Một tuyến quốc lộ nối Tây Nguyên với miền Trung sắp khởi công tháng 3.2024

17:20 29/01/2024
Quốc lộ 28. Ảnh: Duy Tuấn

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) phấn đấu khởi công tuyến quốc lộ nối phía Nam Tây Nguyên với các tỉnh duyên hải miền Trung ngay trong tháng 3.2024.

Trước đó, đại biểu Quốc hội Nguyễn Tạo - Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lâm Đồng phản ánh, Quốc lộ 28, tuyến giao thông vận tải đường bộ hết sức quan trọng đối với các tỉnh phía Nam Tây Nguyên, tuyến liên kết vùng Tây Nguyên với các tỉnh duyên hải miền Trung.

Nghị quyết 23 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng, vùng Tây Nguyên và phát triển đồng bộ hạ tầng giao thông kết nối với kinh tế vùng trong thời gian vừa qua, Chính phủ đã quan tâm triển khai tích cực đối với dự án Quốc lộ 28, trong đó có đoạn Quốc lộ 28B.

Năm 2022 Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành trung ương trong lĩnh vực và đã quan tâm chỉ đạo, lãnh đạo 2 tỉnh Lâm Đồng, Bình Thuận về giải phóng mặt bằng của dự án.

Tiếp đó, tháng 6.2023, Hội đồng nhân dân của 2 tỉnh đã quyết định thông qua Nghị quyết chuyển đổi mục đích rừng tự nhiên của 2 dự án Quốc lộ 28 đi qua, trình Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các cơ quan có thẩm quyền Trung ương.

Vốn đầu tư công đã được Quốc hội khóa XV thông qua cho toàn bộ giai đoạn 2021-2025 hiện nay đang tiếp tục hoàn tất hồ sơ dự án Quốc lộ 28B để trình các cơ quan có thẩm quyền để quyết định, góp phần phát triển bền vững kinh tế - xã hội của vùng.

Cử tri các tỉnh Lâm Đồng, Bình Thuận và Đắk Nông rất mong mỏi, đợi chờ dự án sớm được triển khai thi công trong thời gian sớm nhất và hi vọng trong năm 2023 và đầu năm 2024 sẽ được triển khai.

Trả lời vấn đề này ngày 29.1, Bộ GTVT cho biết đang tổ chức triển khai thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 28B qua tỉnh Bình Thuận và tỉnh Lâm Đồng (sau đây gọi tắt là Dự án Quốc lộ 28B) sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.

Để đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án Quốc lộ 28B, Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam (chủ đầu tư), Ban Quản lý dự án 5 tập trung triển khai thực hiện dự án theo tiến độ yêu cầu.

Đến nay, Dự án đã hoàn thành công tác lựa chọn đơn vị tư vấn khảo sát, lập thiết kế BVTC; đang thực hiện các công tác thẩm định, phê duyệt hồ sơ thiết kế và dự toán.

Bộ GTVT đang phấn đấu khởi công trong tháng 3.2024, tổ chức thi công hoàn thành dự án trong năm 2025 và hoàn thiện các thủ tục kết thúc dự án trong năm 2026.

Trong quá trình triển khai Dự án QL28B, Bộ GTVT bày tỏ mong muốn đại biểu Quốc hội, cử tri các tỉnh Lâm Đồng, Bình Thuận quan tâm, có ý kiến với UBND tỉnh Lâm Đồng, Bình Thuận tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành và các đơn vị liên quan của địa phương phối hợp chặt chẽ, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, tái định cư,... để bàn giao toàn bộ mặt bằng cho dự án.

Đồng thời, cơ quan chức năng tuyên truyền, vận động đến người dân, cử tri trong khu vực tạo điều kiện thuận lợi, ủng hộ trong công tác giải phóng mặt bằng, an toàn giao thông, an ninh trật tự… để triển khai thực hiện đảm bảo chất lượng, tiến độ, sớm hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và phát huy hiệu quả đầu tư của dự án.

Có thể bạn quan tâm
Quảng trường 43 tỷ đồng chưa bàn giao đã xuống cấp, thành nơi chăn bò

Quảng trường 43 tỷ đồng chưa bàn giao đã xuống cấp, thành nơi chăn bò

06:10 04/04/2024

Sau 8 năm từ ngày khởi công xây dựng, công trình Quảng trường và tượng đài vua Mai Hắc Đế ở Hà Tĩnh vẫn chưa thể bàn giao do thiếu nguồn vốn. Một số hạng mục đã xuống cấp, nhếch nhác, thành nơi chăn bò của người dân.

Hái quả hồng trâu ăn khi đi cắt cỏ, một trẻ tử vong, 10 bé cấp cứu

Hái quả hồng trâu ăn khi đi cắt cỏ, một trẻ tử vong, 10 bé cấp cứu

20:20 02/08/2023

Chiều 2/8, ông Phạm Anh Văn - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Giang cho biết, một trong số 11 trẻ bị ngộ độc quả hồng trâu hôm 1/8 đã tử vong, 3 bé khác phải chuyển lên Bệnh viện Nhi Trung ương điều trị. 'Bệnh nhi tử vong là cháu S.T.M., 9 tuổi, ở thôn Chua Só, xã Tả Lủng, huyện Đồng Văn. Dù được điều trị tích cực, xử trí thải độc, gây nôn, truyền dịch, lợi tiểu nhưng do nhiễm độc quá nặng nên cháu qua đời lúc 20h ngày 1/8', ông Văn nói....

Khởi tố đối tượng sử dụng ma tuý, chống đối lực lượng chức năng ở Hải Phòng

Khởi tố đối tượng sử dụng ma tuý, chống đối lực lượng chức năng ở Hải Phòng

09:30 11/10/2023

Sáng 11.10, Công an TP Hải Phòng thông tin, Công an quận Hồng Bàng vừa khởi tố đối tượng sử dụng ma tuý và chống người thi hành công vụ.

'Sứ giả đỏ' của những ban mai xanh

'Sứ giả đỏ' của những ban mai xanh

09:30 28/03/2023

TP - “Sứ giả đỏ” là cái tên mà mọi người đặt cho anh Phan Xuân Phúc (SN 1992, ở Đà Nẵng), người chuyên kết nối cho đi những dòng máu nghĩa tình. Anh còn là thành viên tích cực của dự án “Nụ cười vùng cao” ở điểm trường Tắk Pổ (xã Trà Tập, huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam), trao cho các em nhỏ những bữa cơm có thịt.

Cảnh giác chiêu giả danh cán bộ Cục An ninh mạng giúp lấy lại tiền lừa đảo

Cảnh giác chiêu giả danh cán bộ Cục An ninh mạng giúp lấy lại tiền lừa đảo

19:10 07/11/2023

Tin lời giới thiệu của 'cán bộ Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao' hỗ trợ giúp đỡ lấy lại tiền bị lừa...

Nghi án chồng giết vợ rồi ra Công an đầu thú ở Bắc Giang

Nghi án chồng giết vợ rồi ra Công an đầu thú ở Bắc Giang

10:20 03/10/2023

Ngày 3/10, Công an tỉnh Bắc Giang cho biết, Phòng Cảnh sát hình sự đang phối hợp với Công an huyện Yên Dũng và các đơn vị nghiệp vụ điều tra nghi án chồng giết vợ rồi tự tử vào chiều 2/10, tại khu nhà trọ ở xã Nội Hoàng, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang. Theo điều tra ban đầu, vợ chồng Hoàng Văn Chương (SN 1990) và L.T.D (SN 1991) cùng ở Hà Giang xuống làm công nhân ở Khu công nghiệp Vân Trung (Bắc Giang) được khoảng 1 năm nay và thuê nhà trọ ở...

Cháy lớn một phòng trà trên phố Văn Cao, Hải Phòng

Cháy lớn một phòng trà trên phố Văn Cao, Hải Phòng

17:30 12/05/2023

Chiều 12.5, một vụ cháy lớn xảy ra tai phòng trà trên phố Văn Cao (Ngô Quyền, Hải Phòng ).

11 người chết, hàng trăm căn nhà hư hại vì sạt lở đất trong tuần qua

11 người chết, hàng trăm căn nhà hư hại vì sạt lở đất trong tuần qua

12:30 09/08/2023

Ban chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai cho biết, tuần qua mưa lớn, sạt lở đất đã gây thiệt hại nghiêm trọng về cả người và của.

Bình Thuận: Bí thư Thị ủy La Gi làm Bí thư Thành ủy Phan Thiết

Bình Thuận: Bí thư Thị ủy La Gi làm Bí thư Thành ủy Phan Thiết

14:00 10/04/2023

Ngày 10.4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Thuận tổ chức lễ công bố quyết định của Tỉnh ủy về công tác cán bộ của Thị xã La Gi và...

Co loi xay ra
Co loi xay ra