Mozambique là đối tác hợp tác trọng điểm của Việt Nam tại châu Phi

20:30 11/09/2023

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân khẳng định Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống với Mozambique, xác định Mozambique là một trong những đối tác trọng điểm tại châu Phi.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân với Thủ tướng Cộng hòa Mozambique Adriano Maleiane. (Ảnh: Lâm Khánh/TTXVN)

Ngày 11/9, tại thủ đô Maputo của Mozambique, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân và Thủ tướng nước Cộng hòa Mozambique Adriano Maleiane đã có cuộc hội đàm chính thức trong không khí tin cậy, cởi mở.

Đây là hoạt động chính thức đầu tiên trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức của Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tới Cộng hòa Mozambique từ ngày 10-13/9 theo lời mời của Thủ tướng Mozambique.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân và Thủ tướng Cộng hòa Mozambique Adriano Maleiane cùng đại biểu hai nước chụp ảnh chung sau hội đàm. (Ảnh: Lâm Khánh/TTXVN)

Phát biểu tại cuộc hội đàm, Thủ tướng Mozambique nồng nhiệt hoan nghênh chuyến thăm của Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân, coi đây là dấu mốc mới quan trọng trong quan hệ giữa hai nước.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân bày tỏ vui mừng lần đầu thăm chính thức Mozambique, cảm ơn Thủ tướng Adriano Maleiane về sự đón tiếp trọng thị dành cho đoàn.

Phó Chủ tịch nước trân trọng chuyển lời thăm hỏi của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tới Thủ tướng Mozambique.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân khẳng định Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống với Mozambique, xác định Mozambique là một trong những đối tác hợp tác trọng điểm của Việt Nam tại châu Phi.

Về phần mình, Thủ tướng Adriano Maleiane cũng khẳng định Mozambique luôn coi Việt Nam là một trong những đối tác ưu tiên hàng đầu tại châu Á.

Hai nhà lãnh đạo đã thông báo cho nhau về tình hình mỗi nước và chúc mừng những thành tựu mà Mozambique và Việt Nam đã đạt được trong phát triển và phục hồi tích cực kinh tế-xã hội, nhất là sau đại dịch COVID-19.

Hai bên bày tỏ vui mừng về những bước tiến tích cực trong quan hệ hai nước thời gian qua. Hai bên duy trì trao đổi đoàn, tiếp xúc các cấp, nhất là cấp cao và trên tất cả các kênh, Đảng, Nhà nước và Quốc hội.

Hai bên đã tổ chức thành công Kỳ họp lần thứ 4 Ủy ban Liên Chính phủ Việt Nam-Mozambique tháng 5/2023 sau 9 năm gián đoạn.

Hợp tác viễn thông với liên doanh Movitel (liên doanh viễn thông giữa Tập đoàn Viễn thông Viettel của Việt Nam và Công ty SPI của Mozambique) và hợp tác phát triển cây lương thực, thực phẩm của Việt Nam tại Mozambique đã trở thành những điểm sáng trong quan hệ song phương.

Hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, giáo dục-đào tạo, y tế… cũng có những bước tiến đáng khích lệ.

Tuy nhiên, cùng nhận định kết quả hợp tác còn chưa tương xứng với tiềm năng to lớn của hai bên, hai nhà lãnh đạo đã trao đổi, thống nhất các định hướng và biện pháp lớn nhằm làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác song phương.

Về chính trị-ngoại giao, hai bên nhất trí triển khai tích cực kết quả điện đàm giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch đảng FRELIMO, Tổng thống Mozambique tháng 6/2022 và Kỳ họp lần thứ 4 Ủy ban Liên Chính phủ song phương tháng 5/2023; thúc đẩy trao đổi đoàn, tiếp xúc cấp cao; tích cực ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn khu vực và đa phương.

Về kinh tế, hai nhà lãnh đạo bày tỏ quyết tâm nâng cao hơn nữa kim ngạch thương mại song phương cho tương xứng với nhu cầu thị trường 130 triệu dân của hai nước thông qua tạo thuận lợi hơn nữa cho các mặt hàng thế mạnh mỗi nước thâm nhập thị trường của nhau; khuyến khích các doanh nghiệp hai nước hợp tác, trong đó có Movitel mở rộng đầu tư và kinh doanh tại Mozambique.

Hai bên cũng nhất trí tiếp tục coi nông nghiệp, bao gồm cả nuôi trồng thủy sản là lĩnh vực hợp tác trọng tâm để góp phần đảm bảo chuỗi cung ứng và an ninh lương thực thế giới.

Phía Mozambique đề xuất một số lĩnh vực hợp tác mới, trong đó đề nghị Việt Nam với kinh nghiệm của mình hợp tác, đầu tư phát triển hạ tầng, giao thông tại Mozambique.

Phó Chủ tịch nước đề nghị hai bên tăng cường hợp tác khoáng sản. Phía Mozambique nhất trí và cam kết thúc đẩy sớm ký kết Biên bản Ghi nhớ về Thương mại Than với Việt Nam.

Phía Mozambique đề nghị tăng số lượng học bổng, tăng cường giao lưu văn hóa, đẩy mạnh hợp tác chống tội phạm xuyên quốc gia và bảo vệ động vật hoang dã.

Phó Chủ tịch nước ghi nhận và đề nghị hai bên triển khai tốt các thỏa thuận đã ký trong các lĩnh vực nêu trên, đồng thời cho biết phía Việt Nam sẽ xem xét tích cực việc tăng học bổng cho sinh viên Mozambique sang Việt Nam học tập.

Nhân dịp này, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã chuyển lời mời của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính mời Thủ tướng Mozambique thăm Việt Nam vào thời gian thích hợp./.

Có thể bạn quan tâm
Bộ Khoa học và Công nghệ tập trung hoàn thiện các Luật sửa đổi

Bộ Khoa học và Công nghệ tập trung hoàn thiện các Luật sửa đổi

05:40 11/04/2024

Chiều 10.4, Bộ Khoa học và Công nghệ (KHCN) tổ chức Họp báo thường kỳ quý I/2024 do Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Giang chủ trì. Phần lớn câu hỏi của...

69 năm Ngày Giải phóng Thủ đô: Tiếp thêm niềm tin, sức mạnh

69 năm Ngày Giải phóng Thủ đô: Tiếp thêm niềm tin, sức mạnh

11:40 10/10/2023

Trong suốt những năm qua, Hà Nội luôn phát huy nội lực, vượt qua khó khăn, xây dựng và phát triển Thủ đô xứng tầm là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của cả nước và hội nhập sâu rộng với quốc tế.

Bị lật đổ, Tổng thống Niger nhờ Mỹ giúp tái lập trật tự hiến pháp

Bị lật đổ, Tổng thống Niger nhờ Mỹ giúp tái lập trật tự hiến pháp

13:50 04/08/2023

Tổng thống Niger Mohamed Bazoum kêu gọi Mỹ và cộng đồng quốc tế giúp khôi phục trật tự hiến pháp tại quốc gia này sau vụ đảo chính, đồng thời đề cập đến nhóm lính đánh thuê Wagner như một nguy cơ…

Độc đáo Di sản Văn hóa Nghề Thêu giày của người Xạ Phang ở Điện Biên

Độc đáo Di sản Văn hóa Nghề Thêu giày của người Xạ Phang ở Điện Biên

10:20 12/10/2023

Nghề làm giày thêu không chỉ là truyền dạy tri thức, kỹ năng nghề nghiệp mà còn ẩn chứa những thông điệp nhân văn sâu sắc về lối sống tích cực, chăm chỉ, tính nhẫn nại, kiên trì của người Xạ Phang.

Tổng thư ký LHQ: ASEAN nỗ lực đoàn kết trong một thế giới bị chia rẽ

Tổng thư ký LHQ: ASEAN nỗ lực đoàn kết trong một thế giới bị chia rẽ

21:20 07/09/2023

ASEAN có những nỗ lực mang tính xây dựng, từ việc xoa dịu căng thẳng trên Biển Đông đến quan ngại về tình hình Bán đảo Triều Tiên bằng cách kêu gọi ưu tiên đối thoại và thúc đẩy tôn trọng luật pháp.

Tuyển sinh 2023: Đăng ký nhiều nguyện vọng 'giữ chỗ'

Tuyển sinh 2023: Đăng ký nhiều nguyện vọng 'giữ chỗ'

07:00 18/04/2023

TP - Tận dụng xét tuyển sớm, không ít học sinh lớp 12 đã đăng ký xét tuyển cùng lúc 5- 7 trường để “giữ chỗ” đại học khi học kỳ 2 còn chưa kết thúc.

Học trò trường huyện thành thủ khoa trường ngoại thương

Học trò trường huyện thành thủ khoa trường ngoại thương

11:30 08/04/2023

'Bản thân tôi chưa bao giờ đặt mục tiêu phải là thủ khoa tốt nghiệp. Với tôi, học là để hiểu và cố gắng hết khả năng của mình'.

Chủ tịch nước trao quà Tết cho người nghèo Nghệ An

Chủ tịch nước trao quà Tết cho người nghèo Nghệ An

15:50 17/01/2024

Sáng 17-1, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã về thăm, tặng quà Tết và cùng chung vui tại chương trình 'Tết Nhân ái' ở xã biên giới Thanh Thủy, huyện Thanh Chương, Nghệ An.

Ukraine cáo buộc Ba Lan vi phạm thoả thuận ngũ cốc

Ukraine cáo buộc Ba Lan vi phạm thoả thuận ngũ cốc

11:00 16/04/2023

Ngày 15/4, chính phủ Ba Lan cho biết họ đã ủy quyền cho người đứng đầu các bộ liên quan áp đặt lệnh cấm tạm thời nhập khẩu ngũ cốc và các sản phẩm thực phẩm từ Ukraine.

Co loi xay ra
Co loi xay ra