Mua đất của xã nay thu hồi không đền bù, dân không chịu di dời

13:10 29/05/2024

Hai hộ dân ở Quảng Trị mua đất của xã gần 20 năm trước, làm nhà ở và không có tranh chấp, nhiều lần làm sổ đỏ nhưng chính quyền không giải quyết. Nay bị thu hồi đất nhưng không đền bù, họ không đồng ý bàn giao.

Hộ ông Hồ Văn Nam khắc khoải chờ đợi phương án hỗ trợ, bồi thường từ tỉnh Quảng Trị - Ảnh: HOÀNG TÁO

Sáng 29-5, ông Võ Đắc Hóa - chủ tịch UBND huyện Gio Linh (Quảng Trị) - cho hay đang xin ý kiến của tỉnh về phương án bồi thường, hỗ trợ với 2 hộ gia đình xây dựng nhà ở trên đất công, nhằm sớm thu hồi đất, bàn giao mặt bằng cho dự án cao tốc Cam Lộ - Vạn Ninh.

Phương án hiện nay là hỗ trợ 80% nhà cửa, tài sản trên đất, riêng đất không bồi thường nên không được hai hộ này đồng thuận.

Gia đình quá thiệt thòi

Trước phương án trên, ông Hồ Văn Nam than thở: "Quá thiệt thòi cho gia đình vì không phải lỗi của chúng tôi. Gia đình tôi vẫn rất chơi vơi, chưa có động thái di dời vì còn chờ đợi phương án cuối cùng của huyện và tỉnh".

Giá trị mảnh đất hiện tại của ông Nam theo định giá gần 1,9 tỉ đồng. Do không được đền bù về đất nên gia đình ông Nam không có tiền mua đất mới, làm nhà.

  • Xã tắc trách quản lý đất đai, cả tỉnh lo gỡ

Ông Nam kể năm 2012, gia đình mua 316m2 đất Trường mầm non Linh Thượng với giá 90 triệu đồng, do UBND xã Linh Thượng (cũ) thanh lý. Gia đình nhiều lần làm thủ tục cấp đổi sổ đỏ từ trường mầm non sang cá nhân nhưng không được giải quyết.

Cao tốc Cam Lộ - Vạn Ninh đi qua, gia đình bị thu hồi đất nhưng sổ đỏ đứng tên cơ quan nhà nước nên gia đình ông Nam không được bồi thường đất.

Tương tự, bố mẹ bà Hồ Thị Bình hiến tặng một phần đất cho trường THCS Linh Thượng làm nhà công vụ. Năm 2006, nhà trường trả lại đất cho bà Bình nhưng thủ tục sang tên sổ đỏ không được chính quyền địa phương giải quyết.

Ông Võ Đắc Hóa cho hay hai hộ dân này làm nhà ở, công trình xây dựng trên đất công là có sự thống nhất của chính quyền xã Linh Thượng, không phải là do lỗi của 2 hộ dân. Cả 2 hộ đủ điều kiện được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng và được bồi thường theo quy định.

Cận kề hạn bàn giao mặt bằng vẫn chưa có phương án

Huyện Gio Linh đưa ra phương án bồi thường, hỗ trợ 80% giá trị nhà ở, công trình xây dựng và không bồi thường, hỗ trợ về đất đai nhưng cả hai gia đình không đồng ý.

Hai hộ là đồng bào dân tộc thiểu số, kinh tế khó khăn; sau khi thu hồi đất thì không có thửa đất ở, nhà ở nào khác.

Do đó, huyện Gio Linh đề nghị tỉnh Quảng Trị xem xét hỗ trợ thêm 20% với nhà ở, công trình trên đất. Đồng thời, xem xét hỗ trợ về đất đai và giao đất trong khu tái định cư với hai hộ dân này.

Đến chiều 27-5, huyện Gio Linh còn 430m chiều dài chưa bàn giao.

Chính quyền đề xuất bố trí đất tái định cư cho 2 hộ dân này - Ảnh: HOÀNG TÁO

Trước đó, UBND tỉnh Quảng Trị có công văn hỏa tốc yêu cầu 2 huyện Gio Linh, Vĩnh Linh phải bàn giao 100% mặt bằng dự án cao tốc Cam Lộ - Vạn Ninh trong tháng 5-2024. Sau thời gian này, các địa phương không hoàn thành phải chịu trách nhiệm trước Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh và chủ tịch UBND tỉnh.

Có thể bạn quan tâm
Thông tin mới nhất về hai học sinh hôn mê sau khi ăn bim bim ở Thanh Hoá

Thông tin mới nhất về hai học sinh hôn mê sau khi ăn bim bim ở Thanh Hoá

11:10 20/01/2024

Liên quan đến vụ việc hai học sinh bị hôn mê sau khi mua bim bim ăn, ngày 20/1, phía Bệnh viện Nhi Thanh Hoá cho biết, bệnh viện tiếp tục gửi thêm mẫu bệnh phẩm để định hướng thêm chẩn đoán xét nghiệm độc chất.

Biển thủ tiền công đức tại đền ông Hoàng Mười

Biển thủ tiền công đức tại đền ông Hoàng Mười

10:10 02/03/2024

Thành viên Ban quản lý đền ông Hoàng Mười ở huyện Hưng Nguyên trong lúc gom tiền công đức đã lấy trộm một triệu đồng bỏ vào hộp bánh, giấu trong phòng bảo vệ.

Hiệp định Geneve là một mốc son lịch sử của dân tộc, mang ý nghĩa thời đại

Hiệp định Geneve là một mốc son lịch sử của dân tộc, mang ý nghĩa thời đại

20:10 21/04/2024

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn trả lời phỏng vấn báo chí nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneve. - Xin Bộ trưởng đánh giá về kết quả, ý nghĩa của Hội nghị Geneve năm 1954? Ngày 21/7/1954, Hiệp định Geneve được ký kết sau 75 ngày đàm phán căng thẳng và phức tạp. Đúng như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đánh giá “Hội nghị Geneve đã kết thúc. Ngoại giao ta đã thắng lợi to”, lần đầu tiên trong lịch sử dân tộc ta, các quyền dân tộc cơ bản của...

Rừng thông bị bức tử chết, đất rừng lập tức bị lấn chiếm

Rừng thông bị bức tử chết, đất rừng lập tức bị lấn chiếm

07:20 16/08/2023

Để trả lời câu hỏi, vì sao nhiều diện tích thông ở tỉnh Quảng Trị và Quảng Bình bị bức tử, đầu độc mà Lao Động đã thông tin ở bài trước, phóng viên đã tiếp cận các hiện trường. Tại đây, ghi nhận tình trạng cây thông chết đến đâu, đất rừng bị lấn chiếm đến đấy. Trong lúc, cơ quan chức năng và chủ rừng chưa có cách xử lý triệt để.

Giả danh người lang thang, cơ nhỡ

Giả danh người lang thang, cơ nhỡ

07:00 25/01/2024

TP - Ông Nguyễn Hồng Dân, Phó Giám đốc Sở LĐTBXH Hà Nội cho hay, gần đây lợi dụng rét đậm, rét hại, một số đối tượng giả danh làm người khó khăn nằm ở vỉa hè, nơi công cộng để các nhà hảo tâm mang tiền, hàng hóa đến từ thiện.

Chủ tịch Hà Nội khen thưởng 4 cá nhân trong đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chủ tịch Hà Nội khen thưởng 4 cá nhân trong đấu tranh, phòng chống tội phạm

10:50 20/10/2023

Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Quyết định số 5276/QĐ-UBND về việc khen thưởng thành tích trong công tác đấu tranh, phòng...

Hoà Bình ra công điện chủ động ứng phó với mưa lớn, lũ quét, sạt lở đất

Hoà Bình ra công điện chủ động ứng phó với mưa lớn, lũ quét, sạt lở đất

15:00 28/09/2023

Ngày 28.9, Chủ tịch UBND tỉnh Hoà Bình ra công điện về việc chủ động ứng phó với mưa lớn , nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất.

Chị chồng đánh chết em dâu

Chị chồng đánh chết em dâu

17:00 28/05/2023

Hà Nội - Mâu thuẫn âm ỉ giữa bà Vũ Thị Ngọ với em dâu do sống cùng một căn nhà, dẫn đến vụ án mạng mà nghi phạm là...

Khổ vì... ghẻ ở Quảng Ngãi

Khổ vì... ghẻ ở Quảng Ngãi

17:30 11/04/2023

Quảng Ngãi -Thôn Tang, xã Trà Bùi, huyện Trà Bồng, tỉnh Quảng Ngãi có 66 hộ dân sống biệt lập, ở đây hiện hầu hết các gia đình đều có...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới