Một tỉnh đề xuất chế độ hỗ trợ thai sản cho trật tự thôn

04:50 09/05/2024
Trật tự thôn được hưởng nhiều chính sách từ 1.7.2024. Ảnh: Báo Đồng Nai

Tỉnh Đồng Nai đang lấy ý kiến đến hết ngày 2.6.2024 về chính sách cho trật tự thôn. Đáng chú ý trong các chính sách cho trật tự thôn, tỉnh này có xây dựng chế độ hỗ trợ thai sản.

Đồng Nai dự kiến chế độ hỗ trợ thai sản như sau:

Trong thời gian nghỉ thai sản được hỗ trợ bằng mức phụ cấp hàng tháng hiện hưởng.

Thời gian để tính chế độ là thời gian nghỉ thai sản theo quy định của pháp luật về lao động và bảo hiểm xã hội.

Trong thời gian nghỉ thai sản vẫn được hưởng chính sách hỗ trợ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế theo quy định.

Về mức phụ cấp hàng tháng như sau:

Tổ trưởng sẽ hưởng 3 triệu/ người/tháng.

Tổ phó hưởng 2,7 triệu/người/tháng.

Tổ viên hưởng 2,4 triệu/người/tháng.

Về hỗ trợ bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế thực hiện như sau:

Hàng tháng được hỗ trợ đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện với mức 22% theo chuẩn hộ nghèo của khu vực nông thôn theo quy định của Chính phủ.

Hàng năm được hỗ trợ 100% bảo hiểm y tế theo đối tượng tham gia bảo hiểm y tế hộ gia đình, mức đóng bằng 4,5 % mức lương cơ sở.

Ngoài ra, trật tự thôn sẽ được hưởng một số hỗ trợ khác. Tiêu biểu như:

Khi có quyết định triệu tập của Chủ tịch UBND xã để thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an ninh, trật tự hoặc tuần tra ban đêm theo kế hoạch của cấp có thẩm quyền phê duyệt (tính từ 22 giờ đêm hôm trước đến 06 giờ sáng hôm sau) thì được hỗ trợ 60.000 đồng/người/đêm, nhưng không quá 15 đêm/người/tháng.

Hỗ trợ tiền ăn 50.000 đồng/01 người/01 ngày nhưng tối đa không quá 15 ngày trong một tháng.

Hỗ trợ tiền thâm niên: Trường hợp có thời gian công tác liên tục từ đủ 60 tháng trở lên được hỗ trợ 70.000 đồng/tháng, mỗi năm tiếp theo tăng thêm 7.000 đồng/tháng.

Khi thực hiện nhiệm vụ trong các ngày thứ bảy, chủ nhật, Lễ, Tết (không được bố trí nghỉ bù) được hỗ trợ như sau: (Mức phụ cấp hàng tháng + Mức hỗ trợ theo trình độ đào tạo)/30 ngày x 200%.

Tổng số ngày làm việc ngoài giờ không quá 30% số ngày thứ bảy, chủ nhật, Lễ, Tết trong một năm.

Mức hỗ trợ thôi việc như sau:

Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở nghỉ việc được cấp có thẩm quyền quyết định cho thôi việc thì được hỗ trợ 01 lần, cụ thể như sau:

Trường hợp có thời gian công tác trên 5 năm, được hỗ trợ 1 lần theo chế độ mỗi năm công tác bằng một tháng mức phụ cấp đang hưởng.

Trường hợp có thời gian công tác dưới 05 năm, được hỗ trợ 1 lần theo chế độ, mỗi năm công tác bằng 2 tháng mức phụ cấp đang hưởng.

Mức hỗ trợ cho người tham gia lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở bị ốm đau, bị tai nạn, bị thương bị chết khi thực hiện nhiệm vụ như sau:

Trường hợp người có tham gia bảo hiểm y tế thì được thanh toán từ bảo hiểm y tế. Các khoản chi phí còn lại không được thanh toán từ bảo hiểm y tế thì được thanh toán toàn bộ (kể cả thuốc phải mua ngoài theo toa chỉ định của bác sĩ điều trị).

Trường hợp người chưa tham gia bảo hiểm y tế thì được thanh toán toàn bộ chi phí y tế trong quá trình sơ cứu, cấp cứu đến khi ổn định thương tật, xuất viện (kể cả thuốc phải mua ngoài theo toa chỉ định của bác sĩ điều trị).

Sau khi điều trị, được Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn giới thiệu đi giám định khả năng lao động tại Hội đồng giám định y khoa theo quy định của pháp luật, tùy theo mức độ suy giảm khả năng lao động, được hưởng mức hỗ trợ tương ứng sau (áp dụng cho người tham gia và không tham gia bảo hiểm y tế):

Bị suy giảm khả năng lao động từ 5% đến dưới 21% được hưởng trợ cấp một lần bằng 08 tháng mức phụ cấp hiện hưởng.

Bị giảm khả năng lao động từ 21% đến 40% được hưởng trợ cấp một lần bằng 10 tháng mức phụ cấp hiện hưởng.

Bị giảm khả năng lao động từ 41% đến 60% được hưởng trợ cấp một lần bằng 12 tháng mức phụ cấp hiện hưởng.

Bị giảm khả năng lao động từ 61% đến 80% được hưởng trợ cấp một lần bằng 14 tháng mức phụ cấp hiện hưởng.

Bị giảm khả năng lao động từ 81% trở lên được hưởng trợ cấp một lần bằng 16 tháng mức phụ cấp hiện hưởng.

Ngoài ra, trong thời gian điều trị nội trú được hỗ trợ tiền ăn hằng ngày với mức 50.000đ/ngày đến khi xuất viện.

Trường hợp bị tai nạn, chết khi thực hiện nhiệm vụ (áp dụng đối với người chưa tham gia bảo hiểm xã hội) người chịu trách nhiệm mai táng được nhận tiền mai táng bằng 10 tháng mức phụ cấp của người đó trước khi chết và gia đình (cha, mẹ; vợ, chồng; con hoặc người nuôi dưỡng) người đó được hỗ trợ một lần với số tiền bằng 12 tháng mức phụ cấp người đó hiện hưởng trước khi chết.

Có thể bạn quan tâm
Nửa tháng, xử lý trên 22.000 phương tiện vi phạm giao thông

Nửa tháng, xử lý trên 22.000 phương tiện vi phạm giao thông

20:10 07/09/2023

Trong 15 ngày tổng kiểm soát (từ ngày 15-29.8), tai nạn giao thông liên quan đến xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách và xe ô tô vận...

Trang Nemo thất thần khi nghe bản án 9 tháng tù

Trang Nemo thất thần khi nghe bản án 9 tháng tù

19:30 16/06/2023

Bị cáo Nguyễn Xuân Hương Trang (hay gọi Trang Nemo ) bị tuyên mức án 9 tháng tù về tội “Gây rối trật tự công cộng”, các đồng phạm của...

Đáp án môn Toán thi vào lớp 10 TP.HCM năm 2024

Đáp án môn Toán thi vào lớp 10 TP.HCM năm 2024

19:50 11/06/2024

Đáp án được Sở GD&ĐT TP.HCM công bố như sau: >>> Xem đề thi Toán vào lớp 10 công lập tại TP.HCM năm 2024 tại đây Năm nay, thành phố tuyển hơn 77.300 trong tổng số hơn 98.000 thí sinh vào lớp 10 công lập. Tỷ lệ trúng tuyển khoảng 80% tương đương năm ngoái. Điểm thi lớp 10 của TP.HCM dự kiến được công bố ngày 20/6. Sau đó thí sinh có khoảng 3 ngày để làm đơn phúc khảo. Ngày 24/6, Sở công bố điểm chuẩn lớp 10 chuyên, tích hợp và kết quả học sinh...

Khi các tiến sỹ, luật sư phạm luật

Khi các tiến sỹ, luật sư phạm luật

10:00 04/03/2023

Điều gì đã khiến các luật sư, tiến sỹ luật, hay vừa là luật sư vừa là nhà báo, có người từng là chủ nhiệm đoàn luật sư một tỉnh, lại có thể không biết mình đã vi phạm pháp luật, hơn nữa còn “ngây thơ” khi phát ngôn và viết những “status” mang tính chửi bới, xúc phạm người khác trên mạng xã hội? 3 tiến sỹ luật, luật sư cùng bị khởi tố Mở rộng điều tra vụ án “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp...

Cần có vòng kim cô cho dịch vụ xe ghép

Cần có vòng kim cô cho dịch vụ xe ghép

06:50 01/12/2023

Nhiều trang mạng xã hội công khai xe biển trắng hoạt động xe ghép có thu tiền. Theo các chuyên gia, nhà nước không nên cấm dịch vụ này nhưng...

Tài xế buôn khí cười từ Bắc vào Nam

Tài xế buôn khí cười từ Bắc vào Nam

11:50 15/06/2024

Ngày 15/3, Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế cho biết vừa phối hợp với Phòng Cảnh sát ma túy và Phòng Cảnh sát giao thông phát hiện, tạm giữ lô hàng khí cười và nhiều hàng hóa khác không có hóa đơn, chứng từ. Theo đó, qua kiểm tra xe tải BKS 89C-172.19 do Nguyễn Văn Tuấn (43 tuổi, trú tỉnh Hưng Yên) điều khiển hướng Bắc-Nam, lực lượng công an phát hiện trên xe có 37 bình khí cười cùng nhiều loại hàng hóa không có hóa đơn chứng...

Khi những bài thi môn Ngữ văn “na ná nhau” được xem là chuyện bình thường

Khi những bài thi môn Ngữ văn “na ná nhau” được xem là chuyện bình thường

01:00 14/07/2024

Một thông tin gây giật mình là trong quá trình chấm thi tốt nghiệp THPT năm 2024, các giáo viên đánh giá các, bài thi môn Ngữ văn của nhiều thí sinh “na ná nhau”.

Ôtô cháy trơ khung sau cú lao vào dải phân cách ở Hải Phòng

Ôtô cháy trơ khung sau cú lao vào dải phân cách ở Hải Phòng

15:30 07/06/2024

Sáng 7.6, Công an TP.Hải Phòng thông tin vụ xe ôtô cháy tại phường Thượng Lý, quận Hồng Bàng.

Bí thư Huyện ủy ở Gia Lai điều động, phân công cán bộ sai quy trình

Bí thư Huyện ủy ở Gia Lai điều động, phân công cán bộ sai quy trình

23:20 04/02/2024

Chiều 4.2, ông Bùi Thanh Bình - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Đắk Đoa, tỉnh Gia Lai cho biết, Huyện ủy, UBND huyện Đắk Đoa đang...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới