Một nước EU lên tiếng chỉ trích Ukraine, tuyên bố không muốn làm con tin trong xung đột, Moscow tăng cường hợp tác tốt đẹp với các nước Mỹ Latinh

14:50 21/07/2024

Ngày 20/7, Thủ tướng Slovakia Robert Fico đã điện đàm và đưa ra lời chỉ trích với người đồng cấp Ukraine Denys Shmyhal về việc Nga ngừng cung cấp dầu do lệnh trừng phạt của Kiev.

Thủ tướng Slovakia Robert Fico. (Nguồn: Reuters)
Thủ tướng Slovakia Robert Fico. (Nguồn: Reuters)

Trong tuần qua, Slovakia và Hungary thông báo sẽ không nhận được dầu từ công ty Lukoil của Nga do Ukraine áp đặt lệnh trừng phạt đối với công ty này.

Tại cuộc điện đàm, Thủ tướng Fico chỉ trích việc Kiev đưa Lukoil vào danh sách trừng phạt khi dầu của công ty này cũng được cung cấp cho nhà máy lọc dầu Slovnaft của Slovakia. Theo ông, đây là lệnh trừng phạt vô nghĩa, không gây tổn hại cho Nga mà chủ yếu là gây tổn hại đến một số quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU).

Trong tuyên bố sau cuộc điện đàm, Văn phòng Chính phủ Slovakia cho biết Thủ tướng Fico nhấn mạnh: “Slovakia không có ý định trở thành con tin trong quan hệ Ukraine-Nga và quyết định của Tổng thống Ukraine có nghĩa là nhà máy lọc dầu Slovnaft của Slovakia, thuộc tập đoàn MOL của Hungary, sẽ nhận được ít hơn 40% lượng dầu để xử lý so với nhu cầu. Điều này sẽ có tác động không chỉ đến thị trường Slovakia mà còn có thể dẫn đến việc ngừng cung cấp dầu diesel do Slovnaft sản xuất cho Ukraine, trong khi lượng dầu này chiếm gần 1/10 tổng lượng tiêu thụ của Ukraine”.

Theo Văn phòng Chính phủ Slovakia, Thủ tướng Fico đã liên lạc với các thành viên có liên quan trong nội các của ông và đại diện của tập đoàn hóa dầu MOL của Hungary về vấn đề này.

Trước đó ngày 18/7, Bộ Kinh tế Slovakia xác nhận dầu từ công ty Lukoil của Nga đã ngừng chảy sang Slovakia theo đường ống Druzhba qua Ukraine. Nhánh phía Nam của đường ống Druzhba dẫn qua Ukraine đến Slovakia, Hungary và CH Czech. Các nhà xuất khẩu dầu chính của Nga qua hệ thống đường ống này là Rosneft, Lukoil và Tatneft.

Tuy nhiên, theo công ty Transpetrol, việc giao dầu của Nga tới Slovakia vẫn chưa bị dừng, tình trạng gián đoạn chỉ liên quan đến việc giao hàng từ Lukoil. Mặc dù vậy, nguồn cung dầu Urals của Nga tới Slovakia thông qua đường ống Druzhba đã thấp hơn đáng kể so với dự kiến.

Thủ tướng Fico lâu nay vẫn chỉ trích các biện pháp trừng phạt chống lại Nga nhằm buộc Moscow rút quân khỏi Ukraine. Sau khi trở lại nắm quyền lần thứ 4 vào cuối năm ngoái, ông tuyên bố ngừng viện trợ quân sự của Slovakia cho Ukraine.

