Một số địa phương ở Hà Nội chậm trễ trong giải quyết khiếu nại, tố cáo

10:10 28/01/2024

UBND TP Hà Nội nhìn nhận, việc tổ chức thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận giải quyết tố cáo có hiệu lực pháp luật ở một số địa phương còn chậm, còn thiếu kiên quyết gây phát sinh khiếu nại, tố cáo bức xúc.

Theo ghi nhận của Lao Động, công tác tiếp đón công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo (KNTC) cấp thành phố và một số quận như Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Đống Đa,... những ngày làm việc trong tuần qua đều diễn ra trong khuôn khổ.

Các cán bộ hướng dẫn cụ thể cho công dân quy trình, thủ tục tiếp nhận đơn thư, kết quả xử lý...

Phía bên ngoài, bảng thông tin gồm văn bản có liên quan đến công tác tiếp công dân, kết quả giải quyết đơn thư KNTC được công khai cho người dân thuận tiện theo dõi.

Người dân đến đăng ký làm việc ở Trụ sở tiếp công dân TP Hà Nội. Ảnh: H.Chánh

Bà Nguyễn Thành (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đến Trụ sở tiếp công dân TP Hà Nội để trình bày việc đất đai của gia đình bà bị người khác chiếm dụng.

Bà Thành cho biết, sau khi trình bày sự việc, các cán bộ tiếp dân đã nhận đơn kiến nghị và trả lời sẽ trình đơn kiến nghị lên lãnh đạo cho ý kiến xử lý. Đồng thời, đề nghị bà hợp tác để sớm có thông báo bằng văn bản cụ thể về việc trả lời đơn thư từ phía UBND thành phố.

Trao đổi với phóng viên, một số người dân cho biết, đã nhiều lần đến trụ sở tiếp công dân cấp quận, huyện để nộp đơn khiếu nại, tố cáo. Tuy nhiên, họ cho rằng kết quả trả lời đơn thư chưa thoả đáng nên gửi đơn vượt cấp.

Tại Báo cáo số 437/BC-UBND ngày 21.11.2023 về tình hình tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo trên địa bàn thành phố năm 2023 vừa qua, UBND TP Hà Nội cho biết, trong năm 2023, toàn thành phố đã tiếp nhận và thụ lý theo thẩm quyền 4.079 vụ khiếu nại, tố cáo (tăng 21,3% so với năm 2022); đã giải quyết 2.517 vụ (gồm 1.615 vụ khiếu nại, 902 vụ tố cáo), đạt tỷ lệ 61,7%.

Số vụ việc còn lại đang trong thời hạn giải quyết theo quy định pháp luật.

Về công tác xử lý đơn, các cơ quan hành chính của Thành phố đã tiếp nhận và xử lý 44.440 đơn các loại. Nội dung KNTC chủ yếu liên quan đến lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, giải phóng mặt bằng.

Thông tin được công khai để người dân thuận tiện theo dõi. Ảnh: H.Chánh

UBND TP Hà Nội đã thẳng thắn nhận định, trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC năm 2023, một số đơn vị, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền còn chưa quyết liệt chỉ đạo nhằm giải quyết dứt điểm vụ việc ngay từ khi phát sinh, ngay tại cơ sở.

Một số vụ việc KNTC giải quyết còn chậm, thiếu sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, các cấp có thẩm quyền trong quá trình giải quyết dẫn đến việc người dân tiếp tục gửi đơn KNTC vượt cấp.

Việc tổ chức thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận giải quyết tố cáo có hiệu lực pháp luật ở một số địa phương còn chậm, còn thiếu kiên quyết gây phát sinh KNTC bức xúc.

Nguyên nhân khách quan là hệ thống chính sách, pháp luật về đất đai, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư còn có sự bất cập và thay đổi qua các thời kỳ; chưa có chế tài đủ mạnh để xử lý trách nhiệm đối với việc không thực hiện, chậm thực hiện quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận giải quyết tố cáo có hiệu lực pháp luật.

Một số vụ KNTC còn tồn đọng do tính chất phức tạp của vụ việc; một số vụ kéo dài trong nhiều năm, đến nay, cơ chế chính sách, pháp luật có sự thay đổi dẫn đến vướng mắc, khó khăn trong việc tổ chức thực hiện.

Người dân đến gửi đơn thư khiếu nại, tố cáo tại Ban tiếp công dân quận Nam Từ Liêm. Ảnh: H.Chánh

Chính vì vậy, UBND TP Hà Nội đề cao trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC.

Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện nhiệm vụ giải quyết KNTC thuộc thẩm quyền, chỉ đạo xác minh khách quan, đúng pháp luật, làm rõ nguyên nhân phát sinh, kết luận rõ đúng, sai, đề ra phương án giải quyết phù hợp, có lý, có tình.

Hà Nội cũng tập trung giải quyết cơ bản các vụ việc đông người, phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến an ninh, trật tự. Tập trung chỉ đạo giải quyết những vấn đề dân sinh bức xúc, các vụ việc phức tạp, nhạy cảm, không để nảy sinh các "điểm nóng"...

Có thể bạn quan tâm
Toan tính của Nga khi tấn công Kharkov

Toan tính của Nga khi tấn công Kharkov

10:10 13/05/2024

Quân đội Nga đang tranh thủ lúc Ukraine chưa nhận được đủ vũ khí và quân số bổ sung để kéo giãn hơn nữa lực lượng đối phương, hạ sĩ khí của Ukraine bằng đòn đánh vào Kharkov.

85.000 người dân Quận 10, TPHCM sáp nhập lại thành 3 phường

85.000 người dân Quận 10, TPHCM sáp nhập lại thành 3 phường

06:00 05/04/2024

TPHCM - Quận 10 sáp nhập Phường 6 và 7 thành Phường 6; 5 và 8 thành Phường 8; 10 và 11 thành Phường 10.

D-Day và bài học từ cuộc đổ bộ Normandy

D-Day và bài học từ cuộc đổ bộ Normandy

10:30 07/06/2024

Cuộc đổ bộ D-Day lên bờ biển Normandy (Pháp) vào ngày 6-6-1944 là cuộc đổ bộ lớn nhất trong lịch sử hiện đại, làm thay đổi cục diện Thế chiến 2.

Đồi sầu riêng đè sập chốt cảnh sát giao thông đèo Bảo Lộc là đất rừng

Đồi sầu riêng đè sập chốt cảnh sát giao thông đèo Bảo Lộc là đất rừng

18:00 01/08/2023

UBND huyện Đạ Huoai (tỉnh Lâm Đồng) đã xác định các thông tin liên quan đồi sầu riêng phía sau Chốt cảnh sát giao thông đèo Bảo Lộc. Theo đó, toàn bộ diện tích đồi sầu riêng là đất rừng.

Cháy tầng thượng khách sạn Capital Garden ở Hà Nội, cột khói đen bốc cuồn cuộn

Cháy tầng thượng khách sạn Capital Garden ở Hà Nội, cột khói đen bốc cuồn cuộn

19:20 11/06/2024

Vụ hỏa hoạn xảy ra vào trưa 11/6, tại khách sạn Capital Garden (số 4 Hoàng Ngọc Phách, phường Láng Hạ, quận Đống Đa, Hà Nội). Nhiều người chứng kiến phát hiện cột khói bốc cao, lan rộng, liền báo lực lượng phòng cháy chữa cháy. Ngay khi phát hiện sự việc, nhân viên của khách sạn đã báo động cho người lao động thoát khỏi tòa nhà. Lực lượng cơ sở nhanh chóng triển khai các biện pháp khống chế ngọn lửa. Đội Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn...

Iran nói đã cảnh báo sớm trước khi tấn công Israel, Mỹ phủ nhận

Iran nói đã cảnh báo sớm trước khi tấn công Israel, Mỹ phủ nhận

12:00 15/04/2024

Tranh cãi lại nổ ra khi Iran nói đã thông báo trước 72 giờ cho các nước láng giềng và cả Mỹ trước khi tấn công Israel, nhưng Mỹ nói chỉ biết tin khi Tehran khai màn tập kích.

Viện trợ của Mỹ ảnh hưởng đến cuộc chiến Ukraine ra sao?

Viện trợ của Mỹ ảnh hưởng đến cuộc chiến Ukraine ra sao?

12:00 22/04/2024

Sau khi Hạ viện Mỹ thông qua gói viện trợ trị giá 61 tỉ USD cho Ukraine cuối tuần trước, giới chuyên gia đã xem xét ý nghĩa gói viện trợ này với Kiev.

Hy Lạp bắt thêm một nhân viên đường sắt liên quan vụ tai nạn tàu hỏa

Hy Lạp bắt thêm một nhân viên đường sắt liên quan vụ tai nạn tàu hỏa

18:30 31/03/2023

Theo một quan chức tòa án, người bị bắt giữ là Dimitris Nikolaou, làm nhiệm vụ giám sát ga tàu và bị cáo buộc tắc trách trong đảm bảo an toàn giao thông, khiến nhiều người thiệt mạng.

Trung Quốc vừa chiến đấu với lũ lụt vừa chuẩn bị hứng bão mới

Trung Quốc vừa chiến đấu với lũ lụt vừa chuẩn bị hứng bão mới

19:00 08/08/2023

Phần lớn phía đông bắc Trung Quốc đã biến thành vùng lũ lụt, trong khi cơn bão mới chuẩn bị đổ bộ vào nước này.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới