Một phụ nữ nguy kịch sau vết thương đơn giản: Ngạnh cá trê đâm vào tay

13:10 30/03/2024

Vết thương tưởng đơn giản là ngạnh cá trê đâm vào tay đã dẫn đến tình trạng nguy kịch ở một phụ nữ 57 tuổi. Hiện bệnh nhân đang được cấp cứu tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương.

Bác sĩ khuyến cáo tiếp xúc với cá, chăm sóc động vật... nên đeo găng tay để tránh xây xước - Ảnh minh họa

Khoa cấp cứu, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương cho biết vừa tiếp nhận bệnh nhân nữ (57 tuổi, ở Hưng Yên) làm nghề bán cá, có tiền sử viêm khớp dạng thấp nhiều năm và thường xuyên sử dụng thuốc nam.

Bệnh nhân được cơ sở y tế khác chuyển đến với chẩn đoán nhiễm khuẩn huyết, viêm mô bào tay phải.

Bảy ngày trước khi nhập viện, bệnh nhân bị ngạnh cá trê đâm vào mu bàn tay. Sau một ngày, bệnh nhân bị sốt, phỏng nước vàng tại vùng tổn thương, đau nhiều, lan nhanh chóng lên vùng cánh, cẳng tay phải.

  • Chủ quan vết thương nhỏ, nhập viện thở máy do uốn vánĐỌC NGAY

Gia đình đã đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế và được chẩn đoán: Viêm mô bào tay phải. Tuy nhiên, sau 5 ngày điều trị, tình trạng của bệnh nhân không cải thiện và được chuyển đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương.

Tại khoa cấp cứu Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương, bệnh nhân được chẩn đoán nhiễm khuẩn huyết đường vào da và mô mềm theo dõi vibrio - theo dõi tiền sốc nhiễm khuẩn, tình trạng bệnh nặng, nguy cơ phải can thiệp xâm lấn.

Bác sĩ Trần Văn Bắc - phó trưởng khoa cấp cứu, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương - cho biết bệnh nhân có bệnh cảnh lâm sàng phù hợp nhiễm vi khuẩn vibrio vulnificus. Hiện khoa cấp cứu đã cùng hội chẩn với khoa ngoại chấn thương chỉnh hình và thần kinh cột sống để can thiệp phù hợp cho bệnh nhân.

Để tránh trường hợp đáng tiếc, bác sĩ Trần Văn Bắc khuyến cáo: Với bệnh nhân có cơ địa suy giảm miễn dịch do xơ gan, tiểu đường, viêm khớp dạng thấp, đặc biệt các bệnh nhân đang sử dụng thuốc ức chế miễn dịch; thuốc nam không rõ nguồn gốc thì thường có nguy cơ suy giảm miễn dịch nặng hơn.

Những bệnh nhân này rất dễ bị nhiễm trùng các chủng vi khuẩn, trùng trực khuẩn sẽ có thể gây hoại tử tổ chức rất nghiêm trọng. Đáng nói, bệnh tiến triển dẫn đến sốc rất nhanh, đe dọa đến tính mạng.

Người suy giảm miễn dịch khi uống thuốc phải tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ, quản lý bệnh nền tốt để phòng tránh tình trạng rối loạn miễn dịch, ức chế miễn dịch nặng hơn. Nếu những người này có vết thương phải xử lý đúng cách.

Bác sĩ Trần Văn Bắc nhấn mạnh những người bị suy giảm miễn dịch khi làm nghề có tiếp xúc với cá, chăm sóc động vật hoặc với môi trường nước phải đeo găng tay dày để tránh xây xước, lây nhiễm vi khuẩn.

Khi bị xây xước thì không được chủ quan, phải tiến hành sát khuẩn ngay, nếu bị xây xước mà có biểu hiện bệnh thì người dân phải đến ngay cơ sở y tế để được điều trị kịp thời.

Có thể bạn quan tâm
Bệnh viện miền Tây mở điểm đăng ký nguyện vọng hiến tặng mô tạng

Bệnh viện miền Tây mở điểm đăng ký nguyện vọng hiến tặng mô tạng

17:10 26/06/2024

Ngày 26 - 6, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ, bệnh viện đã phối hợp với Bệnh viện Chợ Rẫy trở thành đơn vị tiếp nhận đăng ký nguyện vọng hiến tặng mô, tạng vì mục đích nhân đạo.

200 tờ vé số bị mất và chuyện ấm lòng những ngày cuối năm

200 tờ vé số bị mất và chuyện ấm lòng những ngày cuối năm

21:30 31/12/2023

Một phụ nữ ngồi xe lăn bán vé số tại chợ thị xã Quảng Trị khóc nức nở khi biết mất 200 tờ vé số, nhưng câu chuyện sau đó thật ấm lòng.

Vào đơn vị chạy thận nhân tạo tiêu chuẩn 5 sao ở Cần Giờ

Vào đơn vị chạy thận nhân tạo tiêu chuẩn 5 sao ở Cần Giờ

11:40 18/10/2023

Ai cũng bất ngờ khi bước chân vào đơn vị chạy thận nhân tạo tại Bệnh viện huyện Cần Giờ. Các bệnh nhân dù nằm trên giường bệnh cũng nhoẻn miệng cười, thốt lên 'trong mơ'.

Tranh cãi nghề 'phân tích hồ sơ hẹn hò'

Tranh cãi nghề 'phân tích hồ sơ hẹn hò'

14:30 07/06/2024

Xie Xiaodi, 29 tuổi, dành hàng giờ xem các video phân tích hẹn hò sau nhiều cuộc mai mối thất bại.

Tuổi trẻ cả nước hưởng ứng cuộc vận động 'Tự hào một dải non sông'

Tuổi trẻ cả nước hưởng ứng cuộc vận động 'Tự hào một dải non sông'

07:20 25/12/2023

Với điểm cầu trực tiếp tại Đà Nẵng và các điểm cầu trực tuyến của các Tỉnh, Thành Đoàn và Đoàn trực thuộc, tuổi trẻ cả nước đồng loạt hưởng ứng lễ phát động cuộc vận động 'Tự hào một dải non sông'.

Trao Huy hiệu Bác Hồ cho 78 gương điển hình tiên tiến ngành văn hoá toàn quốc năm 2023

Trao Huy hiệu Bác Hồ cho 78 gương điển hình tiên tiến ngành văn hoá toàn quốc năm 2023

12:20 28/08/2023

Nhân dịp kỷ niệm Ngày truyền thống ngành Văn hoá, Bộ trưởng Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng đã trao tăng Huy hiệu Bác Hồ...

Khai mạc Trại hè thiếu nhi tỉnh Lạng Sơn lần thứ IX

Khai mạc Trại hè thiếu nhi tỉnh Lạng Sơn lần thứ IX

12:00 21/05/2024

Sáng 21/5, tại Cung Thanh thiếu nhi tỉnh Lạng Sơn diễn ra Khai mạc Trại hè Thiếu nhi tỉnh Lạng Sơn lần thứ IX, Hội thi “Nghi thức Đội giỏi”, “Phụ trách Sao giỏi”; Tuyên dương “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” cấp tỉnh và Liên hoan “Thiếu nhi dân tộc vượt khó học giỏi” năm học 2023 - 2024.

Bùng nổ các điểm công cộng cấm trẻ nhỏ

Bùng nổ các điểm công cộng cấm trẻ nhỏ

09:50 06/12/2023

Yong Hye-in không ngờ tìm một quán cà phê ở Seoul chấp nhận mang theo trẻ em khó khăn như thế, không ít lần cô phải ra về trong sự ấm ức.

Khánh Hòa sẽ trùng tu thành cổ Diên Khánh kinh phí 167 tỉ đồng

Khánh Hòa sẽ trùng tu thành cổ Diên Khánh kinh phí 167 tỉ đồng

18:00 17/06/2024

UBND tỉnh Khánh Hòa có quyết định đầu tư gần 167 tỉ đồng để thực hiện dự án tu bổ, tôn tạo di tích thành cổ Diên Khánh (huyện Diên Khánh).

Co loi xay ra
Co loi xay ra