Chủ tịch Duma Quốc gia Vyacheslav Volodin đã gặp Đại diện đặc biệt của Tổng thống Cộng hòa Nicaragua về các vấn đề Nga Laureano Facundo Ortega Murillo tại Managua. (Nguồn: Duma.gov.ru)
Chủ tịch Duma Quốc gia Vyacheslav Volodin đã gặp Đại diện đặc biệt của Tổng thống Cộng hòa Nicaragua về các vấn đề Nga Laureano Facundo Ortega Murillo tại Managua, ngày 20/7. (Nguồn: Duma.gov.ru)

Trong khi đó, giữa lúc châu Âu còn bất đồng về động thái trừng phạt đối với Nga, tại cuộc gặp Chủ tịch Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga Vyacheslav Volodin ngày 20/7, Tổng thống Nicaragua Daniel Ortega đã gọi các lệnh trừng phạt phương Tây áp đặt đối với Nga là tội ác.

Theo ông Ortega, toàn thế giới đều cảm nhận được tác động của các biện pháp trừng phạt; những hạn chế này cũng làm suy yếu những người khởi xướng chúng. Tổng thống Ortega giải thích: “Họ (những người khởi xướng các lệnh trừng phạt) không hiểu rằng các hành động tội ác của họ trong lĩnh vực kinh tế và tài chính làm suy yếu không chỉ bản thân họ mà cả thế giới”.

Về phần mình, Chủ tịch Volodin đánh giá: “Mối quan hệ giữa Nga và Nicaragua, dựa trên truyền thống hữu nghị tốt đẹp và tôn trọng lẫn nhau, đang phát triển năng động trên tinh thần đối tác chiến lược”. Ông nói thêm rằng Nicaragua là đối tác quan trọng của Nga ở Mỹ Latinh.

Chủ tịch Duma Quốc gia Volodin đang ở thăm Nicaragua để thay mặt Tổng thống LB Nga Vladimir Putin, dự lễ kỷ niệm 45 năm cuộc nổi dậy của Mặt trận Giải phóng Quốc gia Sandinista (FSLN) cầm quyền.

Chủ tịch Duma Quốc gia Vyacheslav Volodin đã có cuộc gặp với Chủ tịch Quốc hội Chính quyền Nhân dân và Hội đồng Nhà nước Cuba Juan Esteban Lazo Hernández, sự kiện được tổ chức trong khuôn khổ các sự kiện của Hội nghị Nghị viện Quốc tế lần thứ nhất “Nga - Mỹ Latinh”, ngày 30/9/2023. (Nguồn: Duma.gov.ru)
Chủ tịch Duma Quốc gia Vyacheslav Volodin gặp Chủ tịch Quốc hội Chính quyền Nhân dân và Hội đồng Nhà nước Cuba Juan Esteban Lazo Hernándeztrong khuôn khổ các sự kiện của Hội nghị Nghị viện quốc tế lần thứ nhất “Nga-Mỹ Latinh”, ngày 30/9/2023. (Nguồn: Duma.gov.ru)

Cùng ngày, ông Vyacheslav Volodin, đã bắt đầu chuyến thăm chính thức Cuba nhằm tăng cường mối quan hệ lịch sử, chiến lược và tốt đẹp giữa Cuba và Nga, đặc biệt là giữa hai Nghị viện.

Tại buổi tiếp ông Vyacheslav Volodin, Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel đánh giá chuyến thăm là một minh chứng về mối quan hệ tuyệt vời đã gắn kết hai nước trong các lĩnh vực chính trị, kinh tế và thương mại.

Về phần mình, Chủ tịch Duma Quốc gia Nga đã chuyển lời chào của Tổng thống Vladimir Putin tới Đại tướng Raúl Castro Ruz và Chủ tịch Miguel Díaz-Canel và bày tỏ mong muốn tiếp tục tăng cường quan hệ giữa hai nước.

Theo chương trình chuyến thăm, ông Vyacheslav Volodin sẽ có các cuộc gặp với các quan chức Cuba, trong số đó có Chủ tịch Quốc hội Chính quyền Nhân dân Cuba và Hội đồng Nhà nước, Esteban Lazo Hernández. Hai nhà lãnh đạo quốc hội sẽ rà soát các hành động của Ủy ban hợp tác liên nghị viện giữa Duma Quốc gia và Quốc hội Cuba trong nửa đầu năm 2024.

Có thể bạn quan tâm
Nga công bố thỏa thuận trao trả trẻ em với Ukraine

Nga công bố thỏa thuận trao trả trẻ em với Ukraine

12:40 25/04/2024

Nga cho biết đã nhất trí với Ukraine trao trả gần 50 trẻ em phải sơ tán do chiến sự, song Kiev chưa xác nhận thỏa thuận.

Tổng tư lệnh Syrsky: Lượng đạn Nga bắn nhiều gấp 6 lần Ukraine

Tổng tư lệnh Syrsky: Lượng đạn Nga bắn nhiều gấp 6 lần Ukraine

10:00 30/03/2024

Tổng tư lệnh quân đội Ukraine thừa nhận hỏa lực của Nga áp đảo nước này, khiến họ tổn thất và phải rút lui.

Nga, Ukraine lần đầu trao đổi tù binh sau gần 4 tháng

Nga, Ukraine lần đầu trao đổi tù binh sau gần 4 tháng

08:10 01/06/2024

Moskva và Kiev trao đổi 150 tù binh với trung gian hòa giải UAE, giữa lúc chiến sự tiếp tục ác liệt tại tỉnh Kharkov và miền đông Ukraine.

Trước đồn đoán Tổng thống Nga thăm Triều Tiên, Mỹ-Hàn họp khẩn, Washington tuyên bố cam kết 'vững như thép' với Seoul

Trước đồn đoán Tổng thống Nga thăm Triều Tiên, Mỹ-Hàn họp khẩn, Washington tuyên bố cam kết 'vững như thép' với Seoul

12:40 14/06/2024

Ngày 14/6, Thứ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Kim Hong-kyun có cuộc điện đàm khẩn cấp với người đồng cấp Mỹ Kurt Campbell bàn về chuyến thăm có thể sắp diễn ra của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Triều Tiên.

Băng đảng Ecuador sát hại 5 du khách vì nhầm là đối thủ

Băng đảng Ecuador sát hại 5 du khách vì nhầm là đối thủ

10:30 31/03/2024

Băng đảng Ecuador đã bắt cóc, tra hỏi và sát hại 5 du khách, dường như vì nhầm họ là thành viên của băng đảng ma túy đối thủ.

Những đồng minh 'dựa hơi' khiến chiến dịch của Trump đau đầu

Những đồng minh 'dựa hơi' khiến chiến dịch của Trump đau đầu

07:50 02/01/2024

Nhiều đồng minh muốn phô trương quan hệ với Trump để tăng ảnh hưởng, nhưng điều này đang gây khó khăn cho chính chiến dịch tranh cử của ông.

Trung Quốc thông báo tập trận quanh đảo Đài Loan

Trung Quốc thông báo tập trận quanh đảo Đài Loan

09:40 23/05/2024

Trung Quốc tuyên bố bắt đầu tập trận hai ngày quanh Đài Loan, sau khi ông Lại Thanh Đức tuyên thệ nhậm chức lãnh đạo hòn đảo.

Ông Trump mong đợi ông Biden tiếp tục cuộc đua vào Nhà Trắng

Ông Trump mong đợi ông Biden tiếp tục cuộc đua vào Nhà Trắng

12:10 09/07/2024

Ông Trump cho rằng vì cái tôi của mình, ông Biden sẽ không từ bỏ cuộc đua vào Nhà Trắng.

Ukraine tuyên bố bắn rơi máy bay 'mắt thần' Nga

Ukraine tuyên bố bắn rơi máy bay 'mắt thần' Nga

07:40 24/02/2024

Kiev thông báo bắn rơi máy bay cảnh báo sớm A-50U giá 350 triệu USD của Moskva, chiếc thứ hai Ukraine tuyên bố hạ từ đầu năm.

Co loi xay ra
Co loi xay ra