không thể để kéo dài như vậy. Vì đất đai này là của gia đình anh Bắc, còn ông Bửu không có lý do gì ngăn cản nữa", vị này nói.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Bửu cho biết hiện nay ông đã gửi đơn lên tòa tối cao đề nghị kháng nghị giám đốc thẩm bản án của tòa phúc thẩm về vụ việc này. Nguyên nhân chính khiến gia đình ông phải ngăn cản gia đình anh Bắc xuống giống lúa là do chính quyền huyện U Minh Thượng đã cưỡng chế giao đất cho gia đình anh Bắc nhiều hơn so với nội dung bản án của tòa đã tuyên là khoảng 1.000m2 đất lúa. Thửa đất lúa cưỡng chế giao cũng không đúng với vị trí như hợp đồng mua đất trước đó.

Mới đây, ông Dương Thanh Nhã, phó chánh Văn phòng UBND tỉnh Kiên Giang, đã ký công văn gửi chủ tịch UBND huyện U Minh Thượng về việc chuyển đơn của anh Trần Thanh Bắc yêu cầu giải quyết việc cản trở và không thi hành án của ông Bửu. "Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Lâm Minh Thành có ý kiến chỉ đạo, giao UBND huyện U Minh Thượng kiểm tra nội dung đơn của công dân, xem xét giải quyết dứt điểm theo ý kiến chỉ đạo của chủ tịch UBND tỉnh", văn bản nêu.
Có thể bạn quan tâm
Rà soát, tăng tốc hỗ trợ hoàn thành các điểm cuối cùng phục vụ đường dây 500kV mạch 3

Rà soát, tăng tốc hỗ trợ hoàn thành các điểm cuối cùng phục vụ đường dây 500kV mạch 3

19:40 23/06/2024

Tính đến ngày 23/6, có 465 đội hình thanh niên tình nguyện với hơn 6,3 nghìn đoàn viên, thanh niên tham gia hỗ trợ thi công đường dây 500kV mạch 3. Hiện các đội hình thanh niên tình nguyện các địa phương rà soát công việc hỗ trợ, hoàn thành các điểm cuối cùng tại công trình quốc gia quan trọng này.

Chuyển biến nhận thức, xóa tan những hoài nghi về chủ quyền biển đảo

Chuyển biến nhận thức, xóa tan những hoài nghi về chủ quyền biển đảo

09:00 27/05/2023

Hải trình Trường Sa giúp kiều bào xa Tổ quốc ghi nhận thực tế tình hình biển đảo quê hương, từ đó có cái nhìn chính xác về chủ trương, chính sách bảo vệ độc lập, chủ quyền biển đảo của Đảng, Nhà nước.

Mưa lớn chia cắt Tỉnh lộ huyện Sa Thầy về thành phố Kon Tum

Mưa lớn chia cắt Tỉnh lộ huyện Sa Thầy về thành phố Kon Tum

18:10 13/10/2023

Mưa lớn từ chiều 13/10 khiến Tỉnh lộ 675 bị chia cắt; đến gần 16h30 lực lượng chức năng chỉ cho các phương tiện vận tải lớn lưu thông qua điểm ngập, xe máy và người chưa được lưu thông.

Khởi tố 4 đối tượng khai thác gần 30m3 gỗ trái phép ở Lâm Đồng

Khởi tố 4 đối tượng khai thác gần 30m3 gỗ trái phép ở Lâm Đồng

14:50 28/07/2023

Công an huyện Đức Trọng ( Lâm Đồng ) đã khởi tố vụ án, khởi tố 4 bị can để điều tra về hành vi khai thác gỗ trái phép.

Bắc Ninh: Hai huyện Thuận Thành và Quế Võ được nâng cấp lên thị xã

Bắc Ninh: Hai huyện Thuận Thành và Quế Võ được nâng cấp lên thị xã

07:00 23/02/2023

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ vừa ký ban hành Nghị quyết về việc thành lập thị xã Thuận Thành và các phường thuộc thị xã Thuận Thành, thị xã Quế Võ và các phường thuộc thị xã Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh.

Mâu thuẫn khi đi nhậu, dùng xe ôtô tông người để trả thù

Mâu thuẫn khi đi nhậu, dùng xe ôtô tông người để trả thù

14:30 20/02/2023

Viện Kiểm sát nhân dân huyện Ea H'Leo ( Đắk Lắk ) ngày 20.2 cho biết đang phối hợp với cơ quan chức năng làm rõ vụ việc nam thanh...

Bắt đối tượng truy nã sau 7 năm lẩn trốn tại UAE

Bắt đối tượng truy nã sau 7 năm lẩn trốn tại UAE

20:00 27/06/2024

Ngày 27/6, tại Sân bay quốc tế Nội Bài, Tổ công tác của Văn phòng CSĐT Bộ Công an (INTERPOL Việt Nam) đã tổ chức bàn giao đối tượng truy nã Đặng Quốc Huy (SN 1982, Phú, Bắc Giang, quốc tịch Việt Nam, vừa được tiếp nhận, dẫn giải từ UAE về Việt Nam) cho Công an tỉnh Bắc Giang để xử lý theo quy định của pháp luật.

Ninh Bình: Người dân vật vờ xếp hàng xuyên đêm chờ đăng kiểm ôtô

Ninh Bình: Người dân vật vờ xếp hàng xuyên đêm chờ đăng kiểm ôtô

17:00 01/03/2023

Hiện các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới đường bộ (Trung tâm đăng kiểm) tại Ninh Bình đang trong tình trạng quá tải, nhiều chủ xe phải xếp hàng xuyên đêm để chờ đến lượt.

Ba cán bộ Sở Công thương Lâm Đồng bị bắt

Ba cán bộ Sở Công thương Lâm Đồng bị bắt

18:40 24/01/2024

Ông Lê Phước Long, Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp, cùng hai cán bộ khác bị cáo buộc sai phạm tài chính khi thực hiện dự án.

Co loi xay ra
Co loi xay ra